XIN CHÀO VÀ CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI BLOGSPOT.COM CỦA LUU VAN CHUONG

Thứ Năm, 12 tháng 11, 2020

Hoàng Yến

 


 Họ tên : HOÀNG YẾN

Ngày sinh : 06/10/1958

Nơi sinh : Hải Phòng

Quê quán : An Lão, Kiến An, Hải Phòng

Chỗ ở hiện nay:  P1201 chung cư nhà F, ngõ 28 Xuân La ,Tây Hồ, Hà Nội

Trình độ học vấn: Tiến sĩ

Học hàm : PGS

Email : hoangy@gmail.com

Điện thoại : 0904302058

Sở thích : May, thêu, đan

HOÀNG YẾN - THEO DÒNG KÝ ỨC

        Khi mới bước chân vào trường, tôi đã gian lận khi khám sức khỏe. Cô tôi sợ tôi không đủ cân vào đại học nên đã bắt tôi mặc nhiều áo ấm và nhét một cục đá to vào túi áo. Khi đứng lên bàn cân, tôi run như cầy sấy vì sợ bị phát hiện. Cũng may chẳng ai phát hiện ra, bởi với cả cục đá trong túi áo tôi cũng chỉ có 38,5 kg thôi. Thời gian đầu tôi rất nhát và thiếu tự tin, lúc nào cũng mặc cảm rằng mình là kẻ gian lận, không trung thực và cảm thấy xấu hổ vì sự gian lận đó. Hơn nữa, trong số các bạn nữ Toán 17, ngoài tôi ra, tất cả đều là gái thủ đô, nên tôi cảm thấy mình rất kém cỏi, thiếu tế nhị của một người dân tỉnh lẻ mới lên Thủ đô.

        Những tháng đầu, cứ weekend là Phương đưa tôi bằng xe đạp về nhà Phương ở 20 phố Hòe Nhai, leo cầu thang gỗ lên tầng 2 ăn cơm cùng gia đình Phương, sau đó Phương đưa tôi về nhà ông bà tôi ở số 10 phố Châu Long. Sáng thứ 2, Phương lại đến đón tôi cùng vào trường. Trên đường đi, Phương chỉ cho tôi những danh lam, thắng cảnh Hà Nội. Có hôm còn đưa tôi ra Bờ Hồ ăn kem Tràng Tiền. Sau vài tháng, tôi cũng đã dần quen với cuộc sống sinh viên, hòa đồng cùng các bạn và được các bạn đưa về nhà mình chơi. Nhà Phương Lan ở khu tập thể Nam Đồng, nhà Nguyễn Dung ở Hàng Bột, nhà Thanh Dung ở Cát Linh, nhà Ái ở Lý Thường Kiệt, nhà Bích Lan ở Tôn Đản, nhà Phạm Dung ở khu tập thể quân đội gần bệnh viện 108, nhà Hằng ở Cầu Gỗ. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ rất rõ đã gặp các bậc phụ huynh của các bạn nữ lớp mình ra sao, được họ quan tâm như thế nào. Tôi thầm cảm ơn các bạn nữ Toán 17 đã giúp tôi hòa đồng và giúp tôi khám phá Hà Nội.

        Tôi học không khá, sức học rất bình thường so với các bạn lớp Toán 17 (cho dù hồi phổ thông, tôi và bạn Thành cũng thường xuyên được chọn vào luyện thi cùng với lớp chuyên toán mỗi lần thi đấu giải). Tôi rất ít được điểm 5, phần lớn chỉ 3 và 4 thôi. Vậy mà tôi đã được điểm 5 môn Quy hoạch của thày Túc khi thày Thiếu hỏi thi vấn đáp. Ra khỏi phòng thi, nhận điểm 5, tôi mừng vô cùng. Thày Túc còn trêu, nói:'' Sức học cô chỉ 4 hoặc 4,5 thôi, thày Thiếu cho 5 chắc có 0,5 điểm đồng hương rồi''. Thú thật nhé, điểm 5 này là do tôi may mắn bốc thăm trúng câu hỏi về Bài toán đối ngẫu. Trước khi vào phòng thi 5 phút thôi, tôi đã hỏi Phan Xuân Chi và bạn ấy đã giảng giải cho tôi. Cảm ơn Phan Xuân Chi đã giúp tôi có điểm 5 môn Quy hoạch nhé.

        Tôi bị thày Tý cho điểm 2 môn Toán hữu hạn, môn mà tôi tự tin nhất trong tất cả các môn đã học, bởi lẽ nó không có gì mới với tôi cả. Những kiến thức thày dạy, tôi đã học rất nhiều thời phổ thông khi luyện thi cùng các bạn chuyên toán Thái Phiên. Vậy mà thày Tý và thày Tuấn hỏi thi vấn đáp đã cố tình xoay tôi, và đánh trượt tôi. Tôi tức phát khóc và không cầm được nước mắt khi nhận điểm 2 ra khỏi phòng thi. Một sự tủi hổ và nhục nhã vô cùng. Và điều đó cảnh tỉnh tôi trong suốt 4 năm học sau đó để không bị điểm 2 nào nữa. Sau này, gặp thày ở giảng đường trong trường, thày nói:'' Tao không cho mày điểm 2 thì sao mày có thể làm giáo viên được như bây giờ ? Hồi đó tao cho mấy đứa sợ phát khóc, suýt tè ra quần”. Hóa ra, đó là cách các thày dạy trò, rằng không được phép chủ quan với những gì mình đã biết.

        Ngày xưa tôi đâu có mơ được làm giáo viên vì biết sức học của mình không giỏi, lại còn thấp bé, nhẹ cân nữa. Nhưng tôi tin là có số, vì những gì diễn ra với tôi đúng như số tử vi định mệnh. Tôi cảm ơn mẹ của Dương Thanh Dung đã động viên tôi và Thanh Dung cùng thi NCS năm ấy. Tất nhiên tôi cũng đã phải trả một cái giá rất đắt khi đi học vì lúc đó đang mang thai cháu thứ 2. Việc ôn thi căng thẳng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, trí tuệ của cháu. Sau này tôi tự an ủi rằng đó là số phận để khỏi đau lòng và dằn vặt bản thân. Tôi tạm tin rằng ''Không có giọt mưa nào rơi sai chỗ cả''.

        Tôi xin cảm ơn tất cả các anh và các bạn đã giúp đỡ gia đình tôi trong lúc khó khăn. Một lần cận Tết Nguyên Đán, con trai tôi bị dị ứng thuốc, phải nằm viện dài ngày. Tôi không bao giờ quên được ngày 28 Tết năm ấy, khi Phương Lan và Thanh Dung mang đến Viện SKTT - bệnh viện Bạch Mai - 2 cái bánh chưng để mẹ con tôi ăn Tết trong bệnh viện. Trước đó vài ngày, bạn Hạnh Phúc (MT17), Trần Thu Hà (Vật tư 17), Thảo Hương (CN 17) và Doãn Mậu Diệp (Toán 18) đã vào bệnh viện Bạch Mai thăm cháu Hải, bất chấp rét mướt, mưa phùn và giáp Tết. Tôi vô cùng cảm kích khi Phan Xuân Chi từ Hungari gọi điện đề nghị cho số tài khoản để chuyển tiền giúp cháu Hải. Rất mong bạn Phan Xuân Chi đừng giận vì tôi vẫn còn khả năng lo được cho cháu, khi nào khó khăn quá tôi sẽ nhờ Chi sau nhé. Cảm ơn Phương và anh Hưng đã nháo nhào đến thăm khi hai mẹ con vừa từ bệnh viện về nhà trong những ngày rét buốt của cái Tết năm đó.

        Nhiều điều muốn nói mà chẳng nói được nên lời, chỉ biết rằng, tự đáy lòng mình tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được sinh hoạt trong một tập thể đoàn kết và thương yêu của hai lớp Toán và Máy tính 17 chúng ta, được cùng trong một lò luyện thép là khoa Toán kinh tế, đại học Kinh tế - Kế hoạch năm xưa, với các tố chất của con nhà toán: chân thành, giản dị, rõ ràng và rất đỗi yêu thương. Cảm ơn các thày cô, các anh và các bạn !

        Để góp vui với hai lớp và truyền cảm hứng, khuyến khích các bạn học đàn, tôi mạo muội gửi tới các bạn bài tự tập giải sầu trong mấy tháng Covid, giãn cách xã hội. U70 mới tập đàn nên còn chưa suôn sẻ, mong mọi người đừng cười nhé.

Hoàng yến chơi Piano (Dương Cầm)

2 nhận xét:

  1. Kỷ yếu Toán - Máy tính K17
    Yến đúng là bé hạt tiêu !
    Phản hồi1 năm
    Yen Hoang
    Kỷ yếu Toán - Máy tính K17 Yến còi là mệnh danh của mình thời hs phổ thông mà bạn!
    Phản hồi1 nămĐã chỉnh sửa
    Phuong Tran
    Một bạn gái thật giàu nghị lực, mình nhớ một thói quen của Yến sáng dậy chạy một vòng rồi tắm nước lạnh ngay cả mùa đông rét mướt, phục lăn.
    Phản hồi1 năm
    Yen Hoang
    Phuong Tran cảm ơn Phương vì những kỷ niệm đẹp và sự đồng cảm! Có một điều gì đó đã gắn kết chúng ta
    Phản hồi1 năm
    Yen Hoang
    Phuong Tran mình có nhiều điểm giống nhau! Đức hy sinh !
    Phản hồi1 năm
    Trả lời Phuong Tran…

    Dang Thi Ha
    Giờ mới đọc hết ( hôm trước chỉ lướt qua ) & bL
    Ngày đầu nhập học 2 đứa mình cùng giường & là 2 đứa ngoại tỉnh HN, vì thế nên thân hơn. Sau này khi vô Nam 2 đứa mình thường liên lạc viết thư cho nhau. Yến viết chữ rất đẹp, rồi thời gian cùng sự bận rộn thư viết cũng ... ít dần. Song không vì thế mà tình cảm nhạt phai. Mỗi khi có dịp chúng mình lại liên lạc, khi A.Tâm chồng mình ra HN c.bị đi Tiệp cũng đến mang quà & thư của mình cho Y, Y đã mời cơm. Rồi khi AT mất mình có đem con trai nhỏ ra quê thăm bà nội & mình cũng gặp 2 mẹ con Y, lúc đó Y rất nhiệt tình mua nhiều quà cho con mình ... Mình rất cảm động & cảm ơn tình bạn của chúng mình
    Nhớ nhất lần ra Hà nội 3 đứa mình Th. Phương ,HY & mình ở nhà mới của Ph ra thì ... Y bị té rồi sưng chân ( kn này có nhiều tình tiết hay sẽ nhắc lại sau )
    Giờ mỗi người một hoàn cảnh nên cũng chúc nhau vượt lên số phận đi tiếp đến cuối con đường nhé !
    Phản hồi1 năm
    Đỗ Thị Bà Nội
    Đó, bao nhiêu kỷ niệm hay mà Hà không viết, cứ viết ở những chỗ bị trôi đi nhanh chóng.
    Phản hồi1 năm
    Dang Thi Ha
    Đỗ Thị Bà Nội chêm & thêm như ni cũng vui mờ ( yên tâm tớ sẽ viết )
    Phản hồi1 năm
    Yen Hoang
    Dang Thi Ha cảm ơn Hà về tất cả những kỷ niệm ! A Tâm rất thiêng , phạt tớ ngã vỡ mắt cá chân ngay trước cửa nhà Phương vì làm mối Hà cho a VPQT đấy! Hi hi!

    Trả lờiXóa
  2. Phuong Tran
    Ảnh bạn lúc trẻ xinh xắn, khi nhiều tuổi đẹp mặn mà Yến nhỉ.
    Phản hồi1 năm
    Yen Hoang
    Phuong Tran Yến ăn ảnh thôi! Bên ngoài xấu lắml
    Phản hồi49 tuần
    Phuong Tran
    Yen Hoang , Bạn lúc nào cũng xinh mà, cứ làm như mình kg biết Yến, hi hi
    Phản hồi44 tuần
    Yen Hoang
    Phuong Tran Yến ăn ảnh Phương ạ
    Phản hồi44 tuần
    Đã chọn chế độ Phù hợp nhất nên một số câu trả lời có thể bị lọc ra.
    Trả lời Phuong Tran…

    Nguyễn Phúc
    Giỏi thế. Chúc mừng em. Nhưng đừng đưa hết thông tin lên mạng. Không tốt đâu
    Phản hồi44 tuần
    Lê Ngọc
    Đấy, nhìn ảnh này thì cháu với Bà là 1 chị ạ, chị em xinh lắm nhá.
    Phản hồi44 tuần
    Yen Nguyen
    Tôi cứ nghĩ 2 bức hình này là một người ở hai thời điieemr khác nhau phải không hệ Y H ?
    Phản hồi44 tuần
    Mộc Hương
    Con bé con cháu nội ko giống bà nội thì giống ai 🥰
    Phản hồi49 tuần
    Yen Hoang
    Mộc Hương cháu giống mẹ cháu nhiều đấy bà ạ
    Phản hồi44 tuần
    Mai Thu Hằng
    Lâu rồi ko gặp em gái iu. Trời nhớ quá Yến ơi. Chúc em vui trẻ khỏe và vận sự như ý nhé
    Phản hồi44 tuần
    Huyen Hoang Kim
    Xinh quá chị ơi
    Phản hồi44 tuần
    Nguyen Thi Kim Lien
    Xinh đẹp đáng yêu quá!

    Trả lờiXóa