Giải mã
phát ngôn Lý Hiển Long, cuộc chiến lợi ích
Tác giả
bí ẩn NLA đã đưa ra giả thuyết.
(Ha ha,
bao giờ cũng vậy, khi xuất hiện một vấn đề bí rị về tư liệu và mơ hồ về chính
trị thì lập tức có một Facebooker mới te giải thích đầy đủ và gợi mở, còn hơn
cả sách trắng chính phủ)
Mời anh
chị xem và có ý kiến:
“Vài
dòng về Kênh Kra... và vì sao Lý Hiển Long lại đánh Việt Nam lúc này!
Cho đến
bây giờ, các tàu thuyền lưu thông từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương và ngược
lại sẽ phải đi qua eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra. Eo
biển này dài khoảng 1000 km, bề ngang hẹp, chỗ hẹp nhất chưa tới 2.5km với độ
sâu khoảng 25m. Các tàu thuyền chở dầu và hàng hóa có trọng tải lớn khi đi qua
đây gặp rất nhiều trở ngại nên thường phải chạy vòng xuống phía Nam của đảo
Sumatra để đi qua eo biển Lambock, rộng và sâu khoảng 250m. Không chỉ vậy,
lượng tàu thuyền đi qua eo biển Malacca ngày càng gia tăng làm cho sự lưu thông
ở đây bị đình trệ. Đó là chưa kể, eo Malacca là thánh địa cướp biển, hải tặc
Somalia tính ra chỉ là đám nghiệp dư.
Khi kênh
đào Kra qua Thái hoàn thành, tàu bè sẽ tiết kiệm được khoảng 1000 km hải trình
và giảm nguy cơ bị cướp đi nhiều lần. Tàu cướp biển thường là tàu nhỏ, khó di
chuyển quá xa bờ và hải quân Việt Nam thì không hề "hiền" tí nào.
Khu vực
hiện nay xuất khẩu hàng container từ biển Ấn và các khu vực châu Phi qua các
nước phát triển đang phải đi thông qua rất nhiều các hải phận, quan trọng nhất
là phải đi xuống cảng Sing, để từ cảng Sing xuất đi (lên).
200 năm
nay, Singapore đã hưởng lợi từ vị trí chiến lược của eo Malacca. Nằm trên 1
trong các tuyến trung chuyển hàng hóa nhộn nhịp nhất thế giới giúp đảo quốc này
luôn có nguồn thu từ tàu bè qua lại. Nhưng khi kênh Kra hoàn thành thì xin lỗi
các bạn, Việt Nam sẽ tiếp quản cái vị trí thơm tho đấy.
Nếu kênh
đào Kra xuất hiện thì hàng hải sẽ chỉ đi tắt qua Thailand chứ ai hơi đâu mà đi
xuống Sing rồi đi lên để làm gì.
Điều đó
chả khác gì cắt đứt nguồn sống của Sing. Các bạn nghĩ coi cái gì làm nên cú
hích để nền kinh tế Sing nhảy lên vượt bậc? Cái gì làm nên cú hích cho các khu
vực cảng Manila, Thượng Hải phát triển lên vượt bậc?!.. Đó là "Cảng trung
chuyển, cảng thương mại hàng hóa đường biển đó"!... và năm ngoái cũng thời
điểm này Việt Nam đang chuẩn bị thông qua Dự thảo Luật đơn vị hành chinh - kinh
tế đặc biệt, nếu thông qua thì giờ Việt nam đã và đang xây dựng Vân Phong thành
"Cảng Trung Chuyển Quốc tế Vịnh Vân Phong", các bạn biết cái cảng này
lớn cỡ nào không ? Cảng trung chuyển, nó giống như nói theo kiểu dễ hiểu:
"CHỢ ĐẦU MỐI trên biển".
Quan
trọng là từ Việt Nam, hàng hóa sẽ xuất đi trực tiếp ra biển lớn, ra đường thông
thương quốc tế, mà không phải đi qua một nước thứ 3 nào đó, từ đó chi phí về
thuế quan sẽ là rẻ nhất quả đất đúng không ? Đồng nghĩa với việc lượng hàng hóa
nhập vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam xuất đi đều sẽ giảm nhiều thứ thuế, các giao
dịch thương mại tại Việt Nam ở khu cảng biển cũng sẽ thúc đẩy nguồn "ngoại
tệ" lưu chuyển vào Việt Nam, điều đó càng kích phát hoạt động thương mại
trong nước được phát huy. Đồng thời, cũng từ đây các nhà đầu tư khác cũng sẽ
kéo vào Việt Nam để đầu tư, đặt văn phòng đại diện và thậm chí là chuyển hệ
thống kinh doanh để bù trừ cho chi phí thuế ở các khu vực đắt đỏ trước đây!
niệm
hoàn toàn khác với "Đặc khu kinh tế", cái cụm từ đặc khu này do báo
chí giật tít lên chứ ngay trong Luật chả có chữ nào ghi là "Đặc khu!"
Vậy các
bạn nghĩ coi AI LÀ NGƯỜI KHÔNG MUỐN VIỆT NAM có thể thu lợi từ Kênh Kra và cực
kỳ không muốn thấy sự phát triển 3 khu vực kinh tế đặc biệt nhất lẫn "Cảng
Trung Chuyển Quốc tế Vịnh Vân Phong" ?
Còn về
Lý Hiển Long tại sao lại đánh phá vào lúc này. Bởi sắp tới Quốc hội chuẩn bị
nhóm họp các Dự thảo Luật, trong đó thông tin về việc Dư thảo Luật Đơn vị hành
chính - kinh tế đặc biệt sẽ được đem ra bàn luận lại đã xuất hiện từ tháng
5/2019 trên mạng rồi.
Giờ các
bạn bảo "chơi bẩn" với Lý Hiển Long bởi lão ấy không xứng phải
"chơi Quân tử". Đạo lý từ xưa các cụ dạy rồi: "đối với bọn tiểu
nhân thì cần phải thể hiện quân tử ra mặt nhưng sau lưng đâm không trượt phát
nào"... đằng này các bạn lại toàn đi làm ngược lại!... Thế thì lão ấy càng
có lợi thế tiếng nói với quốc tế để tẩy chay Việt Nam, thử hỏi cộng đồng thế
giới tin lời 01 lão Thủ tướng hay tin vào 01 đám người ngay cả nói đạo lý cũng
không có cứ chăm chăm đi phá là chính!... Các cụ nhà ta xưa nay có câu:
"Trường kỳ Kháng chiến ắt thành công!" các bạn quên rồi à, hay là
không hiểu bản chất câu nói này!
(hết trích dẫn)
Theo tìm
hiểu của chúng tôi kênh đào Kra có thể mang đến lợi ích cho VN đặc biệt là Phú
Quốc nhưng đã bị Thái Lan và Singapore tìm mọi cách làm chậm tiến độ.Dù ai đầu
tư kênh Kra thì VN đều hưởng lợi, vì lợi thế địa lý vì nền kinh tế có độ mở
lớn…
Kênh đào
Kra là một dự án đề xuất đào một con kênh lớn qua miền nam Thái Lan để giúp cải
thiện giao thông trong khu vực. Theo kế hoạch xây dựng kênh đào Kra có chiều
rộng 400m, chiều sâu 25m và dài 135km nối liền từ Ấn Độ Dương tới vịnh Thái
Lan.
Năm
1677, người Pháp đã đưa ra ý tưởng đào kênh tại nơi hẹp nhất của eo đất này để
thông hai biển Andaman và vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, với kỹ thuật đương thời thì
ý tưởng đó không thể trở thành hiện thực được.
Năm
1773, để tăng cường khả năng phòng thủ đất nước từ phía biển Andaman, vua Rama
I của Thái Lan đã sai em trai nghiên cứu kế hoạch đào một con kênh, song kế
hoạch này cũng không thành hiện thực.
Năm
1882, Ferdinand de Lesseps, Tử tước xứ Lesseps, người đã chỉ huy đào kênh Suez,
tới thăm eo đất Kra và hứa sẽ giúp đào kênh này. Tuy nhiên, vào năm 1897 thì
nước Anh không muốn cảng Singapore bị mất ưu thế, nên đã cùng với Thái Lan ký
một hiệp định về việc không đào kênh qua eo đất Kra.
Năm
1973, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản và Pháp đã từng đề xuất thực hiện một vụ nổ hạt
nhân quy mô nhỏ để đào con kênh này, nhưng kế hoạch cũng không được thực hiện.
Hiện nay Trung Quốc mới chính là thế lực mong muốn giành quyền xây dựng và kiểm
soát con kênh này nhất
Năm
2015, sau nhiều năm dừng triển khai kênh đào Kra thì Trung Quốc đã lên kế hoạch
khởi động lại dự án kênh đào nhân tạo lớn nhất khu vực châu Á. Kênh Kra dự kiến
được xây dựng với chiều dài 135km, nối liền Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan. Với
kinh phí khoảng 35 tỷ USD, kênh đào Kra hứa hẹn sẽ thu hút hơn 30% lượng hàng
hóa hiện tại đang đi qua Singapore và thay đổi hoàn toàn cục diện hàng hải khu
vực.
Thủ
tướng Thái Lan, bày tỏ quan ngại với công chúng với tuyên bố rằng ông không ủng hộ dự án vì nó có
thể góp phần chia cắt thêm đất nước, nơi hiện tại vẫn còn nhiều cuộc binh biến
và tình hình chính trị không ổn định ở phía Nam
Nếu như
tiếp tục triển khai dự án mang tên kênh đào Kra, các nhà vận động kênh đào của
đất nước Thái sẽ nghiêng về phương án xây dựng một liên minh các nhà đầu tư -
tài trợ quốc tế, nhằm tránh tình trạng quốc gia duy nhất (Trung Quốc) hưởng lợi
từ kênh đào và các hạ tầng cảng liên quan.
Với kênh
đào Kra, hoạt động thương mại quốc tế gia tăng từ sự vận chuyển hàng hóa bằng
đường biển sẽ làm thay đổi bộ mặt của những thành phố trong vùng duyên hải Việt
Nam, Cambodia, Myanmar và đặc biệt là đặc khu Phú Quốc.
Nền kinh
tế Việt Nam với thương mại hải cảng lớn đến 90% tổng lượng hàng hóa được vận
chuyển bằng đường biển và đây là cơ hội rất lớn để đất nước tăng cường phát
triển kinh tế hàng hải.
Với lợi
thế về địa lý, các cảng biển nước sâu tại khu vực phía Nam Việt Nam nói chung
và Phú Quốc nói riêng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các cảng biển tại Singapore
vì lộ trình hàng hải sẽ chuyển về phía bờ biển Việt Nam khi tàu thuyền từ Thái
Bình Dương đi vào Biển Đông và Vịnh Thái Lan trước khi đi qua kênh đào Kra thay
vì hàng hải gần bờ biển các đảo của Malaysia, Indonesia và Philippines trước
khi đi vào eo biển Malacca.
Trung
Quốc muốn đơn phương hóa kênh đào Kra Kênh đào này sẽ mở rộng vành đai kinh tế,
tăng cường sức mạnh quân sự của hải quân Trung Quốc. Dự án này có những rủi ro
chính trị nhất định, vì liên quan chặt chẽ tới môi trường chính trị của các
nước trong khu vực Đông Nam Á và quan hệ Mỹ – Thái.
Singapore
là quốc gia không hề mong dự án kênh đào Kra triển khai, quốc đảo này ra sức
phản đối việc xây dựng Kra nhưng họ đồng thời cũng rất thực dụng khi các nhà
đầu tư lớn của quốc đảo này cam kết rót vốn vào Phú Quốc, bởi ưu thế về vị trí
siêu chiến lược trong khu vực Đông Nam Á.
Khi kênh
đào này khai thông, tuyến đường hàng hải Quốc tế sẽ chạy dọc và bó sát các
thành phố duyên hải Việt Nam từ Phú Quốc đến Vịnh Vân Phong. Vùng Vịnh Thái Lan
thuộc lãnh hải Việt Nam sẽ trở nên nhộn nhịp và PHÚ QUỐC với lợi thế vị trí
trọng điểm khu vực cùng cơ sở hạ tầng tốt có thể cạnh tranh với các cảng lớn
khác trong vùng.
Hiện tại
Phú Quốc xây dựng và triển khai “Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc” với diện
tích 179.3ha có vốn đầu tư 1644 tỷ đồng. Đây là Cảng hành khách đa chức năng
đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu khách du
lịch và hàng hóa công suất lớn, tạo động lực phát triển cho đảo Phú Quốc.
Với mối
liên hệ đặc biệt mang tên “kênh đào Kra và Phú Quốc”, trong một tương lai khi
kênh đào Kra chính thức đi vào hoạt động, người Việt Nam sẽ có thể kỳ vọng đảo
ngọc Phú Quốc trở thành một Singapore thứ hai tại châu Á và hơn thế.
Ok, đó
là lý do cho phát ngôn Tứ mã nan truy của ông Lý Hiển Long…
(Bài
viết có sử dụng hình ảnh và tư liệu của Dandautu-Cảm ơn nhóm tác giả)
Sưu Tầm đọc để biết về Thái Bình Dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét