Lê Văn Viện
Đến nay,
đa số các ý kiến cũng như các bộ sử lớn khi đề nói đến danh sách 18 người cùng
Lê Lợi cắt máu ăn thề tại hội thề Lũng Nhai năm 1416 thề quyết đánh đuổi giặc
Minh giành lại độc lập cho đất nước đều nhắc tới cái tên Nguyễn Trãi.
Theo
sách Khởi nghĩa Lam Sơn của tác giả Phan Huy Lê và Phan Đại Doãn, Nhà xuất bản
Khoa học Xã hội Nhân văn, Hà Nội, 1998 và bản dịch Lam Sơn thực lục của Mạc Bảo
Thần, Nhà xuất bản Tân Việt, 1943 thì danh sách 18 người có mặt trong hội thề
Lũng Nhai cùng Lê Lợi cắt máu ăn thề nguyện cùng sống chết đánh giặc cứu nước
cũng có tên Nguyễn Trãi.
Tuy
nhiên, theo danh sách ở cuốn Lam Sơn thực lục của Nhà xuất bản Khoa học xã hội,
Hà Nội 2006, thì danh sách này không có cái tên Nguyễn Trãi quen thuộc ta vẫn
thường biết đến từ trước đến nay, mà thay vào đó là cái tên Nguyễn Tiến “rất xa
lạ” với chúng ta bây giờ.
Vậy,
thực ra Nguyễn Trãi có tên trong danh sách hội thề Lũng Nhai năm 1416 hay
không? Nguyễn Tiến là ai?
Trước
hết tôi xin được đưa ra một vài lời dẫn và một số ý kiến nhỏ của cá nhân tôi
như sau:
Sách:
Truyền thuyết và cổ tích Lam Sơn của Ty Văn hoá Thanh Hoá xuất bản năm 1973 và
sách: Những mẫu chuyện lý thú về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn của tác giả Trịnh Mạnh,
Nhà xuất bản giáo dục, năm 2007 có mẫu chuyện ghi việc Nguyễn Trãi và Trần
Nguyên Hãn đi tìm minh chủ và gia nhập nghĩa quân Lam Sơn. Trong hai cuốn sách
này đều ghi khi Nguyễn Trãi đi tìm minh chủ và gia nhập nghĩa quân Lam Sơn thì
ông đi cùng Trần Nguyên Hãn.
Cũng
theo hai cuốn sách này thì khi Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn vào đất Lam Sơn,
Trần Nguyên Hãn đã phải cải trang thành một người bán dầu và Nguyễn Trãi cải
trang thành một chàng thư sinh để che mắt giặc Minh.
Như
chúng ta đã biết, Trần Nguyên Hãn là người ở xã Sơn Đông, nay thuộc huyện Lập
Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, thuộc dòng tộc con cháu nhà hậu Trần. Vì nhà Trần mất,
ông bất mãn với việc giặc minh xâm lược đã đàn áp và bóc lột nhân dân ta tàn
bạo nên đã nuôi chí quyết chống giặc cứu nước. Biết Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở
đất Lam Sơn chống lại giặc Minh nên ông đã cùng Nguyễn Trãi từ Đông Quan vào
Lam Sơn tìm minh chủ và gia nhập nghĩa quân.
Vậy, Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn đã gia
nhập nghĩa quân Lam Sơn trong thời gian nào?
Có tài
liệu cho rằng Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn gia nhập nghĩa quân Lam Sơn vào
năm 1420, cũng có tài liệu lại nói là năm 1423.
Sách
Tang thương ngẫu lục của Phạm Đình Hổ và Nguyễn Án chép rằng Nguyễn Trãi và
Trần Nguyên Hãn đến gặp Lê Lợi hai lần. Lần thứ nhất hai ông đến rồi bỏ về khi
thấy Lê Lợi ngồi trong góc cửa, quần vén lên tận đùi, một chân duỗi dọc, tay
xách chiếc đùi lợn, tay kia cầm dao xẻo ăn một cách thô lậu. Trần Nguyên Hãn và
Nguyễn Trãi thấy vậy đều thở dài và chê Lê Lợi là phường tầm thường, ham ăn ham
uống nên sáng hôm sau cả hai đến cáo từ Lê Lợi, nói dối là xin phép về thăm quê
rồi bỏ đi (Cũng có tài liệu cho rằng khi thấy Lê Lợi cầm cả cái đùi lợn xẻo ăn
trong ngày giỗ nên hai ông định bỏ về nhưng sau đó lại ở lại). Trên đường đi
hai người ghé nghỉ quán trọ vì trời đã tối và nghe được lời bàn của hai tên
lính Minh xem thiên văn đoán vận nước Nam thì nghe được một người nói: Vua nước
Nam là một viên hổ tướng đa sát, mà việc ăn uống thì có phần sỗ sàng thô lậu.
Nghe vậy Trần Nguyên Hãn giật mình, sáng mai bàn với Nguyễn Trãi và hai người
trở lại đất Lam Sơn. Trên đường đi hai người thấy đâu cũng nghe người ta ca
ngợi đức tính và lòng hào hiệp của Lê Lợi. Lần này, sau khi ở lại xem xét kỹ và
để ý thấy Lê Lợi thường đêm khuya nghiền ngẫm binh thư, lương thực nhập xuất
bất thường, binh khí thì thường xuyên rèn rũa bổ sung, lại thấy thường lúc nửa
đêm về sáng là lúc Lê Lợi vắng nhà nên Nguyễn Trãi rắp tâm theo dõi thì bắt gặp
Lê Lợi đang bàn việc quân ở Du Sơn (núi Dầu). Khi Nguyễn Trãi nghe Lê Lợi dự tính
là sẽ khởi binh vào năm Hợi (1419) thì từ bên ngoài Nguyễn Trãi mới cất lời:
Chúa công tính nhầm rồi! Nguyễn Trãi bước vào trình bày rõ lai lịch của mình và
tính lại cho mọi người nghe rồi tất cả tôn Lê Lợi làm chủ tướng. Như vậy thì ta
có thể tạm khẳng định là Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn gia nhập nghĩa quân Lam
Sơn trước khi khởi nghĩa Lam Sơn nổ ra chứ không phải đến năm 1420 hoặc 1423
như một số tài liệu đã nói. Đương nhiên nói như vậy không có nghĩa là Nguyễn
Trãi và Trần Nguyên Hãn gia nhập nghĩa quân Lam Sơn trước sự kiện “Hội thề Lũng
Nhai”.
Sự kiện, khi Nguyễn Trãi vào gia nhập
nghĩa quân Lam Sơn và tìm minh chủ Lê Lợi nhưng chưa thực sự tin tưởng vào con
người Lê Lợi có thể làm một lãnh tụ qua việc ông và Trần Nguyên Hãn thấy Lê Lợi
một tay cầm dao, tay kia cầm chiếc đùi lợn, quần vén đến tận đùi, một chân duỗi
dọc ngồi trong góc nhà xẻo ăn một cách thô lậu trong ngày giỗ nên hai ông đã
lấy cớ để bỏ về. Trên đường về, tình cờ nghe được lời bàn tán của hai tên lính
Minh trong quán trọ về Thiên văn và nói đến việc thời vận có nói rằng: Vua nước
Nam là một viên hổ tướng đa sát, mà việc ăn uống thì có phần sỗ sàng thô lậu
nên hai ông đã quay trở lại Lam Sơn. Tuy nhiên, lần này quay lại, Nguyễn Trãi
đã để ý rất kỹ Lê Lợi và thường theo dõi hành tung của ông. Trong một lần theo
dõi Lê Lợi thì ông đã bắt gặp Lê Lợi đang bàn việc quân ở Du sơn và lúc này Lê
Lợi mới để ý đến Nguyễn Trãi. Từ khi Nguyễn Trãi nghe Lê Lợi bàn với các tướng
sĩ là dự định sẽ khởi binh vào năm Hợi (1419) thì ông mới bắt đầu được tham dự
bàn luận việc quân cơ. Đặc biệt, khi Nguyễn Trãi dâng Bình Ngô sách thì ông mới
được trọng dụng vì lúc này Lê Lợi mới biết đến tài năng của ông. Điều này chứng
tỏ việc Lê Lợi biết đến Nguyễn Trãi và để ông tham dự việc quân cơ đã là lúc Lê
Lợi sắp khởi binh chứ không phải Nguyễn Trãi được Lê Lợi biết đến và trọng dụng
ông trước hoặc trong hội thề Lũng Nhai.
Theo gia phả họ Đinh Liệt thì vào mùa
Xuân năm 1423, trong khi Lê Lợi sai Phạm Văn Xảo đi tìm Nguyễn Trãi ở Đông Quan
thì lúc này Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn đã đi tìm đến với Lê Lợi rồi. Nguyễn
Trãi lấy tên là Trần Văn và Trần Nguyên Hãn lấy tên là Trần Võ. Tuy nhiên thì
ban đầu vì chưa rõ lai lịch nên Nguyễn Trãi chỉ được giao làm Ký lục quân
lương, Trần Nguyên Hãn thì chở thuyền do phía Lam Sơn. Sau này, khi Nguyễn Trãi
dâng Bình Ngô sách thì Lê Lợi mới nhận ra tài năng và học vấn của hai ông và
hai ông mới được trọng dụng.
Như vậy thì có lẽ Nguyễn Trãi phải
gia nhập nghĩa quân Lam Sơn trước năm 1418 nhưng điều đó không có nghĩa là
Nguyễn Trãi gia nhập nghĩa quân Lam Sơn trước khi hội thề Lũng Nhai diễn ra và
Nguyễn Trãi cũng có mặt trong hội thề Lũng Nhai.
Một vấn đề nữa là: vì Nguyễn Trãi khi
vào Lam Sơn gia nhập nghĩa quân đi cùng Trần Nguyên Hãn thì lẽ nào Nguyễn Trãi
có mặt trong hội thề Lũng Nhai mà Trần Nguyên Hãn lại không có mặt trong hội
thề?
Như chúng ta đã biết thì đa số các
tướng sĩ ban đầu của nghĩa quân Lam Sơn là những người họ hàng thân thích cũng
như bạn bè thân hữu xa gần của Lê Lợi nên ta có thể khẳng định cái tên Nguyễn
Tiến phải là một trong số những người bà con thân thích hoặc bạn bè quanh vùng
của Lê Lợi chứ không thể là một người xa lạ được.
Theo sách Lam Sơn thực lục của Nhà
xuất bản Khoa học xã hội, Hà Nội 2006 thì đã có sự nhầm lẫn giữa chữ Trãi và
chữ Tiến của dịch giả trong khi dịch Lam Sơn thực lục.
Cũng theo sách này thì Nguyễn Tiến
người lộ Khả Lam (nơi đây có lẽ thuộc vùng đất thượng du của tỉnh Thanh Hoá
ngày nay). Tuy nhiên, về thân thế, sự nghiệp cụ thể hơn về Nguyễn Tiến thì cho
đến nay vẫn chưa tìm thấy được tài liệu nào.
Điều này tôi cho là phù hợp bởi lý
do: lực lượng ban đầu của nghĩa quân Lam Sơn là rất ít và lực lượng này là bạn
bè thân hữu và người trong gia tộc hoặc những người Lê Lợi đã quen biết từ
trước. Vì ban đầu để chuẩn bị cho việc khởi nghĩa chống giặc Lê Lợi chưa thể
phát động hưởng ứng rộng rãi trong toàn dân mà vẫn còn trong bí mật xây dựng
lực lượng. Chỉ đến khi lực lượng của nghĩa quân đủ đáp ứng được cho việc khởi
binh thì mới có thể công bố rộng rãi được.
Như vậy
ở đây có thể trong khi dịch Lam Sơn thực lục đã xảy ra sự nhầm lẫn trong khi
dịch là rất lớn. Bởi trong chữ Hán thì chữ Trãi và chữ Tiến có thể nói là gần
giống nhau.
Trên đây là một số lời dẫn và ý kiến của cá nhân tôi về việc Nguyễn Trãi có mặt trong hội thề Lũng Nhai hay không. Rất mong được sự quan tâm bàn luận, góp ý và đánh giá của độc giả, các nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu…về vấn đề này.
montaukmosquito nói:
Tháng
Hai 21, 2022 lúc 10:07 chiều
Chắc là
có. Đã ghi rõ trong tài liệu Đảng “Nguyễn Ái Quốc & tôi”, tôi hổng phải là
Hán gian vv … vv …
Trả lời
MinhThuong.VũngLiêm nói:
Tháng
Hai 22, 2022 lúc 3:06 sáng
● Theo
sách Đại Việt Thông Sử của Lê Quý Đôn toàn Tập thì :
* Trong
18 vị cùng THÍCH MÁU ĂN THỀ chỉ toàn là người thân và quen biết lâu năm với Lê
Lợi cả ! Chiếm đại đa số là bà con và mang họ Lê cả ! Trong 18 vị này không có
vị nào có tên là Nguyễn Tiến cả ! Và suốt thời gian chiến đấu cho đến ngày luận
bàn công trạng và khắc biển ghi danh các đại công thần thì cũng không hề có tên
vị nào là Nguyễn Tiến cả ! Tất cả những người tham gia ăn thề điều được ghi
danh cả ! Vì hơn nửa thế kỷ rồi nên tôi không nhớ đủ hết 18 vị này nhưng ở
quyển sách Đại Việt Thông Sử có ghi lại đầy đủ ở 2 phần khác nhau . Nếu tôi
không nhầm thì trong 18 vị này chỉ có duy nhất là vị Nguyễn Xí là họ Nguyễn mà
thôi ! Vị này nổi tiếng là huấn luyện chó săn nên Lê Lợi cho ông làm thủ lĩnh
trại huấn luyện đội quân Chó .
* Nguyễn
Trăi và Trần Nguyên Hãn không có trong 18 vị Thích Máu Ăn Thề này ! Hai người
đến sau khi mà danh tiếng của Lê Lợi đã vang xa khắp nơi rồi ! Đúng là hai vị
này đến gặp Lê Lợi lần thứ nhất thì chê Lê Lợi là người THÔ LỖ không có tính
cách của một bậc quân vương nên cáo từ gần 2 năm sau mới quay lại và mới xin
gia nhập nghĩa Quân
* Trần
Nguyên Hãn có câu nhận xét về Lê Lợi như sau : Người mà có mắt Diều Hâu . Mép
Quą . Cổ rắn v v Là những người chỉ có thể chia sẻ và sống chung trong lúc hoạn
nạn mà thôi chứ khó mà sống chung cùng hưởng trong thái bình được v v và thường
khuyên Nguyễn Trãi nên cẩn trọng kẻo mang hoạ sát thân v v Chính vì thế sau khi
giành được độc lập ông xin Điền Viên và được Lê Lợi cấp cho hưởng lộc hơn 2000
mẫu ruộng nhưng sau đó vu khống ông có âm mưu tạo phản và cho 40 lực sĩ xuống
đóng gông ông để giải về kinh đô xét xử. Khi thuyền ra khơi bị làm chỉ còn duy
nhất một tên lực sĩ chủ chốt về tâu lại v v Lê Lợi mới sai quân xuống bắt tất
cả người nhà của ông và tịch thu toàn bộ gia sản của ông. Người nhà của ông đa
phần bị thủ tiêu chỉ còn lại một số phụ nữ bị làm nô bộc và rồi cũng chết già
chẳng khác gì bị Tru Di Cửu Tộc vậy !
Nên tìm
quyển sách ĐẠI VIỆT THÔNG SỬ THÌ SẼ BIẾT TÊN CỦA TẤT CẢ 18 VỊ ẤY !
Phú Tiên
– TN : 22/02/2022
Trả lời
Đoàn Dựa nói:
Tháng
Hai 22, 2022 lúc 5:15 sáng
Theo bản
online của sách Đại Việt Thông Sử của dịch giả Lê Mạnh Liêu – Tủ sách cổ văn –
Ủy ban dịch thuật Viện Sử Học – Hà Nội năm 1973 tại địa chỉ
https://tailieumienphi.vn/doc/dai-viet-thong-su-ifuntq.html thì:
1) Trang
3/91: “Ngày Hoàng đế sanh, thì trong nhà có hào quang đỏ chiếu sáng rực, và mùi
thơm ngào ngạt khắp làng. [tờ8b] Khi lớn tuổi, ngài thông minh dũng lược, độ
lượng hơn người, vẻ người tươi đẹp hùng vĩ, mắt sáng mồm rộng; sống mũi cao,
xương mi mắt gồ lên; bả vai bên tả có 7 nốt ruồi, bước đi như rồng như hổ;
tiếng nói vang vang như tiếng chuông. Các bậc thức giả biết ngay là một người
phi thường.”
2) Trang
4/91: “Ngày mồng 2 là ngày Canh Thân, tháng giêng năm Mậu Tuất (1418), nhằm
niên hiệu Vĩnh Lạc triều Minh thứ 16, [tờ 11a] Hoàng đế dựng cờ khởi nghĩa ở
Lam Sơn, xưng là Bình Định Vương, phong chức Đại Tướng và chức Thừa Tướng cho:
Lê Khang, Lê Luân, Lê Sao, Lê Lễ, Lê Hiêu, Lê Nhữ Tri, Lê Cố, Trịnh Thác, Trịnh
Hối, Lê Thỏ, lê Lý, Lê Xa Lôi, Lê Khắc Phục, Lê Định, Lê Lãng, Lê Vấn, Lê
Cuống, Lê Chiêm, Lê Đệ, Lê Khiêm, Lê Trinh, Lưu Đàm, Lê Lâm, Lê Nghiệm, Lê Văn
Giáo, Trần Đạt, Trần Khai, Lê Cảnh Thọ, Phạm Lung, Phạm Quì, Lê Sát, Trương
Lôi, Trịnh Khả, Bùi Quốc Hưng, Lê Nỗ, Lê Liễu, Lê NhữLãm, Lê Khả Lãng, Vũ Oai,
Trịnh Vô, Lưu Hoạn, Trần Hốt, Đỗ Bí, Nguyễn Trãi, Lê Văn Linh, Lê Thận và Lê
Văn An, [tờ 11b] chia nhau đốc suất đội quân Thiết đột ra đối địch với quân
Minh.”
Cụ đọc
thông tin từ bản của dịch giả nào, xuất bản năm nào vậy ?
Nhiều
khả năng là cụ đã nhầm vì sau này phần lớn các vị khai quốc công thần đều được
ban quốc tính, đổi sang họ Lê, chứ nguyên gốc là 18 vị trên, đủ các dòng họ.
Trả lời
Đoàn Dựa nói:
Tháng
Hai 22, 2022 lúc 5:34 sáng
và tôi
cũng đếm nhầm: ở đoạn trích trên, lễ dựng cờ khởi nghĩa là vào năm 1418 và có
tới 47 vị
MinhThuong.VũngLiêm nói:
Tháng
Hai 22, 2022 lúc 2:27 chiều
● Tiên
Sinh nói đi đâu vậy ? Ở bài viết và phản biện của tôi là cùng nói đến buổi lễ
TRÍCH HUYẾT ĂN THỀ CỦA 18 vị ở tại địa điểm Lũng Nhai chứ đâu có bàn về buổi
dựng cờ khởi nghĩa đâu nè ? Vậy mà Tiên Sinh lại nêu ra những vị lãnh đạo khung
của nghĩa nghĩa quân trong ngày chính thức dựng cờ khởi nghĩa. . ● Đây đâu có
phải là buổi THÍCH HUYẾT ĂN THỀ (THỆ) Ở Lũng Nhai đâu ? Chắc Tiên Sinh cũng
biết ngày dựng cờ khởi nghĩa này thì dưới trướng của Lê Lợi đã có hơn 2000 nhân
mã rồi chứ ?
● Sau
khi luận bàn Công trận thì có 98 vị được khắc vào biển Công Thần trong đó có 6
vị đã hy sinh. Những vị có trên trong biển Công Thần mà không phải là họ Lê thì
mới được Lê Lợi ban cho họ Lê họ của vua . gồm : Đỗ Bí (đã chết cùng với Lê
Triện khi 2 con voi của 2 ông bị sa lầy ở Tốt Động trong chiến dịch vây thành
Đông Quan) thành Lê Bí. Trịnh Khả thành Lê Khả. Phạm Vấn thành Lê Vấn. Đinh
LIỆT thành Lê LIỆT. Nguyễn Xí thành Lê Xí; Đinh Nỗ thành Lê Nỗ. Phạm Văn Xảo
thành Lê Văn Xảo (là anh trai của bà thái hậu Phạm Thị Ngọc Trần. Mẹ của vua
Thái Tông) Đinh Lễ thành Lê Lễ v v Đây là những đại công thần được vua ban họ
cho .
● Quyển
sách này ghi chép từ thời ông nội của Lê Lợi quyết định dời nhà về khai hoang
lập nghiệp (sau có tên là Đại Áng) đến thời Nguyễn Hoàng nhận lệnh vào trấn thủ
2 trấn Thuận – Quãng năm thứ 3 thì mới hết .
● Trong
đó ghi chép đầy đủ họ tên quê quán của khoảng 20 vị đại công thần (kể đầy đủ từ
khi gia nhập và từng trận đánh rất rõ ràng v v và có khi đến cả đời cháu nữa.
Điển hình là vị tướng Lê Triện)
● Quyển
sách này còn ghi chép về vị vua Trần Thái Tông Cảo. Hay các bà vợ của Lê Lợi và
Lê Thái Tông v v
● Đặc
biệt là ghi chép rất kỹ về cuộc chiến giữa nhà Lê và nhà Mạc
● Quyển
sách này khoảng 546 trang chữ cỡ nhỏ vì lâu quá nên tôi không nhớ tên dịch giả
v v
Phú Tiên
– TN : 22/02/2022
Trả lời
MinhThuong.VũngLiêm nói:
Tháng
Hai 22, 2022 lúc 2:41 chiều
Xin đính
chính lại vị vua Trần Cảo mà tôi nhấn nhầm là Trần Thái Tông Cảo do cái đt cà
tàng và mắt bị nhòe không trông thấy rõ v v xin thành thật xin lỗi quý vị nhé !
● Muốn
viết thêm nhiều nhưng mắt không cho phép hẹn dịp khác vậy.
Phú Tiên
– TN : 22/02/2022
Trả lời
Đoàn Dựa nói:
Tháng
Hai 23, 2022 lúc 4:04 sáng
1) Sách
Đại Việt Thông Sử ghi “ngài thông minh dũng lược, độ lượng hơn người, vẻ người
tươi đẹp hùng vĩ, mắt sáng mồm rộng; sống mũi cao, xương mi mắt gồ lên; bả vai
bên tả có 7 nốt ruồi, bước đi như rồng như hổ;” có thể kiểm chứng qua nguồn
online phía trên quá dễ dàng. Còn việc Trần Nguyên Hãn nhận định “Người mà có
mắt Diều Hâu. Mép Quą. Cổ rắn” thì chả có nguồn nào để kiểm chứng hết.
2) Như
đã nói tôi cũng nhầm. Nhưng một lần nữa thông tin mà tiên sinh đưa ra là dựa
vào một cuốn thiên thư từ thưở nào đó bìa long chữ mờ, không rõ nhà xuất bản
lẫn dịch giả nên không thể kiểm chứng thông tin. Cổ nhân đã dạy: Nói có sách,
mách có chứng, tiên sinh ạ.
Trả lời
MinhThuong.VũngLiêm nói:
Tháng
Hai 23, 2022 lúc 7:09 sáng
● Về
việc mô tả về hình dáng và những đặc điểm v v của Lê Lợi thì đã có quá đầy đủ ở
các quyển sách ls hay những bài văn viết vêl ls (theo thể truyện) có đầy ở
chương trình học phổ thông rồi ạ !
● Còn về
quyển sách tôi nói là quyển ĐẠI VIỆT THÔNG SỬ Lê Quý Đôn toàn tập. Do Lê Quý
Đôn biên soạn về từ thời kỳ đầu của Lê Lợi và kết thúc vào thời điểm chúa
Nguyễn Hoàng vâng lệnh triều đình vào cai quản 2 trấn Thuận – Quãng đến năm thứ
3 .
● Sở dĩ
nó có tên toàn tập là vì quyển sách này được là có đầy đủ các tập của toàn bộ
của bộ sử mà Lê Quý Đôn soạn Viết về Triều đại nhà hậu Lê
● Nếu
như Tiên Sinh chưa tìm được là vì quyển sách này quá dài cho nên khó được lưu ở
dạng sách điện tử được nếu có thì họ chỉ trích dẫn từng TẬP riêng rẻ mà thôi !
Chỉ có ở những thư viện sách lớn mai ra còn lưu giữ lại vv
● Tôi
nhắc đến quyển sách này nếu có ai có điều kiện tìm ở các thư viện hoặc những ai
còn lưu giữ để họ cùng góp sức làm rõ vẩn đề mà bài viết đã nêu ra . Nhằm giúp
cho mọi người đọc biết rõ sự thật chứ nó chẳng có ích lợi gì cho tôi cả !
Phú Tiên
– TN 23/02/2022
Trả lời
Lại Việt nói:
Tháng
Hai 27, 2022 lúc 7:01 sáng
Hề… hề…,
lại thưa chuyện với hai cụ Minh Thương và Đoàn Dựa, do mấy ngày nay tôi bị lôi
cuốn vào việc Nga xâm chiếm Ukrane (mà đã mạn phép thưa cùng hai cụ rồi), nên,
bây giờ mới quay lại hầu chuyện hai cụ về lịch sử nước nhà, thành thật xin hai
cụ xá tội ạ?!?!:
1. Thứ
nhất, TÔI lại cho rằng cái đám sử gia ở TK 18 và 19 đều là lũ bịa đặt, tâm linh
hóa các sự kiện vớ vẩn để nhằm bào chữa cho một sự việc nào đó:
a. Lê
Thái tông (Lê Nguyên Long) được Thái tổ Lê Lợi truyền ngôi chỉ vì thân mẫu của
mình là Phạm Thị Ngọc Trần hiện lên trong giấc mơ của Lê Lợi đòi quyền lợi cho
con.
b. Bịa
đặt về chuyện lấy mỡ viết thành “LÊ LỢI VI QUÂN, NGUYỄN TRÃI VI THẦN” trên mọi
lá cây rừng để hiệu triệu toàn dân tham gia khởi nghĩa chống xâm lược, nâng cấp
Nguyễn Trãi là ANH HÙNG VĂN HÓA của người Việt
2. Thực
ra, Nguyễn Trãi chỉ là BỀ TÔI CỦA 4 DÒNG VUA mà thôi. Rất mong 2 cụ ngẫm nghĩ
thêm nhé!?
Trả lời
MinhThuong.VũngLiêm nói:
Tháng
Hai 27, 2022 lúc 2:11 chiều
● Dạ xin
thưa với Tiên Sinh Những gì tôi nói là từ quyển sách ( hay đúng hơn là bộ sách
sử do nhà bác học Lê Quý Đôn soạn đấy ạ .) Mà Lê Quý Đôn thì không có sống ở 2
thế kỷ thứ 18 và 19 đâu ạ . Còn người dịch thì tôi không nhớ là vị nào vì khi
ấy tôi ít quan tâm đến chuyện này mà chỉ chú trọng vào tác giả mà thôi !
Tên của
bộ sử này là ĐẠI VIỆT THÔNG SỬ -LÊ QUÝ ĐÔN TOÀN TẬP ( như vậy có nghĩa là quyển
sách của tôi nói là được dịch lại đầy đủ tất cả các tập của bộ sử này đấy )
Đoàn
Tiên Sinh đã tìm thấy ở trên mạng tên của bộ sử này rồi nhưng không biết nội
dung có đầy đủ hay không hay bị chia ra làm nhiều tập hoặc là chỉ sơ lược mà
thôi ( điều này ít có xảy ra vì đây là sách ls )
● Tôi
xin cam đoan chắc chắn 100% là Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn không có trong 18
vị CẮT MÁU ĂN THỀ (THÍCH HUYẾT ĂN THỆ) lần đầu tiên ở HỘI THỀ LŨNG NHAI và cũng
không có vị nào tên là Nguyễn Tiến cả ! Nay tôi chỉ còn nhớ được các vị như sau
ngoài Lê Lợi ra thì có Lê Thận (người đánh cá nhặt được thanh guom) Lê Nhân
Chú. Lê Niệm, Lê Lễ, Lê Văn An, Lê văn Linh,
Lê Nổ, Lê Thạch Lỗi,
NguyễnXí, Lê Hiu, Lê Lăng. Tôi chỉ còn
nhớ có bấy nhiêu đó còn số còn lại thì tôi không đảm bảo là chính xác được
Nguyên Trãi là quan văn nên không có
được khắc tên trên biển đại công thần gồm 98 vị ngoài các vị đã chết thì Lê Sát
là lớn hơn hết được phong làm đại tư đồ (còn về cái gì là quốc công thì tôi
không còn nhớ)
● Nếu
các vị nào tìm được thì bổ sung thêm
● Trong
quyển sách này cũng có nói rõ là vị Thái tử Lê Nguyên Long lúc ấy bị bệnh điên và
đã giết chết một bà thiếp của vua Lê Lợi ban cho để chăm sóc thế tử . Bệnh của
vị thái tử này dù chạy chữa nhiều nơi và nhiều thầy thuốc mà không hề thuyên
giảm nên có một buổi sáng lâm triều vua Lê Lợi mới đưa vấn đề muốn phế bỏ vị
thái tử này mà lập người anh lên thay nhưng cả triều thần đa phần không tán
thành và khuyên vua nên để thêm một thời gian nữa để xem bệnh của Thái tử có
thuyên giảm hay không v v. (Vì ai cũng biết lời hứa của Lê Lợi trước khi bà
Phạm Thị Ngọc Trần chịu hy sinh thân mình để làm vật hiến tế cho vị thần Vũ Hộ)
Nhưng Lê Lợi kiên quyết là phế truất . Đến hết buổi sáng mà các vi đại thần
điều không tán thành nên Lê Lợi bục tức bãi triều. Và mấy ngày sau đó cũng
không thèm bàn đến việc này nữa Vì ông đã quyết định là phế truất thái tử rồi.
Cho đến một hôm ông nằm ngủ trưa thì mơ thấy bà Ngọc Trần hiện về với vẻ mặt
hết sức đau buồn và buông lời trách ông đã quên hết lời hứa năm xưa v v khi
giật mình tỉnh giấc thì ngay buổi chiều hôm ấy ông chính thức lập lại vị thái
tử Lê nguyên Long. Điều này có trong quyển sách mà tôi đã đọc vì đọc qua sách
đã phiên dịch mà không xem được bản gốc thì tôi không biết độ chính xác là bao
nhiêu !
Phú
Tiên- TN : 27/02/2022
Trả lời
Lại Việt nói:
Tháng
Hai 27, 2022 lúc 3:07 chiều
Vâng
thưa cụ Minh Thương, các sử gia như Lê Quý Đôn, Ngô Thì Sĩ…., rồi đến thế hệ
sau là các vị trong Sử quán Quốc triều Nguyễn không hiểu thế nào mà trong khi
TRƯỚC TÁC lại cố nhồi nhét vào đầu dân ta rằng: CHÚNG TA LÀ HÁN NHÂN, nên, mọi
vấn đề xuyên tạc lịch sử thông qua huyền thoại hóa, mọi vấn đề xuyên tạc lịch
sử bằng việc tạo dựng các đấng anh hùng và xuyên tạc tôn giáo thông qua việc
biến Thượng Thiên Thánh Mẫu LIỄU HẠNH từ một VỊ THÁNH MẪU là tấm gương cho các
bà mẹ: nuôi con khỏe, dạy con ngoan và lớn lên trở thành người có ích cho bản
thân cho gia đình và cho xã hội thì lại trở thành VỊ THÁNH MẪU có quyền năng vô
hạn (chỉ cần xin phúc từ MẪU bằng việc múa may quay cuồng – hầu đồng, thì sẽ
được MẪU ban phúc….). Nên, tôi xin thành thật nói thẳng với cụ rằng: THÀNH TỰU
SỬ HỌC Ở TK 18 & 19 CHỈ LÀ NGỤY SỬ, và tai hại hơn nữa, là CÁI TƯ DUY NGỤY
SỬ đó lại trở thành CẢM HỨNG NGHIÊN CỨU của các nhà sử học hiện nay!
Trả lời
Lại Việt nói:
Tháng
Hai 28, 2022 lúc 2:31 chiều
Bổ sung:
Thưa cụ Minh Thương, có lẽ có nhầm lẫn gì đó nên mong cụ đọc lại ạ vì ngay sau
khi bao vây thành Đông Quan, Thái tổ Lê Lợi (lúc đó là Bình Định vương) đã
phong cho con cả Lê Tư Tề, một anh hùng trẻ của khởi nghĩa Lam Sơn, làm Khai
quận công, còn, con trai nhỏ lúc ấy chưa tròn 5 tuổi là Lê Nguyên Long làm Lương
quận công. Sau này, ngày 7 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1429) thì Tư Tề được phong
làm Quốc vương, còn Nguyên Long được phong làm Hoàng Thái tử.
1. Tư Tề
chưa bao giờ làm Thái tử cả, ông từ Tư đồ, Hữu tướng quốc Khai quận công được
phong thẳng lên Quốc vương. Ông cũng là nhân vật bị xuyên tạc nhiều nhất bởi
các sử gia ở tk 18 & 19, nào là “điên khùng, giết cả người phi….” nào là ”
Thái tổ thấy phẫn nộ nên vời Lê Khôi vào cung để bàn chuyện phế truất ngôi Thái
tử….” (hê…. hê… xin nhắc lại, Tư Tề chưa bao giờ ở ngôi Thái tử cả!).
2. LAM
SƠN THỰC LỤC của Nguyễn Trãi là tập sử liệu quan trọng nhất về phong trào Lam
Sơn, tiếc thay, nó bị TRÙNG SAN và bị NHUẬN SẮC quá nhiều. Lẽ ra, con cháu ngày
nay sẽ biết tên họ đầy đủ các vị tham gia HỘI THỀ, nhưng, cả ĐẠI VIỆT SỬ KÝ
TOÀN THƯ cả LAM SƠN THỰC LỤC đều bị sử gia đời sau xuyên tạc có chủ ý. Nhưng,
tôi cũng rất tán thành ý kiến của cụ, Nguyễn Trãi không có mặt trong HỘI THỀ đó
đâu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét