XIN CHÀO VÀ CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI BLOGSPOT.COM CỦA LUU VAN CHUONG

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Nhớ Mưa Pleiku tháng tư

Pleiku đã vào mùa mưa, ban đầu mưa bất chợt, sau dần dà mưa dầm dề, mưa dai dẳng, mưa liên miên, mưa sáng, mưa chiều, mưa đêm, mưa khuya, mưa Pleiku thật lạ cứ tạt đủ bốn hướng là hết mùa mưa, ban đầu mưa chiều tạt hướng Tây....Mưa hình như cũng có hồn gọi ta về với kỷ niệm xưa, mưa khuya lành lạnh trong cơn gió nhẹ thoáng qua, tiếng mưa rả rích hòa với gió xen lẫn tiếng côn trùng nỉ non giống như ai đó đang trách nhẹ ta đã vô tình quên đi một kỷ niệm đẹp đẽ trong quá khứ, mưa đêm thánh thót trong nỗi nhớ bất chợt tràn về, mưa đong đầy nỗi niềm trong từng giọt rơi trên tấm tôn, mái lá.... Sống với Pleiku đã trên hai chục mùa mưa nhưng tôi vẫn thấy mưa ở đây thật lạ. Có cơn mưa ầm ào thoáng qua, có cơn mưa triền miên não nề. Tiếng mưa tỉ tê kéo lê thê từ ngày sang đêm, từng tiếng mưa rơi gõ vào vách tâm hồn vang lên thành lời tâm sự u hoài luyến nhớ một cái gì gần lắm mà như vẫn rất xa.
Sinh ra và lớn lên từ đất Bắc xa xôi, chuyển vùng rồi làm việc nhiều năm trong nắng gió và những cơn mưa Pleiku-Tây Nguyên. Tuổi thơ tôi chăn bò, cắt cỏ rồi lặn lội nơi ruộng trũng, ao đầm, nhặt ốc, móc cua, bắt cá, vớt tôm với tôi mưa, nắng, bão lũ đã quen lắm lắm từ tấm bé. Vậy mà mỗi lần nghe mưa nơi đây tôi vẫn thấy là lạ thế nào ấy, không thể giải thích nổi. Tiếng mưa nhặt khoan thiết tha như gọi nhớ lại những kỷ niệm của ngày thơ nhớp nháp, sình lầy, vô tư mà thơm tho no đầy kỷ niệm và nặng trĩu nghĩa xóm, tình quê...........
Ai ở xa đến Pleiku nghe tiếng mưa đêm chắc rằng sẽ ngạc nhiên lắm lắm, nhưng nếu chịu khó ở lại hết mùa mưa sẽ cảm thụ được hết, rồi sẽ quen dần với mưa Pleiku và tin chắc rằng những trận mưa đêm sẽ trở thành kỷ niệm không thể nào quên của mỗi con người đã trải nếm qua mùa mưa ở nơi đây, nơi có đủ đầy cái nắng, cái gió, cái sương mù sáng sớm, cái sắc vàng hoang dại của dã quỳ vàng, cái đó và cả cái mây, mưa;
Đêm nay, đêm Pleiku tháng tư, ngày nguyệt tận, trời cũng đã về khuya; Trằn trọc mãi tôi vẫn không sao chợp mắt được...những kỷ niệm ngày xưa lại lần lựợt hiện về như một cuộn phim quay chậm hành hạ, thôi thúc, dằn vặt tôi, khiến tôi không thể nào chịu nổi, ngoài trời trận mưa rả rích kéo dài từ chiều đập vào tán lá Bằng lăng trước nhà tạo nên những âm thanh buồn tẻ, nghe thật day dứt, não nùng, người ta thường bảo những đêm mưa là những đêm buồn, có lẽ đúng như vậy thật, trên đời này đã có không biết đến bao nhiêu bản nhạc, bài thơ, áng văn chương diễn tả lại cái buồn của những trận mưa đêm, nhưng có lẽ vẫn chưa đầy đủ, phải chăng vì mưa đêm thường ấp ủ những mơ ước, nhớ nhung, mập mờ, huyền ảo, khi thực, khi hư.....; Thưở thiếu thời tiếng mưa rơi trên mái nhà đã từng là những lời ru cho giấc ngủ ngon lành của tôi bên hơi ấm mẹ hiền, lớn lên những đêm mưa rơi nghe mới buồn làm sao....đêm nay đây mưa cũng lại rơi và tôi chỉ còn biết cầu mong cho nó hãy là những lời ru cho giấc ngủ mơ muộn mằn được gặp lại những kỷ niệm tưởng như mới qua về người mà tôi đã từng thương yêu; Nhưng thôi tôi xin tôi không mơ về ai cả mà hãy mơ về một trận mưa thật to để hoa cỏ Pleiku-Tây nguyên mãi xanh, cho rừng hoa dã quỳ héo khô nảy lộc đâm trồi, cho niềm hân hoan của người trồng cây cà phê, cây bắp, cây tiêu; Cho tiếng cười thêm tươi của Bác nông dân nhìn thửa ruộng đã xong phần gieo xạ và rừng khộp sau mùa thay lá trở lại xanh tươi, nảy trồi non lá mới. Mưa đêm! hãy mưa to nữa lên cho lòng tôi bớt đi nặng trĩu một nỗi niềm mà cứ mỗi lần mưa rơi lại dội về vấn hỏi và hành hạ, cho những ai đến với Mưa Pleiku rồi ra đi luôn mãi nhớ về những trận mưa đêm không thể diễn tả và không thể nào quên....
Viết Đêm 06/4/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét