XIN CHÀO VÀ CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI BLOGSPOT.COM CỦA LUU VAN CHUONG

Thứ Năm, 10 tháng 6, 2021

Kênh đào Kra

 

Giải mã phát ngôn Lý Hiển Long, cuộc chiến lợi ích

Tác giả bí ẩn NLA đã đưa ra giả thuyết.

(Ha ha, bao giờ cũng vậy, khi xuất hiện một vấn đề bí rị về tư liệu và mơ hồ về chính trị thì lập tức có một Facebooker mới te giải thích đầy đủ và gợi mở, còn hơn cả sách trắng chính phủ)

Mời anh chị xem và có ý kiến:

“Vài dòng về Kênh Kra... và vì sao Lý Hiển Long lại đánh Việt Nam lúc này!

Cho đến bây giờ, các tàu thuyền lưu thông từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương và ngược lại sẽ phải đi qua eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra. Eo biển này dài khoảng 1000 km, bề ngang hẹp, chỗ hẹp nhất chưa tới 2.5km với độ sâu khoảng 25m. Các tàu thuyền chở dầu và hàng hóa có trọng tải lớn khi đi qua đây gặp rất nhiều trở ngại nên thường phải chạy vòng xuống phía Nam của đảo Sumatra để đi qua eo biển Lambock, rộng và sâu khoảng 250m. Không chỉ vậy, lượng tàu thuyền đi qua eo biển Malacca ngày càng gia tăng làm cho sự lưu thông ở đây bị đình trệ. Đó là chưa kể, eo Malacca là thánh địa cướp biển, hải tặc Somalia tính ra chỉ là đám nghiệp dư.

Khi kênh đào Kra qua Thái hoàn thành, tàu bè sẽ tiết kiệm được khoảng 1000 km hải trình và giảm nguy cơ bị cướp đi nhiều lần. Tàu cướp biển thường là tàu nhỏ, khó di chuyển quá xa bờ và hải quân Việt Nam thì không hề "hiền" tí nào.

Khu vực hiện nay xuất khẩu hàng container từ biển Ấn và các khu vực châu Phi qua các nước phát triển đang phải đi thông qua rất nhiều các hải phận, quan trọng nhất là phải đi xuống cảng Sing, để từ cảng Sing xuất đi (lên).

200 năm nay, Singapore đã hưởng lợi từ vị trí chiến lược của eo Malacca. Nằm trên 1 trong các tuyến trung chuyển hàng hóa nhộn nhịp nhất thế giới giúp đảo quốc này luôn có nguồn thu từ tàu bè qua lại. Nhưng khi kênh Kra hoàn thành thì xin lỗi các bạn, Việt Nam sẽ tiếp quản cái vị trí thơm tho đấy.

Nếu kênh đào Kra xuất hiện thì hàng hải sẽ chỉ đi tắt qua Thailand chứ ai hơi đâu mà đi xuống Sing rồi đi lên để làm gì.

Điều đó chả khác gì cắt đứt nguồn sống của Sing. Các bạn nghĩ coi cái gì làm nên cú hích để nền kinh tế Sing nhảy lên vượt bậc? Cái gì làm nên cú hích cho các khu vực cảng Manila, Thượng Hải phát triển lên vượt bậc?!.. Đó là "Cảng trung chuyển, cảng thương mại hàng hóa đường biển đó"!... và năm ngoái cũng thời điểm này Việt Nam đang chuẩn bị thông qua Dự thảo Luật đơn vị hành chinh - kinh tế đặc biệt, nếu thông qua thì giờ Việt nam đã và đang xây dựng Vân Phong thành "Cảng Trung Chuyển Quốc tế Vịnh Vân Phong", các bạn biết cái cảng này lớn cỡ nào không ? Cảng trung chuyển, nó giống như nói theo kiểu dễ hiểu: "CHỢ ĐẦU MỐI trên biển".

Quan trọng là từ Việt Nam, hàng hóa sẽ xuất đi trực tiếp ra biển lớn, ra đường thông thương quốc tế, mà không phải đi qua một nước thứ 3 nào đó, từ đó chi phí về thuế quan sẽ là rẻ nhất quả đất đúng không ? Đồng nghĩa với việc lượng hàng hóa nhập vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam xuất đi đều sẽ giảm nhiều thứ thuế, các giao dịch thương mại tại Việt Nam ở khu cảng biển cũng sẽ thúc đẩy nguồn "ngoại tệ" lưu chuyển vào Việt Nam, điều đó càng kích phát hoạt động thương mại trong nước được phát huy. Đồng thời, cũng từ đây các nhà đầu tư khác cũng sẽ kéo vào Việt Nam để đầu tư, đặt văn phòng đại diện và thậm chí là chuyển hệ thống kinh doanh để bù trừ cho chi phí thuế ở các khu vực đắt đỏ trước đây!

niệm hoàn toàn khác với "Đặc khu kinh tế", cái cụm từ đặc khu này do báo chí giật tít lên chứ ngay trong Luật chả có chữ nào ghi là "Đặc khu!"

Vậy các bạn nghĩ coi AI LÀ NGƯỜI KHÔNG MUỐN VIỆT NAM có thể thu lợi từ Kênh Kra và cực kỳ không muốn thấy sự phát triển 3 khu vực kinh tế đặc biệt nhất lẫn "Cảng Trung Chuyển Quốc tế Vịnh Vân Phong" ?

Còn về Lý Hiển Long tại sao lại đánh phá vào lúc này. Bởi sắp tới Quốc hội chuẩn bị nhóm họp các Dự thảo Luật, trong đó thông tin về việc Dư thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ được đem ra bàn luận lại đã xuất hiện từ tháng 5/2019 trên mạng rồi.

Giờ các bạn bảo "chơi bẩn" với Lý Hiển Long bởi lão ấy không xứng phải "chơi Quân tử". Đạo lý từ xưa các cụ dạy rồi: "đối với bọn tiểu nhân thì cần phải thể hiện quân tử ra mặt nhưng sau lưng đâm không trượt phát nào"... đằng này các bạn lại toàn đi làm ngược lại!... Thế thì lão ấy càng có lợi thế tiếng nói với quốc tế để tẩy chay Việt Nam, thử hỏi cộng đồng thế giới tin lời 01 lão Thủ tướng hay tin vào 01 đám người ngay cả nói đạo lý cũng không có cứ chăm chăm đi phá là chính!... Các cụ nhà ta xưa nay có câu: "Trường kỳ Kháng chiến ắt thành công!" các bạn quên rồi à, hay là không hiểu bản chất câu nói này!

 (hết trích dẫn)

Theo tìm hiểu của chúng tôi kênh đào Kra có thể mang đến lợi ích cho VN đặc biệt là Phú Quốc nhưng đã bị Thái Lan và Singapore tìm mọi cách làm chậm tiến độ.Dù ai đầu tư kênh Kra thì VN đều hưởng lợi, vì lợi thế địa lý vì nền kinh tế có độ mở lớn…

Kênh đào Kra là một dự án đề xuất đào một con kênh lớn qua miền nam Thái Lan để giúp cải thiện giao thông trong khu vực. Theo kế hoạch xây dựng kênh đào Kra có chiều rộng 400m, chiều sâu 25m và dài 135km nối liền từ Ấn Độ Dương tới vịnh Thái Lan.

Năm 1677, người Pháp đã đưa ra ý tưởng đào kênh tại nơi hẹp nhất của eo đất này để thông hai biển Andaman và vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, với kỹ thuật đương thời thì ý tưởng đó không thể trở thành hiện thực được.

Năm 1773, để tăng cường khả năng phòng thủ đất nước từ phía biển Andaman, vua Rama I của Thái Lan đã sai em trai nghiên cứu kế hoạch đào một con kênh, song kế hoạch này cũng không thành hiện thực.

Năm 1882, Ferdinand de Lesseps, Tử tước xứ Lesseps, người đã chỉ huy đào kênh Suez, tới thăm eo đất Kra và hứa sẽ giúp đào kênh này. Tuy nhiên, vào năm 1897 thì nước Anh không muốn cảng Singapore bị mất ưu thế, nên đã cùng với Thái Lan ký một hiệp định về việc không đào kênh qua eo đất Kra.

Năm 1973, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản và Pháp đã từng đề xuất thực hiện một vụ nổ hạt nhân quy mô nhỏ để đào con kênh này, nhưng kế hoạch cũng không được thực hiện. Hiện nay Trung Quốc mới chính là thế lực mong muốn giành quyền xây dựng và kiểm soát con kênh này nhất

Năm 2015, sau nhiều năm dừng triển khai kênh đào Kra thì Trung Quốc đã lên kế hoạch khởi động lại dự án kênh đào nhân tạo lớn nhất khu vực châu Á. Kênh Kra dự kiến được xây dựng với chiều dài 135km, nối liền Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan. Với kinh phí khoảng 35 tỷ USD, kênh đào Kra hứa hẹn sẽ thu hút hơn 30% lượng hàng hóa hiện tại đang đi qua Singapore và thay đổi hoàn toàn cục diện hàng hải khu vực.

Thủ tướng Thái Lan, bày tỏ quan ngại với công chúng với  tuyên bố rằng ông không ủng hộ dự án vì nó có thể góp phần chia cắt thêm đất nước, nơi hiện tại vẫn còn nhiều cuộc binh biến và tình hình chính trị không ổn định ở phía Nam

Nếu như tiếp tục triển khai dự án mang tên kênh đào Kra, các nhà vận động kênh đào của đất nước Thái sẽ nghiêng về phương án xây dựng một liên minh các nhà đầu tư - tài trợ quốc tế, nhằm tránh tình trạng quốc gia duy nhất (Trung Quốc) hưởng lợi từ kênh đào và các hạ tầng cảng liên quan.

Với kênh đào Kra, hoạt động thương mại quốc tế gia tăng từ sự vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sẽ làm thay đổi bộ mặt của những thành phố trong vùng duyên hải Việt Nam, Cambodia, Myanmar và đặc biệt là đặc khu Phú Quốc.

Nền kinh tế Việt Nam với thương mại hải cảng lớn đến 90% tổng lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển và đây là cơ hội rất lớn để đất nước tăng cường phát triển kinh tế hàng hải.

Với lợi thế về địa lý, các cảng biển nước sâu tại khu vực phía Nam Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các cảng biển tại Singapore vì lộ trình hàng hải sẽ chuyển về phía bờ biển Việt Nam khi tàu thuyền từ Thái Bình Dương đi vào Biển Đông và Vịnh Thái Lan trước khi đi qua kênh đào Kra thay vì hàng hải gần bờ biển các đảo của Malaysia, Indonesia và Philippines trước khi đi vào eo biển Malacca.

Trung Quốc muốn đơn phương hóa kênh đào Kra Kênh đào này sẽ mở rộng vành đai kinh tế, tăng cường sức mạnh quân sự của hải quân Trung Quốc. Dự án này có những rủi ro chính trị nhất định, vì liên quan chặt chẽ tới môi trường chính trị của các nước trong khu vực Đông Nam Á và quan hệ Mỹ – Thái.

Singapore là quốc gia không hề mong dự án kênh đào Kra triển khai, quốc đảo này ra sức phản đối việc xây dựng Kra nhưng họ đồng thời cũng rất thực dụng khi các nhà đầu tư lớn của quốc đảo này cam kết rót vốn vào Phú Quốc, bởi ưu thế về vị trí siêu chiến lược trong khu vực Đông Nam Á.

Khi kênh đào này khai thông, tuyến đường hàng hải Quốc tế sẽ chạy dọc và bó sát các thành phố duyên hải Việt Nam từ Phú Quốc đến Vịnh Vân Phong. Vùng Vịnh Thái Lan thuộc lãnh hải Việt Nam sẽ trở nên nhộn nhịp và PHÚ QUỐC với lợi thế vị trí trọng điểm khu vực cùng cơ sở hạ tầng tốt có thể cạnh tranh với các cảng lớn khác trong vùng.

Hiện tại Phú Quốc xây dựng và triển khai “Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc” với diện tích 179.3ha có vốn đầu tư 1644 tỷ đồng. Đây là Cảng hành khách đa chức năng đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu khách du lịch và hàng hóa công suất lớn, tạo động lực phát triển cho đảo Phú Quốc.

Với mối liên hệ đặc biệt mang tên “kênh đào Kra và Phú Quốc”, trong một tương lai khi kênh đào Kra chính thức đi vào hoạt động, người Việt Nam sẽ có thể kỳ vọng đảo ngọc Phú Quốc trở thành một Singapore thứ hai tại châu Á và hơn thế.

Ok, đó là lý do cho phát ngôn Tứ mã nan truy của ông Lý Hiển Long…

(Bài viết có sử dụng hình ảnh và tư liệu của Dandautu-Cảm ơn nhóm tác giả)

Sưu Tầm đọc để biết về Thái Bình Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét