XIN CHÀO VÀ CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI BLOGSPOT.COM CỦA LUU VAN CHUONG

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2022

ĐIẾU CÀY XỨ MƯỜNG VÀ NGƯỜI ĐẸP THÁI.

Trích (một trăm ngày trước tuổi hai mươi)

                Trước đây, tôi cứ tưởng chỉ người Việt mới hút thuốc lào. Lên đây, không ngờ, thấy người Mường cũng hút. Mà người hút, đa phần là phụ nữ và các cô gái. Chúng tôi phát hiện điều này khi đi chơi chợ Đập, một chợ nhỏ. Chợ nằm bên con suối, có chiếc cầu treo nối bản Mường bên kia suối. Tôi thích ngắm các cô gái Mường đi chợ. Họ mặc váy đen, vận áo trắng. Những chiếc áo  trắng ngắn ngủn với hàng khuy bạc lấp lánh càng tôn thêm vẻ đẹp của bộ ngục căng trò. Giữa lớp áo và váy là chiếc thắt lưng bằng vải mầu, xanh, đỏ hoặc vàng, càng khiến các cô thêm quyến rũ. Họ không đội nón. Dường như ai cũng quấn một vầng khăn trắng trên mái đầu. Trông rất tinh khiết. Cách phối mầu trong trang phục của các cô gái Mường nổi bật giữa núi rừng. Nhìn các cô đi, trông thật vững vàng và uyển chuyển. Bởi bắp chân của các cô chắc nịch, dấu vết của việc đi bộ nhiều. Đôi mắt của các cô trông rất đoan trang và tin cậy, dịu dàng và nhân hậu. Đặc điểm thung thổ nơi này thể hiện rất rõ qua hình dáng  các cô.

   Ngắm gái Mường đã khoái, nhưng có chuyện còn khoái hơn. Ấy là chuyện nhìn gái Mường hút thuốc lào. Chợ Đập bán nhiều thuốc lào. Thuốc đựng trong thúng, trong sọt, bọc nilon. Thuốc lào họ không trồng. Các tay buôn chuyển từ Hải Phòng, Thanh Hóa lên. Hàng nào cũng có vài cái điếu. Điếu cày người Mường khác xa điếu cày người Kinh. Điếu người Kinh nhỏ, bằng tre, dài khoảng ba-bốn gang tay. Nhưng điếu người Mường lớn hơn rất nhiều, bằng  ống vầu,  hai bàn tay ôm vừa khít. Điếu Mường lại dài, cỡ gần một mét. Khi hút, các cô gái Mường thường lấy tay che nửa miệng ống. Và người hút không trực tiếp châm lửa mà có người khác, ngồi đầu kia, châm giúp. Cái điếu người Kinh, có cái hay, là khi rít, má hóp lại, nước trong điếu kêu vang sòng sọc. Điếu Mường rít không kêu. Và một mồi thuốc, chỉ một người Kinh đốt hết, xì xái ra, rồi ngửa cổ rít. Nhưng điếu Mường, một mồi thuốc, thương hai hoặc ba người cùng hút. Hút điếu người Kinh, phả khói um tùm. Hút điếu người Mường, khói phả ít hơn, nhưng cũng đủ say.

   Chúng tôi, những thằng vừa rời trường học, chưa kịp làm quen với thuốc lá, thấy các cô gái Mường, thậm chí cả các cô bé, chừng 14-15 tuổi, hút thuốc lào ngon ơ, tính sĩ diện nổi lên. Nếu còn mang trang phục học trò, đi một lẽ khác. Đằng này, đường đường là một người lính, quân phục chỉnh tề, chả nhẽ lại thua các em ? Mới đầu, nhìn cái điếu to cũng sợ. Nhỏ nhỏ như cái điếu Kinh thì cũng chơi luôn. Nhưng kiếm đâu ra điếu Kinh ở đây? Mà hút bằng điếu kinh, các cô khinh thì sao?  Chúng mày đâu, cùng lắm ho sặc sụa chứ gì ? Không chết đâu mà sợ. Mà rủi có chết, các cô gái đẹp khiêng mình, cũng chả sướng sao? Tuấn vẽ cầm đầu, động viên, ba thằng chúng tôi xông vào hút.

   Các cô nở nụ cười tươi rói, mời chúng tôi. Ngồi gần các cô cũng thích thật. Mùi da thịt thơm nôn nao. Gương mặt ửng đỏ. Đôi má hồng hào. Hai hàm răng đều như hạt bắp. Lại còn trắng và thơm. Đôi môi chín mọng, thốt những lời âu yếm. Thằng nào chả muốn thử. Nhưng hơi chột dạ. Vì từ sáng đến giờ, được mỗi nắm bẻng bằng nắm tay vào bụng. Không biết cái đói có làm mình dễ say hơn không? Thành giun phân vân.

      Thằng Quang  hút đầu tiên. Nó là thằng khỏe nhất. Tự cầm điếu, tự vê thuốc đút vào nõ. Nó lấy cái đóm dài, định tự châm, nhưng không được. Tôi phải đốt thuốc cho nó. Miệng điếu khá to, nó cũng phải lấy tay che một nửa, ghé miệng vào hút.  Lúc đầu, nó hút từng hơi ngắn. Sái thuốc cháy đều. Cạy khỏe, nó rít một hơi thật sâu rồi từ từ phả khói. Chúng tôi chăm chú nhìn. Tưởng thằng thứ nhất qua, vội vỗ tay hoan hô. Các cô gái Mường cũng vỗ. Nhưng chưa kịp mừng, thằng Quang bỗng gật gật cái đầu, hai mắt lờ đờ, gườm gườm nhìn xuống, toàn lòng trắng. Rồi nó đổ vật ra đất, đầu gối vào rổ măng khô. Măng phủ khắp mặt. Hai thằng vội đỡ Quang dậy. Nhưng cứ vừa dựng lên, nó lại ngã vật xuống. Vài phút sau, nó mới tỉnh. Mặt mày ngơ ngác như không hiểu có chuyện gì vừa xảy ra. Các cô gái Mường cười khúc khích. Một cô động viên : "Không sao ! Vài lần là quen ngay thôi !’’

   Đến lượt Thành giun. Thằng này da trắng như trắng gà bóc. Mặt mũi hồng hào. Cười hiền khô. Nhưng khi vào cuộc, nó tỏ rõ là một đấng nam nhi. Cầm điếu và hút luôn. Hút nhiệt tình. Hút như quen thuộc lắm. Chắc để tự trấn an. Nhưng khi vừa phả khói, hai tay nó bỗng ôm lấy cái điếu như ôm cột nhà. Cố trụ vững, Thành nhé ! Nhưng không ngờ, nó buông điếu, rồi ngã ngửa ra phía sau. Vướng sọt bưởi, nó ngả xuống bên trái. Mắt đờ đẫn. Hai tay run rẩy. Nước dãi chẩy ra. Tôi phải rút mùi xoa lau. Cũng như thằng Quang, cứ dựng lên, Thành lại đổ xuống. Các cô gái Mường lại được một phen cười rũ rượi.

   Nào, dám thử nữa không ? Thử chứ. Tôi nhảy vào. Xịt sái, thay thuốc mới. Lấy lông gà thông nõ điếu đàng hoàng. Thêm tí nước vào vì tôi thấy điếu hơi khô. Kiếm cái ghế nhỏ, ngồi cho đàng hoàng. Nếu ngã cũng không đau. Tôi cũng từng hút thuốc lá. Nhưng  lượng khói thuốc lá, so với thuốc lào, chẳng bõ bèn gì. Thuốc lào làm người ta say vì lượng khói nhiều, mình rít mạnh nên khói thuốc thấm sâu  tận óc cùng lục phủ ngũ tạng. Thằng Thành châm thuốc. Tôi hút. Vài hơi đầu, ho sặc sụa. Nhưng không chịu bỏ cuộc. Uống ngụm nước chè, tôi hút tiếp. Lửa đóm cháy bùng. Tôi che nửa miệng điếu, dùng hết sức rít. Khói ộc lên đầu. Rồi tràn xuống ngực. Tôi cố trấn tĩnh. Nhưng không được. Cả người tôi bỗng như biến đâu mất. Tôi lạc sang cõi khác. Bụng đau quặn. Ruột cồn lên. Tôi nấc vài cái. Ngồi im. Mắt nhắm nghiền. Rồi bỗng nôn ra. Ngồi mà nôn được mới sợ.  Rồi cũng đến lúc ngã vật xuống đất. Lần này, bọn nó không đỡ. Cứ để tôi nằm. Lát sau, cơn say qua đi. Tôi tỉnh lại. Hú hồn. Nhìn các cô gái Mường, tựa vào nhau cười ngả ngốn. Chắc lần đầu trong đời, thấy bộ đội say.

   Bọn tôi mua nửa cân thuốc. Mua luôn cả điếu. Có cái điếu còn nguyên mầu xanh của ống bương. Chúng tôi lấy điếu vàng. Nhưng điếu Mường không đẹp bằng điếu Kinh. Điếu Mường không chạm trổ hình rồng bay phượng múa. Cũng ít thấy điếu nào, miệng bịt nhôm. Nhưng có hề chi, nhập gia tùy tục. Bọn tôi múa về, tập hút. Bởi thằng nào cũng có âm mưu tiếp cận cô gái Thái, một người đẹp trong bản Mường.

            *           

*  *

       Người đẹp ấy tên là Phiến, vợ ba ông Tằng. Trong bản, ông Tằng đã có hai vợ. Bà cả, năm con. Bà  hai, ba con. Bà cả, người Mường. Bà hai, người Kinh. Bà ba, người Thái, chưa con nào.  Bọn tôi đùa: “Anh Tằng sướng thật. Cả nước có 54 dân tộc, mình ông đã biết mùi ba dân rồi”. Ông Tằng cười tươi: “Ngày còn trẻ, tớ đi bộ đội ở Quảng Nam, còn biết cái hĩm của Vân Kiều và Cơ Tu nữa cơ’’. Bọn tôi nhìn anh mà thèm.  Anh Cự đùa: “Anh Tằng có sở thích sưu tầm hĩm của các dân tộc thiểu số phải không ?’’ Ông ta nheo mắt cười tinh nghịch.‘’ Sao chị lại lấy ông Tằng?’’-Bọn tôi hỏi chị Phiến.’’ Chẳng biết nữa. Mình ở tận Điện Biên. Anh ấy đi buôn. Gặp mình. Sau nhiều lần, cứ rủ mình về làm vợ. Mình theo. Thế là thành vợ chồng’’. "Thế chị có biết anh ấy đã có hai vợ không ?’’ – "Biết chứ. Nhưng mình đã ăn phải bả của anh ấy rồi. Dứt ra không được’’.- "Bả là cái gì ?’’ Chị Phiến chỉ tủm tỉm cười.

   Năm thằng được ở nhà chị Phiến gồm Tuấn vẽ, Quang Bắc Kinh,  Dũng, Thành giun và Đạt móm, thuộc tiểu đội 3. Tuấn có tài vẽ. Quang sinh ở thủ đô Trung Quốc. Dũng dịu dàng và chậm chạp như bà già. Thành có lần ăn cơm ở đại đội, gắp rau muống, có lẫn con giun Trời tối, tưởng giun là rau. Nhai rau ráu. Thấy tanh tanh. Nhè ra, con giun nát bét. Thế là thành tên. Đạt tuy trẻ nhưng hai má tóp lại, như thằng móm. Năm thằng còn đang đi học, mới lớp 9,(hệ 10 năm) đã bị gọi đi lính. Chúng nó rơi vào nhà chị Phiến. Chị ở một mình. Tuy anh Tằng là chồng, nhưng vắng nhà luôn. Hơn nữa, cứ khi nào về, anh Tằng lại bị hai bà kia giành giật. Chỉ thỉnh thoảng chị Phiến mới được thưởng thức mùi chồng.

   Tuy là gái Thái, nhưng về làm dâu bản Mường, chị Phiến cũng hút thuốc lào như bao gái Mường trong bản. Dáng người chị cao, gương mặt nhẹ nhõm, thanh tú. Đôi chân chị thon dài. Bộ ngực căng đẹp, lúc nào cũng rung rung như sóng. Chính chị Phiến đã dạy bọn tôi hút thuốc lào. Nhìn chị hút, nhẹ như không. Lại phả khói rất điệu. Có lúc còn phả ra cả đằng mũi. Bọn tôi hút thuốc lá, tập mãi mới thở khói được như thế. Vài hơi khói đã tàn. Đằng này, chị Phiến thở, khói ra như mây. Bọn tôi lép vế. Quyết bỏ thuốc lá, chuyển sang thuốc lào. Lúc đầu, hút thử. Nhưng thử mãi chưa quen. Sợ chị Phiến chê, bọn tôi thường lẻn ra chợ, tập hút thêm.

   Những buổi tối, ngồi ngoài sân, hút thuốc lào, uống trà cùng chị Phiến, thật chan hòa. Dưới ánh trăng vằng vặc, mảnh sân như trải nắng. Thứ nắng dịu của đầu thu. Mấy thằng lính mang mồi ra, nào kẹo, lạc, bánh quy. Chị Phiến góp nồi sắn luộc. Tuấn vẽ hét to: “uốc lá ho lao/ Thuốc lào bổ phổi/ Long đờm, bổ phế diệt trùng lao nào anh  em ơi !’’Quang Bắc Kinh, không phải đọc thơ, mà quát thơ. Giọng nó hét vang, hai đường gân ở cổ nổi xanh lè:’’ Bình tròn phành phạch, đít bánh bao/ Mân mân mó mó đút ngay vào/ Thủy hỏa tương giao sôi sung sục/Âm dương hòa khí sướng làm sao’’. Tiếng vỗ tay giòn giã. Chị Phiến chỉ tủm tỉm cười, cốc vào đầu nó một cái. Thằng Quang giả vờ ôm đầu, lăn lộn, cười sằng sặc. Bọn tôi mò sang. Cần mang theo cây guitar. Bọn tôi đồng ca, chế lời một bài hát nổi tiếng cho hợp với hoàn cảnh:’’ Mặt Hồ Gươm vẫn luôn luôn di động/ Càng tỏa ngát hương thơm năm cửa ô/  Ngày mười chín tiễn đưa bao chàng trai/ Đi nghĩa vụ Chi Nê miền Tây Bắc/ Ngơi tay súng lòng ta luôn tự hào/ Hà Nội đó vẫn đang mong chờ ta/ Ôi Đông Đô, mầu xanh lá cây mầu xanh quân nhân/ Ôi Thăng Long, còn đâu những đêm đạp xe quanh Lăng/ Mẹ già héo hon chờ mong/ Người yêu thiết tha chờ mong/ Biết đến bao giờ?’’

    Vừa xong bài này, lính tráng đã nhảy ngay sang bài khác.’’ Oantanamera đi !’’-một thằng hô. Tức thì cả bọn cùng đứng lên nhảy. Vừa nhảy vừa vỗ tay hát ca khúc của Cuba:

Oantanamera

Okinaoantanamera

Oantanamera

Okinaoantanamera…

Lặng nghe mẹ ru những ngày thơ ngây

Ngàn muôn ý thơ trôi về nơi đây

Ôi bao yêu thương tiếng ru mặn nồng

Một lòng trung kiên con xin hứa với nước non

Đánh tan quân thù con mới trở về…

Oantanamera…

   Hát mãi đến khuya. Bài này nối bài kia. Trái tim tuổi trẻ chứa bao nhiêu lời ca tươi đẹp, chan chứa bao giai điệu ngọt ngào. Tiếng hát bay lên đến tận trăng sao, vọng vào vách núi, thấm vào rừng cây thâm trầm sau nhà. Chị Phiến nhìn chúng tôi nhẩy múa và hát hò, chắc chị nhớ đến những vòng xòe Thái quê chị. Mắt sáng ngời, chị cứ mỉm cười nhìn đám tân binh hồn nhiên như con trẻ.  Có lẽ, chúng nó hát đêm nay là đêm đầu tiên cũng là đêm cuối cùng. Ngaỳ mai, chúng nó sẽ đi xa. Biết đâu tiếng hát đêm nay sẽ thay bằng tiếng kêu thất thanh gọi ‘’Mẹ ơi !’’ khi bị thương hay phút lâm chung ?Gói thuốc lào to đùng vợi nửa. Trà uống ngày càng đặc. Khi trăng lên đỉnh trời, bọn tôi lăn ra ngủ ngon lành.

     Năm thằng coi chị Phiến như người chị gần gũi lại như một người tình. Chị vừa quyến rũ, lại đầy chất hoang sơ của rùng núi. Một buổi trưa, sau khi đi tập về, lính tráng đang ngủ ngon, bỗng thằng Quang Bắc Kinh, thì thào:’’ Chúng mày ơi! Dậy ! Dậy! Xem ti-vi mầu!’’ Cả bọn xoay đầu, nằm trong giường ngó ra. Một cảnh tượng kinh ngạc. Mắt thằng nào cũng hau háu. Bên giếng, chị Phiến đang tắm. Chị mặc mỗi chiếc quần lót. Cái hình tam giác mầu đỏ, nóng  rực như ngọn lửa đang cháy.  Cả thân hình nõn nà, lộng lẫy giữa thiên nhiên. Chị kỳ ngực. Nâng hai bầu vú lên. Cúi xuống nhìn. Rồi chị múc nước. Giội ào ào. Nước tràn trề trên thân thể ngọc ngà.  Rồi chị khép hai đùi lại, hai bàn chân chà xát vào nhau. Như vũ nữ ba-lê. Lại kiễng chân, giội nước. Cả bọn như được uống ừng ực cả hai thứ sắc đẹp và nước. Càng uống càng khát. Lần đầu tiên trong đời, bọn nó được nhìn phụ nữ khỏa thân. Cả năm đứa rạo rực. Thành giun còn chui ra cửa, định nhìn cho gần hơn. Nhưng nhoáng một cái, chị Phiến đã tắm xong. Chị biến mất về phía nhà bếp. Cả bọn bàng hoàng. Một giấc mơ giữa ban ngày tuyệt vời nhưng vút qua nhanh. Chúng nó trách thằng  Quang sao phát hiện muộn. Quang nói:’’ Tao định đi tè. Nhưng vừa nhìn ra, thấy chị Phiến. Tao không dám ra nữa.’’- “ói dối. Chắc mày thưởng thức một mình phải không?’’-‘’ Mẹ bọn mày. Lần sau tao đếch thèm gọi thằng nào’. Cả bọn đờ đẫn, vác súng ra thao trường. Gặp chị Phiến ngoài sân, đứa nào cũng vừa liếc vừa cúi đầu. Chị Phiến nhìn theo, ngạc nhiên, không hiểu hôm nay có chuyện gì.

   Chúng tôi thương chị Phiến. Chị còn quá trẻ. Lão Tằng quá già. Lại bị hai bà kia hút hết tinh lực. Dăm bữa nửa tháng lão mới ghé qua nhà một lần, chắc chị Phiến khổ tâm lắm. Nhưng đối với lính, chị vẫn giữ khoảng cách. Có cảm giác chị rất nghiêm túc. Nhưng anh Cự, một chuyên gia tình yêu, sư phụ tình dục, lại nghĩ khác:’’ Lỗi là ở  tụi mày. Năm thằng  sống  chung một nhà với chị ấy. Ngày trước, tao đọc bài ca dao:’’ Sáng ngày em đi hái dâu/ Gặp hai anh ấy ngồi câu thạch bàn/ Hai anh đứng dậy hỏi han/ Thưa rằng cô ấy vội vàng đi đâu? Thưa rằng tôi đi hái dâu/ Hai anh mở túi lấy trầu mời ăn/ Thưa rằng bác mẹ em răn/ Làm thân con gái chớ ăn trầu người’’. Mẹ kiếp, lúc đầu tao cứ tưởng, cô gái ấy đoan trang lắm. Nhưng sau nghĩ lại, cô ta từ chối vì hai thằng mời cùng một lúc. Biết nhận thằng nào? Gây chiến thì sao? Nếu một thằng mời, chắc cô ấy nhận ngay. Lại còn thưởng cho cái’’ tí ti ‘’nữa chứ ! Nhưng đây là hai thằng. Tốt hơn hết cứ từ chối, để lấy cái tiếng là gái nhà lành’’.

     Có lần, qua chơi, tôi thấy ông Tằng về. Ông mắng chị Phiến:’’ Mẹ cha mày ! Không chịu làm ăn gì cả! Suốt ngày ở nhà, hú hí với bộ đội thôi !’’ Ông ấy mắng qua loa, xong lại đi. Chắc ông ấy chẳng thèm chấp mấy thằng tân binh, miệng còn hơi sữa. Cũng có những ngày, bọn nó ngủ mê mệt. Sáng dậy, mở cửa buồng, bước ra, chị Phiến thấy cả năm thằng vẫn đang ngủ say như chết. Nhìn vào, thấy năm khẩu pháo, khẩu nào cũng dựng đứng, thành một hàng đều tăm tắp. Chị Phiến nhóm bếp, luộc nồi sắn. Lên nhà, vẫn thấy năm khẩu pháo dựng đứng. Chị lấy cán chổi, khua ngang một loạt:’’ Thế nào, các tướng có dậy không?’’ Cán chổi khua loạt nữa. Cả năm thằng vội bật dậy. Đứa nào cũng xấu hổ. Vội đóng ngay quần dài. Đứa quét nhà. Đứa quét sân. Đứa múc nước. Chị Phiến để sẵn rổ sắn luộc rồi vội ra đồng.

   Những buổi sáng chủ nhật, không phải đi tập, Tuấn vẽ vẫn dậy sớm. Nó ra hè, ngồi hút thuốc lào với chị Phiến. Trời trung du se lạnh, có điếu thuốc ấm người. Đôi khi, Tuấn vẽ giả vờ say, lại cầm tay, vuốt má chị Phiến. Chị cũng từng trải qua những cơn say nho nhỏ, nên thản nhiên, không trách. Cũng có lúc, chị kéo đầu nó, ngả xuống lòng mình. Ôi những đứa em trai trong trắng, chưa biết mùi đời. Chị chưa xuống Hà Nội bao giờ. Tuấn cho chị địa chỉ. Chị liếc qua rồi nhìn xa xăm:’’ Em biết không, chiến tranh, thực sự đã xảy ra từ hôm các em đến nhà chị. Ngày mai, không biết các em có trở về không ? Nhất định, sẽ có ngày, chị xuống  Hà Nội, thăm gia đình các em. Cho dù các em không may mắn” Tuấn vẽ  nắm bàn tay chị, rưng rưng.

ĐOÀN TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét