Tôn Diễn
Phong
I. Sự truyền bá và phát triển tư tưởng Nho gia
ở Việt Nam
Hai nước
Trung Quốc và Việt Nam
có quan hệ lâu đời, sự giao lưu văn hóa bắt đầu từ rất sớm. ảnh hưởng của văn
hóa Hán đối với Việt Nam
đặc biệt sâu sắc. Riêng tư tưởng Nho gia – nội dung mang tính tiêu chí của văn
hóa Hán – đã trở thành bộ phận quan trọng trong truyền thống văn hóa Việt Nam , có ảnh hưởng to lớn đến tiến trình phát
triển của lịch sử Việt Nam .
Ngay ở
thời kỳ Tần Hán, tư tưởng Nho gia đã truyền vào vùng đất thuộc lãnh thổ Việt Nam hiện nay.
Vào năm
207 TCN, nhà Tần mất. Viên úy quận Nam Hải là Triệu Đà đánh chiếm Quế Lâm và
quận Tượng, lập ra nước Nam Việt, một chính quyền cát cứ địa phương. Triệu Đà
sai hai viên sứ giả đến trông coi hai quận Giao Chỉ, Cửu Chân thuộc lãnh thổ
Việt Nam hiện nay, thi hành chính sách cai trị từ xa. Trong bài Việt giám thông
khảo tổng luận của mình, Lê Tung, nhà sử học Việt Nam đã ca ngợi Triệu Đà là người
“về mặt võ công, trấn áp Tàm Tùng(2); về mặt văn giáo, chấn hưng quận Tượng;
dùng Thi Thư làm thay đổi tục nước, dùng nhân nghĩa để cố kết lòng người”. Có
thể thấy hồi này, Triệu Đà đã bãi bỏ việc dựa vào hình phạt và luật pháp hà
khắc để dựng nước của nhà Tần, và thay vào đó bằng việc dùng Thi Thư để làm
thay đổi tục nước, dùng nhân nghĩa để cố kết lòng người. Đây có thể xem như mào
đầu của việc đưa tư tưởng Nho gia vào Việt Nam .
Vào năm
111 TCN, sau khi bình định được Nam Việt, Hán Vũ Đế lập ba quận Giao Chỉ, Cửu
Chân và Nhật Nam nằm trên lãnh thổ Việt Nam ngày nay. Từ đó về sau, trải qua
các triều đại Đông Hán, Tam quốc, Lưỡng Tấn, Nam Bắc triều, Tùy, Đường cho đến
Ngũ đại của Trung Quốc, Việt Nam trở thành quận huyện của Trung Quốc kéo dài
trong hơn nghìn năm. Trong khoảng thời gian này, do sự xướng xuất của các viên
Thái thú, Thứ sử nhậm chức tại Việt Nam, kết hợp với sự tuyên truyền cổ động
của văn nhân học sĩ, sự qua lại xúc tiếp mỗi lúc một nhiều của dân gian, tư
tưởng Nho gia dần dần ăn sâu vào Việt Nam, có tác dụng thúc đẩy lịch sử Việt
Nam phát triển. Nhất là vào thời kỳ Lưỡng Hán, một số nhân vật lịch sử đã có
tác dụng quan trọng trong việc truyền bá tư tưởng Nho gia. Những người có công
lớn về mặt này là Thái thú Giao Chỉ Tích Quang cuối đời Tây Hán và Thái thú Cửu
Chân Nhâm Diên đầu đời Đông Hán. Họ một mặt dạy cho dân bản địa kỹ thuật canh
tác, đặt ra phép cưới xin và các kiểu quần áo; mặt khác lập trường học, dẫn dắt
người bản địa theo lễ nghi, chú trọng việc dạy Nho học ở Việt Nam, lấy tư tưởng
Nho học làm mục tiêu dịch chuyển phong tục, chấn chỉnh trật tự xã hội Việt Nam
đương thời. Từ đó, Việt Nam
bắt đầu tiếp nhận y quan văn vật(3), chế độ hôn nhân và văn hóa giáo dục của
Trung Quốc. Thậm chí trong một bộ sử Việt Nam ,
sách Đại Việt sử ký toàn thư, phần Ngoại kỷ, Thục Tây Hán kỷ, tác giả còn tán
dương Tích Quang và Nhâm Diên như sau: “Văn phong ở Lĩnh Nam bắt đầu có
từ hai vị Thái thú đây”.
Trong
việc truyền bá Nho học, Sĩ Nhiếp thời Tam quốc lại càng nổi bật. Sách Tam quốc
chí, phần Ngô chí ca ngợi ông là “học vừa giỏi, vừa uyên bác”, “thấu hiểu việc
trị dân”. Ông cai quản Giao Chỉ trong 40 năm, dân chúng đều an cư lạc nghiệp,
khắp cõi bình yên vô sự. Trong lúc ở Trung Nguyên binh đao loạn lạc, ông không
những giữ cho bản thổ được yên bình, bảo toàn một phương, mà còn sáng lập
trường học, mở rộng việc học chữ Hán, giảng dạy kinh điển Nho gia cùng các thư
tịch cổ đại, ra sức truyền bá văn hóa Trung Quốc. Ông lấy lễ đối xử với người
hiền tài, cất nhắc kẻ sĩ từ địa vị thấp, mở ra phong thái học thuật Giao Châu,
làm cho nó trở thành đóa hoa học thuật khác lạ ở phương Nam trong lịch sử học
thuật Trung Quốc vào cuối đời Hán, bước đầu đặt nền móng cho sự phát triển Nho
học ở Việt Nam. Sử gia Việt Nam
đánh giá Sĩ Nhiếp rất cao, tôn xưng ông là “Sĩ Vương”. Sách Đại Việt sử ký toàn
thư, phần Ngoại kỷ toàn thư, Sĩ kỷ ca ngợi ông: “Nước ta thông Thi Thư, quen lễ
nhạc, trở thành nước có văn hiến, bắt đầu từ Sĩ Vương. Công đức của ông nào chỉ
thấm đượm ở đương thời, mà còn lan xa đến hậu thế. Há chẳng thịnh sao !”. Giai
cấp thống trị Việt Nam qua các đời đều rất mực tôn sùng ông, trước hết đưa ông
vào thờ ở miếu các bậc vua chúa, sau đó chuyển ra phối thờ ở miếu Khổng Tử. Vì
họ cho rằng Sĩ Nhiếp đã đem Nho học cùng văn hóa tiên tiến của Trung Châu
truyền vào Việt Nam, công đức của ông không nói sao cho xiết, có thể gọi ông là
“Ông tổ của học thuật Nam Giao” (Nam Giao học tổ).
Đến năm
934 (Tương đương với năm Thiên Phúc 4 đời Hậu Tấn của Trung Quốc), Ngô Quyền
tuyên bố độc lập, dựng lên nhà Ngô, triều đại mở đầu cho giai đoạn Việt Nam độc lập.
Sau đó, tiếp đến nhà Đinh, nhà Tiền Lê. Nhưng các triều đại này đều tồn tại
không lâu và phần nhiều dựa vào võ công để dựng nước, chưa có điều kiện chăm lo
về văn hóa giáo dục, sự phát triển của Nho học nói chung không có gì đáng trình
bày. Cho mãi đến triều Lý, Nho học của Việt Nam mới bước vào giai đoạn phát
triển mới.
Trong
lịch sử Việt Nam ,
đến triều Lý, xã hội phong kiến bước đầu phát triển. Vào năm 1010, Lý Công Uẩn
sau khi lên ngôi, liền bắt đầu từng bước xây dựng và kiện toàn bộ máy nhà nước
phong kiến; về các mặt chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa đều có những chính
sách cụ thể. Khác với cách hoạt động của các triều đại trước, nhà Lý ra sức đề
cao Nho học. Vì nhận thức được rằng chỉ có tư tưởng Nho gia mới khả dĩ cung cấp
cho giai cấp thống trị những phương pháp quản lý đất nước hữu hiệu. Để phát
triển chế độ chính trị phong kiến tập quyền và kinh tế phong kiến, ổn định trật
tự trong nội bộ giai cấp thống trị phong kiến, việc không ngừng đề cao địa vị
của Nho học là hết sức cần. Biện pháp cụ thể là tổ chức giảng dạy Nho học, thực
hiện chế độ khoa cử lấy Nho học làm nội dung chính, sửa sang Văn miếu để thờ
Khổng Tử, du nhập sách kinh điển của Nho gia… Trong các hoạt động nói trên,
việc tổ chức khoa cử và tu tạo Văn miếu đã có ảnh hưởng lâu dài và sâu sắc đến
đời sau. Về mặt khoa cử, nhà Lý đã mở đầu cho lịch sử khoa cử Việt Nam kéo dài
hơn 800 năm, qua đây tuyển chọn những nhân tài Nho học, nêu cao vị trí Nho học,
thúc đẩy việc truyền bá và phát triển Nho học. Việc tu tạo Văn miếu của nhà Lý
về sau cũng đã dẫn tới tình trạng Nho học được tôn giáo hóa, Khổng Tử được thần
thánh hóa ở Việt Nam .
Triều
Trần (1225 – 1400) sau khi thiết lập, các mặt chính trị, kinh tế về cơ bản vẫn
theo triều Lý. Rút ra bài học từ các cuộc nổi dậy của nông dân vào cuối đời nhà
Lý, giai cấp thống trị nhà Trần càng cảm thấy việc dùng tư tưởng tôn ti đẳng
cấp của Nho gia để chấn chỉnh trật tự xã hội là điều không thể không làm. Vì
vậy, nhà Trần không những tiếp tục thực hiện việc giảng dạy Nho học, phát triển
và hoàn thiện chế độ khoa cử, mà còn tôn tạo Văn miếu, tế tự Khổng Tử, du nhập
sách kinh điển Nho gia, làm cho Nho học từ vốn sẵn có của triều Lý phát triển
lên một tầm cao mới. Điều đáng nói là vào triều Trần, đã xuất hiện một số đại
sư Nho học nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam, trong đó, tiêu biểu nhất có Chu
Văn An hay “Chu Thánh nhân”, người đứng vào hàng Thái Sơn, Bắc Đẩu của Nho học
Việt Nam, một “Khổng Phu Tử của Việt Nam”. Ông hiểu khắp kinh sử, học nghiệp
tinh thâm, một đời quang minh lỗi lạc, được người đời sau ngưỡng mộ, trở thành
vị thầy lớn và nhà giáo dục số một trong lịch sử Việt Nam . Sau khi
qua đời, ông được vua ban cho thụy hiệu là “Văn Trinh Công” và được đưa vào
tòng tự tại Văn miếu, có thể nói ông đã chiếm một vị trí tối cao vô thượng
trong tâm khảm người đời. Những vị khác như Trương Hán Siêu, Trần Nguyên Đán,
Phạm Sư Mạnh v.v. cũng rất nổi tiếng. Sự xuất hiện những đại sư như thế chứng
tỏ Nho học ở triều Trần đã tương đối phát triển. Ngoài ra, trên cơ sở Quốc tử
giám được lập ra từ đời Lý, nhà Trần còn thiết lập các trường như Quốc tử viện,
Quốc học viện, Thái học, Nhất toát trai, Tư thiện đường, Thiên Trường phủ học,
Lạn Kha thư viện v.v. Từ Hoàng thái tử đến con em của trăm quan đều phải học
qua các trường rồi mới được bước vào hoạn lộ. Do vậy mà địa vị Nho học càng
được nâng cao.
Sau khi
nhà Trần mất, sang nhà Hồ tồn tại trong thời gian ngắn ngủi (7 năm) rồi đến
“Bắc thuộc” lần thứ 2 (1407 – 1428), lịch sử Việt Nam bước vào thời kỳ phong
kiến cực thịnh – nhà Hậu Lê. Nho học Việt Nam cũng theo đó bước vào thời kỳ
toàn thịnh. Lê Thái Tổ sau khi lên ngôi, bèn “đặt trăm quan, lập trường học,
dùng hai khoa kinh nghĩa và từ phú để chọn kẻ sĩ, rõ ràng nho nhã Hoa phong”
(Minh sử. Ngoại quốc. An Nam
truyện). Từ đấy về sau, các vua nhà Lê kế tiếp nhau độc tôn Nho thuật, từ các
mặt chính trị, kinh tế cho đến văn hóa, giáo dục, kể cả chế độ xã hội nữa, đều
lấy tư tưởng Nho gia làm quy phạm. Do vậy, về tư tưởng cũng như về văn hóa, Nho
học hoàn toàn chiếm địa vị thống trị, trở thành hệ tư tưởng chính thống của
giai cấp thống trị phong kiến. Trên các phương diện như tổ chức giảng dạy Nho
học, đẩy mạnh việc dùng khoa cử để lựa chọn kẻ sĩ, mở rộng và sửa sang Văn miếu
để tế tự Khổng Tử, du nhập và khắc in lại các sách kinh điển của Nho gia, tăng
cường giao lưu Nho học Trung – Việt v.v., quy mô và cách làm của nhà Hậu Lê đều
vượt xa các triều đại trước. Vào thời kỳ này, Nho học phát triển hơn bao giờ
hết, tư tưởng Nho gia phổ cập rộng rãi, kinh học phồn vinh, danh nho liên tiếp
xuất hiện. Chẳng hạn Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên, Lê Quý Đôn
v.v. đều là những nhân vật tiêu biểu quan trọng trong lịch sử phát triển Nho
học Việt Nam. Việc các nhà Nho học lớn ra đời có thể xem như tiêu chí quan
trọng của Nho học Việt Nam
bước vào thời kỳ toàn thịnh của nó. Chính ở thời Hậu Lê này, Khổng Tử được thần
thánh hóa cao độ, Nho giáo trên thực tế đã trở thành quốc giáo, tư tưởng Nho
gia là chỗ dựa duy nhất về mặt lý luận của chế độ chính trị, kinh tế hồi bấy
giờ. Những thuyết giáo của Nho gia được xem như khuôn vàng thước ngọc; những
tín điều của Nho gia trở thành thanh quy giới luật mang tính quy phạm đối với
các mặt đời sống xã hội.
Đến cuối
Lê đầu Nguyễn, do nội loạn, ngoại xâm, chiến tranh liên miên, xã hội phong kiến
Việt Nam bắt đầu rệu rã, địa vị chính thống của Nho học cũng vì thế mà bắt đầu
lung lay, suy yếu dần. Mặc dù triều Nguyễn đã cố sức khôi phục trật tự phong
kiến, tìm mọi cách đề cao tư tưởng Nho gia, mong củng cố cho được địa vị thống
trị của Nho học, nhưng rốt cục khó mà xoay chuyển được tình thế. Đến khi thực
dân Pháp thiết lập nền thống trị của chúng ở Việt Nam vào năm 1884, thì đây là
một báo hiệu về sự sụp đổ của chế độ phong kiến Việt Nam và sự mất địa vị thống
trị của Nho học. Dưới sự thống trị của thực dân Pháp, các mối liên hệ truyền
thống giữa Trung Quốc và Việt Nam cơ hồ đều bị mất đi, Nho học bị áp chế, bài
xích; chữ Hán lưu hành hơn nghìn năm ở Việt Nam và chữ Nôm được sáng tạo ra
trên cơ sở chữ Hán đều bị bãi bỏ. Tư tưởng Nho gia cũng do Việt Nam bị thực dân
hóa mà mất cơ sở xã hội của nó với tư cách là một tư tưởng thống trị.
Nhưng
Nho học mất đi địa vị độc tôn, không có nghĩa là ở mảnh đất Việt Nam , nó không
còn tăm dạng. Trái lại, qua 2000 năm truyền bá, phát triển ở Việt Nam, Nho học
đã ngấm sâu vào văn hóa, tư tưởng và mọi mặt đời sống xã hội của dân tộc Việt
Nam, hình thành những tập quán dai dẳng, có ảnh hưởng xã hội sâu sắc. ảnh hưởng
này, thực dân Pháp không thể xóa bỏ trong một thời gian ngắn.
Trên
thực tế, trong tiến trình lịch sử phát triển của xã hội Việt Nam, dù ở thời kỳ
xã hội phong kiến đi lên, tư tưởng Nho gia mang tác dụng tiến bộ, hay ở thời kỳ
xã hội phong kiến suy tàn, tư tưởng Nho gia mang tác dụng cản trở, thì tác dụng
tiến bộ hay cản trở này đều phải nói là rất lớn. ở Việt Nam thời cổ,
chế độ chính trị kinh tế, phép tắc lễ nghi, phong tục tập quán của nhân dân đều
chịu ảnh hưởng sâu sắc tư tưởng Nho gia. Tư tưởng Nho gia là một nguồn quan
trọng của văn hóa dân tộc Việt Nam ,
đồng thời cũng là bộ phận trọng yếu làm thành văn hóa dân tộc Việt Nam . Đúng như
Phan Ngọc, một học giả nổi tiếng đã nói: “Văn hóa Việt Nam, dù là văn học,
chính trị, phong tục, lễ nghi, nghệ thuật hay tín ngưỡng, không một mặt nào là
không mang dấu ấn của Nho giáo; bất cứ một người Việt Nam nào, ngay dù họ phản
đối Nho giáo như thế nào chăng nữa, thì họ cũng đều không thoát khỏi ảnh hưởng
của Nho giáo”(4). Có thể nói trong các nước Phương đông, nước có tư tưởng Nho
gia truyền bá rộng rãi, lâu dài và ảnh hưởng sâu sắc như Việt Nam chỉ đếm được
trên đầu ngón tay.
II. Một số biến đổi (biến dị) của tư tưởng Nho
gia ở Việt Nam
Trên
thực tế, Nho học mà chúng ta nói ở đây không phải nhất thành bất biến. Nó là
một thứ kết cấu động thái, một hệ thống mở. Trên cơ sở cốt lõi tư tưởng một mực
ủng hộ chủ nghĩa tông pháp phong kiến, nó tùy theo tình hình cụ thể của các
thời kỳ lịch sử khác nhau mà không ngừng phát triển, biến hóa và tự hoàn thiện.
Nho học
Tiên Tần mà Khổng Tử, Mạnh Tử là đại diện đã chủ trương thi hành chính sách
nhân ái, dùng đức chính và lễ trị để xây dựng trật tự xã hội.
Kinh học
đời Lưỡng Hán mà Đổng Trọng Thư là đại diện đã hình thành từ việc giải thích
sách kinh điển Nho gia, là một hệ thống tư tưởng lấy quân quyền thần thụ(5) làm
hạt nhân, lấy tam cương ngũ thường(6) làm phép tắc, lấy tư tưởng Đạo gia làm cơ
sở triết học, có xen lẫn học thuyết âm dương ngũ hành.
Lý học
Tống Minh mà Chu Hy là đại diện là một thứ học thuyết lấy “đạo thể”(7) và “tính
mệnh”(8) làm hạt nhân; lấy “cùng lý”(9) làm tinh túy; lấy “chủ tĩnh” và sự tồn
dưỡng “cư kính”(10) làm công phu; lấy tề gia, trị quốc, bình thiên hạ làm thực
chất; lấy “vi thánh”(11) làm mục đích, lấy Nho giáo – Thích giáo – Đạo giáo hợp
nhất làm đặc trưng.
Thực học
Minh Thanh lấy “sùng thực chuyết hư” làm đặc trưng cơ bản. Đây là một tư trào
xã hội lấy tinh thần phê phán, tinh thần khoa học, tư tưởng kinh thế, ý thức
khải mông kết hợp làm một mà ta có thể xem như là sự phản ánh tất yếu của xã
hội phong kiến Trung Quốc hậu kỳ trước nguy cơ xã hội sắp sửa bùng phát và sự
manh nha của chủ nghĩa tư bản.
Như trên
đã nói, Nho học từ thời Tần Hán bắt đầu truyền vào Việt Nam , đến nay đã
hơn 2000 năm. Các giai đoạn phát triển của Nho học Trung Quốc đều có những ảnh
hưởng trong chừng mực khác nhau đối với Việt Nam , trong đó, ảnh hưởng lớn nhất
vẫn là Lý học Tống Minh. Thời kỳ mà Nho học Việt Nam bước đầu phát triển vào
đời Lý và đạt tới trình độ cực thịnh vào đời Hậu Lê, cũng chính là thời kỳ Lý
học Tống Minh của Trung Quốc phát triển rầm rộ. Nho học Trung Quốc truyền vào
Việt Nam
trong giai đoạn này tất nhiên là Lý học Tống Minh. Bởi lẽ các thứ mà Lý học
Tống Minh đưa ra như tư tưởng luân lý, quy phạm đạo đức và phương pháp tu dưỡng
đều là vũ khí tư tưởng hùng mạnh và hữu hiệu nhất trong việc duy trì và bảo vệ
chế độ thống trị phong kiến tập quyền, nên Lý học đương nhiên được giai cấp
thống trị phong kiến đương thời của Việt Nam ra sức đề xướng. Các bậc danh nho
trong lịch sử Việt Nam như Chu Văn An, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh
Khiêm, Lê Quý Đôn v.v. không người nào là không phát ngôn nhân của Lý học. Có
thể nói, tư tưởng Lý học đã trở thành tư tưởng chính thống, giữ vai trò chi
phối hoàn toàn ở Việt Nam trong giai đoạn từ triều Lý đến triều Hậu Lê, và có
ảnh hưởng sâu xa không thể nào lường hết đối với hậu thế.
Nhưng,
tư tưởng Nho gia sau khi truyền vào Việt Nam , không phải không biến dạng
chút nào như người ta vẫn tưởng. Trên thực tế, quá trình tư tưởng Nho gia
truyền bá, phát triển ở Việt Nam, cũng là quá trình nó được tiếp thụ, hấp thu
và cải tạo ở Việt Nam. Nếu đem so với Trung Quốc, nhất định sẽ thấy có sự khác
biệt về mặt này mặt nọ. Những khác biệt này chính là sự thể hiện tất yếu của
bản sắc văn hóa Việt Nam .
Trước
hết đối với Nho học, người Việt Nam
có hai cách hiểu khác nhau: cách hiểu mang tính học thuật và cách hiểu mang
tính dân gian. Cách hiểu đầu là thuộc về giới nhà nho và những người được đào
tạo chính quy về Nho học; còn cách hiểu thứ hai là của những con người bình
thường – bao gồm dân chúng rộng rãi – hiểu tư tưởng Nho gia một cách phi học
thuật.
Nếu
chúng ta đọc, nghiên cứu các tác phẩm Nho học của Việt Nam, sẽ thấy dường như
về nội dung, chúng đều chẳng có gì khác với sách Nho học của Trung Quốc. Đó là
vì rất nhiều sách Nho nguyên bản vốn dĩ là của Trung Quốc, được đưa vào Việt Nam để khắc in
lại. Trong khi đó thì các trước tác của nhà nho Việt Nam phần nhiều đều theo chủ trương
“thuật nhi bất tác”, tức chỉ giải thích, xiển phát kinh sách mà ít đưa ý kiến
riêng của mình vào đó. Thế nhưng nếu chúng ta nghiên cứu, phân tích kỹ những
cách hiểu mang tính phi học thuật của người Việt Nam đối với tư tưởng Nho gia, thì
sẽ phát hiện có một số khác biệt rõ ràng.
Chúng ta
sẽ thấy sự khác biệt này chủ yếu thể hiện trong các quan niệm về “trung”,
“hiếu” và nhận thức về địa vị người phụ nữ.
“Trung” và
“hiếu” là hai mệnh đề quan trọng trong tư tưởng Nho gia. ở đây, trong “tam
cương” của “tam cương ngũ thường”, có “quan vi thần cương” và “phụ vi tử cương”
được gắn với “trung” và “hiếu”, có thể thấy tầm quan trọng của chúng. Còn tư
tưởng “nam tôn nữ ti” của Nho gia và tác hại nghiêm trọng của lễ giáo phong
kiến đối với phụ nữ cũng là một chủ đề quan trọng khi nghiên cứu tư tưởng Nho
gia. Khảo sát sự khác biệt về nhận thức giữa Trung Quốc và Việt Nam đối với các
vấn đề trên, rõ ràng là một việc làm rất có ý nghĩa.
1. Về “trung”
Theo
giải thích của Thuyết văn giải tự và Từ hải thì nghĩa gốc của “trung” là
“kính”, “tận tâm”, “một lòng một dạ”. Về sau nghĩa mở rộng thành trung thành,
trung quân. Trong xã hội phong kiến Trung Quốc, “trung” trong phần lớn trường
hợp có nghĩa là “trung quân”. Trung quân, tức trung với vua, trung với nhà
thiên hạ (trung vu gia thiên hạ), một lòng thờ vua (trung tâm sự quân), bỏ mình
vì vua (vị quân hiệu tử), một mực theo vua (duy quân thị tùng). Muôn sự mông
mênh, chỉ có vua là lớn. Dẫu vua có là hôn quân, bạo chúa chăng nữa, thì cũng
vẫn phải thực hiện tín điều “vua bảo thần chết, thần không chết là bất trung”.
Với tư
cách là một thứ luân lý đạo đức phong kiến, tư tưởng trung quân cơ hồ đã thống
trị xã hội phong kiến Trung Quốc hơn 2000 năm. Từ quan điểm trung quân của Hàn
Phi Tử đến Lý học Trình Chu, tư tưởng trung quân từng bước phát triển, cuối
cùng trở thành tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá đạo đức tiết tháo của bề tôi và
dân chúng, đồng thời cũng là tư tưởng luân lý đạo đức chính thống của xã hội
phong kiến Trung Quốc.
Mục đích
cơ bản của tư tưởng trung quân là làm tăng thêm quyền lực của Hoàng đế, duy trì
và bảo vệ nền thống trị phong kiến trung ương tập quyền của chế độ quân chủ
chuyên chế. Cái mà nó đề xướng là quan niệm trung với quân vương, trung với
chính thống. “Khắp dưới gầm trời, không nơi nào không phải là đất của nhà vua,
trong cả bốn biển, không người nào không phải là bề tôi của nhà vua” (Phổ thiên
chi hạ, mạc phi vương thổ; suất thổ chi tân, mạc phi vương thần)(12). Quân
vương có quyền uy tuyệt đối, chí cao vô thượng, là đại diện của quốc gia, là
biểu tượng của xã tắc. Trong xã hội phong kiến, khi có ngoại tộc xâm lược, mâu
thuẫn dân tộc phát triển thành mâu thuẫn chủ yếu của xã hội, thì trung quân có
thể trở thành sức mạnh tinh thần để chống lại ngoại xâm, lúc này trung với vua
thường nhất trí với trung với nước, trung với dân tộc. Nhưng với quốc quân là
kẻ hôn dung bạo ngược, hoang dâm vô đạo, thì mù quáng trung với vua sẽ là một
sự ngu muội, đáng buồn. Tư tưởng trung quân lúc này sẽ trở thành xiềng xích
trói buộc tư tưởng và hành vi của người ta, là vũ khí nguy hiểm của quân chủ
chuyên chế phong kiến dùng để duy trì sự thống trị mục nát của chúng.
Người
Việt Nam
cũng nói đến “trung”. Nhưng họ hiểu “trung” ngoài hàm nghĩa “trung thành”,
“trung quân”, còn có một hàm nghĩa nữa, đó là “trung với nước”, và xem đó như
thể hiện cao độ của “trung”.
Trong xã
hội phong kiến Việt Nam ,
trung quân vẫn được nhắc tới. Đặc biệt là khi giai cấp thống trị phong kiến cần
tăng cường địa vị thống trị, bao giờ cũng bằng mọi giá đề cao tư tưởng trung
quân. Trong lịch sử Việt Nam
rõ ràng không thiếu những trường hợp trung quân. Chẳng hạn, Nguyễn Quán, một
đại thần của vua Quang Trung triều Tây Sơn, sau khi Nguyễn Huệ băng hà, đã chết
theo để tỏ lòng trung, được một thời ca tụng. Nhưng, trong quan niệm của người
Việt Nam ,
trình độ mù quáng trung quân dường như có bớt đi một chút. Trong tâm khảm của
họ, lòng trung cao nhất vẫn là trung với nước. Nước nặng hơn vua, Hoàng đế
chẳng qua là người quản lý đất nước, chứ không phải là đấng chúa tể chí cao vô
thượng. Về điểm này, Việt Nam
và Trung Quốc có chỗ khác biệt mà ít người để ý.
Trong
lịch sử Trung Quốc, khi ngoại tộc xâm lăng, non sông tan nát, đất nước đứng
trước cơn nguy cấp sinh tử tồn vong, bên văn có kẻ liều thân can gián, bên võ
có kẻ liều chết xông trận, người hiên ngang vì nghĩa cả, thà chết không chịu
khuất cũng có; nhưng người xuất phát từ nghĩa lớn của dân tộc, xuất phát từ lợi
ích tối cao của đất nước, lên nơi cao hô một tiếng, đòi phế bỏ Hoàng đế hôn
dung, để chỉnh đốn lại sơn hà, đặc biệt là trong đám Nho sinh, thì thật là hy
hữu như lông phượng sừng lân vậy. Chẳng hạn vào thời Bắc Tống, khi người Kim
vào xâm chiếm Trung Nguyên, ở Trung Quốc có anh hùng dân tộc Nhạc Phi, có vô số
trung thần nghĩa sĩ khảng khái lao mình vào chỗ chết, nhưng hiếm kẻ dám chủ
trương lật đổ Hoàng đế hôn dung, giải cứu muôn dân ra khỏi cảnh nước sôi lửa
bỏng, đặc biệt là trong đám Nho sinh.
Nhưng ở
Việt Nam
tình hình có khác. Cuối thế kỷ XIX, thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, vua Tự Đức
triều Nguyễn cắt nhượng ba tỉnh miền Nam cho Pháp, khiến người trong nước vô
cùng phẫn uất. Cử nhân Phan Văn Trị thét lên: “Hãy chém đầu Tự Đức, mổ gan Tự
Đức, uống máu Tự Đức”, Nho sinh trong cả nước cơ hồ đều đứng lên hưởng ứng. Đây
là một nghĩa cử trong lịch sử, được người đời truyền tụng. Hành động trái ngược
hẳn với tín điều trung quân này ở Trung Quốc thật khó mà tưởng tượng.
Cho nên,
nếu quan niệm “trung” ở Trung Quốc nặng về phía trung quân, thì ở Việt Nam, nó
lại nghiêng về phía trung với nước.
2. Về “hiếu”
Nghĩa
gốc của “hiếu” là giỏi phụng sự cha mẹ, chỉ việc con cái biết phụng dưỡng,
ngoan ngoãn đối với cha mẹ. Quan niệm hiếu đã ra đời theo với sự ra đời của chế
độ xã hội phụ hệ và sớm trở thành quy phạm luân lý cơ bản của xã hội. Tư tưởng
Nho gia mà Khổng Tử là đại diện đã nêu khá cao vị trí của hiếu trong luân lý
đạo đức xã hội. Hạt nhân của tư tưởng Nho gia là “nhân”, mà biểu hiện cụ thể về
mặt đạo đức của “nhân” lại chính là “hiếu”. Trong sách Luận ngữ có nói: “Hiếu
đễ có lẽ là gốc của nhân chăng ! (Hiếu đễ dã giả, kỳ vi nhân chi bản dư !). Tư
tưởng Nho gia cho rằng không có hiếu đễ thì chẳng biết dựa vào đâu để nói về
nhân. Mà nếu không có nhân, thì lễ sẽ trở thành cái xác không hồn, nhạc cũng
chẳng có chút ý nghĩa. “Người mà bất nhân, thì lễ đối với anh ta liệu có tác
dụng gì; người mà bất nhân, thì nhạc đối với anh ta liệu có tác dụng gì ?”
(Nhân nhi bất nhân, như lễ hà; nhân nhi bất nhân, như nhạc hà?) (Bát dật).
“Hiếu” là gốc rễ của mọi đạo đức, là điểm xuất phát của mọi giáo hóa. Sách Hiếu
kinh nói: “Hiếu kia, là cái gốc của đức vậy” (Phù hiếu, đức chi bản dã). Trong
tư tưởng Nho gia, hiếu là một loại tư tưởng, đồng thời cũng là một thứ hành vi,
nó là nội dung cơ bản của tư tưởng “nhân” học, và cũng là quy phạm đạo đức quan
trọng của Nho gia.
Hiếu
không chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình, mà hơn thế, còn mở rộng ra đến quốc
gia, xã hội, mang không ít màu sắc chính trị. Thí dụ Khổng Tử đề xướng hiếu,
chính là từ gia đình mở rộng ra xã hội, từ cá nhân mở rộng đến quân vương. “Con
em vào thì hiếu với cha mẹ, ra thì yêu kính mọi người, cẩn thận trong lời nói,
nói ra là làm, rộng yêu thương dân chúng, gần gũi với kẻ có lòng nhân” (Đệ tử
nhập tắc hiếu, xuất tắc đễ, cẩn nhi tín, phiếm ái chúng, nhi thân nhân) (Học
nhi). “Ra thì phục vụ công khanh, vào thì phục vụ cha mẹ” (Xuất tắc sự công
khanh, nhập tắc sự phụ mẫu) (Tử hãn)(13). Khổng Tử cho rằng “phục vụ công
khanh” và “phục vụ cha mẹ”, về nguyên tắc cơ bản cũng như về phương pháp và
tinh thần là nhất trí với nhau. Người có khả năng hiếu kính đối với cha mẹ, thì
tất có khả năng trung thành đối với quân vương. “Hiếu từ, tắc trung” (Vi chính)
là ý như vậy. Cho nên hiếu trong quy phạm đạo đức của Nho gia chiếm một vị trí
cực kỳ quan trọng, trong luân lý đạo đức xã hội truyền thống cũng được đặc biệt
coi trọng.
Người
Việt Nam
cũng nói đến hiếu. “Hai mươi bốn điều hiếu” (Nhị thập tứ hiếu) của Trung Quốc,
không ít người Việt Nam
đều quen thuộc, am tường. Hiếu với tư cách là một thứ luân lý đạo đức xã hội, ở
Việt Nam
được bảo vệ và tôn sùng có thể nói không kém mà còn hơn ở Trung Quốc. Nhưng
hiếu của người Việt Nam
có hai lớp nghĩa, trong đó, quan niệm về hiếu kính đối với cha mẹ của họ hoàn
toàn giống như Trung Quốc. Trừ điểm đó ra, họ còn có một thứ hiếu khác, đó là
lớp nghĩa hiếu đối với đất nước. Người Việt Nam gọi hiếu đối với cha mẹ là
“tiểu hiếu”, và gọi hiếu đối với đất nước là “đại hiếu”.
Vào thế
kỷ XV, Bảng nhãn Nguyễn Phi Khanh bị quân Minh bắt giải đi nơi khác. Con ông là
Nguyễn Trãi (bấy giờ đỗ Thái học sinh, tương đương với Tiến sĩ của Trung Quốc)
cùng em khóc lóc tiễn đưa. Nguyễn Phi Khanh bèn bảo Nguyễn Trãi: “Hãy để cho em
con làm chuyện tiểu hiếu. Còn con là người có học, có tài, nên nghĩ đến việc
cứu nước cứu dân để thực hiện đại hiếu, chứ đi theo cha khóc lóc ích gì ?” Đó
là đoạn đối thoại giữa hai nhà nho Việt Nam , đại ý có thể hiểu là: khi mà
lòng hiếu kính cha mẹ và lòng báo đền ơn nước không thể lưỡng toàn, thì nên bỏ
“tiểu hiếu” để thực hiện “đại hiếu”. Điều này so với cách nói “trung hiếu không
thể lưỡng toàn” của Trung Quốc thật là “dị khúc đồng công”, khúc hát tuy khác,
nhưng đều hay như nhau vậy. Có điều “trung” hay “trung hiếu” trong xã hội phong
kiến Trung Quốc phần nhiều chỉ “trung với vua”, còn “đại hiếu” của người Việt
Nam lại chỉ lòng báo đền ơn nước. Điểm này không thể không xét đến.
3. Về địa vị phụ nữ
Như mọi
người đều biết, trong xã hội phong kiến Trung Quốc, địa vị người phụ nữ vô cùng
bị hạ thấp, mà nguyên nhân chủ yếu là do chủ trương “trọng nam khinh nữ” (nam
tôn nữ ti) trong tư tưởng Nho gia. Khổng Tử nói: “Riêng phụ nữ cùng tiểu nhân
là khó dạy” (Duy nữ dữ tiểu nhân nan dưỡng dã). Đổng Trọng Thư cũng đã nói: “Âm
thấp dương cao, dương quý mà âm hèn. Cái thuộc về xấu đều là âm, cái thuộc về
tốt đều là dương” (Ti âm cao dương, quý dương nhi tiện âm. ác chi thuộc tận vi
âm, thiện chi thuộc tận vi dương) (Xuân thu phồn lộ, dương tôn âm ti ). Ở đây,
sự phân biệt giữa nam và nữ được nâng lên trình độ tuyệt đối. Cho dù người đời
sau lý giải câu nói này của Khổng Tử có chỗ khác nhau, nhưng việc tư tưởng Nho
gia chủ trương “nam tôn nữ ti” là điều chắc chắn, không còn nghi ngờ gì nữa.
Quan
niệm “nam tôn nữ ti” là hạt nhân trên cơ sở tư tưởng của lễ giáo phong kiến
Trung Quốc. Một mớ luân lý đạo đức phong kiến trói buộc, chà đạp lên người phụ
nữ đều phát sinh từ quan niệm hết sức thiếu bình đẳng này. Trong xã hội phong
kiến, người phụ nữ Trung Quốc ở vào địa vị phụ thuộc trong sản xuất xã hội. Chế
độ tông pháp lại tước đoạt địa vị chính trị và kinh tế của họ. Lễ giáo phong
kiến còn quàng lên người phụ nữ đủ thứ xiềng xích về mặt tinh thần. Vì vậy mà
người phụ nữ Trung Quốc trong xã hội phong kiến dài dằng dặc thời cổ đại, trước
sau vẫn rơi vào địa vị phục tùng và bị chi phối; trước sau vẫn rơi vào tầng lớp
thấp nhất của xã hội, trở thành những người bị ức hiếp, đáng thương, chịu đựng
mọi thứ chà đạp.
Một là,
lễ giáo phong kiến đóng khung tác dụng của người phụ nữ trong nội bộ gia đình,
đặt họ ra bên ngoài công tác xã hội.
Hai là,
lễ giáo phong kiến tước đoạt nhân cách riêng của người phụ nữ. Phụ nữ phải nghe
lời nam giới, phục tùng nam giới, trước sau đều rơi vào địa vị tòng thuộc.
Ba là,
lễ giáo phong kiến quy định nam nữ không được bình đẳng. Người chồng có thể năm
thê bảy thiếp, nhưng người vợ chỉ được chính chuyên một chồng; người chồng có
thể bỏ vợ (có “bảy điều bỏ vợ”), còn vợ thì trái lại, không thể “bỏ chồng”;
chồng có thể tái lấy vợ, nhưng vợ thì không thể cải giá.
Trong xã
hội phong kiến Việt Nam ,
do bị ảnh hưởng tư tưởng “nam tôn nữ ti” của Nho gia, địa vị xã hội của người
phụ nữ cũng vô cùng thấp kém. Tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn phổ biến,
“nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, sinh ra một trai gọi rằng có, sinh ra
mười gái cũng bằng không, đấy là câu tục ngữ mà nhà nhà đều biết, người người
đều hay. “Tam tòng tứ đức” của phụ nữ, người Việt Nam nghe cũng rất quen tai. Phụ nữ
không thể tham gia khoa cử, không thể làm quan, không thể tham gia các hoạt
động cúng tế công cộng. Nhưng nếu so với Trung Quốc, Việt Nam vẫn có chỗ
khác.
Một là,
tác dụng của phụ nữ Việt Nam
không đóng khung trong nội bộ gia đình. Họ có thể tham gia một số hoạt động
kinh tế xã hội và sản xuất kinh doanh như mở hiệu buôn, mở hàng ăn, làm xưởng
gia công v.v. Việc chợ búa, buôn bán phần nhiều do phụ nữ đảm nhiệm. Đến như
sản xuất nông nghiệp, càng không thể thiếu phụ nữ. Có thể nói phụ nữ Việt Nam không đứng
ngoài hoạt động xã hội.
Hai là,
trong gia đình, phụ nữ Việt Nam
không phải tất cả đều nghe lời nam giới. Trái lại họ có quyền có tiếng nói
trong công việc gia đình; đối với những việc trọng đại, cả vợ lẫn chồng đều
cùng nhau bàn bạc. Do mua bán là việc của phụ nữ, nên kinh tế gia đình phần
nhiều do phụ nữ quản lý.
Ba là,
trong việc hôn nhân, nam nữ Việt Nam rõ ràng có bình đẳng hơn một
chút. Theo quy định của bộ Luật Hồng Đức thời Lê Thánh Tông, nếu vợ chồng hai
bên không có con cái mà chồng bỏ nhà đi 5 tháng, vợ có thể tái giá; nếu vợ
chồng hai bên có con cái, chồng bỏ nhà đi 1 năm, vợ có thể tái giá”(14).
Còn một
điểm nữa là quyền thừa kế của phụ nữ Việt Nam được bảo vệ. Luật Hồng Đức còn
quy định khi cha mẹ qua đời, con trai và con gái đều có thể kế thừa ruộng đất.
Nếu gia đình không có con trai, thì con gái thay mặt cúng giỗ cha mẹ(15).
Ngoài
ra, trong xã hội phong kiến Việt Nam, phụ nữ thuộc tầng lớp xã hội nào chịu ảnh
hưởng tư tưởng Nho gia càng lớn thì sự trói buộc của lễ giáo phong kiến đối với
họ càng nặng nề hơn, địa vị xã hội của họ càng thấp kém hơn. Như gia đình các
hoàng tộc, quan lại, Nho sĩ chẳng hạn. Còn phụ nữ trong các gia đình bình dân
do chịu ảnh hưởng tư tưởng Nho gia tương đối ít, nên sự trói buộc của lễ giáo
phong kiến đối với họ cũng tương đối ít.
III. Nguyên nhân dẫn tới sự biến đổi (biến dị)
Như
chúng ta thấy, cách hiểu của Việt Nam về “trung”, “hiếu” có những
khác biệt nhất định so với tư tưởng Nho gia chính thống của Trung Quốc. Cách
nhận thức của họ về phụ nữ và địa vị phụ nữ cũng thế. Những khác biệt này chính
là sự biểu hiện tất yếu của bản sắc văn hóa Việt Nam .
Việt Nam nằm trên bán đảo Đông Dương, nơi gặp gỡ của
hai vòng văn hóa (văn hóa khuyên) lớn: văn hóa Trung Quốc và văn hóa ấn Độ. Vị
trí địa lý đặc thù đã tạo nên bản sắc dân tộc riêng của người Việt Nam . Từ xa xưa,
đặc biệt là sau khi độc lập tự chủ đến nay, ý thức dân tộc cũng như quan niệm
về độc lập của đất nước đã trở thành nội dung trung tâm trong tư duy của dân
tộc Việt Nam .
Điều này được biểu hiện cụ thể qua sự tự ý thức về cộng đồng dân tộc (dân tộc
tự ngã nhận đồng), lòng tự hào dân tộc, quan điểm về đất nước thống nhất tự cổ
xưa, đặt nền độc lập của nước nhà lên trên hết v.v. Đấy là một trong những bản
sắc nổi bật của văn hóa Việt Nam.
Như trên
đã nói, tư tưởng Nho gia ảnh hưởng sâu sắc đến Việt Nam , đó là điều ai cũng biết. Nhưng
sau khi truyền vào Việt Nam ,
nó đã trải qua một quá trình bản địa hóa, cũng tức là được tiếp thụ, được hấp
thu, được cải tạo. Mà nguyên tắc cao nhất của việc hấp thu, cải tạo một văn hóa
ngoại lai lại chính là “để ta sử dụng, để có lợi cho ta” (vị ngã sử dụng, dữ
ngã hữu lợi). Như chúng ta thấy, quan niệm “trung”, “hiếu” – nội dung chính của
tư tưởng Nho gia, ở Trung Quốc là nhằm củng cố quyền uy tuyệt đối của quân
quyền, phụ quyền, nhấn mạnh sự phục tùng tuyệt đối của kẻ dưới đối với bề trên,
trong khi ở Việt Nam, chúng được thêm nội dung “trung với nước”. Đây chính là
sự phản ánh tất yếu của bản sắc dân tộc “đặt tổ quốc lên trên hết” của người
Việt Nam .
Đến như
sự khác biệt giữa Trung Quốc và Việt Nam
trên phương diện nhận thức về phụ nữ và về địa vị người phụ nữ, cũng là thể
hiện tất yếu của bản sắc văn hóa Việt Nam .
Việt Nam
nằm ở Đông Nam Á, văn hóa bản địa mang màu sắc Đông Nam Á. Trong lịch sử, tàn
dư của chế độ mẫu quyền tồn tại khá dai dẳng ở xã hội Việt Nam, từng có quan
niệm truyền thống “trọng nữ không trọng nam”. Vào thế kỷ III, khi ở Trung Quốc
phụ nữ còn bị các cấm điều của chế độ phong kiến “nam nữ thụ thụ bất thân” (con
trai con gái không được phép trực tiếp trao nhận quà vật) giam chặt trong mảnh
trời chật hẹp nơi khuê các, thì phụ nữ Việt Nam lại có thể “khi nhân dân hội
hè, trai gái thích nhau, bèn kết thành vợ chồng” (nhân dân tập hội chi thời,
nam nữ tự tương khả thích, nãi vi phu thê) mà “cha mẹ không thể ngăn cản” (phụ
mẫu bất năng chỉ) ( Tam quốc chí Q.53), họ được yêu đương tự do. Đến tận thế kỷ
V, ở Việt Nam
vẫn còn phong tục “trọng nữ khinh nam” (quý nữ tiện nam), “phụ nữ đưa sính lễ
trước để xin rể” (phụ tiên khiển sính cầu tế) ( Nam Tề thư Q.58).
Việt Nam là một nước
nông nghiệp, của cải làm ra chủ yếu là lúa nước. Phương thức sản xuất lúa nước
đòi hỏi phải có sự dày công, bắt buộc người phụ nữ phải tham gia phần lớn các
khâu công việc. Ngoài ra, phụ nữ còn phải lo việc chợ búa, buôn bán và tham gia
các hoạt động kinh tế xã hội khác. Do vậy, trong gia đình, phụ nữ Việt Nam không phải
là thứ phụ dung, mà là nhân vật quan trọng tạo ra nguồn kinh tế, thậm chí đôi
lúc còn là nhân vật chính. Địa vị kinh tế quan trọng của người phụ nữ trong gia
đình quyết định chỗ đứng của họ không thể là tòng thuộc tuyệt đối.
Ngoài
ra, từ trước đến nay, Việt Nam
lâm vào cảnh chiến tranh liên miên, không lúc nào hết lo âu hoạn nạn. Đám trai
trẻ phần lớn phải ra mặt trận. Các công việc gia đình như nuôi dạy con cái,
phụng dưỡng người già, duy trì sinh kế, đối phó với các biến cố v.v. phần nhiều
thường đặt lên vai người phụ nữ. Cảnh đời ly loạn khiến người phụ nữ Việt Nam nếm đủ mùi
cay cực trong cuộc sống, nhưng đồng thời cũng làm cho họ có cơ hội gánh vác một
số trách nhiệm và nghĩa vụ lẽ ra thuộc về nam giới. Qua rèn luyện, phát triển
tài năng, họ tăng thêm năng lực tự lập và lòng tự tin, đồng thời cũng nâng cao
địa vị của họ trong gia đình.
Do các
nguyên nhân nói trên, sự ảnh hưởng của tư tưởng “trọng nam khinh nữ” của Nho
gia ở Việt Nam không thể nào giống như ở Trung Quốc; sự trói buộc giam cầm của
lễ giáo phong kiến đối với phụ nữ Việt Nam cũng không thể nào triệt để như ở
Trung Quốc. Từ đó, những khác biệt giữa Trung Quốc và Việt Nam trong việc
nhận thức về phụ nữ cũng như về địa vị của người phụ nữ sẽ không còn khó lý
giải nữa(16).
Tuấn
Nghi dịch (17)
CHÚ THÍCH:
(1) Trong lịch sử, tên vùng cũng như tên nước
tồn tại trên lãnh thổ Việt Nam
hiện nay đã thay đổi rất nhiều. Thời Bắc thuộc, từng có các tên như Giao Chỉ,
Giao Châu, An Nam Đô hộ phủ…, sau khi độc lập, lại có các tên như Đại Cồ Việt,
An Nam, Đại Ngu, Đại Việt, Việt Nam… Chữ “Việt Nam ”
dùng trong bài này, nhiều trường hợp trên thực tế là để chỉ vùng đất nằm trên
lãnh thổ Việt Nam
hiện nay qua các thời kỳ lịch sử khác nhau. (Từ đây trở xuống, các chú thích
như thế này của tác giả sẽ đánh dấu bằng hai chữ viết tắt TG, để phân biệt với
các chú thích của người dịch, đánh dấu bằng hai chữ viết tắt ND).
(2) Tàm Tùng: tên chúa nước Thục thời Thượng
cổ (ND).
(3) Y quan văn vật: “y quan” có nghĩa là áo và
mũ, tức cách ăn mặc; “văn vật” chỉ lễ nhạc, điển chương, chế độ và khí vật liên
quan đến một nước (ND).
(4) Xem Phan Ngọc: Bản sắc văn hóa Việt Nam , tr.209
(TG).
(5) Quân quyền thần thụ: quyền lực của nhà vua
hay Hoàng đế là do thần trao cho (ND).
(6) Tam cương ngũ thường: “tam cương” chỉ ba
mối quan hệ lớn trong xã hội phong kiến, đó là quan hệ vua tôi (quân thần),
quan hệ cha con (phụ tử), quan hệ vợ chồng (phu phụ); “ngũ thường” chỉ nhân,
nghĩa, lễ, trí, tín, năm đức tính được xem là có giá trị vĩnh viễn trong xã hội
phong kiến (ND).
(7) Đạo thể: thể chất của “đạo” của Lão Tử.
(8) Tính mệnh: chỉ mối quan hệ giữa “tính” ở
người và “mệnh” ở trời.
(9) Cùng lý: ý nói tìm tới chỗ cùng cực của
cái lý của mọi sự mọi vật (theo cách hiểu của Khổng Dĩnh Đạt) (ND).
(10) Cư kính: ý nói ăn ở với thái độ cung kính
(theo cách hiểu của Chu Hy) (ND).
(11) Vi thánh: trở thành bậc thánh (ND).
(12) Câu này trích từ bài thơ Bắc sơn trong
phần Tiểu nhã, sách Kinh Thi (ND).
(13) Hai câu này nguyên văn chép nhầm là “xuất
tắc sự phụ mẫu, nhập tắc sự công khanh”. Khi dịch, chúng tôi dựa vào nguyên văn
trong sách Luận ngữ để đính chính lại (ND).
(14), (15) Bộ Luật Hồng Đức nguyên văn viết
bằng chữ Hán, vì tác giả bài viết này chưa có điều kiện xem nguyên văn, nên chỉ
có thể dựa vào bản dịch tiếng Việt mà dịch lại sang chữ Hán. Xem Phan Ngọc: Bản
sắc văn hóa Việt Nam ,
tr.240-241 (TG).
(16) Sách tham khảo (TG):
– Chu Vân ảnh: Trung Quốc văn hóa đối Nhật,
Hàn, Việt đích ảnh hưởng [M]. Đài Loan: Lê minh văn hóa xuất bản xã, 1981.
– Dương Hoán Anh: Khổng Tử tư tưởng tại Việt Nam đích truyền
bá dữ ảnh hưởng [M]. Bắc Kinh: Giáo dục khoa học xuất bản xã, 1987.
– Trần Ngọc Long: Hán văn hóa luận cương [M].
Bắc Kinh: Bắc Kinh đại học xuất bản xã, 1993.
– Tuấn Anh (Việt Nam ):
Cựu tập tục – Việt Nam
tín ngưỡng [M]. Sài Gòn: Khai trí thư xã, 1970.
– Phan Kế Bính (Việt Nam ): Việt Nam phong tục. Nxb. Tp. Hồ Chí
Minh, 1990.
– Đào Duy Anh (Việt Nam ):
Việt Nam
văn hóa sử cương [M]. Nxb. Tp. Hồ Chí Minh, 1992.
– Vũ Khiêu (Việt Nam ): Nho giáo xưa nay [M}. Nxb.
Văn hóa, H. 1994.
– Phan Ngọc (Việt Nam ):
Bản sắc văn hóa Việt Nam
[M]. Nxb. Văn hóa – Thông tin, H. 1998.
(17) Dịch theo nguyên bản tiếng Trung Quốc Nho
gia tư tưởng tại Việt Nam
đích truyền bá phát triển dữ biến dị của Tôn Diễn Phong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét