Thời Lý - Trần, ở Vĩnh Phúc đã có nhiều tháp. Tháp là một bộ phận, một
phần công trình nghệ thuật quan trọng của chùa. Cùng với chùa, tháp là
nơi thờ Phật có tính chất tưởng niệm và là nơi để hài cốt các nhà sư.
Các tầng của tháp tượng trưng cho từng bước tu hành để lên cõi Niết Bàn
của các phật tử.
Trong
số tháp còn lại hiện nay chỉ có tháp Bình Sơn là cao nhất, tên chữ là
tháp chùa Vĩnh Khánh, tục gọi là chùa Then ở xã Tam Sơn (Lập Thạch).
Tương
truyền tháp có 15 tầng. Cứ theo các cụ ở địa phương thì trước kia, trên
nóc tháp có một hình khối búp hoa sen chưa nở, bằng đất nung, tạo cho
toàn thân tháp một dáng vươn lên khá đẹp. Hiện nay chỉ còn 11 tầng tháp
và 1 tầng bệ, tất cả cao 16,5 mét. Tháp hình vuông, nhỏ dần về phía
ngọn, Cạnh cửa tầng dưới cùng là 4,45 mét, cạnh cửa tầng thứ 11 là 1,55
mét. Tháp được xây bằng 13.200 viên gạch nung, gồm 2 loại: một loại hình
vuông có kích thước là 0,22m x 0,22m, một loại hình chữ nhật có kích
thước có kích thước 0,45m x 0,22m. Phần ruột tháp có một khoảng trống
nhỏ chạy suốt chân tháp lên ngọn. Bên ngoài, xung quanh tháp được ốp một
lớp gạch vuông, mỗi cạnh dài 0,46m, phủ kín thân tháp. Mặt ngoài của
gạch ốp này đều có trang trí hoa văn rất phong phú như hoa chanh, hình
lá đề, sư tử vờn cầu, rồng uốn khúc ... Có viên gạch được khắc một hình
trang trí, có hình lại do 2 viên hoặc 4 viên ghép lại mới thành. Đường
nét trang trí ở đây rất tinh tế, phóng khoáng, hình dáng chắc khỏe, mang
đầy sinh khí của nghệ thuật dân tộc thời kỳ phong kiến tự chủ cường
thịnh thời Lý – Trần (thế kỷ XII – XIII).
Những
khỏa sát và nghiên cứu gần đây cho thấy gạch dùng để xây dựng tháp Bình
Sơn được nung với độ lửa cao. Để cho các viên gạch có thể đứng với nhau
theo một chiều cao dựng đứng mà không cần vôi vữa, những người xây dựng
tháp đã sáng tạo những phương pháp lắp ghép khá độc đáo. Viên gạch được
chế tác có mấu và có gờ chỉ để giữ lấy nhau, đó là phương pháp xây gạch
khẩu ở chân bệ. Còn có cách khác là mỗi viên gạch có một lỗ hình thang,
hai viên gạch xếp sát nhau, tạo thành một mộng cá và người ta đổ chì
vào mộng cá đó để giữ 2 viên gạch với nhau, đó là phương pháp xây bằng
cá chì dùng để dựng chân tháp.
Chân
tháp có nhiều vành đai cánh sen chồng lên nhau làm cho khách tham quan
có cảm tưởng như tòa tháp được mọc lên từ một bông sen lớn. Tầng tháp
thứ nhất cao 2,27 mét, cạnh 3,30 mét, bốn mặt đều hình tổ tò vò và có
sáu chữ nhật dọc, đế nào cũng có ba ô tròn trạm rồng nổi, thân rồng uốn
tròn, nằm trên một nền cúc dây. Các ô rồng này lại được đặt nằm trong
khung khắc chìm các cánh hoa cúc có hình dấu phẩy. Các đế có hình rồng
này được trang trí là đề, hoa dây cuốn nổi. Tầng tháp thứ hai cao 1,68
mét, cạnh 2,27 mét, có một hàng cánh sen ngửa đỡ lấy những hàng gạch.
Bốn khung cửa tò vò của tầng tháp này đều có mỗi bên tám khung hình chữ
nhật, mỗi khung có hình đắp nổi một ngôi tháp nhỏ 5 tầng tỏa ánh hào
quang với những đường chỉ chiếu ra bốn phía. Ngoài bình tháp nhỏ, ta lại
gặp nhưng mô típ trang trí lá đề, cúc dây, hoa dây cuốn nổi. Ở tầng thứ
tám cũng có trang trí hình tháp nhỏ. Cả 11 tầng tháp đều được trang trí
bằng nhiều loại hoa văn với các hình cánh hoa cúc, sư tử vờn cầu, sóng
lượn lá đề, hoa chanh ... Mỗi tầng tháp đều có nhiều hàng gạch khẩu nhô
ra làm mái. Theo lão họa sĩ dân gian Nam Sơn (nguyên là ông từ chùa Vĩnh
Khánh) và các cụ già trong vùng thì ở mỗi ô cửa tò vò của các tầng thấp
xưa kia đều có tượng Phật Bà.
Hình
rồng trang trí ở tháp Bình Sơn là rồng có sừng và cuộn tròn mình, đầu
rúc vào giữa, chân đạp ra ngoài, sống lưng có vây như răng cưa, một chân
trước đưa lên vuốt tóc. Hình sư tử vờn cầu ở chân bệ tháp đơn giản, hai
con sư tử đều không có họa tiết và đồ án trang trí trên thân mà chỉ là
hai hình trơn. Cặp sư tử ở đây không quay đầu đối nhau, đưa chân trước
vờn cầu như kiểu ở một số chùa khác, mà một con tiến về phía quả cầu,
một con đã tiến quá quả cầu, quả cầu nằm trên đuôi nó, còn nó quay đầu
ngoảnh lại.
Về
niên đại tháp Bình Sơn, một học giả thực dân là Bezacier cho ràng đây
là “nghệ thuật Đại La”, có nghĩa là nghệ thuật thuộc văn hóa Đường du
nhập sang Việt Nam vào thời Cao Biền làm quan đô hộ xứ giao châu (khoảng
thế kỷ thứ VII). Đây là một quan điểm muốn tách công trình nghệ thuật
tạo hình tuyệt tác này ra khỏi văn hóa bản địa và mang tư tưởng miệt thị
dân tộc ta, đề cao công cuộc “khai hóa” của kẻ xâm lược. Ngày nay, các
nhà nghiên cứu nghệ thuật tạo hình Việt Nam đã khẳng định tháp Bình Sơn
là một công trình nghệ thuật của Việt Nam, do bàn tay và khối óc của
nhân dân Việt Nam sáng tạo vào thời Lý – Trần. Niên đại tuyệt đối của
tháp còn là một vấn đề cần được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu.
Người
dân Lập Thạch, hay các bạn khách xa gần mỗi khi có dịp từ Xuân Hòa ra
bến Then, qua sông Lô sang Phú Thọ, hay từ bến Then về Xuân Hòa đi Vĩnh
Yên, dẫu không có thời gian vào lễ chùa Vĩnh Khánh, cũng lưu luyến ngắm
nhìn tháp Bình Sơn, cây tháp đã trải ngót nghìn năm tuổi vẫn tươi rói
màu đỏ gạch nung, không một gợn rêu phong, và vẳng nghe đâu đó lời nhắn
nhủ vọng lên từ xa xưa.
Nguồn: website Vĩnh Phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét