Trong
giao tiếp hàng ngày, chúc tụng, ca ngợi, động viên cổ vũ, khen nhau
khiến cho nhau phấn khởi vui vẻ trong cuộc sống là chuyện thường tình.
Thế nhưng nịnh hót, nịnh nọt để thành kẻ nịnh bợ thì cũng không phải là chuyện hiếm...
Các
kiểu nịnh xưa nay rất đa dạng, nhưng đều có chung một bản sắc, đó là tự
hạ mình ca tụng, khen ngợi bề trên một cách quá mức để tranh thủ cảm
tình, cầu lợi cho bản thân.
Xưa
nay nịnh chỉ có một chiều: dưới nịnh trên, không hề có chuyện người
trên nịnh kẻ dưới, ngoại trừ trường hợp dỗ dành trẻ con. Và lúc này nịnh
đã biến thành nựng.
Theo
sử sách đông tây kim cổ, kẻ thành đạt, giàu có quyền thế bậc nhất nhờ
nịnh hót thì chưa ai vượt qua được Hòa Thân thời vua Càn Long nhà Thanh
Trung Quốc. Khi Càn Long hứng chí làm thơ, Hòa Thân ca tụng hết lời:
"Thơ của Hoàng thượng hay tuyệt đỉnh, chữ viết như rồng bay phượng múa.
Triều đình ta mấy nghìn năm chưa có ai làm thơ hay và viết chữ đẹp như
thế! ". Hễ có dịp là Hòa Thân ca tụng "Công ơn của Hoàng thượng như trời
bể, tài đức sánh ngang với Nghiêu, Thuấn!".
Với
những lời phỉnh nịnh ngọt ngào như thế, Hòa Thân từ một tên quan lại
hạng quèn đã leo lên đến Tể tướng và giàu có tột đỉnh. Tài sản nhà họ
Hòa còn lớn hơn ngân khố quốc gia.
Chẳng
cứ gì Hòa Thân, xưa nay những kẻ xu nịnh vẫn thường a dua theo đuổi kẻ
có quyền thế, phủ nhận và xuyên tạc sự thật bất chấp lẽ phải. Sử Trung
Quốc vẫn còn ghi chuyện Triệu Cao, Tể tướng nước Tần, rất được lòng Tần
Nhị Thế áp mưu giết hại Thừa tướng Lý Tư, Triệu Cao đem dâng vua một con
hươu và bảo nhà vua rằng đó là con ngựa. Tần Nhị Thế hỏi quần thần"Con
vật này là hươu hay ngựa. Bọn quan lại xu nịnh Triệu Cao đều tâu là
ngựa!"
Đấy
là chuyện bên Tàu. Ở Việt Nam ta cũng có khối chuyện vui lý thú. Như
ngày xưa chuyện tên đầy tớ nịnh chủ trong chuyện cười Việt Nam. Tên đầy
tớ có thói quen phỉnh nịnh, chủ nói gì hắn đều nói theo và phóng đại tô
màu! Đi chơi, ông chủ khen. "Lúa đồng làng này tốt quá?". Tên đầy tớ ca
theo "Lúa đồng làng ta tốt gấp mười lần ! " . Chủ khen cô thôn nữ xinh
gái. Tên đầy tớ ca theo "Cô nương nhà ta xinh gấp mười lần". Khi gặp một
bà già, chủ nhận xét bà xấu xí. Tên đầy tớ quen mồm buột miệng "Bà nhà
ta xấu gấp mười lần ! ". Ngày nay ở Công ty nọ Trưởng phòng nịnh giám
đốc bằng cách nói vuốt cứ hễ giám đốc nói câu gì cần trưng cầu ý kiến
mọi người thì hắn ta lại nói ngay không cần suy nghĩ ý em cũng giống ý
anh nhưng do chậm chưa kịp nói ra...rồi một hôm giám đốc nói tôi định
ứng cử vào vị trí cấp trên...hắn ta nói luôn ý em cũng giống ý anh...Thì
ra nịnh hót hay nói vuốt lâu dần thành quen và đã thành quán tính!
Nghệ
thuật nịnh bao giờ cũng dùng lời lẽ rất văn vẻ để người trên vừa lòng
như chuyện tên lính hầu phát hiện trên chòm râu quan huyện có dính hạt
cơm. Hắn đã quỳ tâu: " Bẩm quan lớn, có hạt minh châu vương trên long tu
ngài". Quan hiểu ý nhặt bỏ hạt cơm, rất hài lòng khen tên hầu bẻm lép
thông minh.
Tuy
vậy, trong kho tàng chuyện nịnh trên thế gian này có lẽ chưa có chuyện
nịnh nào vượt qua được tầm nịnh trong chuyện "Nịnh rắm" của nước ta.
Chuyện kể rằng trong một buổi thăng đường, huyện quan vô tình tương ra
một cái rắm. Quan đang bối rối thì viên thơ lại đã đến bên xun xoe: "Bẩm
quan lớn, con nghe như có tiếng đàn, tiếng sáo!". Một viên thơ là khác
lại thốt lên: "Bẩm quan lớn con thấy thoang thoảng hương quế, hương lan !
" .
Huyện
quan tỏ vẻ buồn rầu: "Ta nghe nói, trung tiện mà thơm thì ta e chẳng
còn sống được bao lâu nữa !" . Hai viên thơ lại cuống quít đính chính.
"Bẩm quan lớn, dạ, bây giờ mới có mùi ạ!", "Dạ, bẩm quan lớn, bây giờ
thì thối lắm, thối lắm ạ!"
Suy
cho cùng, nịnh là để chiếm cảm tình của cấp trên để mưu cầu lợi ích
riêng. Nịnh là phép xử thế của những kẻ bất tài, kém sức nhưng lại muốn
vươn lên bằng thủ thuật nịnh bợ. Xã hội càng phát triển, thủ thuật nịnh
càng tinh vi, đa dạng. Từ những ngôn từ đẹp đẽ tâng bốc đón ý cấp trên,
tranh thủ cảm tình đến hạ mình phục vụ hầu hạ, biếu xén quà cáp, hối lộ
đất đai, tiền bạc.
Vì
vậy các nhà xã hội học đều cho rằng nịnh là có hại cho sự phát triển xã
hội. Ngay từ thời Tam quốc, Tào Tháo đã viết xuống chiếu cầu hiền: "Trị
vì đất nước, thiết tập trăm quan, phải thực sự phòng người xu ninh . . .
" .
Cho
nên, nhận ra được bộ mặt thật của kẻ xu nịnh không phải là khó nhưng để
tránh được sự tâng bốc, phỉnh phờ, đường mật rồi vô tình lạc vào mê
cung thì thật không dễ. Phát hiện kẻ nịnh rồi tìm cách tránh, xưa nay
không phải là không có.
Chuyện
cũ kể rằng quan đại phu nước Tề là Trâu Ký rất khôi ngô, tuấn tú. Qua
việc ba bà vợ đều khen ông đẹp trai hơn Từ Công. Ông hiểu là người đời
thường xu nịnh nên tâu với Tề Uy Vương tìm biện pháp lắng nghe trực tiếp
ý kiến của thần dân Tề Uy Vương ra lệnh: "Ai vạch chỉ ra lỗi lầm của
nhà vua trước mặt triều đình thì được thưởng loại 1 . Ai dâng biểu hạch
tội nhà vua được thưởng loại 2. Ai có lời chỉ trích nhà vua được thưởng
loại 3".
Lệnh
vua vừa ban ra, dân chúng kéo đến cổng thành đông như họp chợ. Tề Uy
Vương mới bừng tỉnh, biết mình trước đây toàn nghe theo lời của bọn nịnh
thần nham hiểm...
Trong
sử sách cũng còn ghi chuyện Sở Trang Vương lúc nào cũng lo lắng việc
nước luôn hỏi han quần thần nhưng lũ nịnh thần lúc nào cũng ca tụng Sở
Trang Vương sáng suốt, tài ba. Sở Trang Vương rất buồn, ông than: "Ta
đây đã ngu mà đình thần lại ngu hơn ta nữa thì nước ta có lẽ khó mà giữ
được Yên".
Sau
đó Sở Trang Vương loại bỏ hết bọn nịnh thần, trọng dụng người tài khiến
nước Sở ngày càng hùng mạnh. Tề Uy Vương, Sở Trang Vương không nghe lời
xu nịnh nhưng trên thế gian này vẫn còn vô số những người thích nghe
những lời tâng bốc đến nỗi tan tành sự nghiệp, mất cả mạng sống của
mình.
Danh
tướng Quan Vũ (Quan Vân Trường) một trong ngũ hổ thời Tam quốc, oai
phong lẫy lừng là thế nhưng lại mất cảnh giác trước lời tâng bốc, phỉnh
nịnh của Lục Tốn - đại tướng Đông Ngô, để rồi bị Lục Tốn đánh úp chiếm
đóng Kinh Châu và chặt đầu Quan Vũ!
Nói
công bằng, có người ưa nịnh thì cũng có người khẳng khái không ưa nịnh,
luôn giữ bản chất trong sạch của mình trước kẻ cường quyền dù đó là vua
của một nước. Nhan Súc, học giả nổi danh của nước Tề không chịu xu
nịnh. Tề Tuyên Vương là một ví dụ .
Chuyện
kể rằng khi vua đến chơi nhà Nhan Súc, vua gọi: "Nhan Súc, lại đây!", y
như kiểu gọi một đứa trẻ. Nhan Súc điềm tĩnh đắp lại: "Hoàng thượng!
Lại đây!". Các quan theo hầu hạch tội. Nhan Súc giải thích: "Vua gọi mà
Nhan Súc lại để xun xoe thì Súc là người xu nịnh ham muốn quyền lực. Súc
gọi mà nhà vua lại thì vua là người quý trọng hiền sĩ. Nếu để Súc này
mang tiếng hâm mộ, xu nịnh quyền thề thì sao bằng để nhà vua được tiếng
quý trọng hiền tài!". Thật là một lập luận biện hộ hết sức tài tình.
Trong
cuộc sống ngày nay, xu nịnh vẫn luôn tồn tại ở đâu đó, dưới nhiều hình
thức, nhiều kiểu cách, mức độ khác nhau. Phân biệt được khen ngợi chân
tình, thực lòng hay tâng bốc nịnh nọt thực ra không khó lắm.
Nhưng
khổ một nỗi, loại bỏ thói xu nịnh lại chẳng dễ dùng vì con đường tiến
thân bằng xu nịnh lại thường bằng phẳng, ít chông gai và vì xu nịnh đều
dùng lời đường mật dễ thấm vào lòng người.
Chẳng
thế mà thời nay đã hình thành câu cửa miệng: "Bằng lòng hơn bằng cấp",
song hành cùng câu tục ngữ thời xưa "Mật ngọt chết ruồi".
Nguồn: internet
Nguồn: internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét