Một bài viết rất sâu sắc và chính xác về tình hình biển Đông mà tất cả chúng ta và thế giới cần biết.
SỰ THẬT CẦN BIẾT VỤ “TÀU SÂN BAY KHOAN DẦU” HD981 CỦA TRUNG QUỐC XÂM PHẠM VIỆT NAM
Tác giả Nguyễn Ngọc Long
SỰ THẬT CẦN BIẾT VỤ “TÀU SÂN BAY KHOAN DẦU” HD981 CỦA TRUNG QUỐC XÂM PHẠM VIỆT NAM
Tác giả Nguyễn Ngọc Long
Mới đây, trên trang fanpage Na Son Photographer cho đăng tải một “câu
hỏi” với mục đích chỉ trích việc Việt Nam không đưa “tàu ngầm lớp hộ vệ”
ra ngăn chặn HD981 với nội dung như trích dẫn dưới đây:
“Một cái giàn khoan semi-sub tối tân nhất như cái trong hình này nếu tự
chạy thì có thể đạt tối đa 3 hải lý/giờ. Nếu có tàu dịch vụ kéo (tug
boat) thì tốc độ di chuyển cũng nhanh hơn đôi chút và khó vượt được 7
hải lý/giờ do kích thước to lớn cồng kềnh của nó.
Cái giàn CNOOC Hải Dương-981 của Tàu chắc cũng không thể di chuyển
nhanh hơn. Vậy là trong mấy ngày trước nó được đưa vào biển Đông rất
chậm rãi, từ từ. Nhà cháu chả hiểu khi ấy mấy cụ Đinh Tiên Hoàng (lớp hộ
vệ Gepard gì đó hiện đại kinh khủng lắm) hay mấy cụ "hố đen" Hà Nội,
TPHCM... đang ở đâu mà không ra cản nó lại? Tiền hàng tỷ USD của dân nhà
cháu còng lưng bỏ ra không nhẽ chỉ để các cụ lượn quanh quân cảng để
cho đám nhà báo chụp hình đăng bài khích lệ tinh thần?!”
Mình cho rằng đây là một câu hỏi ngô nghê, thiếu hiểu biết trầm trọng
về Luật biển, Công ước Quốc tế về Luật biển; đồng thời đang đánh tráo
khái niệm để kích động chỉ trích bằng những điều không thật.
Bài viết liên quan: Muốn bảo vệ bờ cõi, phải có 1 trái tim nóng, và 1 cái đầu cực lạnh!
Trước khi đi sâu phân tích, mình cần phải nhấn mạnh rằng vấn đề chủ
quyền Biển đảo là rất phức tạp, việc xác lập và thực thi chủ quyền,
quyền chủ quyền, quyền tài phán liên quan cũng phát sinh nhiều phức tạp.
Vì thế, nội dung dưới đây sẽ chỉ đề cập theo hướng bình dân hoá và đơn
giản hoá khái niệm. Trong một số trường hợp, có những quy định chi tiết
quá phức tạp đi kèm đã được mình che lấp đi nhưng đảm bảo không làm ảnh
hưởng đến nội dung cần diễn đạt và không làm sai lệch tinh thần về mặt
luật pháp.
1- CÁC THUẬT NGỮ NHẤT QUYẾT BẠN CẦN NẮM RÕ
>>> Khi bạn làm chủ một “mỏm đất”, bạn có chủ quyền với “mỏm
đất” này. Nếu “mỏm đất” này là đất liền, chúng ta có chủ quyền với vùng
đất liền. Nếu “mỏm đất” này là đảo, chúng ta có chủ quyền với đảo. Bất
kể đó là đảo nổi (luôn luôn có phần nổi trên mặt nước kể cả khi thuỷ
triều dâng lên cao nhất), đảo chìm, đảo nửa nổi nửa chìm hay bãi đá -
bãi cạn.
>>> Vì một vùng đất thì rất méo mó, lô nhô chứ không phải hình
tròn, hình vuông, tam giác hay tóm lại không phải được vạch ra bởi các
đường thẳng, nên để xác định chủ quyền, người ta phải vẽ ra một đường
biên gồm nhiều đường thẳng liền nhau bao vùng đất này lại. Các đường này
gọi là đường cơ sở.
>>> Với các quốc gia ven biển như Việt Nam, khi vẽ đường cơ sở
để bao vùng đất ven biển lại thì sẽ xuất hiện những vùng tiếp giáp nằm
trong đường biên đất liền uốn éo với đường cơ sở thẳng thắn ở phía
ngoài. Vùng “chêm vào” này được gọi là vùng nội thuỷ. Chúng ta có chủ
quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán với vùng nội thuỷ.
>>> Chủ quyền tức là thể hiện vai trò sở hữu. Quyền chủ quyền
là thực thi các quyền với khu vực thuộc sở hữu của mình, không cho thằng
khác tự nhiên tới chiếm. Quyền tài phán là quyền làm trọng tài phán
quyết, hiểu nôm na là quyền được làm ông nội thằng khác khi nó hiện diện
trong vùng đó. Thí dụ ở quốc gia mày, thuỷ thủ được cởi truồng, nhưng
qua tới khu vực mà tao có quyền tài phán thì tao phán quyết thuỷ thủ nhà
mày không được cởi truồng, mày phải kêu chúng nó mặc quần áo vào.
>>> Sau khi được bao bọc lại bởi các đường cơ sở thẳng để xác
lập vùng nội thuỷ, chúng ta “nới rộng” ra 12 hải lý để xác định vùng
lãnh hải. Đây là vùng chúng ta có “quyền chủ quyền” và “quyền tài phán”
trong khi các quốc gia khác có “quyền qua lại không gây hại”. Tức là nếu
Trung Quốc, Nga, Nhật, Mĩ… họ đưa tàu của họ lượn qua lượn lại CHỈ để
“thăm quan” thì chúng ta không có quyền đánh đuổi, đe doạ hay ngăn cản.
Họ cũng chẳng cần phải xin phép. Trừ khi chúng ta phát hiện ra họ có
những vấn đề làm phương hại đến chủ quyền của chúng ta thì chúng ta thực
thi “quyền chủ quyền” để đuổi họ đi chỗ khác chẳng hạn.
>>> Từ vùng lãnh hải, nới rộng ra tiếp 188 hải lý (hay 200 hải
lý tính từ đường cơ sở) là vùng đặc quyền kinh tế, là vùng biển mà
chúng ta có quyền chủ quyền để thực hiện các việc như đánh bắt tôm cua
cá mực, hút dầu hút cát, lắp đặt máy phát điện bằng sức gió, sức biển…
Chúng ta đồng thời có quyền tài phán để cho hay không cho thằng khác làm
những việc này. Trung Quốc không được đánh bắt tôm cua cá mực, không
được hút dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Mặc dù Trung
Quốc (và tất cả các quốc gia khác) được quyền tự do cho tàu chạy tới
chạy lui (tự do hàng hải), cho máy bay lượn qua lượn lại (tự do hàng
không) và Tự do đặt ống dẫn ngầm và dây cáp (thí dụ để kéo Inernet từ
đất liền xuyên qua đại dương chẳng hạn).
Như vậy, việc HD981 thực hiện một hành trình “xuyên qua” vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam mà không thấy ông tàu ngầm nào ra ngăn cản là
chuyện đương nhiên. HD981 chỉ không có quyền cắm vòi của nó xuống vùng
này để hút dầu, bắt cá mà thôi. Thậm chí đừng nói là vùng đặc quyền kinh
tế rộng tới 200 hải lý, nếu coi HD981 là một “du thuyền để các chân dài
tắm nắng và ngắm cảnh” thì nó còn có thể tiến vào và chạy qua chạy lại
vùng lãnh hải 12 hải lý ngay sát sườn của Việt Nam mình đấy chứ.
Thế nên “câu hỏi” trên fanpage Na Son Photographer đặt ra thực sự rất ngô nghê.
Để dễ hình dung, có thể coi lãnh thổ Việt Nam như một ngôi nhà. Phần
tiếp giáp với biển là cửa nhà. Thế thì lãnh hải là cái mí cửa. Chúng ta
“mặc nhiên” hiểu rằng mí cửa nhà mình... là của nhà mình! Ông hàng xóm
không thể ngồi ở cái mí cửa nhà mình được, nhưng đi qua đi lại dẫm thẳng
lên cái mí cửa đó cũng chẳng sao.
Còn vùng đặc quyền kinh tế có thể coi là cái “vỉa hè”. Chúng ta cũng
thường mặc nhiên hiểu rằng chúng ta có quyền ra bán bún ở vỉa hè trước
cửa nhà mình, trong khi dân tình vẫn chạy tới chạy lui chạy qua chạy
lại.
Như vậy, việc duy nhất mà chúng ta có thể làm khi Trung Quốc đưa HD981
xuống Biển Đông và tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta đó là đi
theo nó và giám sát nó thật chặt. Để đảm bảo nó vẫn được “tự do đi lại”
nhưng không được đánh bắt, không được thò cắm cái gì xuống vùng biển
đó. Nếu thấy nó tự nhiên “đứng lại” một lúc lâu thì phải coi là việc bất
thường và đề nghị… đi tiếp. Bởi vì trong thực tế, ông hàng xóm đi qua
và đứng lại vỉa hè nhà bạn cũng có thể là do quần bị tụt, dép bị đứt,
chân bị đau… chứ không phải ông đó cứ đứng lại là chuẩn bị bỏ bàn bỏ ghế
xuống mua tranh bán cướp của chúng ta vài tô bún.
Trong thực tế, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và hải quân Việt Nam
vẫn làm việc này từ trước đến nay như vậy. Chẳng có gì để mà chê trách.
Và còn một thực tế nữa là Trung Quốc mới “đánh tiếng” về việc sẽ cho
HD981 đứng ì cù lì ra đó và chuẩn bị chọc vòi xuống khoan dầu chứ việc
này chưa diễn ra. Như vậy, làm gì có chuyện Việt Nam tự nhiên mang tàu
ngầm tên lửa gì ra ngăn chặn hay bắn phá? Việt Nam chỉ nên điều tàu hải
quân, cảnh sát biển ra xua đuổi kết hợp với phản đối ngoại giao và đánh
động dư luận quốc tế mà thôi (Việt Nam đã làm rồi).
Hãy thử tưởng tượng, một bà quang gánh bán bún dạo đến vỉa hè nhà bạn
và tự nhiên đứng lại bạn sẽ làm gì? Vén quần ra chửi “eh con chết bờ
chết bụi kia, sao mày bán bún trước cửa nhà bà, gánh ngay đi chỗ khác
bán nhé, không được bán ở đây đâu” hay bạn xuống bếp vác dao bầu lên
xiên chết người ta?
Nhưng câu hỏi lớn nhất đặt ra ở đây là bạn (và chúng ta) sẽ phải làm gì
nếu “cái con chết bờ chết bụi” kia cứ nhất quyết không đi? Và sau đó
lại cố tình hạ quang gánh xuống bán bún ở ngay trước cửa nhà mình? Cá
nhân tôi thì cho rằng nếu nó chỉ đứng đấy, tôi chửi mà không được thì
tôi mang nước ra tôi xịt, tôi xuỳ chó ra xua đuổi thậm chí phải “dùng vũ
lực” để dùng tay, dùng vai, dùng đít hất, đẩy, dúi nó xuống lòng đường.
Còn cuối cùng nó nhất quyết nằm ra ăn vạ hoặc cứ cố tình hạ quang gánh
xuống bán bún thì sẽ phải có đánh nhau thôi chứ đâu còn con đường nào
khác!
NHƯNG CẦN PHẢI NHẤN MẠNH MỘT LẦN NỮA RẰNG HIỆN TẠI THÌ “CON QUANG GÁNH”
KIA MỚI ĐỨNG LẠI VÀ “DOẠ” LÀ SẼ BÁN HÀNG CHỨ THỰC TẾ NÓ CHƯA LÀM GÌ CẢ.
Như vậy, phát biểu của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/5 rằng “Việc Trung Quốc
đưa giàn khoan [tới vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam] là một hành
động khiêu khích và không có lợi cho việc duy trì hoà bình và ổn định ở
khu vực” là chính xác. Đây không phải là phát biểu “tỏ ra thận trọng”
như một số tờ báo bình luận. Đây là phát biểu rất đúng với tình hình
hiện tại. Xét về mặt luật, con chết bờ chết bụi kia được quyền đi qua
vỉa hè nhà mình, được quyền đứng lại hóng gió. Nhưng tự nhiên nó lại
gánh gồng bếp, nồi, bún, cá… tới đứng đó và nói rằng chỉ để đi qua đi
lại là quá lẻo mép, lươn lẹo và đang muốn khiêu khích còn gì nữa!
2- TẠI SAO TRUNG QUỐC “NGANG NGƯỢC” TUYÊN BỐ SẼ HÚT DẦU Ở VỊ TRÍ NEO ĐẬU HIỆN TẠI?
Chỗ mà HD981 đang neo đậu nằm gần “đảo” Tri Tôn, một “đảo” nằm trong
vùng đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực ăn cướp của Việt Nam và
chiếm đóng trái phép (dù vậy, Việt Nam vẫn trước sau như một tuyên bố
chủ quyền không thể tranh cãi với tất cả các đảo này).
Trung Quốc cho rằng họ có chủ quyền với Tri Tôn / Hoàng Sa (của Việt
Nam) nên có quyền chủ quyền với vùng lãnh hải 12 hải lý xung quanh và
đang nỗ lực nới rộng 200 hải lý xung quanh cụm đảo thuộc Hoàng Sa của
Việt Nam ra thành vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.
Việc hung hăng “doạ” sẽ chọc vòi khoan của HD981 xuống vùng này là để
bằng mọi cách hợp thức hoá vùng đảo đi ăn cướp, rồi hợp thức hoá luôn
“lãnh hải” và “đặc quyền kinh tế” của vùng này. Trong khi cần phải nhấn
mạnh rằng Tri Tôn vốn là bãi đá ngầm chứ không phải là đảo, càng không
phải là đảo phù hợp cho người ở cho nên dù có trắng trợn ăn cướp và
tuyên bố chủ quyền ăn cướp, Trung Quốc cũng không có quyền chủ quyền và
quyền tài phán ở vùng này. Nhất là khi nó lại đang “chồng lấn” vào vùng
đặc quyền kinh tế ĐƯƠNG NHIÊN VÀ KHÔNG TRANH CÃI của Việt Nam (nếu theo
lý sự cùn về “chủ quyền ăn cướp” mà Trung Quốc tạm thời đang nắm giữ bất
hợp pháp).
Tức là, bằng việc chọc vòi khoan của HD981 xuống vùng biển gần Tri Tôn,
Trung Quốc sẽ hiện thực hoá được các ý đồ theo bậc thang từ cao xuống
thấp như sau:
1- Cố gắng liên kết các đảo/bãi đá thuộc vùng đảo Hoàng Sa vào thành
một cụm (trong khi các điều kiện tự nhiên, địa lý không cho phép làm
vậy). Để từ đó coi “cả cụm” Hoàng Sa thuộc chủ quyền Trung Quốc.
2- Khi xác lập chủ quyền “cả cụm” như vậy, Trung Quốc sẽ tiến tới đớp
luôn 12 hải lý xung quanh làm lãnh hải cho “cụm đảo Hoàng Sa”.
3- Tiếp đó, Trung Quốc liếm lốt 188 hải lý bên ngoài thành “Đặc quyền kinh tế” của mình.
4- Hợp thức hoá vùng đảo đi ăn cướp trở thành chủ quyền hợp pháp. Qua
đó hô biến vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam (và các nước khác)
biến thành vùng chồng lấn và chanh chấp.
5- Khi liên kết được các đảo/bãi đá ở vùng Hoàng Sa thành “một cụm”
Hoàng Sa, chắc chắn Trung Quốc sẽ làm tương tự với Trường Sa, vì nước
này đã ăn cướp nhiều đảo/bãi đá của Việt Nam ở vùng Trường Sa. Trung
Quốc sẽ mở rộng lãnh hải, đặc quyền kinh tế ở “cụm Trường Sa” và dựa vào
đó để lấn chiếm về mặt kinh tế, sau đó là về mặt lãnh hải với các đảo
mà Việt Nam hiện đang quản lý và tuyên bố chủ quyền ở vùng Trường Sa.
6- Hợp thức hoá đường lưỡi bò 9 đoạn và liếm trọn Biển Đông.
3- VIỆT NAM CÓ THỂ LÀM GÌ LÚC NÀY?
Trong khi Việt Nam chỉ xây dựng được giàn khoan ở các mỏ Bạch Hổ, Sư Tử
Vàng, Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu, Mỏ Đại Hùng… là những giàn khoan “cố
định” thì Trung Quốc có một “tàu sân bay khoan dầu”. Cái phương tiện này
nguy hiểm ở chỗ nó không đứng yên một chỗ như giàn khoan của chúng ta
mà nó “như một cái tàu” nên được quyền đi lại. Tại vì Trung Quốc không
thể mỗi ngày mang một cây sắt, một cục bê tông vào vùng đặc quyền kinh
tế Việt Nam để xây dựng đến khi thành hình một cái giàn khoan mà không
gặp phản ứng gì. Nhưng họ lại có quyền bê một “cái tàu giàn khoan” đi
lại tự do trên biển. Có thể coi đây là “Lợi thế cạnh tranh cốt lõi” dựa
trên tiềm lực kinh tế và khoa học kỹ thuật của Trung Quốc mà chúng ta
thực sự bó tay.
Chúng ta chỉ có thể “đối phó” bằng cách nâng cao năng lực tuần tra,
giám sát, phát hiện và ngăn chặn sớm cho lực lượng cảnh sát biển Việt
Nam và hải quân Việt Nam để sẵn sàng phương án xua đuổi “con quang gánh”
chết bầm kia thôi.
Bên cạnh đó, về mặt ngoại giao và truyền thông, Việt Nam cũng nên thay
đổi chiến lược, cần làm rõ cho dư luận Quốc tế hiểu rằng Hoàng Sa là một
vùng đảo có nhiều đảo lớn nhỏ và bãi đá khác nhau. Để qua đó ngăn chặn
việc hợp nhất cụm đảo, ngăn chặn việc bành trướng lãnh hải và đặc quyền
kinh tế trong vùng đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc ăn cắp trắng trợn của Việt
Nam. Cũng như cần phát đi thông điệp mạnh mẽ để các quốc gia khác nhận
thức rằng việc HD981 khoan dầu tại vùng biển gần Tri Tôn không phải chỉ
là vấn đề xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà là dã tâm hợp
thức hoá đường 9 đoạn. Nếu điều này xảy ra, tất cả các quốc gia có quyền
lợi liên quan và đang có tranh chấp chủ quyền đảo đều bị thiệt hại
không thể cân đong đo đếm được.
Và cuối cùng, với chúng ta, những người trẻ, có học thức và khả năng
suy xét đúng sai, hãy trang bị kiến thức cho bản thân để hiểu rõ bản
chất vấn đề. Hãy đừng ném đá và chỉ trích một cách ngô nghê nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét