Sự
tồn tại của triều đại Tây Sơn quá ngắn ngủi, do đó mà nhiều sự kiện
lịch sử, nhiều nhân vật lịch sử không kịp ghi vào sử sách. Chưa có một
bộ sử chính thống của triều đình, đại loại như Đại Việt sử ký tục biên
(của triều Lê trước đây) hay Đại Nam thực lục (của triều Nguyễn sau này). Muốn
tìm hiểu thời kỳ Tây Sơn, triều đại Tây Sơn, chúng ta chỉ con cách tìm
trong những ghi chép cá nhân (dã sử) hay nhặt nhạnh những ghi chép có
liên quan đến triều đại Tây Sơn của các sử gia nhà Nguyễn (như Đại Nam
thực lục, Đại Nam liệt truyện) hay những tư liệu, thư từ ngoại giao còn
lưu lại. Chính vì vậy mà nhiều sự kiện lịch sử, nhiều nhân vật lịch sử
còn chìm trong bí ẩn. . Để làm sáng tỏ những bí ẩn đó, không phải ngày
một ngày hai. Xung quanh sự kiện Quang Trung (giả) sang chầu vua nhà
Thanh năm 1790, một sự kiện ngoại giao “lạ lùng và vẻ vang” (lời người
đương thời) trong lịch sử ngoại giao của dân tộc ta, vẫn còn nhiều điều
chưa sáng tỏ. Những câu hỏi đại loại như:
– Tại sao vua Thanh Càn Long chỉ yêu cầu một mình vua Quang Trung sang triều kiến mà cả hai cha con nhà vua cùng đi?
– Tại sao giữa đường Nguyễn Quang Thùy cáo ốm rồi trở về nước?
– Tại sao Phạm Công Trị là cháu vua, được chọn đóng vai Quang Trung
giả, lại còn có Phạm Công Trị hộ tống Nguyễn Quang Thùy trở về nước,
ngay khi vừa mới đi hết đất Lưỡng Quảng?
Bài viết này hi vọng làm sáng tỏ những bí ẩn về sự kiện ngoại giao “lạ lùng và vẻ vang” có một không hai đó.
1. Lý do cần phải có Quang Trung giả.
Năm 1789, sau đại thắng mùa xuân Kỷ Dậu, uy thế của triều đại Tây Sơn
lên cao chưa từng thấy. Tuy nhiên, như vua Quang Trung từng nhận định:
“Chúng là nước lớn gấp mười nước ta, sau khi bị nhục một trận, ắt lấy
làm thẹn mà lo báo thù. Như thế thì việc binh đao không bao giờ dứt,
không phải là phúc cho dân” (Hoàng Lê nhất thống chí). Để tránh một cuộc
binh đao “không bao giờ dứt” đó, đường lối ngoại giao của nhà Tây Sơn
là khôn khéo, mềm dẻo, nhún nhường, linh hoạt. Nguyên tắc đặt ra là
tránh những căng thẳng ngoại giao không cần thiết, có thể thỏa mãn những
tiểu tiết, nếu điều đó không ảnh hưởng đến chủ quyền dân tộc, lợi ích
quốc gia.
Về phía nhà Thanh, sau trận thua đau mùa xuân Kỷ Dậu, không khỏi hổ
thẹn, nuôi chí phục thù. Tuy nhiên, đối với các quan lại địa phương sát
biên giới nước ta (như Phúc Khang An, Thang Hùng Nghiệp. . .) họ đã thấy
rõ sức mạnh của Tây Sơn, rất “ngán” một cuộc đụng độ tiếp theo mà bài
học Tôn Sĩ Nghị còn đang nhãn tiền. Một cuộc đối thoại hòa bình dù sao
cũng còn tốt hơn nhiều một cuộc đối đầu trực tiếp. Đó là điều mà hai bên
có thể đi đến tiếng nói chung. Tuy nhiên, điều mà vua Càn Long nhà
Thanh đặt ra là vua Quang Trung phải sang triều cận vua Thanh để tỏ ý
“thần phục”. Đây thực chất là nhằm chữa thẹn cho vua Càn Long và triều
đình nhà Thanh trước bàn dân thiên hạ của họ mà thôi. Trong thư của Phúc
Khang An, viết theo lệnh của Càn Long, cũng thường nhắc tới yêu cầu
này, coi như điều kiện tiên quyết để bình thường hóa quan hệ hai nước :
“Chú ngươi (tức vua Quang Trung- PDK chú) đều có thiên lương và cũng là
người hiểu biết. Phải nên muôn phần cảm kích, vui mừng, nếu không tự
mình tới kinh để chiêm ngưỡng thiên nhan, khấu đầu cảm tạ ơn lớn thì lấy
gì bày tỏ lòng sợ trời thờ nước lớn, thành kính cung thuận?” (Trích thư
của Phúc Khang An gửi Nguyễn Quang Hiển tháng 5-1789) (Lịch triều tạp
kỷ). Và “ Mùa xuân sang năm , bản đường ở trong cửa quan đợi Quốc trưởng
để cùng vào triều cận, cúi đầu lạy chỗ cung khuyết nhà vua , giãi bày
lòng thành thực” ( Đại Việt quốc thư)
Thế nhưng, đối với vua Quang Trung thì điều đó là không thể được. Bởi
vì, từ xưa chưa có một vị vua nào của nước ta lại chịu sang chầu vua
một nước khác. Từ Đinh, Lý, Trần, Lê đến bây giờ đều thế. Đây là nguyên
tắc ngoại giao, là thể diện quốc gia. Vì vậy cần phải có một “vua giả”
sang chầu là điều mà các nhà thương thuyết của cả hai bên sớm đi đến
thống nhất. Tuy nhiên, thực hiện giải pháp này là một sự mạo hiểm chết
người. Bởi nếu lộ ra thì quan hệ giữa hai nước được xây dựng, được vun
vén hàng năm trời nay có nguy cơ bị đổ bể. Kéo theo đó là một số quan
lại nhà Thanh dính líu trong vụ này sẽ chịu tội rất nặng với triều đình
nhà Thanh, có thể đến mức tử hình (vì mang tội khi quân). Chính vì vậy
mà việc bố trí một đoàn sứ bộ hộ tống “vua giả” phải cực kỳ thận trọng,
phải tính đến từng chi tiết nhỏ. Một vở kịch phải đóng không phải ngày
một ngày hai mà là hàng năm trời (thời gian đi sứ, cả đi và về thường
hơn 1 năm!)
2. Tại sao đoàn sứ bộ lại phải có hai cha con: Vua Quang Trung và Hoàng tử Nguyễn Quang Thùy
Trong đoàn sứ bộ Tây Sơn sang triều cận vua Thanh nhân bát tuần đại
khánh (mừng thọ 80 tuổi) của vua Thanh ta thấy có “vua giả” do Phạm Công
Trị đóng. (Theo Quốc sử quán triều Nguyễn thì vào tháng 10 Kỷ Dậu
(1789), vua Quang Trung cũng cho Phạm Công Trị đóng vai Quang Trung giả
ra Thăng Long nhận sắc phong của vua Thanh. Như vậy đây là lần thứ hai,
Phạm Công Trị đóng vai Quang Trung giả). Đoàn còn có Hoàng tử Nguyễn
Quang Thùy (thật). Võ thần có Ngô Văn Sở, Đặng Văn Chân, văn thần có
Phan Huy Ích, Võ Huy Tấn, Đoàn Nguyễn Tuấn. . . Tổng số thành viên trong
đoàn có 159 người. Tuy nhiên , khi mới đi hết địa phận Lưỡng Quảng thì
Nguyễn Quang Thùy bị ốm, không đi tiếp được phải về nước dưỡng bệnh.
Trong số những người tháp tùng Hoàng tử về nước dưỡng bệnh có Phạm Công
Trị. Điều này sứ đoàn ngoại giao của ta đã có tâu báo với vua Càn Long,
và đích thân Càn Long đã ra chỉ dụ, trong đó viết: “Nguyễn Quang Thùy ít
tuổi, người yếu, đi xa muôn dặm lại thêm phần khó nhọc , lũ Phúc Khang
An cho phái bồi thần nước ấy là Đặng Văn Chân cùng cháu gọi vua nước ấy
bằng cậu là Phạm Công Trị đi kèm để ra khỏi cửa quan, dặn phải điều trị
cho khéo, điều đó là rất phải” (Đại Việt Quốc Thư, tr.271 ). Đây chính
là diều làm nhiều nhà nghiên cứu thắc mắc, cho rằng Phạm Công Trị đã về
nước theo Nguyễn Quang Thùy rồi, đâu còn ở lại trong đoàn mà đóng vai
“vua giả”. Tác giả Nguyễn Thế Long trong cuốn Bang giao Đại Việt triều
Tây Sơn (Nxb VHTT,2005, tr.69) sau ghi sự kiện này, cũng đi đến kết
luận: “Trong tờ dụ này có nói đến cháu vua là Phạm Công Trị cùng đi
trong đoàn và khi Nguyễn Quang Thùy ốm thì cùng với Đặng Văn Chân đưa
về, vì vậy , từ xưa đến nay đều nói người đóng giả vua Quang Trung là
Phạm Công Trị có lẽ không đúng”. Tác giả Tạ Chí Đại Trường trong cuốn
Việt Nam thời Tây Sơn, Lịch sử nội chiến (Nxb CAND, 2007) cũng đặt vấn
đề nghi vấn: “Theo Liệt truyện thì vua giả là Phạm Công Trị , người có
mặt ở Gia Định năm 1783. Rắc rối là trong sứ bộ năm 1790 lại có tên Phạm
Công Trị đã đến Quảng Tây mà vì Nguyễn Quang Thùy bị bệnh, phải hộ tống
trở về” . Vậy thì tại sao lại có sự lạ lùng như thế. Muốn hiểu điều
này, chúng ta lại phải trả lời câu hỏi: -Tại sao vua Càn Long chỉ yêu
cầu có một mình vua Quang Trung sang chầu mà Quang Trung lại “thật thà”
và “quá sốt sắng” đi cả hai cha con?”. Trả lời câu hỏi này cũng chính là
làm rõ vì sao có Phạm Công Trị về nước theo Nguyễn Quang Thùy.
Chúng ta biết, việc cử “vua giả” sang chầu Càn Long là một điều bắt
buộc, một sự vạn bất đắc dĩ bởi nó là sự mạo hiểm chết người đối với các
nhà ngoại giao của cả hai bên, và ảnh hưởng rất lớn đến thành quả ngoại
giao mà hai bên đã gặt hái được trong quá trình phấn đấu hàng năm trời.
Vì vậy, việc tính toán kỹ lưỡng , chi tiết cho cho chuyến đi này là vấn
đề sống còn của cả hai bên. Có ai dám chắc rằng , trong cả quá trình đi
hàng mấy tháng trời qua rất nhiều địa điểm đón tiếp, không phạm phải
những sơ suất mà chân tướng vua giả sẽ lộ ra? Ai dám đảm bảo rằng ,
trong số rất nhiều vong thần nhà Lê, những kẻ tử thù của Tây Sơn hiện
đang nhan nhản ở vùng sát biên giới (bên phía Trung Quốc) nhận diện ra
Quang Trung giả rồi lu loa lên để phá hoại công cuộc bang giao? Chính vì
vậy mà Nguyễn Quang Thùy chính là nhân vật chính của phương án 2, nếu
phương án 1 là Quang Trung giả bị bại lộ. Ở đây ta thấy cái tài khôn
khéo của các nhà ngoại giao Tây Sơn, đó là trong giả có thật, trong thật
có giả. Quang Trung là giả, nhưng con Quang Trung là Quang Thùy lại là
thật. . Và khi giả (phương án 1) bị bại lộ thì thực (phương án 2) sẽ
thay thế, quyết không để cho công cuộc bang giao bị đổ bể. Tình huống cụ
thể ở đây là, trong đoàn ngoại giao có ghi tên Phạm Công Trị (người có
thực đang đóng vai Quang Trung) nhưng người mang tên Phạm Công Trị lại
là một người khác (có thể chỉ là một nhân vật vô danh, một người lính
chẳng hạn) . Đặt trường hợp Quang Trung giả bị phát hiện là Phạm Công
Trị , thì tất nhiên ông phải nhận mình là Phạm Công Trị, tên tuổi ông đã
được ghi rõ ràng trong danh sách ngoại giao đoàn. Lúc đó thì “Quang
Trung” đành phải cáo ốm mà trở về nước, ủy thác lại cho Nguyễn Quang
Thùy tiếp tục công việc. Các nhà ngoại giao Tây Sơn sẽ thác lời Quang
Trung mà làm một tờ biểu trần tình lên Càn Long, đại khái nói : Tiểu
phiên (Quang Trung thường tự xưng với Càn Long như thế-PDK chú) vì không
quen thủy thổ, bị ốm dọc đường, tình thế rất khẩn thiết, nay ủy cho con
trai tôi là Nguyễn Quang Thùy thay mặt Tiểu phiên đến chầu hầu Đại
Hoàng đế. Tiểu phiên lòng xiết bao sợ hãi, xin được xá tội. . .” Đại
loại là như thế. Lúc ấy Quang Trung “giả” sẽ về nước. Người tháp tùng
Quang Trung “giả” sẽ là Phạm Công Trị, lúc này sẽ lấy tên thật. Còn ai
sẽ là Quang Trung “giả” trong vai vua ốm? Đó chính là người vô danh đội
tên Phạm Công Trị lúc ra đi. “Người vô danh” này không cần phải giống
Quang Trung, bởi vì dọc đường về, do “vua” bị ốm nên sẽ ở trong xe (hoặc
kiệu) được buông rèm kín không lộ diện để “tránh nắng gió”, đó là lý do
hợp lý không ai phản bác được. Tuy nhiên, điều chẳng may bị lật tẩy đó
đã không hề xẩy ra. Đoàn vượt biên giới Lạng Sơn vào ngày 13-4 Canh Tuất
(1790). Đầu tháng 5 thì đi hết địa phận Lưỡng Quảng. Sự việc diễn ra êm
đẹp. Từ đây, khi đã vào sâu trong nội địa Trung Quốc thì mối lo bị lộ
tẩy do các vong thần nhà Lê hay các thế lực thù địch với Tây Sơn không
còn nữa. Có nghĩa là phương án 2 không cần đến. Lúc này, Nguyễn Quang
Thùy phải trở về nước. Nguyễn Quang Thùy được phong tước Khang Công,
đang lĩnh chức Tiết chế thủy bộ ở Bắc Thành (tức chỉ huy toàn bộ quân
đội ở phía Bắc) ông còn nhiều việc phải làm. Phạm Công Trị trong vai
Quang Trung giả cũng không có gì sơ suất, cần phải “quên” cái tên Phạm
Công Trị đi. Vì vậy, “người vô danh” mang tên Phạm Công Trị trong dịp
này cũng trở về với Nguyễn Quang Thùy. Như vậy, dù thực hiện phương án 1
(Quang Trung giả) hay phương án 2 (Hoàng Tử thật) thì cái tên Phạm Công
Trị cũng phải được xóa bỏ trong danh sách Đoàn ngoại giao trước khi
triều kiến vua Càn Long. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy trong số những
người tháp tùng Nguyễn Quang Thùy về nước lại có tên Phạm Công Trị.
3. Chưa có lần nào lạ lùng và vẻ vang như thế.
Đây là nhận xét của Đoàn Nguyễn Tuấn, một thành viên trong sứ đoàn
ngoại giao 1790. “Lạ lùng” là như chúng tôi đã phân tích ở trên. Thực mà
hư, hư mà thực, trong thực có hư, trong hư có thực. Những nhà thiết kế
chuyến đi này không chỉ bố trí người đóng vai Quang Trung giả mà cả
người đội tên của người đóng vai Quang Trung giả, tức là phải hai lần
giả: Quang Trung giả và Phạm Công Trị giả. Và, nếu vạn bất đắc dĩ bị lộ
tẩy thì Phạm Công Trị (thật) sẽ đứng ra nhận tên mình để khỏi bị đổ bể.
Đó chính là sự bố trí thần tình của chuyến đi ngoại giao đầy bí ẩn này !
Thế rồi Quang Trung “giả” đã không bị bại lộ. Phái đoàn sứ bộ của ta
đã thành công mỹ mãn. Vua Càn Long đã tỏ ra rất trân trọng , rất chu đáo
với “Quang Trung”. Trên đất Trung Quốc phái đoàn đi đến đâu cũng được
đón tiếp long trọng như là đón vua thật. Thậm chí khi Càn Long nhận được
quà biếu là quả vải tươi, đã cho chạy ngựa trạm vượt hàng ngàn dặm, đem
đến biếu Quang Trung lúc ấy đang trên đường đi. Xem số quả vải tươi
được biếu (5 quả) , trong đó vua Quang Trung được 2 quả, Phúc Khang An
được 2 quả và Ngô Văn Sở được 1 quả, đủ thấy nhà Thanh quý quả vải tươi
như thế nào, và tầm cỡ của người được biếu vải.
Khi phái đoàn của Quang Trung (giả) đến Nhiệt Hà để ra mắt Càn Long,
vua Thanh đã tặng An Nam Quốc vương một viên ngọc Như ý, một tòa Ngọc
phật , tặng cả đoàn một vạn lạng bạc, tặng Ngô Văn Sở một cái mũ san hô
tam phẩm (tức công nhận Ngô Văn Sở ngang hàng quan tam phẩm nhà Thanh)
.Ngày 20 tháng 8 Canh Tuất (1790) vua Thanh đặt tiệc tiễn Quang Trung về
nước. Khi “Quang Trung” vào bệ kiến để từ biệt, Càn Long đã mời vào bên
giường ngự, vỗ vai thân mật , sai họa sĩ cung đình vẽ một bức chân dung
Quang Trung để tặng . Càn Long lại tự tay viết 4 chữ đại tự “Củng cực
quy thành” ( Chầu về sao Bắc đẩu với tất cả lòng trung thuận, thành
thực). Sách Hoàng Lê nhất thống chí ghi chép lại: “Khi Quốc vương tới
Yên Kinh, vua Thanh mừng lắm, không hề biết là Quang Trung giả. Lúc Quốc
vương vào yết kiến, vua Thanh cho ăn yến với các vị thân vương, lại ban
ơn đặc biệt cho làm lễ ôm gối, hệt như tình cha con trong nhà. Lúc Quốc
vương lạy tạ về nước, vua Thanh sai thợ vẽ bức truyền thần mà ban cho,
ân lễ rất trọng hậu, thực là một cách đối đãi khác thường từ ngàn xưa
hiếm có.”
Theo Đại thanh thực lục thì số tiền nhà Thanh bỏ ra để chi tiêu vào
việc đón tiếp Quang Trung trong suốt đợt đi sứ hết 80 vạn lạng bạc (con
số này có thể bị khai khống lên để các quan lại địa phương có dịp bớt
xén. Nhưng việc gửi quà, việc đón tiếp của Càn Long đối với Quốc vương
An Nam là hết sức ân cần, chu đáo, điều đó không phải bàn cãi). Nhận xét
về chuyến đi sứ này, nhà thơ Đoàn Nguyễn Tuấn , một thành viên của sứ
bộ viết: “Từ trước đến nay, người mình đi sứ Trung Quốc chưa có lần nào
lạ lùng và vẻ vang như thế”
Như vậy là từ mùa xuân 1789 đang là kẻ thù không đội trời chung (ta
đã tiêu diệt 29 vạn quân Thanh, đuổi chúng chạy dài về nước), hơn một
năm sau, năm 1790 hai nước đã trở lại quan hệ hữu hảo với nhau, coi nhau
là đồng minh tin cậy, đó chính là thành tựu ngoại giao mà triều đại Tây
Sơn đã đạt được. Trong một năm rưỡi ngắn ngủi đó, từ thù thành bạn, đó
không phải là điều lạ lùng sao? Mà điều lạ lùng nhất , chính là sự kiện
ngoại giao năm 1790, sự kiện Quang Trung giả, đỉnh cao của thành tựu
ngoại giao thời Tây Sơn.
PDK
Ảnh: Chân dung vua Quang Trung giả do họa sĩ cung đình nhà Thanh vẽ năm 1790.
Ngày 22.2.2012 tôi nhận được bức thư đặc biệt gửi qua Mail của ông
Nguyễn An Kiều, hậu duệ của các cụ Danh nhân Nguyễn Duy Thì, Nguyễn Duy
Hiểu. Thư nhận xét về bài viết về vua Quang Trung giả của tôi. Nhận thấy
bức thư không có gì riêng tư, tôi mạn phép ông đưa lên mạng của tôi như
một comment để bạn đọc cung tham khảo.
PDK
*
THAM KHẢO TƯ LIỆU LỊCH SỬ – HOÀNG ĐẾ QUANG TRUNG, VỞ KỊCH NGOẠI GIAO ĐẶC BIỆT ! CHƯA NƯỚC NÀO CÓ !
22/2/2012
Kính gửi ông Phan Duy Kha ,
Bài ông viết về Hoàng đế ” Quang Trung giả ” trên trang Blog của ông rất đặc sắc !
Ngày xưa những năm 40 ,tôi đã được đọc bài về Phạm Công Trị đóng giả Hoàng đế Quang Trung trong báo” Thứ Năm ” in hồi 1938 , nhưng họ viết đơn giản và không đủ lý luận ,tư liệu lịch sử ( được phân tích rất lô-gic , khoa học …) như ông ! Tất nhiên , hồi đó không thể có nhiều tư liệu và Computer hiện đại như ông !
Ngày xưa những năm 40 ,tôi đã được đọc bài về Phạm Công Trị đóng giả Hoàng đế Quang Trung trong báo” Thứ Năm ” in hồi 1938 , nhưng họ viết đơn giản và không đủ lý luận ,tư liệu lịch sử ( được phân tích rất lô-gic , khoa học …) như ông ! Tất nhiên , hồi đó không thể có nhiều tư liệu và Computer hiện đại như ông !
Tôi đọc nhiều bài ông viết , thấy ông là người làm việc nghiên cứu
có ” tinh thần xác minh sự thật “( tạm dịch các danh từ “esprit du doute
“) mà chúng tôi đã được dạy ở trường Albert Sarraut ngày xưa : phải tự
mình chứng mính sự thật để tìm ra điều đáng tin,không vội vàng tin theo
những điều đã được nói !
Thật ra ,đó cũng là tinh thần đức Phật dạy chúng sinh mà những người làm khoa học chân chính đều biết rõ !
Thật ra ,đó cũng là tinh thần đức Phật dạy chúng sinh mà những người làm khoa học chân chính đều biết rõ !
Tôi đã mạn phép ông gửi ngay bài đó cho bạn bè các nơi , các nước , họ sẽ nói người quen đọc …
Xin chúc mừng ông Kha có bài giá trị ! Các bạn tôi đọc bài ông viết về các cụ Nguyễn Duy Thì , Nguyễn Duy Hiểu …và
ca ngợi nhiều ! Cảm ơn ông !
Xin chúc mừng ông Kha có bài giá trị ! Các bạn tôi đọc bài ông viết về các cụ Nguyễn Duy Thì , Nguyễn Duy Hiểu …và
ca ngợi nhiều ! Cảm ơn ông !
Ông có thể tập hợp các bài về lịch sử của ông in vào 1 tập sách ,để các lớp thanh niên sau này tham khảo !
Để rải rác trên các trang Blog cũng tốt , nhưng hơi…phí ! Không phải ai cũng sử được máy vi tính ! Kể cả mấy ông…trí
thức chỉ quen nói , nói …điện thoại…và không chịu viết !
Để rải rác trên các trang Blog cũng tốt , nhưng hơi…phí ! Không phải ai cũng sử được máy vi tính ! Kể cả mấy ông…trí
thức chỉ quen nói , nói …điện thoại…và không chịu viết !
Chúng tôi vẫn đang tu sửa Đền Thờ cụ Nguyễn Duy Thì tại Thanh Lãng . Đã xong nhà Tiền tế ,nay đến phần Hậu cung …
Chúc ông và gia quyến vui mạnh !
Nguyễn An Kiều
(Trích thư của ông Nguyễn An Kiều, con trai cố Danh họa Nam Sơn, hậu duệ của các Cụ Nguyễn Duy Thì, Nguyễn Duy Hiểu, gửi tác giả)
Chúc ông và gia quyến vui mạnh !
Nguyễn An Kiều
(Trích thư của ông Nguyễn An Kiều, con trai cố Danh họa Nam Sơn, hậu duệ của các Cụ Nguyễn Duy Thì, Nguyễn Duy Hiểu, gửi tác giả)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét