Người Nam Kỳ không lập gia phả
Đó là
một câu khẳng định chắc như cây đinh đóng cái cột nhà.
Gia phả
là gì ?
Gia phả
hoặc gia phổ là phả hệ của một dòng họ, gia đình, là cuốn sách chép tên ông bà
tổ tiên, con cháu của một dòng tộc nào đó.
Người
Bắc Kỳ xưa rày ta nghe tới là thói "lũy tre làng", có gia phả, có
dòng tộc nghiêm ngặt, có trưởng tộc, có nhà thờ tổ, mả tổ, thủy tổ và những quy
định ná thở với con cháu. Nhưng với dân Nam thì không có, hoặc có hời hợt, hình
thức.
Dân Nam
Kỳ có câu cười Bắc Kỳ là "Tổ tiên đại bác thụt chưa tới".
Chúng ta
biết tổ tiên khai phá dựng lên Nam Kỳ Lục Tỉnh là dân khai hoang, kêu là lưu
dân.
Lưu dân
là dân phiêu lưu, dân đi xa, dân bỏ làng quê gốc mà ra đi.
Đó là
người Ngũ Quảng : Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Đức (Huế), Quảng Nam, Quảng Ngãi
hiệp cùng người Minh Hương, đồng hóa người Khmer, người bổn địa Stieng... mà
trộn ra dân Nam Kỳ ngày nay.
Đó là
dân nghèo rách nát, dân bị lưu đày, bị truy nã, bị làng ruồng bỏ, gái chửa
hoang, học trò thất chí, quan bị biếm chức, người thích phiêu lưu, giang hồ
lãng tử...
"Tới
Cà Mau - Rạch Giá
Cất chòi
đốt lửa giữa rừng thiêng
Muỗi vắt
nhiều hơn cỏ
Chướng
khí mù như sương
Thân
không là lính thú
Sao chưa
về cố hương?"(Sơn Nam)
Xa hơn
dân Ngũ Quảng là những người ở mạn Bắc di cư theo chúa Nguyễn Hoàng vô Trung Kỳ
mà Phạm Duy tả là "Gió tiễn người về đến quê hương câu ca giọng Hời."
"Mộng
ngoài biên giới mơ hồ
Chẳng
ngăn được sóng vỡ bờ
Với đêm
mờ hồn về trên Tháp ma"
Rồi thời
chúa Nguyễn, lưu dân Việt từ Ngũ Quảng theo bà Ngọc Vạn vô Mô Xoài, Đồng Nai :
"Nhà
Bè nước chảy chia hai
Ai về
Gia Định Đồng Nai thì về"
Gia Định
là nơi đô hội, trù phú nhứt Nam Kỳ, có nghĩa là định cư nơi an ổn, phước lớn.
Là những
lưu dân tạo ra hợp chúng quốc Nam Kỳ, ông bà chúng ta tạo ra một nền văn hóa
đặc trưng riêng của Nam Kỳ mà nhìn lại có phần khác ngoài Trung, đối lập với
ngoài Bắc.
Thí dụ
Bắc ăn bánh chưng cắt 8 miếng hình trụ nhọn,Nam Kỳ ăn bánh tét -tét ra khoanh
tròn, Bắc Kỳ uống trà kêu uống chè, Nam Kỳ kêu trà.
Văn hóa
Bắc là lũy tre làng bốn góc chôn chặc cái làng ở giữa, làng nào sống kiểu làng
đó, cấm giao lưu trai gái, có hương ước ngặt nghèo, có thầy Lý hắc ám, có con
Thị Màu lẳng lơ, có chị Dậu bế tắc, có những người con gái chửa hoang bị cạo
đầu bôi vôi thả bè chuối trôi sông.
Nam Kỳ khác Bắc phần nhiều
Nam sống
mở, làng của Nam dựa vô mé sông, giao lưu với làng khác bằng ghe xuồng, bằng
những con lộ, người Nam luôn mời khách xa xôi vô ở chung, giúp đỡ nhau cùng an
cư vui vẻ, gái làng thích lấy trai xa xứ và thương chồng đứt ruột đứt gan vì
cái quá khứ "trôi sông lạc chợ" đó.
"Rồng
chầu ngoài Huế ngựa tế Đồng Nai
Nước
sông trong chảy lộn sông ngoài
Thương
người quân tử lạc loài tới đây,
Tới đây
thì ở lại đây
Bao giờ
bén rễ xanh cây sẽ về"
Gái Nam
Kỳ chịu chơi, dám theo người mình yêu, dám nhận hậu quả do tình yêu đó đem lại.
"Đi
đâu cho thiếp theo cùng
Đói no
thiếp chịu lạnh lùng thiếp cam
Ví dầu
tình có dở dang
Thì cho
thiếp gọi đò ngang thiếp dzìa"
Ông bà
tổ tiên Nam Kỳ mình quá hãi hùng ở đất Bắc hắc ám nên vô Nam bỏ tục gần hết.
Họ không
muốn con cháu họ phải sống cái cảnh mõ làng rùng rợn phiên xử "hương
ước" ở đình làng như ngoài Bắc.
Làng xóm
Nam Kỳ không có hương ước, lệ làng, làng Nam Kỳ là làng mở, nhưng có những luật
bất thành văn, mọi người phải tôn trọng, làng Nam Kỳ tuân luật triều đình, tôn
trọng quan chủ quận, tri huyện.
Thành ra
gái Nam thất tiết thì bị gia đình xử bằng cách đuổi ra khỏi nhà, nhưng đuổi là
thủ tục thôi vì lén nhét tiền của cho nó đi trốn khuất mắt một thời gian, hoặc
đày nó xuống nhà sau cấm ló mặt lên nhà trước trong một hai năm, hoặc ra vườn
sau cất nhà mà ở. Hết thời gian đó cô gái sống lại bình thường, con cháu máu mủ
mình mà.
Nên ai
làm phim làm cạo đầu bôi vôi, thả bè chuối trôi sông, thả rọ heo xuống sông,
quăng người xuống giếng là không hiểu gì về văn hóa Nam Kỳ. Tổ tiên Nam Kỳ
chúng tôi chưa bao giờ có ý nghĩ đó trong đầu với con cháu mình.
Người
Nam Kỳ không lập gia phả, vì sao ?
Đừng bao
giờ nói người Nam Kỳ là lưu dân dốt không biết chữ mà không lập gia phả.
Các bạn
nghiên cứu thấy rằng Nho giáo Bắc Kỳ là đầu môi chót lưỡi, tức thể hiện bằng
cái miệng, Nho giáo Nam Kỳ thể hiện bằng cách sống.
Có ai đó
nói “Người Bắc cao đạo một cách ngây ngô còn người Nam thì thực tế một cách
trần trụi".
Cái chữ
trần trụi hơi quá, nhưng những quy tắc bất thành văn ở Nam Kỳ nó vô hình dữ lắm
nha, thí dụ dân Nam Kỳ mời bạn ăn cơm, mà bạn ăn hỗn trong mâm cơm quá, họ
không nói, nhưng lần sau sẽ không mời. Người Nam Kỳ luôn để khách tự giác và
không nhắc.
Trong
làng Nam Kỳ vẫn có người biết chữ Nho, sau là chữ Quốc Ngữ, nên biết chữ Quốc
Ngữ được dạy ở Nam Kỳ đầu tiên.
Nhìn đền
chùa, miếu mạo Nam Kỳ xưa đi, hoành phi câu đối rất nhiều, đó là bằng chứng.
Không
viết gia phả vì thấy không cần thiết. Một xã hội mở thì không cần gia phả.
Xưa đất
rộng người thưa, con cháu đi tứ tán, ở nhà toàn nhờ láng giềng gần đó, có câu
"Bán họ hàng xa mua láng giềng gần".
Là dân
gốc lưu dân, dân Nam muốn xóa bỏ quá khứ hãi hùng từ Bắc Kỳ và Trung Kỳ.
Cách
xưng hô “anh Cả” ở Bắc so với “anh Hai” ở Nam là điển hình.
Rất
nhiều người đặt câu hỏi tại sao người Nam gọi “anh Cả”, “chị Cả” (người con
trưởng, theo cách gọi miền Bắc) là “anh Hai”, “chị Hai”.
Nhiều
người giải thích rằng thời chúa Tiên Nguyễn Hoàng dân ở Bắc vào khai phá vùng
đất Phương Nam, rằng trong đoàn quân Nam tiến lúc đó, hầu như không có ai là
“anh Cả”, vì đi mở cõi thì nguy hiểm, theo tục Bắc phải để người con trưởng ở
lại để phụng dưỡng cha mẹ và chăm sóc mộ phần tổ tiên; những người ra đi đều là
con thứ.
Nói vậy
không trúng.
Có những
gia đình họ ôm cả nhà cả dòng họ của họ vô Nam kìa.
Chuyện
anh hai ở Nam Kỳ là chuyện đặc trưng, không thể giải thích là ông cả cọp gì đó
mà sợ nên Nam Kỳ tránh "Anh Cả", vậy chứ ông Hương Cả thì sao ? Nam
Kỳ có Hương Cả trong ban hội tề.
Đơn giản
người Nam cố tình làm cho khác Bắc Kỳ khi bỏ cả, chỉ gọi người lớn là anh hai,
chị hai.
Bỏ chữ
cả là một dạng dứt áo, cắt đứt với hương ước, lũy tre làng, với họ tộc kinh
hoàng kiểu Bắc Kỳ.
Ông
Hương Cả trong Nam đâu có quyền hành gì, chỉ tượng trưng, và là cả duy nhứt
trong Nam, có lẽ là một chút hoài vọng.
Người
Bắc thừa tự là con trưởng, nhưng thừa tự, cúng kiếng trong Nam là con trai út,
Nam Kỳ rất thực tế, thằng út lúc nào cũng trẻ trung, nó sẽ gánh vác gia đình ở
mức hăng hái, thằng hai thì già chát, nhỏ hơn cha mẹ không nhiều gánh gì nổi.
Câu
"Giàu út ăn nghèo út chịu" cũng của Nam Kỳ đưa ra.
Thằng út
giữ hương hỏa trong nhà, nhưng vẫn không hạ bệ thằng anh hai nha.
Bằng
chứng là trong những ngày giỗ chạp, cúng kiếng tổ tiên, đám cưới thì ông anh
hai vẫn đứng ra tế lễ, thằng út đứng sau lưng anh hai.
Trong họ
tộc thì người thứ hai vẫn mang tiếng người đứng đầu, đám cưới thưa gửi là ông
bác hai hết thảy, ông này chết thì ông bác ba lên thế.
Nhưng
anh hai làm lễ thôi, anh hai không có quyền xen vô chuyện cúng kiếng của thằng
út như cúng lớn, cúng nhỏ, cúng ra làm sao. Nam Kỳ chia quyền hết là ở đây.
Ngày nay
Nam Kỳ thực tế luôn ở kiểu chia bàn thờ, anh hai giỗ cha, út giỗ mẹ, tới ngày
tụ lại hai nhà vui vẻ.
Không
gia phả, không họ tộc, không có khái niệm nhà thờ tổ, nhưng Nam Kỳ mặc định nhà
thằng Út là nhà thờ tổ, tức là nhà nào mà cha mẹ, ông bà chết và thờ là nhà tổ.
Ông nào
giữ hương hỏa có nghĩa vụ làm đám giỗ, không có quyền chỉ trỏ, ra lịnh này nọ
nghĩa vụ với con cháu như tộc trưởng ngoài Bắc.
Con cháu
trong Nam sướng là vậy, cứ về ăn đám giỗ, giàu mua đồ nhiều, nghèo mua đồ ít,
không ai dám nói.
Với bản
chất trọng người sống, kính người chết ở mức tượng trưng, việc cúng kiếng Nam
Kỳ cũng khác Bắc Kỳ.
Thường
giữa nhà người Nam đặt cái bàn thờ “Cửu Huyền Thất Tổ" tức "7 đời tổ
tiên trên chín tầng trời".
Nhưng
thực ra người miền Nam cúng giỗ chỉ 3 đời tới ông cố bà cố thôi, hết 3 hoặc 4
đời là không cúng kiếng gì nữa.
Có câu “
Ngũ đại mai thần chủ" (Đến 5 đời thì chôn thần chủ), tức đem bài vị chôn
hoặc đốt, nhập lại làm một gọi là "Cửu huyền thất tổ' và giỗ chung tượng
trưng.
"Nước
chảy ra thương cha nhớ mẹ
Nước
chảy vào thương mẹ nhớ cha"
Cái đình
Nam Kỳ rất chan hòa, vui vẻ, là nơi dân làng tụ hợp lại cúng thành hoàng rồi ăn
uống vui chơi, coi hát bội, nó như một cái sân khấu.
Gánh hát
về đình là niềm vui bất tận của người Nam Kỳ.
Nam Kỳ
không có thằng mõ tay chưn của lý trưởng , không có cảnh phạt vạ kiểu Thị Màu.
Trong
cái làng Nam Kỳ có nhà việc là chỗ làm việc của làng, tra án ở đó, không mang
vô đình như Bắc Kỳ.
Coi 'Con
nhà nghèo', bà Cai Hiếu đòi đóng gông Ba Cam thì Hương Quản đáp lại "Tôi
đang tra án nó, mà thủa nay làng tôi có gông đâu mà đóng".
Là gốc
lưu dân, không viết gia phả, không lập họ tộc, không lập lũy tre làng, không có
ông lý trưởng hét ra lửa.
Để ý
coi, trong đám giỗ Nam Kỳ luôn cúng một mâm ngoài sân nhà, đó là mâm cúng lề,
cúng những người khai hoang bỏ mình hồi xưa, sau 1975 CS kêu "mâm chiến
sĩ".
Tất cả
các miếu, am, và bàn thông thiên Nam Kỳ đều có cúng mấy hũ muối, gạo và nước,
có nơi cúng bó củi.
Đó là
cúng tổ tiên gốc lưu dân của mình hồi xưa.
Người
Nam Kỳ cúng lề, cúng đất, cúng cô hồn.
Cúng tổ
tiên Nam Kỳ chung là ngày 25 tháng Chạp, khi con cháu tụ về dẫy mả, tảo mộ, họ
sẽ làm mâm cơm cúng ở nhà, thường là nấu cháo gà cháo vịt.
Tục thờ
ông bà ở Nam Kỳ rất đơn giản, chỉ ba bốn đời, nhưng không được bỏ bàn thờ tổ
tiên.
Đồ Chiểu
chửi rằng "Sống làm chi theo quân tả đạo -Quăng vùa hương đạp bàn độc thấy
lại thêm buồn".
Xưa Nam
Kỳ có cái bàn thờ và giường thờ.
Người
Pháp qua, đem qua Nam Kỳ cái tủ chén đứng kiểu thời Louis XVI, không cao không
thấp, trước tiên là ở xứ Thủ Dầu Một, sau thợ Gò Công sáng tạo đóng cái tủ thờ
dựa trên nguyên lý ráp mộng đi khung của tủ kiểu Pháp, nhưng cải tiến theo
phong tục Nam.
Từ đó
cái tủ thờ này là đặc trưng Nam Kỳ Lục Tỉnh, hiệp cùng tranh kiếng nữa, ra cái
hồn tổ tiên Nam kỳ mình.
Trong
"Gia Định thành thông chí" của Trịnh Hoài Đức có đoạn :
"Vùng
Gia Định... đất đai rộng, lương thực nhiều, không lo đói rét, nên dân ưa sống
xa hoa, ít chịu súc tích, quen thói bốc rời. Người tứ xứ. Nhà nào tục nấy… Gia
Định có vị trí nam phương dương minh, nên người khí tiết trung dũng, trọng
nghĩa khinh tài…"
Đó là
tánh hiếu khách, hào phóng, không câu nệ hình thức, sống thực dụng.
Dân Nam
Kỳ hay đờn ca xướng hát, làm ra đờn ca tài tử và cải lương vang danh, hệ thống
bài lý nhiều nhứt Việt Nam.
Người
Nam Kỳ trọng tôn giáo, nhưng kiểu của họ.
Đạo Phật
vô Nam biến thể, phải trộn với tín ngưỡng dân gian. Dân Nam Kỳ không phải là
những tín đồ Phật giáo thuần thành.
Các phái
Phật trong Nam đều là biến thể, chùa trong Nam không lớn.
Công
giáo trong Nam Kỳ xưa khác ngoài Bắc, Nam không có các giáo xứ, người Công giáo
Nam Kỳ hòa nhập, thế tục. Người Công giáo Nam Kỳ luôn ít hơn Công giáo Bắc Kỳ.
Sông
rạch và đồng bằng tạo cho dân Nam Kỳ tánh khẳng khái, bộc trực, ít chịu cúi
lòn, kém thủ đoạn trong chánh trị, nhưng tràn trề tình thương,biết nhìn người
khác, biết cúi mình xuống tha thiết với Quốc Gia.
Dân Nam
Kỳ không những nói ngay mà hay nói lớn tiếng, thiếu trau chuốt, đôi lúc bổ bả.
Không
lập gia phả, nhưng con cháu sống làm sao phải ra dáng con người, sống không làm
tủi nhục tổ tiên, sống thẳng, sống có ích, sống không để tiếng nhơ cho tổ tiên,
dòng họ.
Người
Nam Kỳ dạy con cháu cũng theo kiểu mở.
Biên cái
tục này là để răn mình.
Biết cái
hay cái tệ của mình để nhìn lại bản thân mình.
Và tính
cho ra cách thức tồn tại của xứ sở mình trước thời cuộc.
—nguồn
Nguyễn Gia Việt
Đôi nét về tính cách người
Trần Minh Thuận
Tiến
trình lịch sử của
* Năng động, sáng tạo
Khi
nghiên cứu về tính cách người Việt ở
Trên
vùng đất mới còn hoang sơ, rừng thiêng nước độc, hùm beo, rắn rết đầy rẫy, vừa
khơi dậy tiềm năng khai thác dồi dào vừa là một thách thức nghiệt ngã đối với
những con người phải dấn thân. Nếu như không phát huy được tính cần lao, dũng
cảm vốn có của người dân Việt thì khó có thể tồn tại được. Trong buổi đầu khai
khẩn vùng đất Nam bộ, chúng ta thấy có đủ hạng người đến đây quần tụ: phần đông
là những người mất phương kế sinh nhai nơi quê cũ vì rất nhiều lý do mà giai
cấp thống trị phong kiến ràng buộc họ như bị tước đoạt ruộng đất, những người
chống đối lại triều đình, trốn lính, hay những kẻ phải mang những bản án vào
thân… Tất cả họ đều muốn tìm một cuộc sống mới trên vùng đất mới dù biết trước
những khó khăn, khắc nghiệt không dễ vượt qua.
Phải nói
rằng vùng đất phương
* Yêu nước nồng nàn
Yêu nước
là một truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc ta. Nhưng đối với người dân
Bên cạnh
đó còn rất nhiều đại diện tiêu biểu khác như các nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị,
Nguyễn Đình Chiểu, Bùi Hữu Nghĩa… Tất cả những tấm gương, những con người khí
khái, hào sảng đó được mảnh đất Nam bộ nuôi lớn, hun đúc cho một ý chí, một tấm
lòng để rồi chính tên tuổi họ còn lưu danh mãi khi người ta nói về Nam bộ.
* Hào phóng, hiếu khách
Đây là
một nét tính cách đặc trưng của người Việt ở
Xin nêu một ví dụ đơn giản, chuyện quá giang
(hay có giang) là chuyện rất phổ biến.
Trong
gia đình, khi có khách đến nhà lúc nhà đang ăn cơm, chủ nhà mời mà khách từ
chối thì hay bị hiểu lầm là khinh rẻ chủ nhà, đã ăn no rồi thì cũng nên ngồi
vào mâm cùng ăn, gọi đùa là “ăn ba hột” lấy lệ cho vừa lòng chủ. Bao giờ cũng
vậy, người dân
Tiêu xài
rộng rãi là một đặc điểm thường được nhắc tới khi nói về tính cách người
* Trọng nhân nghĩa
Bất cứ
người
- Ngọc lành ai lại bán rao
Chờ người quân tử em giao nghĩa tình
- Lòng qua như đinh sắt
Nguyện nói chắc một lời
Qua không có dạ đổi dời như ai
Lòng qua như sắt, nói chắc một lời
Bạc tiền chẳng trọng chỉ trọng người tình
chung.
Đến xứ
lạ, mấy ai được đem theo cả gia đình, họ hàng. Vì vậy nhiều người đến hết cuộc
đời mình còn không thể gặp lại anh em ruột thì nói chi đến vóc dáng, hình hài
của ông bà tổ tiên mấy đời trước. Thế là họ cùng nhau quần tụ lại, lập thành
xóm thành làng, cùng nhau khai khẩn, cùng sát cánh với nhau trong cuộc mưu sinh
đầy gian khổ, trở thành “bà con một xứ”. Hàng xóm dù không thích nhau nhưng
những khi tối lửa tắt đèn cần sự giúp đỡ thì họ cũng sẵn sàng. Muốn cất ngôi
nhà mới cũng cần nhiều bàn tay góp sức vào, ma chay, cưới hỏi gì cũng có bà con
chòm xóm đứng ra cáng đáng. Trước khi nên cửa nên nhà, ai mà chẳng trải qua một
thời kỳ lưu lạc, tha hương cầu thực, ăn quán ngủ đình, trốn nợ, vì vậy thậm chí
cả khi phạm tội cũng được chòm xóm bao che.
Do vậy,
người
* Bộc trực, thẳng thắn
Người
- Đêm khuya ngủ gục, anh với hụt con tôm càng
Phải chi anh vớt được cái kiềng vàng em đeo.
- Hồi buổi ban đầu
Em biểu anh têm ba miếng trầu cùng ly rượu lạt
Anh lắc đầu sợ tốn
Giờ em đã có chồng, sao anh biểu trốn theo
anh!
Chúng ta
còn bắt gặp tính bộc trực thẳng thắn của người
Lịch sử
Nam bộ dù có trải qua nhiều bước thăng trầm, nhưng dù thế nào đi nữa tính cách
của người Nam bộ vẫn thế, ngày xưa hay bây giờ đều yêu nước nồng nàn, hào
phóng, hiếu khách, trọng nghĩa khinh tài, ngang tàng nhưng khẳng khái.
(Nguồn:
myopera.com)
ông nội nói như kiểu là người hai quốc gia không bằng
Trả lờiXóa