Bài của Viên Minh & Trần Minh Tài
Sự thực, hạnh phúc không hoàn toàn tùy thuộc vào
tiền tài, danh vọng mà con người đã phí
sức đạt cho bằng được. Thực tế chứng minh, lắm người đã lên đến tột đỉnh của danh vọng hay đã thành
công trong việc tạo lập một tài sản to
lớn, nhưng vẫn sống một đời sống bất an, vô vị. Hạnh phúc đâu phải xa vời với chúng ta đến thế, chỉ cần
hướng tâm về với chính mình để khai thác
một nguồn hạnh phúc bất tận luôn sẵn có ở bên trong mà chúng ta lãng quên để chạy theo cái bóng hạnh
phúc bên ngoài.
Muốn khai thác nguồn hạnh phúc nội tại đó, chúng
ta phải biết một số nguyên tắc căn bản
khả dĩ tạo điều kiện tất yếu cho một đời sống an lành. Những yếu tố tiên quyết đó là gì?
1. Trầm tĩnh
Tâm hồn của con người có khả năng chi phối thể
xác. Vì thế, tâm chấp chứa những niệm
bất thiện thì thật là một điều đại họa, lắm khi có thể giết chết cả một đời người. Ngược lại, nếu an trú
trong chánh niệm, chánh tinh tấn, chánh
tư duy... thì tâm có khả năng đem lại cho chúng ta một đời sống an lành hạnh phúc.
Không nên để cho trí phán đoán của chúng ta mang
nhiều thành kiến, cố chấp. Hầu hết những
phán đoán hay quyết định trong lúc bực tức hoặc khi hứng khởi bồng bột sẽ làm cho chúng ta ân hận về
sau. Phải giữ tâm trầm tĩnh và suy xét
kỹ càng thì phán đoán mới không thiên lệch.
Đức Phật dạy: "Không một kẻ thù nào nguy
hiểm cho con bằng chính tâm dục vọng,
lòng oán thù và tính ganh tị... của con". Thật vậy, chỉ khi nào tâm được rèn luyện và phát triển theo đúng
chánh đạo thì mới đem lại lợi ích cho
mình và tha nhân.
Tâm trầm lặng không có nghĩa là yếu mềm, tiêu
cực. Thái độ trầm tĩnh của một người
chứng tỏ sức mạnh của sự sáng suốt và tự chủ. Vì khi gặp một hoàn cảnh cam go, nan giải mà vẫn không lo âu
bối rối thì quả là không phải dễ dàng.
Sự trầm lặng đó hẳn có một sức mạnh vô song mà bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không lay chuyển được. Đó là
điều kiện tiên quyết cho một đời sống
hạnh phúc, đúng như một danh ngôn Pháp đã nói: "Sự yên lặng và bình an của tâm hồn ngọt ngào hơn các lạc
thú".
2. Sáng suốt
Điều quan trọng không phải là tiền bạc, sức mạnh,
địa vị, tài năng mà chính là biết cách
sử dụng và sử dụng đúng lúc, đúng chỗ những khả năng đó để đem lại hạnh phúc cho mình và tha nhân. Vì
nếu dùng sai những khả năng sẵn có của
mình thì chỉ làm cho mình thêm sa đọa.
Nhiều người bỗng nhiên phát tài, hoặc thừa hưởng
một gia sản to lớn của cha mẹ nhưng lại
thiếu sáng suốt, không biết giữ gìn, phát triển hoặc sử dụng thế nào cho hợp tình hợp lý, vì thế
chẳng bao lâu gia tài đó bị phung phí
cho đến khi khánh kiệt. Thường của cải nào không do trí tuệ và công sức của mình tạo nên thì mình không thấy
giá trị đích thực của nó.
Chúng ta phải dũng cảm để biết cái nhu nhược của
mình, phải can đảm để biết chỗ hèn nhát của
mình, phải biết bất khuất khi thất bại và khiêm nhường khi chiến thắng. Người luôn sáng suốt, biết
mình trong mọi hòan cảnh, mọi tình huống
dù thành hay bại, được hay mất, hơn hay thua, vui hay khổ đều xử sự chính xác, không hành động mù
quáng, ngông cuồng. Đó mới chính là một
tài sản lớn, bản lĩnh lớn cho một đời sống an lạc.
Vì vậy, theo Đức Phật, tài sản của bậc Thánh là
đức tin, giới hạnh, hổ thẹn tội lỗi, ghê
sợ tội lỗi, kiến thức uyên bác, xả kỷ vị tha và nhất là trí tuệ sáng suốt. Nhờ đó các ngài mới
thật sự đạt được hạnh phúc tối thượng
(uttama mangala).
3. Thích ứng
Chúng ta đang sống trong một thế giới luôn luôn
biến đổi, nhưng ít ai nhận chân được
thực trạng đó. Chúng ta không nên cố chấp vào truyền thống, tập tục hay tín ngưỡng được truyền lại từ các
bậc tiền nhân chỉ vì nghĩ rằng "xưa
bày nay làm". Nếu mọi người đều có óc thiển cận như thế thì làm thế nào xã hội có thể tiến hóa được.
Có nhiều truyền thống từ ngàn xưa để lại mà
không lỗi thời vì luôn luôn thích ứng
với mọi hoàn cảnh xã hội. Nhưng cũng không phải vì thế mà các bậc phụ huynh câu nệ và bắt buộc con mình
phải giữ đúng mọi tập tục cổ truyền.
Hãy để cho thế hệ hậu lai theo kịp đà tiến hóa
của xã hội miễn là không vượt quá nền
tảng luân lý đạo đức. Như thế chúng ta nên tránh một cuộc xung đột giữa hai cực đoan của nhóm người bảo
thủ và duy tân. Vì cả hai đều là chướng
ngại cho một sự tiến hóa trung dung tất yếu của xã hội con người.
Tiến bộ trung dung tức là phải chấp nhận một số
truyền thống chân chính làm nền tảng phổ
quát cho mọi trào lưu tiến hóa của xã hội. Có như thế thì xã hội của chúng ta mới không bị trì trệ mà
cũng không tiến quá nhanh đến độ sa chân
vào hố thẳm.
Mỗi người là một phần tử tạo thành xã hội, nên
phải chịu một phần trách nhiệm về những
thăng trầm, tiến thối của xã hội trong đó mình đang sống. Chúng ta phải tự hỏi là đã làm được gì để
đóng góp vào trật tự tiến hóa của nhân
loại. Đó chính là yếu tố nung đúc tinh thần sáng tạo thay vì tự mãn với những gì đã có.
Mặt khác ai cũng hiểu rằng "bá nhân bá
tánh" nên chúng ta không thể sửa đổi mọi người cho hợp với ý mình, lại càng không thể san bằng mọi chông
gai hiểm trở để bước những bước thật êm
ái trên đường đời. Ai ra khơi mà không
mong trời yên biển lặng, nhưng tốt hơn hết là họ nên luyện tập mọi khả năng thích ứng hầu đối phó với phong ba
bão táp xảy đến bất cứ khi nào. Người
muốn có những bước đi êm đềm trên đường đầy chông gai cần phải hết sức thận trọng để dò dẫm từng mối
hiểm nguy; cũng thế muốn có một đời sống
an lạc hạnh phúc phải biết cách tự phòng hộ để sẵn sàng tùy cơ ứng biến với mọi hoàn cảnh mà không bị
cuốn trôi hay vướng mắc.
4. Khiêm nhường
Người trí thức lấy khiêm tốn để đo cái mình chưa
biết, nhờ thế họ biết được chỗ khiếm
khuyết để bổ túc nên kiến thức của họ luôn luôn được mở rộng. Tự mãn là một cản trở lớn lao trong việc học
hỏi, tu dưỡng và tiến bộ.
Chính Đức Phật đã làm cho mọi người ngạc nhiên và
kính phục khi Ngài từ bỏ vương quyền của
mình để sống một nếp sống từ tốn, dung dị. Dù đã hoàn toàn giác ngộ, Ngài vẫn không bao giờ tự xưng
là giáo chủ. Giáo huấn của Ngài chỉ nhằm
khai thị cho con người chứ không bao giờ tỏ ra tự phụ hay khoe khoang sở tri, sở đắc.
Nhờ
khiêm nhường chúng ta không những học được điều hay lẽ đẹp ở người mà còn không
bị người ganh tị, tật đố.
Một người tài cao như Hàn Tín thật hiếm có, nhưng
vì tính tự cao tự đại nên phải hứng chịu
một hậu quả thảm khốc về sau. Trái lại, Trương Lương tuy tài cao mà khiêm tốn nên luôn luôn được quý
trọng và nhờ thế ông đã sống thật thanh
nhàn an lạc.
5. Thì giờ quí báu
Thì giờ quả là quý báu hơn cả vàng ngọc, vì một
ngày chúng ta chỉ có 24 tiếng đồng hồ
chứ không thể mua thêm được một giây một phút dù với bất cứ giá nào. Một đời người thật quá ngắn ngủi
để cho ta có thể hoàn thành được tâm
nguyện của mình. Các nhà học giả khi đến tuổi về chiều vẫn còn cảm thấy chưa học được bao nhiêu. Nên họ ước
sao cho ngày tháng dài ra để có thêm thì
giờ học hỏi nghiên cứu.
Nhưng trái lại, nhiều người đã không sống trọn vẹn
24 tiếng đồng hồ một ngày để làm những
việc đáng làm. Họ tiêu phí thì giờ trong những câu chuyện ngồi lê đôi mách, trong những tửu điếm, canh
bài hoặc lo âu cho tương lai, hối tiếc
quá khứ mà không biết rằng mình đã đánh mất giây phút quý báu nhất là hiện tại, giây phút ngắn ngủi mà
ta thực sự hiện hữu trong cuộc đời, cho
đến khi giây phút quý báu đó vuột khỏi tầm tay rồi mới than vãn hối tiếc.
Nếu bất cứ giây phút hiện tại nào cũng được sử
dụng hợp tình hợp lý thì quá khứ có gì
đáng nuối tiếc và tương lai chắc chắn phải tươi đẹp huy hoàng. Hoang phí thì giờ không những làm hại
chính mình mà còn làm mất thì giờ của
người khác.
De Gasparin nói rằng: "Giữa cái dĩ vãng đã
thoát khỏi tầm tay và cái tương lai mà
ta chưa biết, còn lại cái hiện tại nói rõ bổn phận của ta". Chúng ta phải thực hiện những gì có thể thực
hiện được trong ngày hôm nay, chứ không
nên để đến ngày mai. Đừng để cho giây phút hiện tại quý báu này trôi qua một cách vô vị, trong khi
những bổn phận đáng làm lại bị lãng quên
hoặc hẹn lại một ngày ở tương lai chưa chắc sẽ đến với ta.
Boileau cũng
bảo rằng: "Hãy giục giã lên, thời gian trôi và lôi cuốn chúng ta theo, chính cái lúc mà tôi nói đây chưa chi
đã đi vào quá khứ".
Vì quá khứ chỉ là giấc mộng và tương lai nào ai
biết chắc sẽ ra sao, nên ta phải biết
sống trân trọng từng khoảnh khắc trong giây phút hiện tại nầy.
6. Kham nhẫn từ hòa
Hãy kham nhẫn đối với mọi nghịch cảnh và từ hòa
đối với mọi người. Sân hận chỉ đưa đến
ngõ cụt không lối thoát. Sân hận không những chỉ làm tổn thương người khác mà còn làm hại chính mình,
vì nó gây xáo trộn cho đời sống tâm sinh
lý của chúng ta. Kinh Dhammapada dạy: "Nó mắng chửi tôi, nó nhục mạ tôi, nó đánh đập tôi, nó cướp đọat
của tôi" Ai ôm ấp tâm niệm ấy thì
oán hận không bao giờ nguôi. Vì vậy ôm thù chuốc oán không phải là thái độ khôn ngoan, lịch lãm của bậc thiện
trí.
Ngạn ngữ có câu: "No mất ngon, giận mất
khôn". Thật vậy, khi nóng giận ta dễ trở thành mù quáng. Một hành động hay lời nói bất nhã không dằn được trong khi tức giận chẳng khác một mũi tên đã
lìa khỏi cung, khi đã gây thương tích
cho người khác, thì khó có thể tha thứ được dù có ngàn lần ăn năn hối hận cũng đã muộn rồi.
Vì thế kẻ thù ta cần chiến thắng không phải là
địch thủ bên ngoài mà là lòng sân hận
của chính mình. Cái tâm vừa là bạn đồng minh, cũng vừa là kẻ thù nghịch nguy hiểm nhất. Nhưng Đức Phật
dạy: "Hận thù không bao giờ dập tắt
được hận thù, chỉ có từ bi mới diệt được hận thù". Nên chúng ta cần phải biết cách kham nhẫn, từ hòa với
chính tâm sân hận của mình trước rồi mới
có thể nhẫn nhịn, nhu hòa với những người đối nghịch.
Hãy nhớ
rằng: "Một sự nhịn, chín sự lành", đúng như người xưa đã từng kinh
nghiệm và truyền lại cho chúng ta.
7. Dĩ ân báo oán
Nhiều người ta nghĩ rằng có thù không trả không
phải là nam nhi đại trượng phu, bởi vì
người quân tử phải ân oán phân minh. Nhưng Đức Phật dạy: "Lấy oán báo oán, oán kia chập chồng,
lấy ân báo oán, oán ấy tiêu tan".
Thực ra, quan niệm "răng trả răng, môi trả
môi" của một số người phương tây không phải là lối ứng xử thành công tốt đẹp mà chỉ cốt làm cho hả
cơn giận của lòng tự ái bị xúc phạm mà
thôi. Cái thú của cơn giận là làm cho kẻ
thù càng đau khổ càng tốt, nhưng không biết rằng như thế chỉ gây thêm hiềm hận, oán thù .
Cách tốt nhất là lấy ân để báo oán. Mới nhìn thì
dĩ ân báo oán có vẻ như nghịch lý nhưng
đó là thái độ mà các bậc thánh hiền ứng xử để hóa giải oán thù hữu hiệu nhất. Vậy khi có người đối
nghịch với chúng ta, trước tiên phải xem
nguyên nhân nào khiến người ấy bất bình. Nếu quả thật vì lầm lỗi của chúng ta, thì nên nhìn nhận và
chịu lỗi. Nếu chỉ vì đôi bên có chỗ hiểu
lầm thì sao không tìm lời lẽ hòa nhã để bắc nhịp cầu thông cảm. Còn nếu đối phương vì có tính ganh tỵ,
háo thắng thì chỉ có cách ổn thỏa nhất
là rải tâm từ đến cho họ; và chính nhờ tâm từ ái, một ngày kia có thể biến kẻ thù thành người bạn tốt.
Nếu chúng ta học được nhiều điều hay lẽ đẹp nơi
bạn bè thân thuộc thì sao lại không học
được một vài bài học quý giá nơi kẻ thù nghịch? Đâu phải bất cứ ai thù nghịch với ta đều là kẻ xấu,
hay không có một vài đức tính khả kính
nào. Thường vì cái ta mà nhiều người quan niệm sai lầm rằng "kẻ tốt với ta là người tốt, kẻ xấu với
ta là người xấu", như thế thật là
chủ quan thiên vị, sự thật thì nhiều khi ngược lại là khác.
Sao ta
không nghĩ rằng sở dĩ người oán ta bởi vì ta xấu để tự kiểm và sửa lại mình?
Có một tư tưởng gia nói rất chí lý rằng:
"Nếu bạn nhìn mặt xấu thì người nào
cũng có cái xấu, nếu bạn nhìn mặt tốt thì người nào cũng có cái tốt". Vậy nếu chúng ta lấy oán báo oán
tức là chúng ta chỉ quan hệ với mặt xấu
của người, còn nếu chúng ta lấy ân báo oán tức là chúng ta tiếp xúc được với mặt tốt của người ấy.
Chúng ta hãy ghi nhớ lời khuyên của La Cordaire: "Nếu
anh muốn vui sướng trong chốc lát, cứ
trả thù; nhưng nếu anh muốn an vui mãi mãi thì hãy tha thứ". Đó là dĩ ân báo oán vậy.
8. Sống hòa điệu
Lịch sử nhân loại chứng minh rằng những kỳ thị màu
da, chủng tộc, sự cuồng tín và lòng tham
vọng đã đem lại nhiều bất hạnh cho con người. Những kẻ khát khao quyền thế, tiền tài, danh vọng, nếu
được cộng thêm tính ích kỷ, nhỏ nhen,
ganh tị... thì chẳng khác nào lửa đổ thêm dầu, họ đã không đóng góp gì được cho hòa bình an lạc của đồng
loại mà luôn luôn gieo rắc nhiễu hại cho
mọi người. Họ không biết hòa điệu sống, vì quên rằng nếu ta muốn sống thái hòa, hạnh phúc thì phải
để cho kẻ khác được thanh bình, an lạc.
Và họ
lầm tưởng rằng có thể sống thanh bình trên sự đau khổ của kẻ khác, nhưng thật
ra họ là những kẻ khổ đau nhất trên đời.
Chúng ta có thể biến thế giới này thành một thiên
đàng hay địa ngục tùy thuộc vào khả năng
biết sống hòa hợp hay không. Tức là biết sống phù hợp với những định luật tự nhiên, như định luật nhân
quả, nghiệp báo, vô thường, duyên
khởi...để chúng ta không còn bối rối hay khó chịu mỗi khi gặp những trở ngại trên đường đời. Người Phật tử
luôn quan sát sự vận hành của thân tâm
trong mối quan hệ với thế giới bên ngoài để thấy rõ diễn trình nhân quả của sự sống, nhờ vậy họ xử sự
đúng pháp hay thuận với tự nhiên. Đức
Phật dạy: "Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, thiện nam, tín nữ nào sống thuận pháp là cúng dường Như Lai một cách cao
thượng".
Đừng tưởng rằng sống phù hợp với những định luật
tự nhiên là không tiến hóa. Chính con
người tiến hóa được là nhờ khám phá ra những định luật thiên nhiên để ứng dụng cho cuộc sống. Bằng chứng
là những phát minh, sáng chế khoa học
đều ứng dụng từ những định luật tự nhiên sẵn có trong trời đất. Đạo Khổng gọi đó là: "Thuận thiên
giả tồn, nghịch thiên giả vong" nghĩa là biết sống hòa hợp với luật thiên nhiên thì tồn tại, còn
nghịch lại thì tự diệt vong.
Tất cả
những môn xã hội học, tâm lý học, đạo đức học, kinh tế học...đều có những định luật khách quan riêng của nó. Nếu
những định luật này được áp dụng đúng
mức thì chắc chắn nhân loại sẽ sống trong hòa bình, an lạc.
Đáng tiếc là một số người sau khi đã có thế lực,
tiền tài, danh vọng lại muốn vượt ra
khỏi nhịp sống tự nhiên, hy vọng tìm được một thứ gì đại loại như thuốc trường sinh bất lão. Nhưng kết
quả không phải là chân trời hạnh phúc mà
chỉ là một địa ngục trần gian đầy ích kỷ, ngã chấp, xan tham, tật đố... Bởi vì chân trời hạnh
phúc thật sự chỉ có trong một cuộc sống
hài hòa, thân ái.
9. Chấp nhận phê bình
Tục ngữ ta có câu: "Mật ngọt chết ruồi"
nhưng "thuốc đắng đả tật". Lời khen nghe có vẻ ngọt ngào nhưng chỉ làm cho ta thêm cao ngạo tự đắc.
Trái lại, lời phê bình chỉ trích xem ra
thật là cay đắng nhưng có thể giúp ta sửa chữa được những thói xấu tật hư. Vì thế mà người ta có lý khi nói rằng: "khen là thù, chê là bạn".
Chúng ta phải cam đảm đón nhận những lời chỉ trích,
vì trong số những lời chỉ trích đó hẳn
phải có điều đúng với sự thật, khi đó ta phải cố gắng sửa sai và thành thật cảm ơn người đã chỉ trích
mình hơn là oán giận, tự ái.
Đành rằng lòng tự ái được đặt đúng chỗ là một đức
tính cho sự tiến bộ. Nhưng tự ái quá
đáng, nhất là trong trường hợp bị người phê bình thì chẳng những không có lợi gì cho ta mà còn biến bạn
thành thù.
Mặt khác, khi thấy bạn lầm lỗi ta cũng nên thẳng
thắn tìm cách nhắc nhở nhưng phải khéo
léo sao cho đừng mất thể diện của bạn. Chúng ta cũng phải nhớ rằng: "Lầm lỗi mà ta thấy nơi
tha nhân là phản ảnh những lầm lỗi của
chính mình". Vì đã làm người thì ai cũng có cái xấu cái tốt như nhau.
Câu tục ngữ: "Suy bụng ta ra bụng
người" tuy có vẻ nôm na mộc mạc nhưng không phải là không chí lý. Vậy thì người ta chỉ hơn kém nhau ở chỗ
có tự biết lỗi hoặc biết lắng nghe người
khác phê bình hay không mà thôi.
Nên hoan hỷ chấp nhận lời phê phán chỉ trích đúng
của người khác dù với thiện tâm hay ác
ý. Nhưng khi góp ý với người khác thì cần phải khéo léo, chân tình với một tấm lòng bao dung
thông cảm.
10. Tự giác rồi mới giác tha
Trong kinh Dhammapada, Đức Phật dạy: "Dạy
người thế nào, tự mình phải hành động
thế ấy. Chính mình phải tự giác đầy đủ rồi mới giác tha. Tự kiểm sát được mình mới thật là khó".
Thật là hữu lý khi chúng ta lo tròn bổn phận của
mình trước chứ đừng xen vào công việc
của người khác. Nếu chính mình chưa rành công việc thì dù có thiện ý tiếp tay cho kẻ khác thì cũng chỉ làm
cho họ vướng bận thêm, lắm khi còn làm
ơn lại mắc oán. Như vậy ta nên học câu "Các nhân tự tảo môn tiền tuyết, mạc quản tha nhân ốc thượng
sương" (Mỗi người tự quét tuyết trước cửa nhà mình, đừng lo sương trên mái nhà kẻ khác) để tự cải
thiện mình trước rồi mới giúp người cải
thiện sau.
Có lần Đức Phật đi ngang qua một gánh xiệc, thấy
hai cha con người nọ đang biểu diễn
thăng bằng trên một sợi dây. Ngài hỏi hai cha con làm sao giữ được thăng bằng cho cả hai khi cùng biểu
diễn. Người cha trả lời: "Tôi lo
giữ thăng bằng cho đứa con khi chúng tôi cùng biểu diễn". Cậu con trai lại nói: "Lúc đó con chỉ lo giữ
thăng bằng cho con thôi". Đức Phật
khen ngợi người con trai đã trả lời đúng sự thật. Vì nếu chúng ta cứ
lo giữ thăng bằng cho người khác thì
chính ta sẽ mất thăng bằng. Nhưng mỗi người tự lo giữ thăng bằng cho mình thật tốt chính là đang gián tiếp giữ thăng bằng cho người khác khi cùng biểu
diễn.
Đức Khổng Tử cũng dạy lấy tu thân chánh tâm làm
căn bản trước khi muốn tề gia, trị quốc,
bình thiên hạ. Nhiều người nghe nói bồ-tát vị tha thì nghĩ rằng cứ đi lo việc cho thiên hạ tức là
trở thành bồ-tát. Nhưng thiện chí mà ngu
dốt thì chẳng khác nào phá hoại nên càng vị tha càng làm cho người khác nô lệ vào tha lực, lúc bấy
giờ người ta chỉ biết cầu xin hơn là
"tự mình thắp đuốc lên mà đi" như lời Phật đã dạy. Thì ra, muốn trở thành bồ-tát độ tha thì phải biết tự
độ mình trước đã.
11. Không lo âu phiền muộn
Một sự lầm lẫn đáng tiếc của chúng ta là quá lo
âu cho tương lai và nuối tiếc quá khứ.
Chính tham vọng đưa đến lo âu, rồi lo âu đưa đến phiền muộn, căng thẳng, mệt mỏi và suy nhược.
Chúng ta không thể trở về quá khứ để làm lại những
việc đã rồi, cũng không thể đến trước
tương lai để thực hiện những gì chưa đến. Cho nên người Anh có hai câu tục ngữ rất phù hợp với bí
quyết sống không lo âu phiền muộn này.
Họ nói rằng: "Let bygones be bygones" hãy để cho những gì đã qua qua đi, và "Never trouble till
trouble troubles you" đừng bao giờ lo
âu phiền muộn khi những muộn phiền chưa thực sự đến.
Ngay trong hiện tại chúng ta cũng tự tạo cho mình
quá nhiều ước mơ, nhiều tham đắm, nhiều
dính mắc, nhiều sở hữu, nhiều mối quan hệ thân thù trong công việc, trong đời sống, trong danh vọng,
địa vị... nói chung là trong tài, tình,
danh, lợi nên lo âu phiền muộn là hệ quả tất yếu không sao tránh khỏi.
Đức Phật
dạy trong Mangala sutta (Hạnh Phúc Kinh):
Khi xúc
chạm việc đời
Tâm
không động, không sầu
Tự tại
và vô nhiễm
Là Phúc
lành cao thượng.
Muốn được như vậy, chúng ta cần phải can đảm đối
mặt với thực tại, để thấy rõ mình hầu tự
giải phóng mình ra khỏi những nguyên nhân gây ra lo âu phiền muộn, thì mới có thể tự tại vô nhiễm
giữa cuộc đời đầy ưu phiền, nhiệt não.
Tóm lại, mười một yếu tố trên chỉ là những gợi ý
có tính cơ bản giữa vô số điều kiện giúp
chúng ta sống một đời sống hạnh phúc, lương thiện hầu đóng góp cho đời vẻ đẹp của chân thiện mỹ
Trích trong “Con Đường Hạnh Phúc”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét