XIN CHÀO VÀ CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI BLOGSPOT.COM CỦA LUU VAN CHUONG

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Tranh luận và hùng biện

Đôi khi người ta cũng tham gia vào một cuộc tranh luận về một vấn đề nào đó, và người ta luôn tự tuân thủ những quy tắc tự đặt ra cho bản thân. Không cần phải dùng đến các thủ thuật như “Phản bác vụn vặt, dẫn chuyện hài hước, công kích cá nhân hay nguỵ biện đe doạ”
Quy tắc thứ nhất:"chỉ tranh luận vào nội dung, không thóa mạ đối phương". Nội dung là thứ tôi quan tâm và vì nó tôi tranh cãi, chứ không phải đời tư của người tranh luận với tôi là thứ tôi quan tâm, sự tôn trọng người cũng tranh luận cũng là sự tôn trọng bản thân mình.
Quy tắc thứ hai:"chỉ tham gia tranh luận khi đủ tự tin hiểu vấn đề mình bàn luận. Nếu chưa hiểu thì nghe các cụ xưa dạy:"dựa cột nghe chơi". hay nói dễ hiểu hơn là HÓNG..xem người ta sẽ nói gì tranh cãi ra sao; .".
Quy tắc thứ ba:"mỗi nội dung tranh luận luôn là hữu hạn chứ không phải là vô hạn vì vậy cần phải biết điểm dừng, tôn trọng các suy luận và cẩn thận với các suy diễn".
Quy tắc thứ tư:"chân lý lớn hơn cái tôi". Nhận thức luôn có giới hạn vì thế không chắc mình đã đúng, nếu không lắng nghe mình sẽ khóa chặt cơ hội học hỏi của mình, việc nghe các luận cứ trái với ý kiến của mình là cơ hội tốt để tăng cường tri thức.
Và cuối cùng là cả nhà đều vui, vui ở đây không có nghĩa là xuê xoa mà ý nghĩa vui vì kiến thức được mở mang, giới hạn của sự u tối bị đẩy xa thêm một chút và cũng hiểu mình hơn để sống tử tế hơn. Cực ghét cái loại ba phải ai nói gì cũng khen hay biết sai nhưng không dám tranh luận;
Tất cả chỉ có thế thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét