2-Cầu Bình Lợi mới: Cầu Bình Lợi, công trình nằm trong đoạn đường thông xe
ngày 27.9.2013, băng qua sông Sài Gòn với chiều dài 1,1 km , 6 làn xe mỗi hướng,
hoàn thành cuối tháng 8.2013. Đặc biệt, hạng mục vòm Nielsen của cầu là một
trong những cấu trúc có kỹ thuật tiên tiến trong số các công trình cầu hiện
nay, rộng 48 m ,
vòm cầu dài 150 m .
3-Cầu Bình Triệu: Cầu Bình Triệu là một trong những cây cầu bắc qua sông Sài
Gòn, nằm trên quốc lộ 13 - là cửa ngõ giao thông quan trọng giữa Thành phố Hồ
Chí Minh với các tỉnh miền Đông Nam bộ. Ngày nay, cầu Bình Triệu nối liền quận
Bình Thạnh và quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh gồm hai chiều lưu thông riêng
biệt: Cầu Bình Triệu I (cầu cũ, xây từ thời Việt Nam Cộng hòa): lưu thông hướng
Bình Thạnh đi Thủ Đức; Cầu Bình Triệu II (cầu mới, hoàn thành năm 2003): lưu
thông hướng Thủ Đức đi Bình Thạnh. Cầu Bình Triệu II dài 559,09 mét; rộng 12,25
mét.
4-Cầu Thủ Thiêm: Cầu Thủ Thiêm là một cây cầu nối hai bờ Sông Sài Gòn thuộc
Quận 2 và Quận Bình Thạnh của Thành phố Hồ Chí Minh. Cầu Thủ Thiêm dài 1.250 m , phần cầu chính gồm
5 nhịp, 6 làn xe; phần cầu dẫn phía Bình Thạnh gồm 4 nhánh, mỗi nhánh 2 làn xe;
cầu dẫn phía quận 2 dài 160 m ,
rộng tương đương 6 làn xe. Nút giao phía quận Bình Thạnh gồm một hầm chui trực
thông dài 460 m
trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, rộng 4 làn xe. Đường dẫn phía quận 2 dài 280 m , mặt cắt ngang 47 m . Đường gom có tổng chiều
dài 1.460 m ,
phía quận Bình Thạnh rộng 10,5
m , phía quận 2 rộng 9,5 m .
5-Cầu Thủ Thiêm 2: Sáng 3.2.2015, lễ động thổ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 tại
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) đã diễn ra. Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm
đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1) chạy dọc theo đường Tôn Đức
Thắng vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị
mới Thủ Thiêm. Cầu có quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe tổng hợp), với
tổng chiều dài là 1.465 m ,
trong đó phần cầu dài 885,7
m , được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113 m , nghiêng về phía Thủ
Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ
Thiêm
6-Cầu Sài Gòn: Cầu Sài Gòn là một trong những cây cầu bắc qua sông Sài Gòn
nối đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với Xa lộ Hà Nội (Quận 2), Thành phố
Hồ Chí Minh. Cho đến khi đường hầm Thủ Thiêm được xây dựng xong thì đây vẫn là
cửa ngõ chính để vào nội ô Thành phố Hồ Chí Minh từ các tỉnh miền Trung và miền
Bắc Việt Nam .
Cầu được công ty Johnson Drake and Piper thi công từ tháng 11 năm 1958 đếnngày
28 tháng 6 năm 1961 thì hoàn thành. Cầu dài 986,12 m , gồm 32 nhịp,
trong đó có 3 nhịp với chiều dài 267,45m. Cầu được sửa chữa 3 lần vào các năm
1995, 1996. Năm 1998, cầu được tiến hành nâng cấp và sửa chữa với tổng kinh phí
54 triệu franc từ nguồn vốn viện trợ của Pháp và đến tháng 6 năm 2000 thì hoàn
thành. Sau khi nâng cấp, mặt cầu được mở rộng từ 19,63m lên 24m đạt tải trọng
H30-XB80, có 4 làn xe, có tải trọng 32 tấn, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày
càng cao của thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 12/5/2011, công trình nâng cấp, sửa
chữa cầu Sài Gòn do Công ty Freyssinet Việt Nam khởi công thực hiện. Cầu Sài
Gòn được thi công các hạng mục như gia cường mặt bê-tông, nhịp thép, hệ thống
đỡ nhịp treo, trụ đỡ, gia cố các mối nối, thay thế khe co giãn… trong thời gian
6 tháng với tổng mức kinh phí khoảng 64 tỷ đồng. Dự án nâng cấp, sửa chữa cầu
Sài Gòn do Công ty Freyssinet Việt Nam làm tổng thầu theo hình thức EPC (chìa
khóa trao tay), đảm nhiệm tất cả công đoạn từ lập dự án, thiết kế, cung cấp
thiết bị, vật tư và xây dựng công trình. Sau khi nâng cấp, sửa chữa, cầu Sài
Gòn được tăng tải đảm bảo theo tiêu chuẩn HL-93 không hạn chế tải trọng qua cầu
7-Cầu Sài Gòn 2: Cầu Sài Gòn 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật
TP Hồ Chí Minh thực hiện trong 18 tháng, khởi công xây dựng ngày 14/4/2012 hoàn
thành ngày 15/10/2013. Cầu Sài Gòn 2 song song với cầu Sài Gòn 1 hiện hữu, cách
khoảng 3m về phía hạ lưu, có tổng chiều dài hơn 987m, gồm 30 nhịp. Kết cấu nhịp
chính được bố trí theo sơ đồ 5 nhịp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án cầu Sài Gòn 2 đã được Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM lên
kế hoạch hoàn thành trong vòng 21 tháng, rút ngắn tiến độ so với các đơn vị
thiết kế trước đó. Và thực tế thi công đã rút xuống còn 18 tháng, tiết kiệm chi
phí hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách. Sau khi đưa vào sử dụng đã giải quyết
triệt để điểm nghẽn ở cửa ngõ phía Đông Bắc của TP.HCM
8-Cầu Bình Phước: Cầu Bình Phước là một trong những cây cầu bắc qua sông Sài
Gòn. Cầu nằm trên đường Xuyên Á, giáp ranh giữa quận 12 và quận Thủ Đức. Cầu có
chiều rộng 23,5 m ,
dài 500 m
gồm 11 nhịp với kinh phí đầu tư 104 tỷ đồng. Công ty xây dựng công trình giao
thông 61 tiếp tục trải bê-tông nhựa để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 26 tháng
4 năm ??. Cầu Bình Phước thuộc Dự án đường xuyên Á, thiết kế cho 4 làn xe ô tô
và 2 làn xe thô sơ, tải trọng 30 tấn. Hiện nay đã có cầu Bình Phước 2 nằm song
song với cầu Bình Phước cũ, tải trọng từ 25 - 30 tấn.
9-Cầu Phú Mỹ: Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh bắc qua
sông Sài Gòn nối Quận 2 và Quận 7, thuộc đường vành đai ngoài của Thành phố Hồ
Chí Minh. Tổng mức đầu tư 2076 tỷ đồng. Cầu được khởi công ngày 9 tháng 9 năm
2005 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2009, tuy nhiên theo tiến độ mới nhất thì
công trình đã vượt tiến độ đến 4 tháng và đã khánh thành vào ngày 2/9/2009. Cầu
PhúMỹ có chiều dài: hơn 2000m, không kể đường dẫn; chiều rộng: 27,5 m , có 6 làn xe cơ giới,
hai làn xe thô sơ. Một khoang thông thuyền rộng 200 m , tĩnh không 45 m . Cầu có thể cho phép
100.000 lượt xe lưu thông qua cầu mỗi ngày. Công trình do nhà thầu Bilfinger
Berger (Đức), tổng thầu của dự án, cùng với các nhà thầu khác là Baulderstone
Hornibrook (Úc), Freyssinet International et Companie và Arcadis (Pháp) thi
công.Đây là cây cầu dây văng có 6 làn xe, kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm và
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, nối Quận 7 với Quận 2 và Quận 9. Cầu cũng giúp việc lưu
thông trên Quốc lộ 1A đoạn từ miền Bắc và miền Trung đi Đồng bằng sông Cửu Long
đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh được rút ngắn, sau khi cầu Phú Mỹ và các
đường vành đai nối đến cầu hoàn thành sẽ góp phần làm giảm sự quá tải cho hệ
thống giao thông đường bộ ở Thành phố Hồ Chí Minh, khi ấy các xe tải loại lớn
và xe container sẽ không chạy trong nội thành nữa, góp phần vào việc giảm ô
nhiễm cho nội thành. Cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm của Việt
Nam, mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Hiện đại nhất ở
đây là phần kỹ thuật dây văng, trên thế giới chỉ có vài cây cầu như thế.
Nguồn Sưu Tầm
Xưa Hà Nội có 5 cửa ô thì ở Sài Gòn cũng có 7 cây cầu lịch sử
Trả lờiXóa5 cửa ô Hà Nôi:
Tôi đứng bên này vĩ tuyến
Thương về năm cửa ô xưa
Quan Chưởng đêm tàn dẫn lối
Đê cao hun hút chợ Dừa
Cầu Dền mưa dầm lầy lội
Gió về đã buốt lòng chưa?
Yên Phụ đôi bờ sóng vỗ
Nhị Hà lấp lánh sao thưa
Cầu Giấy đường hoa phượng vĩ
Nhớ nhung biết mấy cho vừa…
Sưu tầm:
7 Cây cầu Sài gòn
Chiếc Cầu Mống đưa ta về Vĩnh Hội
Thăm người xưa làm ở sở Ba Son
Nhị Thiên Đường bắc qua ngã Kinh Đôi
Đưa ta thăm chiếc nôi " Vọng Cổ Buồn "
Cầu Thị Nghè đưa ta về Văn Thánh
Nhớ công xưa Bà Khánh bắc cầu sang
Cầu Bông đưa sang Gia Định Cổ Thành
Thăm vó ngựa Tả Quân còn lãng vãng
Cầu Chữ Y đưa ta về Chánh Hưng
Thăm rừng Sác đầu nguồn con nước lợ
Cầu Bình Lợi dòng trôi hoài hờ hững
Đường công danh uẩn trí...thoáng xa mờ !
Cầu Ông Buông con đường Xe lửa Mỹ
Lặng nghe còi năm ấy " súp lê ba "
Còn nhiều lắm chiếc cầu trong tâm trí
Ngõ vào thành nối tiếp bước chân qua...
Sưu tầm