Tại sao
cái tôi, cái “égo” của người Việt lớn thế? Tôi gặp không biết bao nhiêu người
vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân. Không phải chỉ vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà
gào khản cổ: Tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá, tại sao tôi tài ba đến thế ?
Một lần
ngồi nhậu với 5 ông, có cảm tưởng ngồi với 5 giải Nobel văn chương. Những ông
như vậy, nhan nhản. Nói “ông”, vì hầu như đó là một cái bệnh độc quyền của đàn
ông. Như ung thư vú là bệnh của đàn bà.
In một
hai cuốn sách tào lao tặng bố vợ, nghĩ mình ngồi chung một chiếu với Marcel
Proust, Victor Hugo. Làm vài bài thơ, câu trên vần (hay không) với câu dưới,
nghĩ mình là Baudelaire, Nguyễn Du tái sinh. Lập một cái đảng có ba đảng viên,
kể cả em gái và mẹ vợ, nghĩ mình là lãnh tụ, ăn nói như lãnh tụ, đi đứng, tắm
rửa như lãnh tụ. Viết vài bài lăng nhăng, đầu Ngô mình Sở, nghĩ mình là triết
gia, trí thức, sẵn sàng dẫn dân tộc đi lên (hay đi xuống). Học gạo được cái
bằng (chưa nói tới chuyện mua được cái bằng), nghĩ mình đã kiếm ra điện và nước
nóng.
●Tôi, tôi, tôi
Một ông
bạn in một tấm danh thiếp khổ lớn, dày đặc những chức tước, trong đó có “nhà
nghiên cứu”. Những người quen không biết ông ta nghiên cứu cái gì, lúc nào. Tôi
đáng nhận là nhà nghiên cứu hơn, vì thỉnh thoảng vẫn vào Google tìm mẹo trị mắc
xương cá, hay cách nấu canh hẹ tàu hũ.
Nghĩ
cũng lạ, cái TÔI to tổ bố ở một xứ như Việt Nam. Việt Nam, xứ của văn hoá Phật
giáo, một tôn giáo coi cái ngã là hư cấu, cái tôi không có thực. Nơi chịu ảnh
hưởng Lão giáo, những người đã ra suối rửa tai khi nghe thiên hạ nhắc tới tên
mình. Nơi người Công giáo thực hành đạo nhiệt thành, và Công giáo coi vị tha,
nghĩ tới người khác, là đức tính hàng đầu.
Không lẽ
người Việt không hiểu tôn giáo mình đang theo?
Có ai đã
gặp một người Nhật vỗ ngực: tôi, tôi, tôi. Nói chuyện với người Nhật, trong
những cơ hội hơi chính thức, chưa gì họ đã mang giấy bút ra ghi chép. Làm như
những điều bạn nói là khuôn vàng, thước ngọc.
●Tôi là chân lý
Nước
Việt nghèo, chậm tiến, lạc hậu. Đáng lẽ người Việt phải khiêm nhượng, biết
người, biết mình. Nhưng không, trong từ điển cá nhân của người Việt không có
chữ khiêm tốn. Nhiều lần tôi gân cổ cãi với bạn bè, về nhà nghĩ: Không chừng nó
có lý. Tại sao không nhìn nhận ngay? Bởi vì cái tôi nó lớn quá.
Ở đâu
cũng có những cái tôi, nhưng ở người Việt, nó đạt một tỷ số đáng ngại. Mỗi lần,
hiếm hoi, gặp một người đồng hương có khả năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng:
Ông nội này mất gốc rồi.
Thảo
luận với người Việt rất khó, vì ai cũng nghĩ là mình nắm chân lý trong tay.
Nghĩ khác là xúc phạm ông ta, xúc phạm Chân lý, bôi nhọ sự thật. Phải căm thù,
phải tiêu diệt, phải triệt hạ, phải tố cáo, chụp mũ.
Cái tôi
lớn, phải chăng đó là nét đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm? Trong cái
kiêu hãnh lố bịch của người “mang dép râu mà đi vào vũ trụ” có cái tự ti của
những người vẫn mang dép râu ở thế kỷ 20, 21.
Trong y
học, égocentrisme là một cái bệnh, pathologie. Và trong 9 trên 10 trường hợp,
những người có mặc cảm tự cao, tự đại (complexe de supériorité) là để che đậy
tự ti mặc cảm (complexe d’infériorité).
Những
người có thực tài rất khiêm nhường, vì họ không so sánh với người khác. Họ so
sánh mình với mình, so sánh mình hôm nay với mình hôm qua, so sánh tác phẩm mới
với tác phẩm cũ của chính mình. Và thường thường thất vọng.
Khi một
nghệ sĩ thoả mãn với tác phẩm của mình, anh ta hết là nghệ sĩ. Anh ta không tìm
tòi nữa, anh ta về hưu. Như một công chức, một tài xế xe đò về hưu.
●Đèn dầu và đèn điện
Thomas
Edison nói nếu hài lòng với đèn dầu, tìm cách cải thiện đèn dầu, sẽ không bao
giờ kiếm ra điện. Người Việt ta dễ thoả mãn quá, dễ kiêu hãnh quá, dễ “tự
sướng” quá. Hậu quả là cái gì của ta nó cũng nho nhỏ. Cùng lắm là xinh xắn, dễ
thương, nhưng đồ sộ, vĩ đại thì không có. Không thể có. Tham vọng nhỏ, thành
quả nhỏ.
Pablo
Picasso khi thành công, được ca tụng ở “période rose” (thời kỳ hồng), nếu thỏa
mãn, sẽ không có “période bleue”, thời kỳ xanh. Nếu thoả mãn với “période
bleue” sẽ không có tranh trừu tượng, đưa hội họa đi vạn dặm. Một giai thoại:
Picasso mời bạn bè ăn tiệm. Cuối bữa ăn, gọi tính tiền. Chủ tiệm nói xin miễn
chuyện tiền bạc, được tiếp Picasso là hân hạnh rồi. Pablo vẽ vài nét trên tấm
khăn phủ bàn, tặng chủ tiệm. Ông này nói xin maître ký tên. Picasso trả lời:
Tôi chỉ trả bữa cơm, không muốn mua tiệm ăn.
Nếu
Picasso là người Việt, sẽ thấy đời mình đã quá đủ để thoả mãn: vua biết mặt,
chúa biết tên, chữ ký đáng ngàn vàng, chỉ việc ngồi hưởng và chiêm ngưỡng dung
nhan mình. May mắn cho hội họa, ông ta là người Tây Ban Nha, hì hục tìm tòi cho
tới chết.
Mỗi lần
nghe, hay coi Jean Marie Le Clézio, Patrick Modiano trong những chương trình
văn học trên France Culture, hay trên France 5, ít người nghĩ họ đã chiếm giải
Nobel Văn chương.
Họ khiêm
nhượng, ngập ngừng, do dự, gần như cáo lỗi sắp sửa nói những điều tào lao.
Le
Clézio, Nobel 2008, khoanh tay, chăm chú nghe một tác giả vừa chân ướt chân ráo
vào nghề, nói về một cuốn sách đầu tay. Modiano, Nobel 2014, tìm chữ một cách
khó khăn, ngượng ngập, ít khi chấm dứt một câu, như muốn nói: Thôi, bỏ qua đi,
những điều tôi muốn nói chẳng có gì đáng nghe. Ông ta thực sự ngạc nhiên không
hiểu tại sao có người nghĩ đến mình để trao giải. Ông ta nói có người đọc sách
của mình đã là một phép lạ.
●Người và ta
Những
năm đầu ở Pháp, có thời tôi cư ngụ Rue Marcadet, Paris. Bên cạnh là một cặp vợ
chồng già, hiền lành, bình dị như một cặp thư ký hay công nhân về hưu. Mỗi lần
gặp ở thang máy, bà vồn vã chào, hỏi thăm đủ chuyện. Thỉnh thoảng ông mời vào
nhà, uống trà, hỏi chuyện về Phật giáo mà ông nói đọc nhiều, nhưng có điều không
hiểu. Thí dụ ông muốn so sánh khái niệm về Niết bàn của Phật giáo với thiên
đàng của Thiên Chúa giáo.
Ông là
một người Công giáo thuần thành, nhưng muốn tìm hiểu về những tôn giáo khác.
Tuyệt
nhiên không bao giờ ông bà nói về mình. Nếu không coi TV, chắc không bao giờ
tôi biết bà là Yvonne Loriot, danh cầm hàng đầu của Pháp, chiếm giải nhất 7 lần
khi học ở Conservatoire de Paris, trước khi trở thành một giáo sư âm nhạc có uy
tín.
Ông là
Olivier Messaien, một trong những tác giả nhạc cổ điển lớn nhất của hậu bán thế
kỷ 20. Rất nhiều các nhạc sư, nhạc trưởng nổi tiếng ở Âu Châu, như Pierre
Boulez, Iannis Xenakis hãnh diện là đệ tử của ông. Tác phẩm opéra
“Saint-Francois d’Assise”của ông được trình diễn trên khắp thê giới, được đón
nhận như những tác phẩm của Mozart, Beethoven.
Ông bà
sống trong một căn nhà bình dân, ăn uống đơn giản như một cặp vợ chồng nghèo.
Tiền bản quyền nhạc đem tặng – một cách kín đáo – các hội từ thiện, hay giúp
trùng tu nhà thờ Notre Dame de Lorette gần nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà theo ông
vào rừng, thu thanh để nghiên cứu tiếng chim hót.
Ai biết
hai ông bà già, lễ độ, gần như vụng về, đang xếp hàng mua ổ bánh mì, là những
nhân vật chiếm chỗ lớn trong bất cứ một tài liệu nào về âm nhạc cổ điển cận
đại, tuần trước còn là thượng khách của hoàng gia Thụy Điển.
Khi nào
ta có những người như Modiano, Le Clézio, Messaien – chưa nói tới tài năng, chỉ
nói tới thái độ khiêm tốn – Việt Nam sẽ là một dân tộc trưởng thành. Trong khi
chờ đợi, chúng ta tiếp tục leo lên nóc nhà, gào: Tại sao tôi tài giỏi quá như
vậy? Khi gào mỏi, leo xuống, đóng áo thụng vái nhau.
Đó cũng
là một trò vui, nếu hậu quả không nghiêm trọng. Chúng ta đều đồng ý với nhau là
đất nước đang trên bờ vực thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn. Nhưng chúng
ta không ngồi nổi với nhau, vì cái TÔI nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
●Từ Thức
(Từ Thức
là bút hiệu của ông Trần Công Sung, cựu ký giả Việt Tấn Xã (Việt Nam Thông Tấn
Xã, cơ quan trực thuộc Bộ Thông Tin Việt Nam Cộng Hòa). Hiện cư ngụ tại Paris,
Pháp.)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét