Ai giết Lê Lai, Giặc Minh hay Lê Lợi ? Tại sao "Đại Việt Sử Ký Toàn Thư" không chép chuyện "Lê Lai liều mình" cứu chúa;
Chuyện
Lê Lai liều mình cứu chúa là một hành động hy sinh vì đại nghĩa rất
đáng cho người đời sau ghi nhớ. Ở Thành Phố H.C.M, đại lộ Lê Lợi chạy từ
Nhà Hát Thành Phố đến Chợ Bến Thành, nối liền là đường Lê Lai chạy cho
đến Nhà Thờ Huyện Sĩ. Trong nhân gian cụm từ "Hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê
Lợi" cũng nói lên lòng kính trọng đối với ngày giỗ của hai vị anh hùng
này. Những vị cao tuổi bây giờ, ngày xưa học tiểu học cũng đã từng học
chuyện "Lê Lai liều mình cứu chúa". Trong "sử ký lớp ba" do sử gia Trần
Trọng Kim soạn, Nha Học Chính Bắc Kỳ ấn hành đã được dùng làm sách giáo
khoa dạy trong các trường. Nếu không nghiên cứu thêm các sách sử khác mà
cứ một mực tin theo như thế và lòng tin ấy vẫn kéo dài hằng mấy mươi
năm, có thể cho đến khi chết vẫn yên trí như vậy, không biết điều đó có
thật đúng như vậy hay không?
Với những người yêu môn sử học, có nghiên cứu thì thấy chuyện này lại khác. Nhiều nghi vấn được đặt ra:
* Lê Lai cứu chúa ở trận nào, thời gian nào ?
* Ông có bị quân Minh bắt không ?
* Hay ông còn sống và sau đó chết vì tay Lê Lợi ?
Về việc này mỗi nhà viết sử viết một khác.
a. Theo Dực Tông Anh Hoàng Đế (vua Tự Đức) trong Ngự Chế Vịnh Sử Tổng
Luận cuốn 5 trang 49 ".....Có lần vua Lê Thái Tổ tiến đóng ở Lạc Thủy bị
quân nhà Minh vây sát, vua yếu thế, lén rút về ở núi Chí Linh, giặc
Minh rút lui để trở lại tấn công xứ Mỹ-Lộng, sách Hà Đã.
Trong
tình cảnh nguy khốn, quân ít thế cô lại nhiều lần bị quân Minh vây
hiếp, vua ban hỏi các tướng lãnh "trong các tướng có ai bằng lòng đem
mình thay ta ra đánh ở Tây Đô để làm mồi nhử cho giặc bắt, trường hợp đó
ta sẽ rảnh tay chiêu tập quân sĩ để sau này mưu đồ đại sự."
Lê
Lai liền tình nguyện đảm đương việc này bèn xuất binh đến thành Tây Đô
khiêu chiến và mặc áo Ngự bào, tự xưng Bình Định Vương. Quân giặc trông
thấy người mặc áo vàng tưởng là Bình Định Vương thật, bèn đem hết quân
đến vây và bắt sống, đem về rồi giết ... Nhờ thế Bình Định Vương được
nghỉ ngơi vài năm để lo tích dưỡng binh đội mà quân Minh không hề để ý
đến.
b. Theo Ngô Thì Sỹ trong Việt Sử Tiêu Án trang 298 thì: ... Trước Vương
khởi binh ở Lam Sơn, thế quân kém và ít, người Minh lùng bắt mãi, bèn
mưu cùng tướng tá rằng ai có thể đem thân ra thay ta, để cho ta đi ẩn
nấp, giấu tông tích mà cho quân nghỉ để mưu đồ cử binh lần sau. Lê Lai
xin đem thân nhận lấy việc ấy, Vương lạy khấn trời nói: "Lê Lai đem thân
mà thay chúa, nếu sau này không nhớ đến công, nguyện cung điện hóa
thành rừng núi, bảo ấn hóa thành đồng, thần kiếm hóa thành dao cùn". Lê
Lai liền tự xưng là Bình Định Vương, khiêu chiến với quân Minh rồi chết.
Đâu cũng truyền đi là Bình Định Vương đã chết. Người Minh cũng tin là
thật không lưu ý. Đến lúc này Vương rời đồn đến Mang Thôi, .... Lý Bân
Phương Chính (tướng Minh) đem 10 vạn quân đến vây. Vương phục binh ở Thị
Lang tập kích địch.....
c. Theo Phan Huy Chú, trong Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí trang 332,
chỉ nói Lê Lai vì nước bỏ mình... cho nên không riêng chép ra mà chỉ
nhân thể chú phụ vào sau thôi - trong phần chú thích có ghi "Lê Lai là
người làng Dụng Tú huyện Lương Giang. Lúc mới khởi binh bị tướng Minh
vây chặt, vua hỏi các tướng bàn xem đổi áo đánh lừa giặc như việc Kỷ Tín
ngày xưa, Lê Lai xin đi bèn mặc áo bào đem quân xông vào hàng trận của
giặc, đánh đuối sức và bị bắt, vua nhân dịp này trốn thoát.
d. Theo Lê Quý Đôn trong Đại Việt Thông Sử: ... Đóng ở Mang Cốc trong
núi Linh Sơn hơn 10 ngày, phải dùng mật ong trộn với vũ dư lương làm bữa
ăn rất là khốn đốn. Hoàng Đế bèn hỏi các Tướng: "có ai dám bắt chước Kỷ
Tín thời xưa không ?". Người ở thôn Dụng Tú là Lê Lai khẳng khái vâng
mệnh, tự nguyện thay đổi mặc áo bào nhà vua, xưng là vua Lê Lam Sơn, dẫn
quân ra đánh quân Minh, quân Minh mừng rỡ liền dồn cả lực lượng vây
chặt Lê Lai, ông chống cự đến kiệt sức rối bị bắt, quân Minh dẫn ông về
thành Đông Quan giết chết, chúng liền lui binh, ta thoát nạn...
e. Trong Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim thấy viết: ... về Chí Linh
lần thứ hai tháng tư năm Kỷ Hợi (1419) quan nhà Minh biết rằng Chí Linh
là chỗ Bình Định Vương lui tới bèn đem binh đến vây đánh, Vương bị vây
nguy cấp lắm bèn hỏi các tướng rằng có ai làm được như Kỷ Tín ngày trước
chịu chết cho vua Hán Cao không? Bấy giờ Lê Lai liều mình vì nước xin
mặc áo bào cưỡi voi ra trận đánh nhau với giặc. Quân nhà Minh tưởng là
Bình Định Vương thật xúm nhau lại vây đánh, bắt được giết đi rồi rút
quân về Tây Đô.
f. Trong Đại Nam Nhất Thống Chí lại viết: ... Lê Lai người thôn Dựng Tú
huyện Thụy Nguyên, Thái tổ khởi nghĩa bị quân Minh vây hãm, các tướng
bàn mưu cho một người mặc áo bào giả làm Bình Định Vương để đánh lừa
giặc theo như việc cũ của Kỷ Tín nhà Hán, Lê Lai xin làm việc ấy vì vậy
Thái tổ mới lén ra đi năm Thuận Thiên thứ nhất được tặng thái ký...
g.Trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, cuốn thứ X có lẽ do Phan Phu Tiên viết
là chính sau này các sử quan khác như Ngô Sĩ Liên, Vũ Quỳnh, Lê Tung,
Phạm Công Trứ, Lê Hy nhuận sắc thêm thì chỉ có ghi theo biên niên các
trận đánh mà ở đó Lê Lợi khốn đốn vì bị vây hãm và hết lương.
1. Mùa xuân tháng giêng ngày Canh thân, vua khởi binh ở Lam Sơn (1418),
ngày mồng 9 tháng ấy bọn nội quan nhà Minh là Mã Kỳ đem đại binh tới uy
hiếp vua ở Lam Sơn, vua bèn lui quân đến đóng ở Lạc Thủy, ngày 13 dời
quân đến núi Chí Linh. Ngày 16 giặc đi lối tắt đánh úp đằng sau vua bắt
mất gia thuộc của vua và rất nhiều vợ con của quân dân. Tháng 2 vua hết
lương, không còn gì để nổi lửa gặp khi giặc lui quân bèn về đắp thành ở
đất Lam Sơn.
2. Tháng 4 năm Kỷ Hợi (1419) vua đánh đồn Nga Lạc, tháng 5 đóng ở sách
Đà Sơn, quân Minh tiến đánh vua phục kích ở Mường Chách... ít lâu sau
dời sang Mường Thôi rồi lại về Vu Sơn.
3. Tháng 10, năm Canh Tý (1420) quân ta đánh nhau với quân Minh ở Mường Nanh.
4. Từ năm 1420 - 1422 lúc nào cũng có giao tranh với quân Minh.
5.
"Mùa đông tháng 12 năm Nhâm Dần (1422) quân ta bị giặc Minh vây ở Sách
Khôi, vua bảo các tướng sĩ" giặc vây ta bốn mặt, có muốn chạy cũng không
có lối nào thoát. Đây chính là tử địa mà binh pháp đã nói, đánh nhanh
thì sống, không đánh nhanh thì chết. Vua nói xong chảy nước mắt, các
tướng sĩ đều xúc động tranh nhau liều chết quyết chiến....Vua đem quân
về đóng ở núi Chí Linh, quân lính hết lương, hơn 2 tháng chỉ ăn rau củ
và măng tre mà thôi, vua giết 4 con voi và cả ngựa của mình cưỡi để nuôi
quân sĩ....
Từ trận đó cho đến khi toàng thắng giặc Minh vào năm 1428 không có trận nào mà Lê Lợi bị vây khốn nữa.
Theo
như lời của vua Tự Đức có lẽ việc Lê Lai đổi áo bào cho Lê Lợi là trong
trận ngày 16 tháng Giêng năm Mậu Tuất (1418) hoặc tháng hai năm đó - xứ
Mỹ công sách Hà Đã có lẽ là vùng thượng lưu sông Chu, phía trên Lam
Sơn.
Theo
Ngô Thời Sĩ thì có lẽ hành động của Lê Lai được thực hiện trong trận
tháng 5 năm Kỷ Hợi (1419) khi quân Minh tiến đánh Lê Lợi ở sách Đà Sơn.
Còn Phan Huy Chú thì không ghi rõ địa điểm cũng như thời gian của việc này.
Lê
Quý Đôn thì ghi "đóng quân ở Mang Cốc trong núi Chí Linh hơn 10 ngày
hết lương..." và hành động mặc áo bào của nhà vua xưng là Lê Lam Sơn có
thể vào mùa đông tháng 12 năm 1422 trong khi đó Trần Trọng Kim thì ghi
rõ là tháng 4 năm1419.
Một
điều đáng ngạc nhiên là sử gia các đời về sau đều chép truyện Lê Lai
liều mình cứu chúa. Trong khi nhóm sử thần đời Lê lại không ghi chuyện
này. Trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư phần bản kỷ, quyển số 10, trang 27b
chỉ thấy chép: "Ngày 13 tháng giêng năm Đinh Mùi (1427) giết Tư Mã Lê
Lai, tịch thu gia sản vì Lai cậy có chiến công nói năng khinh mạn"
Điều
này cho phép ta hiểu rằng chuyện Lê Lai đổi áo giả làm Lê Lợi là có
thật nhưng ông đã may mắn thoát khỏi tay quân giặc để trở lại hàng ngũ
kháng chiến. Nghĩa là ông vẫn còn sống cho đến năm 1427 tức là 8 năm sau
mới bị Lê Lợi ra lệnh giết chết.
"Điểu
tận cung tàng" chim hết thì cung tên xếp xó; thỏ hết thì chó săn bị bắt
ra làm thịt, việc giết công thần sau khi đã làm nên nghiệp lớn là việc
thường xảy ra dưới thời đại phong kiến. Hán Cao Tổ giết Hàn Tín, Việt
Vương Câu Tiễn giết Văn Chủng, Phạm Lãi nhờ trốn sang nước Tề rồi vào
đất Đào, cải tên là Đào Chu Công mới may còn sống sót.
Theo
nhận xét của các tác giả Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, quyển X, trang 75b
viết: "Thái Tổ từ khi lên ngôi đến nay,thi hành chính sự thực rất khả
quan....song đa nghi hiếu sát là chỗ kém". Khi thành công trong việc
giành lại độc lập - Lê Lợi đã giết chết nhiều công thần đã sát cánh cùng
mình trong gian khổ chiến đấu. Ngày 10 tháng giêng Mậu thân (1428) giết
Trần Cảo, Năm 1429 giết Trần Nguyên Hãn, Năm 1431 giết Phạm Văn Xảo ...
vì lo rằng sau này họ có chí khác nên bên ngoài thì đối xử theo lẽ tiết
hậu nhưng trong lòng lại rất ngờ vực.
Lê Lợi đã ra lệnh giết chết Lê Lai cũng nằm trong ý đồ này.
Thêm
một yếu tố xác định việc thanh toán này là trong danh sách ban biển
ngạch công thần cho 93 người vào ngày 03 tháng 5 năm Kỷ Dậu (1429) không
có tên của Lê Lai và suốt các đời vua Lê về sau trong các lần phục hồi
công trạng cho các công thần bị hàm oan cũng không thấy có tên Lê Lai mà
chỉ nói đến tên của Lê Lâm và Lê Niệm là con và cháu nội của Lê Lai mà
thôi. Mãi cho đến năm Nhâm Tý (1672) Lê Gia Tông niên hiệu Dương Đức năm
thứ nhất mới thấy phục hồi cho Lê Lai hạ. Lê Gia Tông hạ chiếu giảm bớt
ruộng thế nghiệp của các công thần thời Lê sơ, ngoại trừ Lê Lai (sách
Biên Niên Lịch Sứ Cổ Trung Đại Việt Nam trang 320)
Giết
một người đã chết thay cho mình, để mình được sống mà bảo toàn lực lực
lượng, đổi nguy thành an, sau này lên ngôi Hoàng Đế; giết mà còn tịch
thu gia sản sau khi đã thề thốt nặng lời "Lê Lai đem thân mà thay chúa,
nếu sau này không nhớ đến công, nguyện cung điện hóa thành rừng núi, bảo
ấn hóa thành đồng, thần kiếm hóa thành dao cùn" quả Lê Lợi đã làm một
việc thật là......... Nếu các tác giả Đại Việt Sử Ký Toàn Thư ghi chuyện
"Lê Lai liều mình" và sau đó còn ghi việc Lê Lai bị giết thì khác nào
bêu xấu Lê Lợi, điều mà các vua Lê không lấy gì thích thú. Có thể các sử
gia có chép chuyện "Lê Lai đổi áo" vì rằng đó là một sự kiện đáng tự
hào, không thể không ghi, nhưng khi dâng vua xem thì e rằng vua hạ lệnh
"biên tập" đi chăng !
Còn
tại sao các sử gia như Lê Quý Đôn, Trần Trọng Kim và ngay cả vua Tự Đức
không ghi việc Lê Lợi giết Lê Lai vào năm 1427 là vì họ đã cho giặc
Minh bắt và giết Lê Lai ngay lần cứu chúa vào năm 1419 rồi còn đâu nữa !
Chỉ có Ngô Thì Sĩ là không ghi ai đã giết Lê Lai, còn Phan Huy Chú thì
chỉ nói khái quát là "Lê Lai vì nước bỏ mình"...
Trong
sách Lịch Sử lớp 7 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ấn bản lần thứ 9 tháng
7/1996 đang được dạy tại các trường Phổ Thông, trang 69 viết: "Trước
tình thế hết sức nguy hiểm, Lê Lai liền cải trang làm Lê Lợi chỉ huy một
đội quân cảm tử xưng là chúa Lam Sơn, xông thẳng vào vòng vây của địch.
Quân Minh dồn hết sức hướng về phía Lê Lai. Chúng bắt được Lê Lai và
đội quân cảm tử đem giết hết."
Vậy lịch sử nằm trong sách, hay sách nằm trong lịch sử???
Trong sử Việt Diễn Ca của tác giả Xuân Sơn có đoạn nói về đời nhà Lê
Chí Linh rừng núi chập chùng
Chúng liền vây hãm tới chừng mười hôm
Lương ăn cạn hết chẳng còn
Phải thui ngựa chiến đến con cuối cùng
Lê Lai cứu chúa tận trung
Cải trang Lê Lợi oai hùng ra quân
Giặc Minh tưởng giết vương thần
Bèn cho giải tỏa rút quân tướng về
An toàn Lê Lợi chỉnh tề
Nằm gai nếm mật sớm khuya tập tành
Kinh qua sương máu thạo thành
Dựng xây cứ địa tiến hành quy mô
Sưu tầm
Chí Linh rừng núi chập chùng
Chúng liền vây hãm tới chừng mười hôm
Lương ăn cạn hết chẳng còn
Phải thui ngựa chiến đến con cuối cùng
Lê Lai cứu chúa tận trung
Cải trang Lê Lợi oai hùng ra quân
Giặc Minh tưởng giết vương thần
Bèn cho giải tỏa rút quân tướng về
An toàn Lê Lợi chỉnh tề
Nằm gai nếm mật sớm khuya tập tành
Kinh qua sương máu thạo thành
Dựng xây cứ địa tiến hành quy mô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét