Văn hóa ứng xử trong xã hội văn minh hội nhập là cả một quãng đường
dài cần phải học hỏi, tiếp thu và không ngại phá bỏ những tư tưởng lạc hậu, hẹp
hòi, bảo thủ. “Chân thành là sự khôn ngoan cao cấp” – Lời khuyên này có lẽ luôn
thích hợp
Minh họa: Ngọc Diệp
Đứng xếp hàng ở quầy thanh toán siêu thị, có hai đứa trẻ đứng gần
nhau. Người mẹ đứa trẻ đứng sau bảo nó chen lên tính tiền trước, nó
không nghe lời và vẫn xếp hàng theo đúng thứ tự. Khi ra ngoài, nghe
người mẹ ấy mắng con: “Mày ngu lắm, mua ít đồ thì giành tính trước cho
nhanh. Chắc sau này ra đời toàn bị chúng nó ngồi trên đầu thôi!”. Đứa bé
ngây thơ cúi gằm nhận lỗi. Thái độ bực tức của bậc phụ huynh kia không
phải là cá biệt. Xuất phát từ tâm lý lo sợ con mình bị thiệt thòi, con
mình bị mất cơ hội tốt, nên một số cha mẹ Việt dạy con thói “khôn lỏi,
đi tắt” để nhằm đạt được lợi ích một cách ngắn nhất, dễ dàng nhất mà
không phải tốn nhiều công sức học hỏi, lao động.
Từ những câu tục ngữ xa xưa: “Khôn ăn người, dại người ăn”, “Ở bầu
thì tròn, ở ống thì dài”, “ông đưa chân giò, bà thò chai rượu”... Đã
phản ánh tư tưởng tiểu nông bao gồm những thói quen, tập quán, phong
tục, hành vi và thái độ ứng xử của người Việt với phương thức sản xuất
nhỏ và những điều kiện sinh hoạt phù hợp với bối cảnh nông nghiệp, nông
thôn dẫn đến cách nghĩ của họ cũng hết sức vụn vặt, lẻ tẻ, không có tầm
nhìn xa, không có tính chiến lược, thiếu khả năng khái quát tổng hợp.
Hơn nữa cả bản tính đố kị, ganh ghét “Trâu buộc ghét trâu ăn". Thói cục
bộ, bản vị địa phương cũng là một đặc điểm tâm lý nổi bật của người Việt
xưa: “Một người làm quan cả họ được nhờ” dẫn đến việc kéo bè kéo cánh,
ít giao lưu mở rộng quan hệ nên đã hạn chế rất nhiều đến tầm nhìn cũng
như sự phong phú về nhân cách. Họ chỉ thấy lợi trước mắt, không thấy lợi
lâu dài, chỉ thấy lợi ích cá nhân, không thấy lợi ích tập thể. “Bè ai
người nấy chống/ Ruộng ai người ấy đắp bờ”. Sống trong một làng quây
quần vài chục, nhiều thì trên trăm nóc nhà, nhà ai có việc gì thì chỉ
trong một khoảng thời gian rất ngắn, chuyện xảy ra ở đầu làng, cuối làng
đã biết. Dư luận tạo ra tiếng tăm, tai tiếng, điều tiếng “Trăm năm bia
đá thì mòn/ Nghìn năm bia miệng hãy còn trơ trơ”. Điều này làm nảy sinh
tâm lý sĩ diện cá nhân, sống phụ thuộc rất nhiều vào điều tiếng bên
ngoài “Bán anh em xa mua láng giềng gần”. Người ta sống theo dư luận và
tự mình điều chỉnh ứng xử theo dư luận đó. Khi giáo dục con trẻ, họ cũng
dựa vào thói quen, dựa vào kinh nghiệm "Lão nông tri điền", “đất lề quê
thói", “phép vua thua lệ làng” lo sợ con em mình “Khôn nhà dại chợ”. Do
đó tâm lý khó tiếp thu cái mới, ngại thay đổi để an phận thủ thừa, quen
nín nhịn, nín nhịn cả với điều “chướng tai, gai mắt” bởi “Một điều nhịn
chín điều lành” vì cái lợi của bản thân mà làm ngơ trước sự bất công,
chà đạp xảy ra quanh mình.
Tư duy ấy của ông bà cha mẹ Việt vẫn còn ảnh hưởng không nhỏ đến nhân
cách của lớp trẻ hôm nay. Và nguy hại là, khôn lỏi, láu cá đôi lúc còn
bị đánh đồng với văn hóa ứng xử, được cho là cách thức giao tiếp khôn
khéo, nhạy bén, thức thời.
Có lẽ rõ nhất vẫn là ở nơi chốn cơ quan, công sở. Thói luồn lách,
nịnh bợ cấp trên, để “đón lõng” thời cơ, để giành suất “đi tắt đón đầu”
mau chóng thăng quan tiến chức.”Đội trên” tất phải “đạp dưới”, họ chia
bè phái để thu nạp người thân, họ hàng, đệ tử. Mặt khác lại trù úm,
thanh trừng những người có chính kiến đối lập, những người không xu
nịnh, trung thực và cầu tiến.
Nhưng khi ra “biển lớn, sóng to”, thói khôn lỏi, ranh vặt khó phát
huy tác dụng, thậm chí còn khiến người Việt mất điểm trước bạn bè quốc
tế. Còn nhớ những vụ ồn ào về chen lấn, xô đẩy, lấy quá nhiều thức ăn tự
chọn trong các chuyến du lịch nước ngoài của một bộ phận du khách Việt
Nam cho đến các thương vụ mua bán lớn bị phía nước ngoài phạt vì vi phạm
các điều khoản hợp đồng và đau xót hơn là bị lừa đảo vì thói “tham bát
bỏ mâm” của chính người Việt với nhau. Một vị tiến sĩ cho rằng: "Thương
lái Trung Quốc đặt hàng trồng khoai lang rồi bỏ chạy, sau đó đến thu gom
dứa, cau non, sầu riêng non, bông thanh long... và tiếp tục biến mất. Ý
đồ của thương lái Trung Quốc như thế nào chưa bàn tới nhưng trước tiên
là do người Việt ham lợi". (Báo Đất Việt) Còn theo nhà nghiên cứu
văn hóa Bùi Trọng Hiền: “Khôn lỏi thể hiện tầm phát triển của dân trí
xã hội còn chứa đựng nhiều “bản năng tự nhiên”. Trong một xã hội văn
minh, sự giành giật bản năng “hoang dã” luôn cần được kiểm soát bởi hệ
thống luật pháp/đạo đức. Nếu không, nó sẽ kìm hãm xã hội ở dạng chậm
phát triển, thậm chí “không chịu phát triển”. Cái sự khôn lỏi lan tràn
trong xã hội ta, tôi cho đó là điều đáng buồn bởi nó sẽ chi phối cơ bản
lòng tốt nói chung của con người.”
Văn hóa ứng xử trong xã hội văn minh hội nhập là cả một quãng đường
dài cần phải học hỏi, tiếp thu và không ngại phá bỏ những tư tưởng lạc
hậu, hẹp hòi, bảo thủ. “Chân thành là sự khôn ngoan cao cấp” – Lời này
có lẽ luôn thích hợp
Vũ Thanh Hoa-Dân Trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét