PHÚC LỘC THỌ – CÁC CỤ LÀ AI ?
Ông Phúc thường được đặt ở giữa tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành. Tương truyền, Ông Phúc là một quan thanh liêm của triều đình. Theo quan niệm xưa, nhà đông con là nhà có phúc nên đôi khi còn thấy có một đứa trẻ đang nắm lấy áo Ông Phúc, hoặc nhiều đứa trẻ vây quanh ông, hay là có hình ảnh con dơi bay xuống ông (dơi phát âm giống “phúc”).
Ông Lộc hay Thần Tài tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng. Theo truyền thuyết, Ông Lộc được sinh tại Giang Tây, sống trong thời Thục Hán
của Trung Quốc, ông còn là một quan lớn của triều đình, có nhiều tiền
của. Ông thường mặc áo màu xanh lục vì trong tiếng Hoa, “lộc” phát âm
gần với lục”, tay cầm “cái như ý” hoặc thường có một con hươu đứng bên
cạnh (hươu cũng được phát âm giống “lộc”).
Ông Thọ
tượng trưng cho sự sống lâu với hình ảnh là một ông già râu tóc bạc
trắng, trán hói và dô cao, tay cầm quả đào, bên cạnh thường có thêm có
con hạc.
Theo truyền thuyết của người Hoa Hạ, ông Lộc là một quan tham chuyên ăn
của đút lót. Ông Thọ lại là vị quan thực dụng, ưa xu nịnh vua để được
ban thưởng, trong dinh của ông cung nữ nhiều chẳng kém ở cung vua. Chỉ
có ông Phúc là quan thanh liêm, ngay thẳng, con cháu đề huề.
Hiện nay, từ thành thị đến nông thôn, ở đâu ta cũng gặp các cụ Phúc,
Lộc, Thọ. Các cụ thường được đặt ở nơi trang trọng nhất trong phòng
khách, trên nóc tủ chè, có nhà còn làm cả bàn thờ rõ đẹp để thờ ba cụ
cầu mong được phúc, được lộc, được thọ. Người sang thì có cả ba cụ bằng
gốm Tàu rõ to, rõ đẹp. Người tầm tầm thì bằng gỗ pơ-mu hoặc sứ Bát
Tràng…
Xin thưa, theo truyền thuyết, cả ba cụ đều là người Hán và dĩ nhiên đều
sinh ra ở Trung Nguyên. Và ba cụ đều làm quan to ở ba triều đại.
CỤ PHÚC
: Hãy kể theo thứ tự, bắt đầu từ cụ Phúc. Cụ Phúc tên thật là Quách Tử
Nghi, Thừa tướng đời Đường. Cụ xuất thân vốn là quý tộc, đồng ruộng bát
ngát hàng trăm mẫu, nhưng suốt cuộc đời tham gia triều chính, cụ sống
rất liêm khiết, thẳng ngay. Không vì vinh hoa, phú quý mà làm mất nhân
cách con người.
Cụ bà và cụ ông bằng tuổi nhau.
Cụ bà và cụ ông bằng tuổi nhau.
Người Việt ta có câu : “Cùng tuổi nằm duỗi mà ăn”.
Còn theo người Hoa Hạ ở Trung Nguyên thì vợ chồng cùng tuổi là rất tốt.
Họ có thể điều hòa sinh khí âm, khí dương cho nhau. Vì vậy, có thể bớt
đi những bệnh tật hiểm nguy. Lại cùng tuổi nên dễ hiểu nhau, dễ thông
cảm cho nhau, nên hai cụ rất tâm đầu, ý hợp. Hai cụ 83 tuổi đã có cháu
ngũ đại. Lẽ dĩ diện phải là nam tử rồi. Cụ Phúc thường bế đứa trẻ trên
tay là như vậy.
Theo phong tục của người Hoa cổ đại, sống đến lúc có cháu ngũ đại giữ ấm chân nhang của tổ tiên là sung sướng lắm lắm ! Phúc to, phúc dày lắm lắm ! Bởi thế cụ mới bế thằng bé, cháu ngũ đại, đứng giữa đời, giữa trời, nói :
- Nhờ giời, nhờ phúc ấm tổ tiên, ta được thế này, còn mong gì hơn nữa. Rồi cụ cười một hơi mà thác. Được thác như cụ mới thực sự được về cõi tiên cảnh nhàn du. Cụ bà ra ôm lấy thi thể cụ ông và chít nội than rằng :
- Tôi cùng tuổi với chồng tôi. Phúc cũng đủ đầy, dày sâu, sao giời chẳng cho đi cùng…
Ai có thể ngờ, nói dứt lời cụ bà cũng đi luôn về nơi chín suối. Hai cụ
được con cháu hợp táng. Vậy là sống bên nhau, có nhau, chết cũng ở bên
nhau, có nhau. Hỏi còn phúc nào bằng. Và cụ được người đời đặt tên là
Phúc.
CỤ LỘC :
Cụ thứ hai là cụ Lộc. Cụ Lộc tên thật là Đậu Từ Quân, làm quan đến chức
Thừa tướng nhà Tấn. Nhưng cụ Đậu Từ Quân là một quan tham. Tham lắm.
Cụ hưởng không biết bao nhiêu vàng bạc, châu báu, là của đút lót của
những kẻ nịnh thần, mua quan, bán tước, chạy tội cho chính mình, cho
con, cho cháu, cho thân tộc.
Trong nhà cụ, của chất cao như núi. Tưởng cụ Đậu Từ Quân được như thế
đã là giàu sang, vinh quang đến tột đỉnh. Cụ chỉ hiềm một nỗi, năm cụ
tám mươi tuổi vẫn chưa có đích tôn. Do vậy cụ lo nghĩ buồn rầu sinh bệnh
mà chết. Cụ ốm lâu lắm. Lâu như kiểu bị tai biến mạch máu não bây giờ.
Cụ nằm đến nát thịt, nát da, mùi hôi thối đến mức con cái cũng không dám
đến gần. Đến khi chết, cụ cũng không nhắm được mắt. Cụ than rằng:
- Lộc ta để cho ai đây ? Ai giữ ấm chân nhang cho tổ tiên, cho bản thân ta ?
CỤ THỌ :
Còn cụ thứ ba, cụ Thọ. Cụ Thọ tên là Đông Phương Sóc, làm Thừa tướng
đời Hán. Triết lý làm quan của cụ Đông Phương Sóc là quan thì phải lấy
lộc. Không lấy lộc thì làm quan để làm gì. Cụ coi buôn chính trị là buôn
khó nhất, lãi to nhất. Nhưng cụ Đông Phương Sóc vẫn là quan liêm. Bởi cụ nhất định không nhận đút lót.
Cụ chỉ thích lộc của vua ban thưởng. Được bao nhiêu tiền thưởng, cụ lại
đem mua gái đẹp, gái trinh về làm thê thiếp. Người đương thời đồn rằng,
trong dinh cụ, gái đẹp nhiều đến mức chẳng kém
gì cung nữ ở cung vua
Cụ thọ đến 125 tuổi. Nên người đời mới gọi cụ là ông Thọ.
Trước khi về chốn vĩnh hằng, cụ Thọ còn cưới một cô thôn nữ xinh đẹp
mới mười bảy tuổi. Cụ Đông Phương Sóc bảo, cụ được thọ như vậy là nhờ cụ
biết lấy âm để dưỡng dương.
Do cụ Đông Phương Sóc muốn có nhiều tiền để mua gái trẻ làm liều thuốc dưỡng dương, cho nên suốt cuộc đời của cụ, cụ chỉ tìm lời nói thật đẹp, thật hay để lấy lòng vua. Có người bạn thân khuyên cụ:
- Ông làm quan đầu triều mà không biết tìm lời phải, ý hay can gián nhà
vua. Ông chỉ biết nịnh vua để lấy thưởng thì làm quan để làm gì. Cụ
Đông Phương Sóc vuốt chòm râu bạc, cười khà khà bảo :
- Làm quan không lấy thưởng thì tội gì mà làm quan. Can gián vua, nhỡ ra vua phật ý, tức giận, chém đầu cả ba họ thì sao ?
Cụ Đông Phương Sóc 125 tuổi mới chịu từ giã cõi đời. Khi cụ chết thì
con không còn, cháu cũng đã hết cơm hết gạo mà chắt đích phải làm ma,
phải thay cha, thay ông, chở cụ nội. Vậy làm quan như cụ, thọ như cụ
phỏng có ích gì ?
Qua ba bức tượng Phúc, Lộc, Thọ người đời thấy, người Hoa Hạ thật là tài giỏi. Họ đã khéo xếp ba vị thừa tướng, ba tính cách khác nhau ở ba triều đại khác nhau để răn đời.
Trong
ba điều ước Phúc, Lộc, Thọ ấy chỉ có thể được một mà thôi. Nhưng trong
dân gian khi nói đến 3 cụ Phúc Lộc Thọ là nghĩ ngay đến điều này :
Thùy Hương & Yên Huỳnh (Theo Dương Duy Ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét