Ngôi mộ Thám hoa Nguyễn Văn Huy mà cụ Phả Uyên đã phục táng.
Ngoài
những nguyên nhân về cả dương cơ và âm phần thì việc phát phúc của một dòng tộc
còn phụ thuộc nhiều vào đức lớn của tổ tiên và họ Nguyễn làng Viềng cũng vậy. Cho đến
ngày nay, dòng họ vẫn lưu truyền nhiều câu chuyện thú vị xung quanh sự kiện
này.
Từ câu chuyện người Tàu báo ơn
Sau
nhiều lần hỏi thăm, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được vào nhà cụ Nguyễn Đình
Quát (78 tuổi), hậu duệ đời thứ 14 dòng họ Nguyễn làng Viềng để tìm hiểu rõ
thêm sự việc. Cụ Quát kể cho chúng tôi nghe câu chuyện rất thú vị về người Tàu
trả ơn. Cụ Phúc Sơn vốn là tổ họ Nguyễn tại làng Viềng, nhà nghèo nhưng lại có
tinh thần phóng khoáng, thường xuyên làm việc thiện giúp đời. Sau này cụ rời
làng Viềng đi mở hàng nước tại làng Đông Lâu (nay là Đồng Thôn, huyện Yên
Phong, Bắc Ninh) để sinh sống.
Tục
truyền rằng vào một đêm mưa to gió lớn, cây đa đại thụ bên cạnh quán nước bị
gió giật đổ bật gốc. Sớm hôm sau cụ ra xem thì nhìn thấy dưới gốc đa bị bật gốc
đó lộ ra ba chĩnh vàng, thấy vậy cụ bèn đưa vào nhà cất giữ. Hai-ba năm sau, có
một người Trung Quốc đến gốc đa đó ra chiều tìm kiếm một thứ gì mà mãi không
thấy.
Người
này hỏi những người sống ở khu vực lân cận thì có nghe loáng thoáng câu chuyện
cụ Phúc Sơn bắt được vàng nên tìm đến nhà tự giới thiệu và đưa ra một bản sấm
cũ, đồng thời nói rằng: “Tiền nhân chúng tôi có để lại một ít của cải cho con
cháu, nay vì nghèo túng nên không quản ngàn dặm đường xa đến để đào lên, ngờ
đâu đã bị người khác lấy mất”. Người này nói xong rồi khóc lớn.
Sau khi
hỏi han kỹ càng, cụ Phúc Sơn bèn nói: “Số vàng này chính là tôi bắt được, nhưng
cứ để nguyên cất đi, không hề lấy một chút nào ra tiêu dùng. Vậy số vàng này
vốn là di sản của nhà ông, thì tôi xin hoàn lại ông tất cả”. Người khách thấy
vậy nói: “Đúng là số vàng kia của nhà tôi, nhưng trời đã có ý cho ngài, xin
ngài giữ lấy mà dùng, tôi chỉ xin một chút đủ dùng trên đường trở lại quê quán
mà thôi”.
Cụ Phúc
Sơn không đồng ý nói: “Nay vật về chủ cũ là lẽ đương nhiên” và kiên quyết trả
lại. Người khách thấy cụ xuất phát từ lòng chân thành nên biếu cụ mười lạng,
còn đâu xin mang về.
Sau khi
về nước, người khách đem việc ấy kể cho mọi người cùng nghe. Một thầy địa lý
nổi tiếng nghe vậy bèn nói rằng: “Không ngờ người nước Nam lại tốt
bụng đến vậy, nay ta già rồi, giá ta còn trẻ thế nào ta cũng sang An Nam tìm
cho nhà ấy một ngôi đất tốt để đền ơn”.
Người
khách thấy vậy khẩn khoản nhờ thầy giúp. Thầy địa lý nói: “Ta có hai học trò có
thể làm được việc này”, nói đoạn quay bảo hai người học trò: “Con người ấy vốn
có âm đức, trời ắt cho được nhiều điều hay. Ta nay tuổi già không đi được, hai
người đi giúp ta một chuyến”. Hai người học trò đều là những thầy địa lý nổi
tiếng vui vẻ nhận lời.
Khi
người khách Tàu cùng hai người học trò đó sang An Nam, tìm đến nơi cụ Phúc Sơn
ở để trả ơn thì cụ đã mất trước đó mấy năm rồi. Gia đình cũng chuyển về làng
Vĩnh Kiều (làng Viềng) sinh sống. Người khách sắm một lễ phúng đem đến nhà cụ
Phúc Sơn ở làng Viềng để cúng tế. Cúng xong ra đi, không biết đi đâu.
Hơn hai
tháng sau, người khách lại bảo với phu nhân cụ Phúc Sơn rằng: “Ngày xưa tôi
chịu ân sâu mà chưa báo được đức, nay tìm được minh sư tìm được ngôi đất quý để
khỏi phụ ân đức người. Nay hai thầy địa lý tìm được hai huyệt tốt, một ngôi
phát đế vương nhưng chỉ một đời, một ngôi phát bảy đời làm rể vua, tùy người lựa
chọn”. Cụ bà thấy vậy mong muốn có một huyệt để cho con cháu phát đời khoa cử.
Không hiểu thực hư ra sao, quả đúng từ đó về sau, con cháu họ Nguyễn làng Viềng
nối nhau đỗ đại khoa và làm quan to trong triều.
Đến chuyện hàn long mạch
Con cháu
dòng họ Nguyễn làng Viềng nối nhau đỗ đại khoa với nhiều người giữ những chức vụ quan trọng trong triều
đình. Cứ như vậy cho đến hết đời thứ 4 thì không còn người đỗ đại khoa nữa và
sự hưng thịnh của dòng họ có chiều hướng đi xuống. Theo gia phả còn ghi chép
lại được thì đời thứ 5 của dòng họ chỉ có duy nhất một người đỗ trung khoa là
cụ Phả Uyên, đỗ nho sinh trúng thức, làm quan tới chức tri phủ mà thôi.
Cụ
Nguyễn Đình Quát.
Tuy
nhiên cụ Phả Uyên lại có may mắn được hộ
tống một đoàn ngoại giao của nước ta sang sứ bên Tàu. Khi sang sứ, cụ Phả Uyên
có gặp một thầy địa lý Tàu nổi tiếng xin ý kiến về việc phục táng tổ tiên để
con cháu tiếp tục được hưởng phúc ấm và có thêm nhiều người đỗ đạt. Thầy địa lý
thấy thế liền nói: “Lấy cùng dòng khí huyết phụ táng bằng nối cánh tay vào, cái
cũ đã tiêu nát, sửa thành cái mới, sao lại không nên làm”.
Khi về
Việt Nam ,
cụ Phả Uyên liền đem hài cốt của cụ tổ Nguyễn Văn Huy táng lại theo chỉ dẫn của
thầy địa lý Tàu đã mách nước. Không hiểu sao ngay đời con cụ Phả Uyên là cụ
Nguyễn Danh Nho đỗ tiến sĩ khoa Canh Tuất 1670, thời Lê Huyền Tông. Đặc biệt
hơn là có cụ Nguyễn Nhân Nguyên đỗ cử nhân dưới thời Hậu Lê, làm quan tới chức
Hộ Bộ lang trung. Cụ có 7 người con trong đó có 3 người đỗ tiến sĩ là Nguyễn
Quốc Ích, Nguyễn Đức Đôn, Nguyễn Công Viên.
Điều đặc
biệt là dù tám cha con không đỗ hết tiến sĩ, nhưng tất cả đều làm quan to cho
một triều. Đây quả là một thành tích không phải gia đình khoa bảng nào cũng có
thể thực hiện được. Cũng từ đó con cháu họ Nguyễn làng Viềng đều có người đỗ
đạt, làm quan. Tuy nhiên số người đỗ đại khoa và giữ những chức vụ quan trọng
trong triều đình không nhiều như 4 đời đầu của dòng họ.
Đến đây
chúng tôi có hỏi cụ Nguyễn Đình Quát về thực hư chuyện hàn long mạch trong gia
phả chép như thế nào, cụ Quát cho biết: “Gia phả các cụ truyền lại cho còn cháu
như thế nào thì chúng tôi chỉ biết có vậy. Còn thực hư ra sao tôi cũng không
được rõ. Tuy nhiên có một thực tế là mấy đời đầu, các cụ đều giữ những chức vụ
rất to trong triều mà con cháu về sau rất ít người vươn tới”.
Không
thỏa mãn với câu trả lời, chúng tôi đã tìm gặp chuyên gia phong thủy Phạm Cương
và nhận được câu trả lời thấu đáo hơn. Chuyên gia Phạm Cương cho biết: “Phong
thủy là khoa nghiên cứu về môi trường sống với con người như hướng nắng, hướng
gió, tới mạch khí, mạch nước, cấu trúc sông núi… nên khi một trong những yếu tố
này thay đổi sẽ ảnh hưởng ít nhiều cục diện phong thủy của cả một khu vực.
Trong phong thủy dương cơ (liên quan đến nhà cửa) và âm phần (liên quan tới mồ
mả) có quan hệ rất mật thiết với nhau. Riêng phong thủy âm phần ảnh hưởng sâu
đến con cháu của dòng họ đó. Mỗi khi long mạch bị tổn thương do xây dựng đào
xới… thì cần thiết phải hàn long mạch.
Đối với
chuyện hàn long mạch như truyền thuyết dòng họ Nguyễn làng Viềng thì chuyên gia Phạm Cương nhận xét: “Hàn long
mạch là chuyện có thực, tuy nhiên áp vào trường hợp này thì rất khó nói do chưa
có điều kiện tìm hiểu thực tế cũng như lịch sử dòng họ nên tất cả chỉ là võ
đoán mà thôi… Thông thường thì việc hàn lại long mạch có xảy ra thì khu đất khó
vượng khí như lúc đầu (tỉ lệ này chiếm khoảng 90%). Đối với 10% còn lại là thì
việc hàn long mạch lại là chuyện tốt hơn ban đầu, điều này tùy thuộc cấu trúc
khu đất đó”.
Chuyên
gia phong thủy Phạm Cương cho biết: “Đối với những dòng họ khoa bảng có con
cháu nối đời làm quan thì có nhiều nguyên nhân, theo tôi một phần liên quan đến
phong thủy, tất nhiên còn có rất nhiều yếu tố khác nữa như phúc trạch tổ tiên
hay sự cố gắng cá nhân của mỗi thành viên dòng tộc. Có nhiều mảnh đất thường
xuyên nảy sinh ra những nhân tài. Đó là những mảnh đất do khí thiêng sông núi
hun đúc nên khí sắc thanh tú, mượt mà thì dễ tạo ra những văn nhân tài tử”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét