NGŨ ĐẠI DANH SƠN TRUNG HOA-NÚI NGŨ NHẠC
Nhạc - có nghĩa là núi cao, hùng vĩ. Người Trung Quốc đã chọn được 5 ngọn như vậy trong lãnh thổ của mình và gọi đó là Ngũ Nhạc:
Thái Sơn - Đông Nhạc ở tỉnh Sơn Đông
Hành Sơn - Nam Nhạc ở tỉnh Hồ Nam
Tung Sơn - Trung Nhạc ở tỉnh Hà Nam
Hằng Sơn - Bắc Nhạc ở tỉnh Hà Bắc
Hoa Sơn - Tây Nhạc ở tỉnh Thiểm Tây
Dáng
vẻ của 5 ngọn núi nổi tiếng này cũng thật phong phú không giống nhau
hay trùng lặp. Thái Sơn như tọa (ngồi); Hành Sơn như phi (bay); Tung Sơn
như ngọa (nằm); Hằng Sơn như hành (đi); Hoa Sơn như lập (đứng).
Nước
Nam ta cũng có Ngũ Hành Sơn nhưng không phân tán như Ngũ Nhạc của Trung
Quốc mà tụ hội ngay trên vùng biển Hòa Hải huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng
Nam - Đà Nẵng mà du khách đã quen thuộc. Nay giới thiệu sơ lược 5 ngọn
núi của bạn:
Thái Sơn như tọa
Thái Sơn Hoàng Hôn
Thái sơn chính Ngọ
Thái Sơn Bình minh
Đường lên Thái Sơn
Đường Lên Thái Sơn
Đền trên Thái Sơn
Đỉnh Ngọc Hoàng
Văn tự khắc trên đá
Sườn núi Thái Sơn
Thái
Sơn có dáng vẻ như ngồi, trong ngũ nhạc đứng thứ ba về độ cao (1.524m),
nhưng được mệnh danh là "Ngũ Nhạc độc tôn" và "Thiên hạ đệ nhất danh
sơn", bởi vì nơi đây từng chứng kiến các triều đại vua chúa cổ đại cử
hành lễ tế đất trời. Thái Sơn thuộc địa phận tỉnh Sơn Đông, bắt đầu từ
Trường Thanh trải dài hơn 200 kim qua Phì Thành, Tế Nam đến Thái An.
Ngọn chính của Thái Sơn có tên gọi là đỉnh Ngọc Hoàng nằm ở phía bắc
thành phố Thái An, từ chân núi lần lên tới đỉnh chúng ta bắt gặp hơn 30
điểm danh thắng cổ tích như đầm Vương Mẫu, cung Đấu Mẫu, đèo Kinh Thạch,
lầu Hư Thiên, cầu Trường Thọ v.v... Và sau khi vượt qua 18 bậc hiểm
nguy chúng ta bước lên Nam Thiên môn. Tại cửa trời này, tầm mắt ta có
thể nhìn bao quát bốn phương thiên hạ. Cũng tài đây, Võ Tắc Thiên cho
người dựng "Uyên oanh bi", đến nay chưa rõ bà có dụng ý gì nơi đỉnh cao
của thiên địa.
Thái Sơn Thắng địa trong sương
Nhìn từ Thái An
Bia tưởng niệm Tôn Dật Tiên trên núi Thái Sơn
Hành Sơn Như Phi
Theo
thần thoại Trung Hoa, Hành Sơn là cánh tay trái của Bàn Cổ. Kỳ thực,
hơn 3 triệu năm về trước, Hành Sơn đã được hình thành bởi sự vận động
địa chất của dãy Hymalaya, có giả thuyết cho rằng hai núi này là anh em
sinh đôi. Hành Sơn có 3 tên cổ là Nam Nhạc, Nam Sơn hay Thọ Nhạc, mà
chúng ta thường nghe trong câu chúc:
Phúc như Đông Hải
Thọ tỷ Nam Sơn
Hành
Sơn thuộc địa phận tỉnh Hồ Nam, là cả một khối đá hoa cương đồ sộ, thế
núi hùng vĩ trông tựa như bay, có 72 ngọn và lấy 5 ngọn Chúc Dung
(1.290m), Thiên Trụ, Phù Dung, Tử Cái, Thạch Khang làm chủ phong - đỉnh
chính, còn gọi "Ngũ Nhạc độc tú". Nhiều đế vương đã leo lên đây tế lễ và
là thánh địa của Phật giáo Trung Hoa.
Hành
sơn dáng nét chập chùng, liền lạc của 72 ngọn núi, trãi dài 400 cây số,
thông qua 7 tỉnh và nhiều thành phố, xa xa ẩn trong mây mù quyện gió
cuốn, trông như bay…
Bàn
Cổ trong thần thoại Trung Hoa bắt nguồn từ một thần thoại của Man tộc
Man tộc tự nhận tổ tiên của mình là một con chó ngũ sắc gọi là Bàn Hồ.
Đời
Tam Quốc (213 -280), sự tích này được Trung Hoa hoá và biến thành thần
thoại khai thiên lập địa của Trung Hoa. Thì thời khai thiên lập địa,
trời và đất như lòng trắng và lòng đỏ trứng gà; rồi ông Bàn Cổ sinh ra,
lấy những chất trong và sáng tạo ra trời, những chất đục và tối tạo ra
đất. Mỗi ngày ông lớn lên được một trượng (khoảng 3 mét), trời cao thêm
được một trượng và đất cũng dày thêm được bấy nhiêu. Ông xuất hiện trong
thế trời đất hỗn mang lấy hiệu là Nguyên Thĩ Thiên Vương kết hợp cùng
Thái Nguyên Ngọc Nữ ( được sinh ra trong một khe đá dưới chân núi). Sinh
ra 2 người con là Thiên Hoàng và Cữu Giang Huyền Nữ .
Ông
khóc, nước mắt ông chảy xuống trở thành sông Hoàng Hà và sông Dương Tử,
ông thở thành gió, nói thì thành sấm, mắt ông đưa qua chớp lại thành
chớp? Khi ông mất, xác ông rơi xuống từng mảnh thành năm ngọn núi thiêng
ở Trung Hoa, tức Ngũ Nhạc (Thái Sơn, Hoa Sơn...); hai mắt ông thành mặt
trời, mặt trăng, mỡ của ông chảy ra thành sông, biển và tóc ông đâm rễ
trong lòng đất, thành cây cối.
Bàn Cổ sống được 18.000 năm (Trích từ Tam Ngũ Lịch Kỷ của Nguyễn Đổng Chi - Sử Trung Hoa của Nguyễn Hiến Lê)
Trong
Hán Việt Tự Điển của Đào Duy Anh thì ông Bàn Cổ theo cổ truyền của
Trung Hoa là thuỷ tổ của loài người, cũng như Adam trong thần thoại
Thiên Chúa …
Hành
Sơn nằm trong địa phận trung tâm tỉnh Hồ Nam, là một dãy núi đá hoa
cương đồ sộ, ngọn Chúc Dung cao 1290 mét, ngọn Thiên Trụ, Phù Dung, Tử
Cái, Thạch Khang làm chủ phong của Hành Sơn nên gọi là “ngũ nhạc độc
tú“.Tương truyền rằng trên đỉnh Tử Cái, Hoàng Đế (một trong Tam Hoàng)
đã hội nghị với các chư hầu miền nam . Đến thế kỷ 20 trước công nguyên,
vua Vũ (cháu 5 đời của Hoàng Đế hậu duệ của Nghiêu Thuấn, là người khai
sáng ra nhà Hạ (thế kỷ 21 – 16 trước công nguyên). Ông lên đây quan sát
địa thế để vạch kế hoạch trị thủy mà ngày nay còn ghi lại trong sử
sách.
Đây
là thánh địa của Phật Giáo Trung Hoa với những ngôi chùa cổ mà các vị
hoàng đế đến đây cầu khẩn cúng vái. Đồng thời cũng là đạo tràng của các
bậc Thiền Sư Lảo giáo , tạo dựng những huyền thoại, những truyền tích
bao quanh những bậc danh nhân trong lịch sử Trung Hoa. Lý Bạch, Đổ Phủ
và một số lớn thi sĩ lưu lại bút tích của mình trên những vách núi bằng
những dòng thơ cảm khái ngưỡng mộ người xưa…
Hành
Sơn là một thắng cảnh tuyệt diệu của miền Nam Trung Hoa, nơi duy nhất
có tuyết phủ vào mùa đông, nơi nghỉ mát lý tưởng của mùa hè. Dưới chân
núi là Nam Hoa Tự rộng lớn, những hình tượng núi non của Hành Sơn được
ghi lại qua những 72 tượng đá, và dĩ nhiên biết bao là tượng Phật tôn
kính chung quanh điện thờ, và dọc theo khuôn viên thiền viện là những
Hành giả hoặc La hán, đây là nơi tế tự trọng đại của Phật giáo Trung Hoa
nằm trong tỉnh Hồ Nam, vào trung tuần tháng Tám mổi năm
Tung Sơn Như Ngọa
Dãy Tung Sơn
Núi Tung Sơn 2007
Dãy núi Tung Sơn.
Dãy
núi Tung Sơn là một trong Ngũ Nhạc - một trong 5 dãy núi lớn và danh
tiếng nhất Trung Hoa, nằm ở phía Nam sông Hoàng Hà và phía Bắc sông
Dương Tử (Trường Giang). Núi Thiếu Thất cao chừng 860 trượng, phong cảnh
tao nhã, địa thế thuận tiện, chung quanh núi được bao phủ bởi rừng
thiết mộc, một loại cây rắn chắc như sắt, bền bỉ, quí báu hiếm có, tương
truyền do Ðạt Ma trồng ở Tung Sơn, dùng làm binh khí và vật dụng cho
chùa Thiếu Lâm. Ðỉnh Thiếu Thất bằng phẳng, rộng rãi trên 5.000 trượng
vuông, là nơi tọa lạc của ngôi chùa Thiếu Lâm huyền thoại.
Gần
Thiếu Thất Sơn có Lộng Nguyệt Hồ, sâu khoảng bốn trượng, nước trong
suốt, vào những đêm trăng sáng, đứng trên đỉnh Thiếu Thất nhìn xuống mặt
hồ giống như một vầng trăng lớn. Hồ là nơi tập luyện "thủy công" cho
các môn đồ Thiếu Lâm sau này.
Theo
sử sách ghi lại, vào đời Hán, Minh Đế một hôm mơ thấy vị thần người tỏa
ánh vàng bay đi bay lại trong cung, có người nói là đức Phật Tây
phương, vua bèn cho người sang Tây vực cầu Phật pháp, mời về hai vị cao
tăng Ấn Độ là Nhiếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan, lập chùa Bạch Mã ở Lạc
Dương để hai người giảng kinh. Đây là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên trong
lịch sử Trung Quốc. Sau hai người muốn tìm chốn núi cao rừng thẳm để tu
luyện, bèn xin tìm nơi thanh tĩnh lập chùa, và đặt chân lên miền đất
phúc Tung Sơn, xây dựng Đông Đô Đại Pháp Vương Tự.
Minh
Đế sùng Phật, quan lại trong triều không kể cao thấp đều phải đến đây
nghe giảng kinh. Tại đây, hai vị cao tăng đã dịch xong bộ Tứ thập nhị
chương kinh (Bộ kinh 42 chương, được Kim Dung mô tả là đối tượng truy
tìm của cả võ lâm và triều đình trong cuốn tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng
Lộc đình ký). Như vậy, hạt giống Phật giáo từ Tây phương bay tới Trung
Hoa đã nảy mầm ngay trên đất Tung Sơn.
Thời
Tam Quốc, cũng trên đất Tung Sơn xuất hiện vị tăng nhân người Hán đầu
tiên trong lịch sử, đó là Chu Sĩ Hạnh, người đầu tiên sang Tây Phương
cầu pháp, mang về bản kinh Bát nhã bằng tiếng Phạn. Sách xưa chép rằng,
khi ông mất, đệ tử đem hỏa táng, đến lúc lửa cháy tàn mà thân xác vẫn
như còn nguyên; đến khi niệm chú thì xương cốt mới tan ra.
Năm
Khai Hoàng thứ 20 đời Tùy Văn Đế, cao tăng Huyền Trang ra đời ở thôn
Trần Hà dưới chân núi Tung Sơn. Bấy giờ các tông phái Phật giáo ở Trung
Quốc đua nhau nổi lên, Huyền Trang nhận thấy kinh điển các phái khác
nhau, tranh luận không dứt, mà xét cho cùng là do không có kinh điển gốc
để tra cứu, bèn vượt gian khổ sang Thiên Trúc thỉnh kinh, mang về dịch
trong 19 năm, tất cả 1331 quyển.
Tung
Sơn là nơi tụ hội, hòa mục của ba tôn giáo Phật, Đạo, Nho: thuộc địa
phận tỉnh Hà Nam do Thái Thất Sơn và Thiếu Thất Sơn hợp thành trải dài
trên 60 km theo hướng đôn - tây, cũng gồm 72 ngọn và chủ phong là Tuấn
Cực cao 1.440m, còn gọi Tung Đỉnh, Tung Sơn có Pháp Vương Tự, Trung Nhạc
miếu, Tung Dương thư viện là 3 danh thắng cổ xưa nhất. Bên phía tây
Sủng Thánh môn có kho cổ thần, vốn tàng trữ toàn người sắt. Tương truyền
năm ấy khi đuổi theo đại sự Nhạc Phi một cây lao vàng đã vút đi mà
không quay trở lại. Tung Sơn hay còn gọi là Trung Nhạc, đất trời của các
võ công danh tiếng Thiếu Lâm, ngoài Pháp Vương tự còn có Thiếu Lâm tự
mà ai cũng hằng mong được đặt chân đến, và cả Quan Tinh đài - nơi ngắm
trăng sao, đài thiên văn thiên nhiên.
Cổng chính chùa Thiếu Lâm
Hằng Sơn như hành
Chùa Huyền Không trên núi Hằng Sơn
Còn
gọi là Bắc Nhạc, thuộc địa phận tỉnh Hà Bắc. Tương truyền khi vua Thuấn
đi tuần thú, nhìn thấy núi này hùng vĩ uy nghiêm, bèn đặt tên như vậy,
Hằng Sơn có 108 ngọn, trải dài trên 150km, đỉnh chính là Huyền Vũ Phong,
cao 2.017m. Núi có nhiều danh thắng nổi tiếng như Huyền Không tự, Hổ
Phong khẩu trên đó sừng sửng một cây tùng cổ chịu đựng sơn phong hơn
ngàn năm nay. Du khách muốn chiếm đỉnh cao này là mong được nhiễm một
phần tiên khí.
Hoa Sơn như lập
Thuộc
tỉnh Thiểm Tây, là đoạn đông của dãy Tần Lĩnh, toàn đá hoa cương, từ xa
vọng về, hình núi dựng đứng như một bông hoa và vì vậy mà có tên Hoa
Sơn, đỉnh chính cao 2.083m, gọi là Thái Hoa Sơn hoặc Tây Nhạc. Hoa Sơn
nổi danh là nơi hiểm nguy, thử thách tài tú của những dũng sĩ leo núi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét