Bản đồ Việt Nam năm 1834
Từ
năm 1945 đến trước năm 1975, đã có những ý kiến đánh giá phê phán nhà
Nguyễn rất gay gắt ở miền Bắc. Ngay từ năm 1961, ngay trước khi cho ấn
hành tập đầu tiên của bộ Đại Nam thực lục, Viện Sử học miền Bắc đã viết
nhận định:
Những
sự kiện lịch sử xảy ra trong khoảng thời gian từ Nguyễn Hoàng đến Đồng
Khánh [1558-1888], những công việc mà các vua [chúa] nhà Nguyễn đã làm
trong khoảng thời gian 330 năm ấy, ... tự chúng tố cáo tội ác của nhà
Nguyễn trước lịch sử của dân tộc chúng ta. Theo lệnh của các vua nhà
Nguyễn, bọn sử thần của nhà Nguyễn làm công việc biên soạn Đại Nam thực
lục đã cố gắng rất nhiều để tô son vẽ phấn cho triều đại nhà Nguyễn ..."
và "Nhưng bọn sử thần ấy vẫn không che giấu nổi các sự thật của lịch
sử. Dưới ngòi bút của họ, sự thật của lịch sử ... vẫn phơi bày cho mọi
người biết tội ác của bọn vua chúa phản động, không những chúng đã cõng
rắn cắn gà nhà, mà chúng còn cố tâm kìm hãm, đày đọa nhân dân Việt Nam
trong một đời sống tối tăm đầy áp bức
Sách Lịch sử Việt Nam do Viện Khoa học Xã hội của Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, bản năm 1971 cũng cho rằng:
Triều
Nguyễn là vương triều phong kiến cuối cùng dựng lên bằng một cuộc chiến
tranh phản cách mạng nhờ thế lực xâm lược của người nước ngoài. Gia
Long lên làm vua lập ra triều Nguyễn sau khi đàn áp cuộc chiến tranh
cách mạng của nông dân ... Triều Nguyễn là vương triều tối phản động ...
Bản chất cực kỳ phản động của chế độ nhà Nguyễn bộc lộ rõ ngay từ đầu
qua những hành động khủng bố, trả thù vô cùng đê hèn của Nguyễn Ánh đối
với các lãnh tụ nông dân và những người thuộc phái Tây Sơn kể cả phụ nữ
và trẻ em ...Chính quyền nhà Nguyễn hoàn toàn đối lập với nhân dân và
dân tộc. Nó chỉ đại diện cho quyền lợi của những thế lực phong kiến phản
động, tàn tạ, nó không có cơ sở xã hội nào khác ngoài giai cấp địa chủ.
Vì vậy, các vua nhà Nguyễn từ Gia Long (1802-1819) đến Minh Mệnh
(1820-1840), Thiệu Trị (1841-1847), Tự Đức (1847-1883) đều rất sợ nhân
dân và lo lắng đề phòng các hành động lật đổ. Chính vì kiếp nhược trước
phong trào nhân dân mà nhà Nguyễn không dám đóng đô ở Thăng Long, phải
dời vào Huế.
Chính
vì những nhận định gây gắt trên sách lịch sử không dậy cho học sinh,
sinh viên biết bước ngoặc vĩ đại của dân tộc Việt có thêm miền Nam. Tuy
nhiên trong thời gian gần đây các nhà sử học có cách nhìn tích cực hơn,
tiêu biểu ngày 18, 19 tháng 10 năm 2008 tại Thanh Hoá diễn ra hội thảo
quốc gia “Chúa Nguyễn và vương triều Nguyễn trong lịch sử VN” thu hút
hơn 400 nhà khoa học từ khắp đất nước và cả quốc tế tham dự, đóng góp
những nghiên cứu mới nhất. Theo L.Đ.Dục báo thanh niên viết rằng:
Xúc
động vì biết được những câu chuyện ngoài sử sách - cha ông ta đã anh
dũng lựa chọn sự hi sinh như vậy và đã nhận lấy những bi kịch mà chỉ
lịch sử mới minh oan được. Và tự hào vì sau rất nhiều lớp bụi thời gian,
cuối cùng con cháu hôm nay cũng tìm được đến tận nơi, cả những góc tận
cùng trái đất, bên kia đại dương để nâng niu nắm xương lưu đày của cha
ông mang về đất mẹ. (Nói về vị vua yêu nước Duy Tân bị lưu đày quần đảo
Reunion)
I. Vương quốc cổ Phù Nam
Vùng
đất trù phú Nam Bộ của Việt nam ngày nay từ khu vực Ðồng Nai đến Hà
Tiên xưa thuộc Vương Quốc Phù Nam. Phù Nam là tên phiên âm tiếng Hán của
từ Phnom có nghĩa là núi. Theo sách Lĩnh Nam Trích Quái thì người Tàu
thời xưa gọi tên nước này là ‘Diệu Nghiêm’. Vương quốc Phù Nam là vương
quốc đầu tiên hình thành tại Ðông Nam châu Á, tồn tại từ đầu thế kỷ thứ 1
đến thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Chúng ta có thể khẳng định rằng xã
hội văn minh đã hiện hữu tại vùng đất này rất lâu trước khi vương quốc
được thành lập.
Lịch
sử bắt đầu từ khoảng năm thứ nhứt sau Công nguyên khi tại châu Âu, Ðại
Ðế Claudius ra sức chinh phục đất Anh Cát Lợi và tại Trung Hoa là nhà
Tây Hán. Theo truyền thuyết thì ngày xưa có một vị giáo sĩ anh hùng
(Brahman) người Ấn Độ tên là Kaundinya được thần linh chỉ đường xuống
thuyền xuôi về hướng đông. Sau một cuộc hành trình đầy gian truân,
thuyền của Kaundinya đến được đất liền của đồng bằng sông Cửu Long. Bỗng
từ đất liền xuất hiện một mỹ nhân trên chiếc thuyền nan bơi ra chặn
thuyền của Kaundinya lại. Mỹ nữ này là Nữ Chúa Soma, con gái của vua Rắn
Hổ mười đầu. Trận thư hùng diễn ra giữa anh hùng và giai nhân. Nhờ phép
thuật thần thông nên Kaundinya thắng trận. Nữ chúa Soma cầu hòa. Sau đó
không lâu hai người yêu rồi cưới nhau sinh ra một người con trai. Người
con trai này trở thành vị vua đầu tiên của Vương quốc Phù Nam lấy hiệu
là Kampu.
Kinh
đô trù phú của vương quốc được xây dựng tại thành Vyadhapura. Hầu hết
những dữ kiện liên quan đến vương quốc cổ nhất Ðông Nam Á này đều đến từ
sử liệu Trung Hoa và di vật khai quật được ở Óc Eo. Chính vì thế tên
các vương triều thường là do phiên âm ra tiếng Hán. Vào năm 245 sau Công
nguyên nhà Hán Trung Hoa sai sứ giả là K’ang T’ai đi kinh lý vương quốc
Phù Nam. Ông đã mô tả là vương quốc này đã biết cách luyện kim, kinh đô
Vyadhapura có xây thành bằng gạch kiên cố chung quanh, có hệ thống kinh
đào để thuyền bè có thể đi xuyên qua lãnh thổ. K’ang T’ai cũng nói rằng
vương quốc Phù Nam có thư viện với nhiều sách vở chữ Phạn, có luật lệ,
hệ thống thâu thuế và nông nghiệp, thương mãi đều phát triển. Thường thì
người Hoa có tục lệ khinh khi những dân tộc không phải là Hán tộc.
K’ang T’ai đã kết luận rằng người Phù Nam là một dân tộc man di, nước da
đen đúa xấu xí, tóc quăn và đa số ở truồng, đi chân không. Ông sứ giả
có than phiền điều này với quốc vương Phù Nam là vua Hun Fan Huang. Nhà
vua sau đó ra lệnh cho tất cả thần dân của Ngài về sau phải quấn vải vào
phần dưới thân thể, tiền thân của chiếc sà rong mà người Thái, Miên và
Mã Lai thường mặc ngày nay.
Những
lời kể lại của thương nhân các nơi khác lại tỏ ra thán phục nền văn
minh và sự hùng cường của Phù Nam. Họ kể rằng giới quí tộc Phù Nam ăn
mặc diêm dúa, ở cung điện nguy nga bật nhất và nước Phù Nam có rất nhiều
đồ châu bảo vàng bạc quí giá. Vương quốc sử dụng chữ Phạn cổ Sanscrit
của Ấn Ðộ trong công việc hành chánh và thương mãi. Trong vòng 300 năm
sau ngày lập quốc, Phù Nam đã có một hạm đội chiến thuyền và quân lực
hùng mạnh. Vương quốc Phù Nam đã chinh phục được hầu như toàn thể những
khu dân cư của vùng Mã Lai Thái lan Miên và nam Miến Ðiện để kiểm soát
đường hàng hải của các thương thuyền giữa Trung Hoa và Ấn Ðộ. Hào quang
cường thịnh và cách tổ chức hành chánh của Phù Nam đã làm gương mẫu cho
những nền văn minh sau này như là tiểu vương quốc Sri Vijaya
(Palembang), Sailendra ở Java Indonesia, và Malacca góp phần truyền bá
văn minh Ấn Ðộ đến những thành phố, bộ lạc phiên thuộc dưới quyền kiểm
soát của Phù Nam. Óc Eo ngày xưa là một thương cảng trù phú có nhiều
thương thuyền ghé lại. Vào thời điểm này thương gia đến Óc Eo tấp nập từ
đông sang tây: Ðế quốc La Mã qua Ấn Ðộ và Trung Hoa. Người ta đã tìm
được những đồng tiền cổ của La Mã tại đây. Con của Hun Fan Huang là Fan
Shih Man lên nối ngôi khoảng đầu thế kỷ thứ 3. Tiếp theo là các vua Hun
Tien và Hun Phan Fan cha truyền con nối. Vua Hun Phan Fan là một vị minh
quân trị vì từ cuối thế kỷ thứ 3 qua thế kỷ thứ 4. Ông nới rộng lãnh
thổ, làm hùng mạnh quốc gia và thọ 90 tuổi, không rõ năm nào. Con của
vua Hun Phan Fan là Hun Phan Phan không thích làm vua nên bỏ đi tu,
nhường ngôi cho một viên tướng là Seray Mara sử Tàu gọi là Fan Che Man.
Vua Fan Che Man nới rộng lãnh thổ Phù Nam ra gấp đôi diện tích cũ. Ông
đã băng hà vào khoảng năm 204 210. Sau cái chết của vua Fan Che Man
triều đình Phù Nam rơi vào cảnh rối loạn liên tiếp. Người cháu của vua
là Fan Chan giết chết thái tử con của vua trước để chiếm ngôi. Hai mươi
năm sau một người con của vua Fan Che Man là Asachi lại giết được Fan
Chan để lấy lại ngai vàng. Sau đó không lâu Asachi lại bị tướng Siun
giết để lên làm vua. Hoàn cảnh nào đưa vua Chandana lên ngôi vương không
được sử liệu Trung Hoa nhắc đến. Có những chổ trống trong lịch sử những
nước lân bang mà có lẽ vì trùng họp với những biến động chính trị tại
triều đình Trung Quốc nên sử gia Trung Hoa đã không thể điều nghiên ghi
chép.
Năm
357 Phù Nam dưới triều vua Chandana sang cầu phong Trung Hoa và xin
triều cống. Một điều đáng nói là mặc dù những dân tộc tại Ðông Nam châu Á
bị ảnh hưởng sâu đậm của văn minh Ấn Ðộ, nhưng người Ấn Ðộ và lịch sử
Ấn Ðộ hoàn toàn không quan tâm đến thế giới phía đông này cho đến mãi
thế kỷ 20 chính phủ và nhân dân Ấn Ðộ mới tìm hiểu thêm về một vùng văn
minh Ấn Ðộ đã có mặt tại đây từ lâu. Lịch sử Ấn Ðộ không đếm xỉa gì đến
vùng Ðông Nam châu Á có ảnh hưởng văn hóa Ấn trong quá khứ. Ngược lại
người Trung Hoa từ hơn 2000 năm nay luôn xem vùng biển phương nam thuộc
ảnh hưởng của Thiên triều. Họ cho sứ giả đi điều tra và ghi chép cẩn
thận những điều mắt thấy tai nghe. Từ lúc ban đầu ấy các nước đông nam Á
đều đã có liên hệ ngoại giao với Trung Hoa qua hình thức cống sứ và xin
phong. Trong thâm tâm tầng lớp lãnh đạo Trung Hoa, Thiên triều có thẩm
quyền và nhiệm vụ can thiệp tại vùng nam châu Á nếu cần. Lịch sử đã
chứng minh điều đó và gần đây nhất là Trung quốc đã đánh vào miền Bắc
Việt nam năm 1979 vì bất đồng về chủ quyền và ảnh hưởng tại vương quốc
Kampuchia. Nhưng cũng nhờ thế mà ta có những sử liệu quí giá từ thời
thượng cổ để tìm hiểu lịch sử của những quốc gia phương nam của Trung
Quốc trong đó có Việt Nam ngày nay và Phù Nam xưa.
Những
thần dân của Phù Nam xưa thuộc giống người thổ da đen Khmer, Môn Khmer,
Miến, và dân đa đảo Malay indônêsiên. Ngôn ngữ sử dụng thuộc hệ Ấn độ
pha trộn với nhiều sắc thái, thổ ngữ địa phương. Người nước Phù Nam theo
đạo Bà La Môn và Phật giáo. Vương quốc Phù Nam đạt đến sự cực thịnh
dưới triều vua Kaundinya Jajavarman (478 514). Vua Rudravaman (514 539)
có sai sứ sang Trung Hoa triều cống và cho biết Ngài có một lọn tóc xá
lợi của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Trong thời gian này các vị cao tăng
Phật giáo người Phù Nam đã dịch cuốn Phật Kinh Vimutti Magga sang chữ
Hán. Ngày nay cuốn kinh này chỉ tồn tại bằng chữ Hán vì bản chánh chữ
Phạn đã bị thất lạc. Thế rồi sau đó vương quốc Phù Nam bị suy tàn bởi
nội loạn và sự nổi dậy của dân tộc Khmer (một xứ phiên thuộc của Phù
Nam), tràn sang từ vùng đất thuộc nước Lào bây giờ. Một yếu tố khác góp
phần vào sự suy tàn của Phù Nam là nền kinh tế của quốc gia đã đi xuống
từ sau những tiến bộ về kỹ thuật hàng hải. Thuyền buôn vào thời điểm này
đã có thể đi xa bờ và ít có nhu cầu ghé lại Óc Eo trên đường đi qua
Trung Quốc. Năm 539 vương quốc Phù Nam bị buộc phải triều cống cho người
Khmer lúc đó là Vương quốc Chân Lạp. Ðến năm 627 Phù Nam bị người Khmer
dưới quyền vua Chân Lạp là Bhavavarman xóa hẳn tên trên bản đồ. Những
thần dân của Phù Nam bị sát nhập vào vương quốc Khmer. Hoàng gia của Phù
Nam dùng đường biển tị nạn sang đảo Java của Nam Dương (Indonesia). Họ
sống âm thầm mãi đến gần 200 năm sau, hậu duệ của nhóm người này phát
lên để dựng nên triều đại huy hoàng Sailendra. Các ông hoàng bà chúa của
dòng họ này lại kết hôn với các lãnh chúa của các tiểu vương lân bang
như Mã Lai và nhiều đảo quốc trong vùng. Cho đến ngày nay giới quí tộc,
hoàng gia các nước đa đảo như Mã Lai, Nam Dương (Indonesia) đều có liên
hệ huyết thống với hoàng tộc nước Phù Nam của miền nam Việt Nam. Từ năm
550 trở về sau cho đến khi chúa Nguyễn bành trướng thế lực đến miền nam,
người Khmer cai tri xứ này theo niên hiệu các vị vua Chân Lạp. Từ khi
bị mất nước về tay Chân Lạp người dân Phù Nam trở thành một dân tộc lục
địa, mất đi khả năng hàng hải. Ngày nay người Khmer nhìn nhận các vương
triều Phù Nam là tổ tiên của dân tộc Khmer và là một phần của lịch sử
Khmer. Người Khmer còn được chúng ta biết đến qua nhiều danh xưng Cao
Miên, Chân Lạp, Cam bốt và Kampuchia. Vào lúc người Việt di cư đến vùng
đất miền Nam vào năm 1800 người ta tìm thấy một pho tượng nữ vương bằng
cẩm thạch bị chôn vùi từ thế kỷ thứ 5 hoặc thứ 6 sau Công nguyên. Có
thuyết cho rằng đó là tượng quốc mẫu vương quốc Phù Nam là Soma. Người
Việt kính cẩn lập đền thờ bà tại núi Sam tỉnh An Giang gọi là đền thờ Bà
Chúa Xứ. Hàng năm cư dân Hoa, Việt, Miên lui tới cúng bái, hương khói
vô cùng linh thiêng. Sự việc đó cho thấy lòng biết ơn của những người
đến sau đối với những đợt người đã khai phá vùng đất này trước dân tộc
Việt Nam.
II. Vương quốc Chân Lạp làm chủ khu vực miền nam Việt Nam (thế kỷ thứ 7 thế kỷ 17 sau Công Nguyên)
Năm
600 611 có triều vua Mahendravarman tiếp theo là vua Isanavarman đóng
đô tại Ankor Borey. Năm 750 vua Jayavaman I mở rộng lãnh thổ, xây thêm
đền đài. Ngài cho khẩn hoang và trồng lúa cùng các loại hoa màu dọc bờ
sông Cửu Long xuống tới miền Tây Việt Nam ngày nay. Khoảng năm 780 dòng
Vương cũ của Phù Nam giờ thành Vương Triều Sailendra của đảo Java
(Indonesia) trở nên hùng mạnh đã dùng binh lực ép buộc vương quốc Chân
Lạp của người Khmer phải triều cống và lệ thuộc. Từ năm 800 đến 887 nước
chân Lạp dưới sự lãnh đạo của vua Jayavaman II (802 887) và Jayavaman
III (850 887) đã giành lại được độc lập từ dòng Sailendra của Java.
Vương quốc Chân Lạp được đổi tên là Kampuchia. Trong thời này những thế
lực phong kiến có khuynh hướng chia đế quốc Chân lạp thành Lục Chân Lạp
và Thủy Chân Lạp (vùng đồng bằng miền nam tức Phù Nam xưa). Jayavaman II
còn có tên là Puskarak đã từng bị bắt trong trận chiến, và bị đày qua
đảo Java. Sau ông trốn thoát về tổ chức nghĩa quân giải phóng đất nước
chống lại quân chiếm đóng Java và quân người Chăm nước Champa (Trung
Việt ngày nay). Năm 803 Puskarak lên ngôi Vương lấy hiệu là Jayavaman II
rồi tuyên bố độc lập. Tuy nhiên quyền lực của đảo quốc Java không ngừng
dòm ngó vương quốc Kampuchia của Jayavaman II. Trong suốt 50 năm trị vì
ông đã dời đô 5 lần vì chiến tranh với Java. Khi Jayavaman III qua đời
không con nối dõi nên một người bà con họ mẹ đã lên ngôi xưng vương hiệu
là Indravaman I (877 889).
Vua
Indravaman I là một vị vua anh hùng, có tài thao lược và cũng yêu nghệ
thuật văn thư. Trong đời ông đã có công thống nhất Lục Chân Lạp với Thủy
Chân Lạp và xây dựng thêm nhiều thành phố lớn, khuyến khích nông nghiệp
và thương mãi. Indravaman I cũng khởi đầu nới rộng Ðế quốc Khmer
(Kampuchia), thay đổi bản đồ chính trị trên bán đảo Ðông Dương bằng
những võ công nổi bật. Con của Indravaman I nối sự nghiệp của cha xưng
hiệu là Yaksovaman I (889 900).Yaksovaman I dời kinh đô từ Hari Hara Ley
đến Yaso Tha Bura trên cao nguyên Bakheng. Chính vào thời điểm này sự
phú cường của Ðế quốc Kampuchia đã cho phép nhà vua khởi công nhiều công
trình kiến trúc vĩ đại trong đó có Angkor Wat (Ðế Thiên Ðế Thích), đền
đài Lo Ley, đền đài Phnom Bok. Angkor Wat đã là một công trình kiến trúc
vĩ đại nhất của vùng Ðông Nam Châu Á. Nhà vua còn cho đào hồ Ðông Baray
dài 7 km, ngang 1800 km. Một công trình vĩ đại vào thời đó. Những công
trình to tát này đa phần nhờ vào hàng vạn tù binh và nô lệ bắt được từ
những trận chiến chinh phạt Xiêm và Lào. Suốt thế kỷ thứ 9 Ðế quốc Khmer
Chân Lạp có 6 triều vương đó là Hashavaman I (900 922), Isanavaman II
(922 928), Jayavaman IV (928 941), Harshavaman II (941 944),
Rajendravaman II (944 968), và Jayavaman V (968 1001). Rajendravaman II
vốn là một vị tướng của vương quốc sau khi gôm quyền lực vào tay đã lên
ngôi vương tại Angkor Wat (Ðế Thiên Ðế Thích). Trong 24 năm cầm quyền
ông cho xây thêm nhiều đền tháp lâu đài và đánh bại quân Chăm của Vương
quốc Chiêm Thành (Champa, Trung Việt). Khi nhà vua băng hà con là
Jayavaman V lên thay. Sau cái chết của Jayavaman V năm 1001 toàn lãnh
thổ Chân Lạp rơi vào cảnh đại loạn kéo dài 9 năm. Lãnh chúa Suryavaman I
(1002 1050) đã đàn áp được những thế lực khác và thống nhất ngôi Vương
tại Angkor Wat. Từ năm 1050 đến 1177 đế quốc Khmer tiếp tục bành trướng.
Phía bắc giáp Trung Hoa, phía nam giáp biển Xiêm La (Thái Lan), phía
tây giáp Miến Ðiện, phía đông giáp Chiêm Thành. Trong thời gian này hùng
cường nhất là vua Suryavaman II (1113 1150). Nhà vua xông pha trận mạc
để lại nhiều võ công oai hùng. Ngài đã đụng trận với Trung Hoa, Ðại
Việt, Chiêm Thành, Xiêm và Miến Mường. Ngài đã chết tại sa trường một
cách oanh liệt. Năm 1177 quân Chăm của Vương Quốc Chiêm Thành (Champa)
xâm lăng và giết được vua Khmer là Tri Bhuvanadit yavarman khởi đầu cho
quá trình suy tàn của đế quốc Khmer từ thế kỷ thứ 13. Trên thế giới lúc
đó là thời điểm đế quốc Mông Cổ đang bành trướng vào Ấn Ðộ phía Tây, xâm
chiếm Trung Hoa phía Bắc và phía Ðông hai vương quốc Ðại Việt và Chiêm
Thành đang nắm tay hợp sức đẩy lui đoàn quân viễn chinh Mông Cổ.
Sự
suy nhược của Ðế quốc Khmer vào thế kỷ 13 tạo cơ hội cho người Thái
(Xiêm) nổi dậy giành độc lập. Danh xưng ‘Thái’ có nghĩa là ‘tự do’ không
còn nô lệ nữa. Quân đội người Thái đã tấn công đế đô Angkor (trong
khoảng thời gian 1431 1432) và tàn sát hàng mấy vạn người gà chó không
chừa để trả thù sự tàn bạo hà khắc mà người Khmer đã áp đặt lên họ trước
kia. Sự tàn sát đã khủng khiếp đến độ không còn ai sống sót để nhớ lại
nơi chốn này. Ðế đô Angkor đã bị quên lãng bởi chính người Khmer trong
suốt 500 năm mãi đến thế kỷ 19, ông Henri Mouhot, người Pháp, trong lúc
đi thám hiểm rừng sâu mới tìm lại phế tích Angkor Wat năm 1860.
Năm
1401? vua Chân Lạp Ponhea Yat dời đô về Phnom Penh (Nam Vang) đánh dấu
một triều đại mới, chấm dứt kỷ nguyên Angkor. Chữ Phạn Ấn độ cổ Sanscrit
không còn được sử dụng nữa. Lối chữ mới theo thể Pali giống Mã Lai được
thay vào. Toàn thể những dòng dõi vương tôn, quí tộc cũ theo văn hoá Ấn
Ðộ biết đọc, viết chữ Sanscrit đã bị người Thái tận diệt. Năm 1528 vua
Ong Chân I lại phải dời đô về Lovek (La Bích). Ðến năm 1593 quân Xiêm
lại tấn công La Bích. Từ đó người Thái nắm quyền phế lập các vua chúa
Khmer.
III. Chúa Nguyễn bành trướng thế lực của người Việt tại Thủy Chân Lạp (thế kỷ 17 18 sau Công Nguyên)
Một
biến cố chính trị tại phương đông, miền cực nam nước Ðại Việt đã làm
thay đổi tình thế lúc đó là sự xuất hiện của chúa Nguyễn Hoàng, truyền
nhân của Nguyễn Bặc, Nguyễn Trãi và Nguyễn Kim. Chính sách Nam Tiến của
các chúa Nguyễn sau đó nhằm để chống lại thế lực của chúa Trịnh ở Thăng
Long tạo nên áp lực to tát cho hai lân quốc Champa và Chân Lạp. Trong
khoảng thời gian từ năm 1611 1653 vương quốc Champa đã bị dồn nén bởi
thế lực của chúa Nguyễn nên co cụm lại một vùng nhỏ từ Nha Trang đến
Phan Thiết. Không dừng lại ở Champa, chúa Nguyễn bắt đầu dòm ngó đến
Chân Lạp.
Sau
một thời gian ở Xiêm làm con tin, Chey Chetta II về Chân Lạp lên ngôi
vương năm 1618. Tân vương cải canh mọi việc và mang lòng không không
phục người Xiêm. Chey Chetta II dời đô về Oudong (Long Úc), thuộc tỉnh
Kompong Luông. Tân vương tổ chức quân đội có thực lực. Mấy năm liền
không thấy Chân Lạp dâng phẩm vật triều cống, Xiêm vương mang quân tấn
công vào Chân Lạp hai lần đều bị quân của Chey Chetta II đẩy lui. Tuy
nhiên về lâu về dài Chân Lạp sẽ không thể đương đầu với quân Xiêm. Chey
Chetta II quyết định nhờ vào thế lực của chúa Nguyễn Ðàng Trong, lúc đó
là Sãi Vương Nguyễn Phúc Nguyên (1613 1635). Quốc sử Cao Miên đã chép
như sau về giai đoạn này: ‘Vua Xiêm muốn tái lập uy quyền trên đất Cao
Miên, nên xua binh tấn công. Năm 1623, một đạo quân từ phía Bắc xâm nhập
lãnh thổ, bị quốc vương Chey Chetta II thân chinh đánh tan rã ở
Bâribaur cách biển Hồ lối 50 km. Ðạo thứ hai tiến vào tỉnh P. Meas bị
Hoàng đệ Prah Outey đẩy lui. Năm sau, 1624 quân Xiêm theo đường biển đổ
bộ miền duyên hải, bị phản công dữ dội phải rút về. Ðể đề phòng quân
Xiêm quấy nhiễu, quốc vương Chey Chetta II cưới một công chúa xứ Ðàng
Trong hầu dựa vào thế lực của nhà Nguyễn ở Huế.’
Chúa
Sãi Nguyễn Phúc Nguyên đã quyết định gả Hoàng Nữ Ngọc Vạn cho vua Cao
Miên năm 1620. Chúa còn hai Hoàng nữ khác là Ngọc Khoa gả cho vua Chiêm
Pô Romê và Hoàng nữ Ngọc Hoa lại gả cho một thân vương người Nhật
Bổn.Vua Cao Miên mặt khác lại nghe truyền rằng Sãi Vương là người mộ đạo
Phật, trong người có nhiều Phật tính nên muốn kết tình gia đình. Ði
theo hộ tống đám cưới bà Hoàng Ngọc Vạn xinh đẹp là đông đảo quan lính
người Việt của Sãi Vương trang bị khí giới, tàu thuyền có súng ống,
thuyền được trang hoàng lộng lẫy hình chim phượng mạ vàng. Tham dự lễ
cưới có nhiều người ngoại quốc từ Bồ Ðào Nha, Tây Ban Nha, Nhựt Bổn, Ý
Ðại Lợi, Trung Hoa. Bà Ngọc Vạn ngồi kiệu 8 người khiêng sánh duyên với
vị vua hào hùng anh tuấn. Hoàng nữ Ngọc Vạn được tấn phong Hoàng Hậu với
tước hiệu là Sô Dach Prea Peaccac Vodey Prea Voreac Khsattey.
Tiếp
theo sau cuộc hôn nhân vương giả này, bà Hoàng Ngọc Vạn đã xin với
Hoàng phu cho nhiều người tùy tùng nắm giữ chức quyền trong triều đình
Chân Lạp. Dưới sự bảo trợ của Hoàng hậu Ngọc Vạn lưu dân người Việt từ
Ðàng Trong ồ ạt theo đường biển vào lập nghiệp tại vùng Thủy Chân Lạp.
Họ làm nghề nông, buôn bán, tiểu công nghiệp, đánh cá, thợ rèn v.v.. chỉ
3 năm sau, tức năm 1623 lưu dân Việt định cư tại Thủy Chân Lạp lên đến
20,000 người. Sãi vương liền viết thư cho con rể xin ‘cho mượn’ đất tại
Prey Nokor (Sài Gòn) và Kas Krobey (Bến Nghé) để tiện việc thâu thuế
người Việt tại đây. Vua Cao Miên chấp thuận.
Sau
khi quốc vương Cao Miên băng hà chỉ sau 5 năm lấy vợ Việt, toàn vùng Bà
Rịa giáp giới Chiêm Thành, Kâmpéâp Srekatrey (Biên Hòa), Prey Nokor
(Sài Gòn) và Kas Krobey (Bến Nghé) đều thuộc quyền người Việt cai trị và
thâu thuế. Từ sau khi vua Chey Chetta II băng hà các hoàng tử con của
các bà phi người Chân Lạp liên tiếp lên làm vua: Ponhea To (1629 1630),
Ponhea Nu (1630 1640). Sau cái chết mờ ám của vua Ponhea Nu năm 1640
quan phụ chính Prah Outey (là hoàng thúc của vua) đưa con mình là Ang
Non I (1640 1642) lên ngôi. Vào năm 1642 một người con của vua Chey
Chetta II liên hiệp với người Mã Lai nổi dậy giết toàn gia hoàng thúc
Prah Outey để lên ngôi xưng hiệu Ponhea Chan I (1642 1659). Sử Việt gọi
vị vua này là Nặc Ông Chân. Các hoàng thân thuộc phe cánh Ang Non I vào
cung bà Hoàng Thái Hậu Ngọc Vạn xin cầu viện chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc
Tần (1648 1687). Chúa Hiền nhân cơ hội có lời yêu cầu nên hưng binh
chinh phạt Chân Lạp vào tháng 10 năm 1658. Quân Chân Lạp thua to tại
ngoài khơi Bà Rịa và trận Gò Bích. Quân Nguyễn tiến vào Nam Vang bắt
quốc vương Nặc Ông Chân bỏ vào cũi sắt đem về tỉnh Quảng Bình. Vua Nặc
Ông Chân chết tại đây. Chúa Hiền đưa Hoàng tử So con trai bà Thái hậu
Ngọc Vạn lên ngôi vua lấy hiệu là Batom Réachea (1658 1672). Vào thời
điểm này triều đình Chân Lạp hợp thức hóa chủ quyền của nhà Nguyễn tại
Ðồng Nai. Năm 1672 vua Batom Réachea bị ám sát chết. Con trai là Ang
Chey tức Nặc Ông Ðài lên nối ngôi. Tân vương dựa thế lực người Xiêm mang
quân lấn ép vùng Ðồng Nai. Lưu dân người Việt kêu cứu triều đình chúa
Nguyễn lúc đó đóng đô ở Kim Long. Chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần sai
các tướng Nguyễn Dương Lâm cùng với Nguyễn Diên Thái và Văn Sùng mang
quân tới tận Oudong hỏi tội Nặc Ông Ðài rồi đưa Ang Saur tức Nặc Ông Thu
hiệu Chey Chetta IV, em của Nặc Ông Ðài lên ngôi Chính Vương ở Oudong
Lục Chân Lạp. Chúa Hiền lại đồng thời cho Ang Non tức Nặc Ông Nộn con
trai thứ của bà Ngọc Vạn và vua Chey Chetta II làm Thứ Vương vùng Ðồng
Nai –Mô Xoài. Vua Nặc Ông Nộn đóng đô tại Sài Gòn tức Prey Nokor. Lúc đó
là năm 1674. Cả hai vị vua Chân Lạp đều phải triều cống xưng thần với
chúa Nguyễn tại Kim Long. Vua Nặc Ông Nộn ở Sài Gòn đến khi chết năm
1691 thì toàn quyền cai trị tại đây thuộc về chúa Nguyễn.
IV. Các di thần nhà Minh xin định cư tại Thủy Chân Lạp vùng Biên Hòa Mỹ Tho.
Vào
năm 1679 tức năm Khang Hy thứ 18 nhà Ðại Thanh có di thần của nhà cựu
Minh bên Tàu vì không cự lại quân Thanh triều đến xin hàng phục nhà
Nguyễn. Bọn di thần nhà Minh gồm có Tổng binh Long Môn Dương Ngạn Ðịch,
Phó tướng Hoàng Tiến, và Tổng Binh các phủ Cao, Lôi, Liêm là Trần Thượng
Xuyên, Phó tướng Trần An Bình mang 3000 binh lính thủ hạ và gia quyến
trên 50 chiến thuyền đến cửa Tư Dung và Ðà Nẵng xin được làm thần dân
của chúa Nguyễn. Chúa Hiền chấp thuận cho giữ nguyên binh hàm chức tước
rồi truyền cho vua Cao Miên cho phép người Minh vào định cư xứ Ðồng Nai
và sau đó thay mặt cho nhà Nguyễn lấn dần đến Cần Thơ. Nhờ đợt di cư này
mà ảnh hưởng của nhà Nguyễn tại đất Thủy Chân Lạp ngày càng to tát. Các
tướng nhà Minh giờ làm quan cho triều đình nhà Nguyễn. Họ cũng góp phần
xông pha trận mạc mở rộng lãnh thổ cho nhà Nguyễn, nổi bật là Thống
Binh Trần Ðại Ðịnh con của Trần Thượng Xuyên triều chúa Ninh Vương.
Người Minh vốn cùng văn hóa với người Việt nên hợp nhau khai hoang khẩn
đất, lập chợ, xây dựng phố phường, buôn bán tấp nập. Những nơi như Gia
Ðịnh, Biên Hòa, Thủ Ðức, Cần Thơ không mấy chốc trở nên sầm uất vô cùng.
Triều đình nhà Nguyễn lại được dịp có thêm dân thêm đất và thêm thuế
thu nhập.
Hiền
Vương Nguyễn Phúc Tần băng hà năm 1687 ở ngôi 39 năm, Nghĩa Vương
Nguyễn Phúc Thái (còn gọi là Trăn) lên thay (1687 1691). Nghĩa Vương dời
đô về Phú Xuân (Huế). Trong thời gian chúa mới lên ngôi có một di thần
nhà Minh là Hoàng Tiến giết chủ tướng là Dương Ngạn Ðịch ở Mỹ Tho rồi tự
xưng là Phấn Dũng Hổ Oai Tướng Quân thống lĩnh quân sĩ Long Môn người
Minh đóng đồn ở Ðịnh Tường. Hoàng Tiến thả quân qua Cao Miên cướp của
giết người. Vua Cao Miên là Nặc Ông Thu bất bình vì việc làm sai quấy
này và ngờ là chủ ý của Thiên Vương nhà Nguyễn. Vua Nặc Ông Thu quyết
định bỏ triều cống và chuẩn bị binh lính chống lại triều đình nhà
Nguyễn.
Tháng
Giêng năm 1690 Chúa Nghĩa sai lão tướng là Vạn Long mang quân đến Rạch
Gầm dàn trận. Vạn Long dùng kế bắt được Hoàng Tiến rồi xua quân qua Cao
Miên đánh thốc tới Nam Vang và Long Úc (thành Oudong). Vua Cao Miên cả
sợ dâng 30 thớt voi, 150 lạng vàng, 600 lạng bạc, 6 con tê giác để xin
hòa và giữ lệ triều cống như xưa. Quan quân nhà Nguyễn rút về Phú Xuân
tháng 8 năm đó. Chúa Nghĩa không thọ lâu, ngài băng hà năm 1691 thọ 43
tuổi.
Năm
1698 chúa Minh Vương Nguyễn Phúc Chu (1691 1725) sai Lễ Thành Hầu
Nguyễn Hữu Cảnh đi đánh Cao Miên và kinh lược mấy tỉnh miền nam. Lễ
Thành Hầu chia cắt giới phận, canh cải địa điền, kiểm kê nhân khẩu, lập
sổ đinh điền cho có nề nếp. Lúc đó toàn miền nam có dân số 40,000 gia
đình (hộ) đất đai mở ra 1000 dặm. Thành quả này đạt được trong vòng 70
năm. Sự trù phú của miền nam nhờ một phần vào sự tiếp sức của di thần
nhà Minh và chế độ bắt người thổ dân, các dân tộc miền núi về làm nô lệ.
Theo lời kể của người phương Tây thì việc buôn bán nô lệ để giúp người
Việt canh tác có cả thuế nông nô của triều đình.
V. Căn Khẩu Quốc Hà Tiên
Năm
1671 có người Minh tên là Mạc Cửu quê ở Lôi Châu, Quảng Ðông mang gia
quyến binh lính 400 người và 10 chiếc thuyền di cư sang Thủy Chân Lạp đổ
bộ lên bờ biển Panthaimas vịnh Thái Lan. Mạc Cửu đến Oudong xin yết
kiến vua Nặc Ông Thu và ở lại hợp tác giữ chức Óc Nha cho đến năm 1681.
Lúc ấy thấy chính sự Chân Lạp rối ren, ông xin vua Chân Lạp cho đi khai
khẩn vùng đất hoang Panthaimas. Vua thuận cho. Mặc Cửu chiêu tập đám
cướp biển lại mở sòng bạc, chiêu mộ dân phiêu bạt chạy trốn nhà Thanh về
lập nên 7 xã là: Mán Khảm (Peam), Long Kỳ (Ream), Cần Bột (Kampot),
Hương Úc (Konpong Som), Sài mạt (Cheal Meas), Linh Quỳnh (Rạch Giá) và
Phú Quốc (Koh Tral). Ngoài ra còn có người Ấn Ðộ, người Nam Ðảo, người
Kinh, người Thái, người Cao Miên đến sinh sống. Thủ phủ đặt tại Hà Tiên
tức Căn Khẩu. Mạc Cử đặt tên vùng đất của mình là ‘Căn Khẩu Quốc’. Lãnh
địa này thuộc Chân Lạp nhưng vua Chân Lạp không đủ sức cai quản nên được
qui chế tự trị. Không bao lâu Căn Khẩu Quốc của Mạc Cửu trở nên giàu
có, người đi vào buôn bán, cờ bạc, đổi chác tấp nập.
Thấy
kinh tế vùng Căn Khẩu nổi lên như sóng vua Xiêm chuẩn bị thôn tính vùng
đất này. Năm 1678 quân Xiêm tràn sang cướp phá bắt Mặc Cửu và gia quyến
về Muang Galapuri (Vạn Tuế Sơn). Hai năm sau nhân lúc nước Xiêm có loạn
ông mang quyến thuộc trốn về lại Căn Khẩu. Ông lại bắt tay khôi phục
lại Căn Khẩu. Mạc Cửu nhiều lần xin triều đình Chân Lạp cứu nhưng Vương
triều Chân Lạp lúc đó quá yếu, tự giữ mình còn không xong nên từ chối
không thể giúp gì cho họ Mạc. Năm 1711 Mạc Cửu cùng tùy tùng là Trương
Cầu, Lý Xá mang vàng lụa đến gỏ cửa Khuyết ở Huế xin thần phục chúa Minh
Vương Nguyễn Phúc Chu (1691 1725). Mạc Cửu được giữ chức Tổng Binh toàn
quyền cai trị xứ Căn Khẩu mà không phải nộp thuế cho triều đình. Nghe
được tin này vua Xiêm cho 20,000 quân tấn công Căn Khẩu quốc, một thuộc
địa mới của nhà Nguyễn. Mạc Cửu thua chạy về Gia Ðịnh xin triều đình Huế
cứu giúp. Quân Triều Nguyễn đánh đuổi người Xiêm đi và trả lại toàn vẹn
đất đai cho Mạc Cửu cai trị nhưng đổi tên Căn Khẩu thành Hà Tiên Trấn
với mục đích lưu lại dấu ấn của triều đình họ Nguyễn. Sử Cao Miên chép
về chuyện này như sau: ‘Năm 1710, sau khi quốc vương Thomo Réachea bỏ
thủ đô, Nặc Ông Em lên ngôi. Ðây là lần thứ nhì ngài trị vì. Trong ba
năm 1711 1716 và 1722, ngài đẩy lui ba lần tấn công của Thomo Réachea
nhờ quân Xiêm trợ giúp. Ngài nhờ triều đình Huế che chở và giúp về mặt
quân sự. Ngài phó thác việc phòng thủ các tỉnh Peam (Hà Tiên), Kampot,
Kampong Som cả cù lao Phú Quốc cho một người Trung Hoa tên Mạc Cửu. Họ
Mặc gốc người Quảng Ðông di cư sang Cao Miên sau khi bị nhà Thanh lật
đổ. Ông gầy dựng được sự nghiệp to tát nhờ mở sòng cờ bạc. Ông xây dựng
một pháo đài ở Peam, tuyển mộ quân sĩ và thủy thủ. Có lần một hạm đội
Xiêm đến gần thị trấn định đổ bộ giúp Thomo Réachéa bị quân Mặc Cửu tiêu
diệt gần hết. Tuy nhiên đến năm 1715, Mặc Cửu qui phục chúa Nguyễn,
quốc vương Ang Em thuận cho người Việt Nam kiểm soát bờ biển từ miền Nam
đến Xiêm. Về sau hoàng triều Cao Miên lấy lại quyền hành trực tiếp hai
tỉnh Kampot và Kompong Som, nhưng tỉnh Peam (Hà Tiên) và cù lao Phú Quốc
vẫn còn bị hậu duệ của Mặc Cửu cai trị cho vua Việt Nam’.
Mùa
hạ năm 1735 Mạc Cửu chết, hưởng thọ 81 tuổi. Ninh Vương Nguyễn Phúc Thụ
(có sử ghi là Trú:1725 1739) phong ông làm Khai Trấn Thượng Trụ Quốc
Ðại Tướng Quân, tước Cửu Lộc Hầu. Ðến đời Minh mạng được phong làm Thần
hiệu là Thọ Công Thuận Mỹ Trung Ðẳng Thần. Năm 1738 chúa Nguyễn Phúc Thụ
ban cho dòng họ Mạc ‘Thất Diệp Phiên Hàn’ (bảy chữ quí tộc) nối đời
vinh hiển là: Thiên, Tử, Công, Hầu, Bá, Tử, Nam. Con trai Mạc Cửu là Mạc
Thiên Tứ lên nối quyền cai trị Hà Tiên. Con của Tứ là Mạc Công Du, Con
của Du là Mạc Hầu Lâm, con của Lâm là Mạc Bá Bình, con của Bình là Mạc
Tử Khâm, con của Khâm là Mạc Nam Lan. Bà Nam Lan tuyệt tự hết người thừa
kế nhưng cũng vừa tròn bảy chữ vua ban.
VI. Vùng đất Méso Longhor tức Mỹ Tho, Vĩnh Long
Năm
1731 quân Chân Lạp đánh Gia Ðịnh. Ninh Vương sai Tướng Trương Phước
Vĩnh và Cai Cơ Ðạt Thành cùng tướng quân Trần Ðại Ðịnh (con của Trần
Thượng Xuyên người Minh) đem quân ra chống đỡ. Cai Cơ Ðạt Thành bị quân
Cao Miên giết ở Bến Lức. Trần Ðại Ðịnh mang quân bản bộ Long Môn đắp đồn
Cây Mai ở Sài gòn để cầm cự. Cai đội Nguyễn Cửu Triêm đem quân cứu ứng
đến Bến Lức, quân Miên lại rút về Tân An. Tháng 4 năm 1731 Trần Ðại Ðịnh
đánh vào Lovek (La Bích). Cha con quốc vương Chân Lạp là Nặc Yêm (Ang
Em) và Nặc Tha (Satha II) xin nhường đất Mésa (Mỹ Tho) và Longhor (Dinh
Long Hồ tức Vĩnh Long bây giờ) để cầu hòa. Chúa Nguyễn sai khổn thần đo
đạt đặt thành Châu Ðịnh Viễn và dinh Long Hồ. Riêng Trần Ðại Ðịnh có
công không có thưởng lại bị tội. Vốn Ninh Vương nóng lòng chiến thắng
nhưng nghe tin Ðại Thành tử trận nên viết thư quở Phước Vĩnh. Phước Vĩnh
hãi quá đổ hết tội cho Trần Ðại Ðịnh là người Hoa mưu phản xin mang ra
xử trảm. Trần Ðại Ðịnh trốn chạy nhưng không về Quảng Ðông mà ra Huế kêu
oan. Chúa sai bỏ vào ngục chờ điều tra rồi mới xử. Khi điều tra ra việc
Phước Vĩnh vu oan thì Trần Ðại Ðịnh vì buồn rầu nên bị ốm nặng đã chết.
Ninh Vương truy tặng Ðại Ðịnh hàm Ðô Ðốc Ðồng Tri thụy là Trương Mẫn.
Trương Phước Vĩnh bị gián xuống làm Cai Ðội.
VII. Mạc Thiên Tứ nới rộng thêm lãnh thổ cho Nguyễn Vương Ðàng Trong.
Mạc
Thiên Tứ cai trị trấn Hà Tiên rất thịnh vượng. Tứ mở văn đàn làm thơ,
phổ nhạc, vịnh phú, lập Chiêu Anh Các để chiêu nạp nhân tài. Về võ công
Tứ cũng lẫy lừng không kém. Năm 1739 Tứ dẹp tan một trận tấn công của
vua Cao Miên. Năm 1747 Tứ dẹp yên bọn cướp biển ở Long Xuyên. Năm 1753
vua Cao Miên là Nặc Ông Nguyên (Ang Snguôn) hà hiếp người Chăm từ Chiêm
Thành tị nạn Việt Nam qua Cao Miên đồng thời thông mưu với chúa Trịnh
ngoài Bắc để đánh úp chúa Nguyễn đòi lại đất đai đã mất. Võ Vương Nguyễn
Phúc Khoát (1739 1765) sai Nguyễn Cư Trinh hưng binh đánh Cao Miên mùa
hạ năm 1754. Binh triều đi tới sông Vàm Cỏ thì quân địch cả sợ ra hàng.
Nặc Nguyên chạy ra Vĩnh Long. Ở vùng Vàm cỏ Nguyễn Cư Trinh chiêu dụ
người Chăm tị nạn bây giờ không nơi nương tựa có tới 10,000 người và hộ
tống họ đi về Ðồng Tháp Mười (Tà Vô Ân). Ở đây phục binh của vua Cao
Miên ùa ra đánh giết người Chăm chết mất 5000 người. Quân tiếp ứng của
ông Thiện Chính đến không kịp để cứu. Về sau Vũ Vương gián ông Thiện
xuống làm Cai Ðội. Nguyễn Cư Trinh cứu được 5000 người Chăm cho về định
cư ở núi Bà Ðen, Châu Ðốc. Nguyễn Cư Trinh lại tuyển người Chăm khoẻ
mạnh đưa cho khí giới thúc họ đi tiên phong đánh quân Cao Miên. Quân
triều đi sau ủng hộ. Thanh thế to lớn nên vua Cao Miên bỏ chạy xuống Hà
Tiên nhờ Thiên Tứ cứu mạng. Vua Cao Miên nhờ Tứ xin với Võ Vương cho
dâng hai phủ Tầm Bôn (Gò Công) và Lôi Lập (Tân An) để chuộc tội. Chúa
Nguyễn thuận cho và truyền cho nhập vào châu Ðịnh Viễn. Võ Vương Nguyễn
Phúc Khoát cho vua Cao Miên Nặc Ông Nguyên về nước. Vua Cao Miên là Nặc
Ông Nguyên băng hà năm 1758. Dòng họ vua Cao Miên tranh nhau làm vua.
Mạc Thiên Tứ giúp cho Nặc Ông Tôn làm vua nên được tặng Tầm Phong Lâm
(Meat Chruk) tức Châu Ðốc và Sa Ðéc. Nội chiến ở Cao Miên vẫn không dứt.
Các vua Cao Miên lại sang triều Nguyễn dâng đất cầu cứu. Thế là Nặc Ông
Thuận (Thommo Réchea) hiến Sóc Trăng, Bạc Liêu. Nặc Ông Tôn (Ang Tong)
hiến hết đất từ núi Thất Sơn, Sa Ðéc, Kiên Giang và Long Xuyên về sau
đều thuộc chủ quyền chúa Nguyễn.
Từ
đây chấm dứt cuộc nam tiến của dân tộc Việt nam. Cuối triều Võ Vương
Nguyễn Phúc Khoát có quyền thần là Trương Phúc Loan ra mặt thao túng. Võ
Vương băng hà năm 1765, Trương Phúc Loan phế bỏ tự quân là Phúc Côn lập
Ðịnh Vương Nguyễn Phúc Thuần (1765 1777) 12 tuổi lên ngôi mở đường cho
mầm loạn lạc về sau. Sự việc sẽ nói ở phần sau.
VIII. Luận về những khía cạnh văn hóa ngoài phạm vi đất đai.
Ðến
đây dân tộc chúng ta đã tạm dừng chân sau một cuộc hành trình dài. Khởi
nguồn từ miền Nam Trung Hoa khu vực rộng lớn phía Nam sông Dương Tử ở
một quá khứ xa xôi. Những di dân người Việt vào thế kỷ 17 đã lần đầu
tiên nhìn thấy đồng bằng sông Mékong. Tại đây có đồng bằng, sông lạch,
rồi lại đồng bằng. Nhiều đồng bằng hơn cả đồng bằng sông Hồng, một vùng
đất duy nhất tổ tiên chúng ta có thể biết được để so sánh. Ðối với một
dân tộc sống nhờ vào trồng lúa ngập nước thì vùng đất này là ‘vàng’. Khi
mà nhà Thương Trung Quốc ngày xưa chỉ có 70 dặm mà xưng Ðế thì chúa
Nguyễn và dân tộc Việt Nam vào thế kỷ 17 đã có 1000 dặm dư đồ. Một ngàn
dặm vàng. Một thành quả không nhỏ.
Miền
nam có một khí hậu không bao dung cho nhiều người đến từ phương bắc. Ở
đây mưa triền miên 6 tháng rồi lại nắng liên tục 6 tháng. Ðầm lầy đầy
những muỗi mồng rắn rít cực độc. Rừng rậm nhiều lau sậy chứa đựng những
hiểm nguy khôn lường, những ác thú như cọp, gấu, cá sấu có thể giết và
ăn thịt người. Sau rừng cây ẩn hiện những người đờn thổ đen đúa trần
truồng tâm tính bất tường đối với chúng ta. Rất có thể những người thổ
dân tại đây có những bùa mê ngải lú mà chúng ta không biết? Lo âu! Cả
một vùng đất hoàn toàn xa lạ mà những thần linh quen thuộc dường như
không còn quyền phép để nhường chỗ cho những quyền lực thần bí khác.
Chúng ta có thể phần nào cảm thông được nỗi lo sợ của những người Việt
đầu tiên đến đây theo lịnh của chúa Sãi qua câu ca dao xưa: ‘Tới đây non
nước lạ lùng, nghe tiếng chim kêu cũng sợ, con cá vẫy vùng cũng lo’.
Theo sử liệu triều Nguyễn thì vùng đất mới miền Nam gần như hoang vu, có
chăng chỉ là rải rác những srok của người Khmer. Srok tiếng Khmer có
nghĩa là vương quốc nhưng cũng lại có nghĩa là một vùng mà cư dân có thể
đi lại bằng chân. Tương tự như chúng ta dùng danh từ nước để chỉ nước
uống và quốc gia. Tuy thế đơn vị srok vào thời đó lại không có nhà
thương, trường học, đạo giáo thì tùy tâm, quan lính thỉnh thoảng mới đến
chỉ để thâu thuế và vua thì xa.
Vào
thế kỷ 17, vương quốc Chân Lạp ở giai đoạn suy yếu. Một giai đoạn suy
yếu đã kéo dài từ thế kỷ 13 sau hơn 1000 năm thành công theo văn hóa Bà
La Môn giáo (Hindu). Nhưng với tình thế thay đổi nhanh chóng nền văn hóa
cổ này với những hệ lụy đẳng cấp bất di dịch không còn thích hợp với
không khí chính trị nơi đây. Người Khmer, trong sự lấn cấn sau khi thất
thủ đế đô Angkor đã từ bỏ Bà La Môn giáo để thay vào đó bằng Phật giáo,
vốn cũng đã từng tồn tại song song với Bà La Môn giáo nhưng giờ lại trở
nên có nhiều ưu thế hơn trong hoàn cảnh mới đầy loạn lạc. Khác với Bà La
Môn giáo là đạo thật sự của giới quí tộc cầm quyền mà thôi vì nó giúp
cho giới này duy trì quyền lực, Phật giáo tạo một cảm giác bình đẳng cho
mọi người. Thế nhưng vương quốc Khmer vẫn không thể tạo lại nét huy
hoàng quá khứ. Văn hóa Phật giáo cân bằng sự khắc khe của Bà La Môn giáo
nhưng lại mang tính chấp nhận hiện tại như một định mệnh ‘karma’. Tại
miền Nam những dấu vết của một đế quốc Phù Nam được dựng lên bởi những
võ công bằng thủy quân, một nền kinh tế cường thịnh nhờ thương mãi đã
theo những di tích xa xưa chôn vùi trong lớp bùn đất tại Óc Eo. Người di
dân Việt Nam sau cùng đã đến đây để chinh phục vào thế kỷ 17. Người
Việt sau 4000 năm Nam tiến giờ đã mang trong mình nhiều dòng máu pha
trộn của người Việt cổ, Lạc hầu lạc tướng gốc Mường, Hán tộc, Chăm, Nam
đảo Malay Polynésiên và giờ đây những cuộc hôn nhân giữa Việt Cao Miên
lại cho chúng ta yếu tố Môn Khmer trong dòng máu người miền Nam.
Dù
không đem thành bại luận anh hùng, yếu tố quyết định cho sự thành công
hay thất bại của một dân tộc vẫn là yếu tố văn hóa. Ðặt biệt là văn hóa
tổ chức. Di dân Việt Nam là một tạp chủng về mặt huyết thống nhưng văn
hóa lại là văn hóa Khổng Mạnh của Trung Hoa đề cao sự học và phục tùng
mệnh lệnh. Vì đề cao sự học nên không có phân chia đẳng cấp vĩnh viễn
của Bà La Môn giáo. Một người bần dân nếu học giỏi vẫn trở thành Công
Hầu vinh hiển trong một kiếp người và ngược lại từ Công Hầu có thể trở
thành ‘Cai Ðội’ ngay nhãn tiền nếu bất tuân thượng lịnh. Thêm vào đó
người Việt Nam lại cũng có thêm chút đỉnh Phật giáo nhưng đa phần là đạo
thờ tổ tiên và vai trò phụ nữ trong gia đình vẫn hãy còn mạnh. Một chút
gì sót lại của chế độ mẫu hệ mà người Chiêm Thành và người Việt cổ cùng
chia sẻ. Ðến đây chúng ta có cảm tưởng chỉ có một hướng đi xuống phương
nam mà thôi. Thực ra không phải thế. Từ thượng cổ trước thời điểm có sự
phân chia quốc gia, Hán tộc tức người Tàu hay Trung Hoa chỉ tập trung ở
khu vực sông Hoàng Hà, cái nôi của nền văn minh Trung Hoa. Chung quanh
họ lúc đó không phải là đất hoang mà là nơi tập trung của những giống
dân khác trong đó có Việt tộc. Người Việt cổ, cứ coi là man di thật sự
đi, đã cộng cư với những giống dân ‘man di mọi rợ’ anh em khác như Chăm
cổ, Malay Polynesien cổ từ phía nam kéo lên phương bắc. Trong giai đoạn
khủng hoảng tranh chấp giữa nhóm người ‘văn minh’ với hào quang của
những tiến bộ của người Hán, nhóm người ‘man di’ anh em trở thành thù
địch. Thù địch rồi lại trở thành anh em để chống lại Hán tộc. Chiến
tranh rồi lại hoà bình. Hoà bình rồi lại chiến tranh. Cứ thế từng đợt
người lại kéo ngược về phương nam chinh phục những vùng đất cũ giờ lại
thành ‘mới’. Ðến đầu thề kỷ 19 nền văn hóa Phật Khổng Mạnh lại bị văn
hóa của người Pháp da trắng từ xa đến chinh phục.
Võ Thanh Liêm
Tài liệu tham khảo:
1. Charles Kimball 2000: The history of Funan
2. History of the Kingdom of Cambodia by the Royal Government of Cambodia website.
3. Nguyễn Hữu Hiếu 2001: Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương nam
4. Phạm Văn Sơn 1960: Việt sử toàn thư
5. Ðại Nam thực lục tiền biên
6. Lê Hương 1970: Sử Cao Miên.
7. Serge Thion 1988: Remodelling broken images: manipulation of identities. Towards and beyond the Nation
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét