Câu hỏi về tàu thuyền này nọ được đặt ra vào lúc chúng ta ngày càng
phải giải quyết nhiều vấn đề từ biển cả. Khi vụ ụ nổi 83M nổ ra, cuộc
truy tìm ụ nổi có phải là tàu biển đã đặt ra gay gắt tới mức một bị can
là cán bộ hải quan than thở là bị ép cung, phải trả lời ụ nổi là tàu
biển! Chưa bao giờ những câu chuyện về biển cả, tàu thuyền đã xâm nhập
vào các gia đình như bây giờ. Từ góc độ thuần túy kỹ thuật đóng
tàu, chúng tôi muốn mời các bạn cùng tìm hiểu về cái giàn 981, một đối
tượng học tập của các trường hiện nay tại các khoa “đóng tàu và các công
trình nổi” tức là muốn nói tới các tàu thuyền và các công trình ngoài
khơi (offshore structure)
1/Tên nào là đúng: HD 981 hay Haiyang 981 …?
Muốn
nói tới tên gọi, ta phải hiểu chủ sở hữu của nó là ai, đó chính là CNOOC
theo tên gọi tắt quốc tế của China National Offshore Oil Corporation
tức Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc mà tên tiếng
Trung là 中国海洋石油总公司;Zhōngguó Háiyáng Shíyóu Zǒnggōngsī, âm Hán Việt là
Trung Quốc Hải dương Thạch du.
Các phương tiện của CNOOC đều được đặt tên theo quy tắc sau:
-Đi
đầu là dòng chữ viết bằng tiếng Trung và phiên âm: 海洋石油 và Haiyang
Shiyou để chỉ con tàu này thuộc Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung
Quốc, (bởi vậy ta nên viết đủ tên hay viết tắt HYSY, không nên biến nó
thành tên tiếng Việt như HD);
-theo sau là các chữ số với số đầu
chỉ loại thiết bị: ví dụ 1 –Các loại kho nổi FPSO; 2-Các tàu công
trình; 6-tàu công tác; 7-tàu địa vật lý; 9-giàn khoan. Con số thứ hai
bổ sung thêm, ví dụ sau số 9 là để chỉ giàn 4-giàn tự nâng, 8-nước sâu
như giàn 981, 982.
Từ đó ta có thể đọc tên và hiểu ý nghĩa các con tàu và công trình, ví dụ:
- Các kho nổi FPSO như “HYSY 113", ”HYSY117”
-Tàu công trình định vị nước sâu “HYSY 289”, ”HYSY 286”, tàu sà lan “HYSY 278” tàu đặt ống nước sâu “HYSY201”
-Tàu công tác nước sâu “HYSY 612”
-Tàu địa vật lý “HYSY 720”
-Giàn tự nâng “HYSY942”,”HYSY 943”
-Giàn nửa chìm “HYSY 981” và đang chuẩn bị đóng chiếc thứ hai “HYSY 982”
2/Thế nào là giàn nửa chìm ?
Để
thăm dò và khai thác dầu mỏ, người ta dùng nhiều công trình ngoài khơi
(offshore unit) khác nhau như giàn cố định (fixed platform), tháp ưng
thuận (compliant tower), giàn chân căng (tension-leg platform); giàn spar
(spar platform); giàn nửa chìm (semi-submersible rig) như giàn Đại
Hùng 01; giàn chân chống/giàn tự nâng (jack up-drilling rig) ví như
giàn Tam Đảo, Cửu Long của Vietsovpetro ...
So sánh các loại giàn ta thấy giàn khoan nửa chìm là công cụ cần thiết để thăm dò khai thác vùng nước sâu
Giàn nửa chìm có cấu trúc như hình vẽ :
Như
hình vẽ, ta thấy gọi là giàn nửa chìm vì nó nửa chìm nửa nổi trên mặt
nước. Phần chìm dưới nước bao gồm những chiếc pông tông tức phao tạo lực
nổi để đỡ phần thượng tầng bên trên. Thượng tầng lại tựa lên pông tông
bằng các cột chống. Trên thượng tầng là nhiều tầng boong khác nhau, bố
trí các thiết bị để khoan thăm dò hay khai thác (giàn Đại Hùng 01 của ta
là giàn khai thác), tầng sinh hoạt, tầng điều khiển, điều khiển hàng
hải...và nổi bật là tháp giá khoan derrick vươn lên cao. Pông tông không
chỉ tạo sức nổi mà trong nó chứa nhiều trang thiết bị, trong đó có thiết
bị động lực để làm cho các chân vịt lái (thruster) hoạt động. Chân vịt
lái này rất quan trọng, nó giúp cho giàn khoan đứng nguyên tại vị trí đã
định bằng phương pháp định vị động học DP (dynamic positioning). Bởi vậy, giàn nửa chìm là công cụ không thể thiếu được trong việc chinh phục độ
sâu khi khai thác dầu khí;
3/ "Giấc mơ Trung Hoa" trên đại dương ?
Cách
đây vài năm, có một biên đội tàu Trung Quốc ghé vào cảng Sài Gòn chớp
nhoáng, không nằm trong kế hoạch thăm hữu hảo hay "tuần tra chung". Đó là
nhóm tàu đã thực hiện một cuộc hành quân xa trên đại dương, đi chống cướp
biển tại vịnh Aden trở về. Với hải quân PLA (viết tắt hải quân nhân dân
Trung Quốc) thì đó là một "kỳ tích" của một hải quân muốn từ "nước nâu"
(brown) ra "nước xanh" (blue) đại dương, muốn "rửa hận" của thất bại
thảm hại trong trận hải chiến Yalu năm Giáp Ngọ trước quân Nhật năm xưa, muốn thực hiện kế hoạch của đô đốc Lưu Hoa Thanh (1916-2011) người đã
từ bỏ những luận lý chiến tranh Mao Trạch Đông mà lấy lý thuyết của nhà
chiến lược hàng hải Mỹ Mahan làm "tổ sư"...Qua màn hình TV, toàn Trung
Hoa nhìn thấy các tàu chuyển dầu, tiếp liệu trên đại dương...một việc
làm quá mới với hải quân này, từng bước, từng bước một, hải quân đã có
thể sử dụng các tàu đổ bộ tối tân nhất (tàu đệm khí Zubr của Nga), tàu
ngầm hạt nhân ...trong những cuộc tập trận phối hợp nhiều binh
chủng...Để thực hiện "Giấc mơ Trung Hoa" bành trướng trên biển, cả một
đội ngũ hùng hậu các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực từ sử học, dân tộc
học...tới các khoa học ứng dụng như âm thanh học đại dương, khảo cổ hàng
hải...được huy động để thức tỉnh tinh thần dân tộc với hàng loạt bảo
tàng hàng hải, hải quân, với vô vàn tạp chí phổ cập, phim ảnh...Chắc
chúng ta không quên bộ phim nhiều tập, tốn hàng chục triệu đô la "Quốc
gia quật cường" được chiếu cả trên Discovery để giải thích cho trong
nước và thế giới quyết tầm tiến ra đại dương của nước này.Tôi đã có dịp
đứng trước Bảo tàng Hàng hải Quốc gia của Trung Quốc tại Thượng Hải lúc
nó còn đang ngổn ngang xây dựng mặc dù đã có nhiều bảo tàng tầm thế
giới tại Tuyền Châu (Phúc Kiến), Trịnh Hòa (Vân Nam, Nam Kinh,...) để có
cảm giác họ không tiếc tiền của công sức, cố bơm vào đầu dân chúng những
khát vọng đại dương-ngoài các giờ giảng trên ghế nhà trường-trong đó
thật sự đã coi biển Đông mà họ gọi là biển Nam Trung Hoa là "Địa Trung
Hải" biển nhà của họ! Trong toàn bộ chiến lược biển đó, dầu khí tất
nhiên là một lãnh vực họ không tiếc công sức đầu tư. Mặc dù đã có nhiều
chuyên gia về nước sâu trong đó phải kể tới Chu Kế Mậu, tổng công trình
sư thiết kế cái Giao Long, hay một đội ngũ đông đảo các chuyên gia về tàu
ngầm, chinh phục dầu khí nước sâu vẫn phải trông cậy vào phương Tây, vừa
mua làm nhái theo, vừa ăn cắp bí quyết ...Bằng việc mua lại công ty
Nexen Canada với giá 15,8 tỷ đô la, CNOOC đã giành được những bí quyết
thăm dò, khai thác dầu khí vùng nước sâu mà họ rất thèm muốn. CNOOC cải
tổ nhanh chóng từ khâu tổ chức, quản lý tới các giai đoạn công nghệ cụ
thể để có thể gia nhập vào hàng ngũ những tập đoàn khai thác dầu khí
hàng đầu. Ai cũng biết Nexen là một tên tuổi chuyên khai thác dầu khí
tại Biển Bắc Anh, Tây Phi, Hoa Kỳ và bờ Tây Canada. Và để thiết kế giàn
nửa chìm hoạt động nước sâu, CNOOC đã phải mua thiết kế cơ bản của công
ty Friede & Golman lừng danh có trụ sở tại Houston Texas Hoa Kỳ. Với
công ty này, CNOOC đã có mối thâm giao nếu ta biết rằng chủ tịch và CEO
hiện của Friede & Goldman (viết tắt là FG) tên là Paul Geiger đã có
giai đoạn làm việc như một kỹ sư trưởng tại CNOOC Trung Quốc từ các năm
1982-1990 (ngay khi CNOOC vừa mới được thành lập vào 1982!), rằng hàng
loạt kỹ sư các loại của Trung Quốc đã sang làm việc tại FG Houston từ
hàng chục năm nay, rằng Geiger là một tên tuổi lớn, người chủ trì và
viết chương Giàn Khoan trong bộ sách Công Nghệ Đóng Tàu nổi tiếng do
Thomas Lamb và SNAME xuất bản, cuốn sách mà các trường Việt Nam hiện đang
cố gắng đọc và học hỏi .....Chỉ cần vào trang chủ của FG, các bạn có
thể tìm thấy cái thiết kế giàn nửa chìm có ký hiệu ExD, một thiết kế
"tâm huyết", một sản phẩm kiêu hãnh của FG đã được thực thi tại Trung
Quốc với cái tên giàn nửa chìm "Haiyang Shiyou 981"
4/Thiết kế và đóng giàn 981
Cách
đây vừa tròn hai năm, vào tháng năm 2012, một số báo chí của ta bắt đầu
nói tới cái gọi là "Ocean Oil 981", tôi đã có một note trên FB giới
thiệu chi tiết kỹ thuật về cái giàn này. Lúc đó nó đã thành cái "Haiyang
Shiyou 981" với các số định dạng IMO là 9480344, số MMSI để dùng hệ vệ
tinh toàn cầu GMDSS là 413464330, hô hiệu viễn thông theo quy định của
ITU là BYDG. Tôi cũng giới thiệu các trang vesselfinder để mọi người
có thể dùng màn hình máy tính theo dõi tọa độ bằng AIS và vệ tinh, thấy
giàn khoan khổng lồ này đang di chuyển từ nhà máy Ngoại Cao Kiều Thượng
Hải về phía Nam, đã tới đảo Hải Nam. Rồi nó tới lô khai thác Liwan!
Thực ra, trước đó 6 năm vào tháng 11/2006 trên các tạp chí hàng hải toàn
cầu đã thông báo một sự kiện to lớn: CNOOC ký với FG một hợp đồng trị
giá 4,6 tỷ NDT (thực tế giá thành công bố là 6 tỷ NDT) để Trung Quốc chế
tạo chiếc giàn khoan nửa chìm nước sâu đầu tiên của nước này, với quy
định hai bên cùng giữ sở hữu trí tuệ và khu vực hoạt động của giàn là Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), Vịnh Mehico và Nam Phi.
Cùng
sở hữu trí tuệ vì FG cung cấp thiết kế cơ bản (basic) của một sản phẩm
cũng rất mới đối với họ, một giàn nửa chìm thế hệ mới, thế hệ thứ 6 với
một số đặc điểm như sau:
-Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) -một
căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất thống
kê trong 200 năm lịch sử tại vùng Biển Đông.
-Khả năng định vị
trên biển. Nếu giàn Đại Hùng 01 của ta giữ vị trí trên biển bằng hệ thống
8 neo thì 981 tại các vùng nước sâu dưới 1000 mét vẫn định vị bằng 12
neo cấp R5 nhưng giàn chủ yếu định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp
cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt
được kéo bởi động cơ 4600 CV
-Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm
đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn
ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh
giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn
-Blow Out Preventer)
Thiết
kế cơ bản định như vậy nhưng đi vào cụ thể, giàn khoan nửa chìm này
được chế tạo dựa trên sự huy động tổng lực của Trung Quốc với rất nhiều
đơn vị có thể kể ra như Viện 708 của CSSC, Viện Nghiên cứu Thiết kế của
CNOOC, Đại học Đại Liên, Đại học Giao thông Thượng Hải, xưởng đóng tàu
Ngoại Cao Kiều, xưởng Đại Liên...Họ nói rằng đây là một công trình giàn
nửa chìm, độ sâu 3 nghìn mét "hoàn toàn tự nghiên cứu, thiết kế, chế
tạo, lắp đặt, thử nghiệm...nhưng cũng cho biết là theo mẫu chung ExD của
Công ty F& D Hoa Kỳ" (!) nhưng tìm hiểu kỹ ta sẽ thấy tất cả các
thiết bị -cái quyết định mang tính sinh tử của giàn khoan -là do nước
ngoài chế tạo, một điểm yếu rất căn bản của đóng tàu Trung Quốc! Chính
họ phải thừa nhận: TQ chỉ có 40% giàn khoan này còn 60% giàn khoan là
của thế giớ với những tên tuổi lừng danhy như
ABB, Aker, Haliburton, Siemens ...Nhiều trang mạng của họ biểu dương tinh
thần ái quốc trong việc chế tạo giàn, chẳng hạn vào YouTube, các bạn sẽ
thấy cảnh đóng thân giàn tại xưởng Ngoại Cao Kiều trên đảo Sùng Chính
Thượng Hải, đoạn clip mô tả công nhân nhà máy xích neo tại Giang Tô nô
nức rèn xích cho neo của giàn...Các nhà máy này thuộc tập đoàn CSSC
(nói cho đơn giản, kiều như Vinashin của ta) làm cả tàu quân sự lẫn dân
sự, giàn khoan không chia nhỏ như nước ta!
Đây là giàn khoan
nửa chìm, tức là sức nổi được đảm bảo bằng các pông tông ngầm dưới nước. Đặc tính kỹ thuật chủ yếu như sau: Dài 114 mét, rộng 90 mét, chiều cao
từ chân tới đỉnh 130 mét bằng chiều cao tòa nhà 40 tầng, tổng trọng
lượng 3 vạn tấn, tổng số đường điện đã dùng là 900 km. Giàn sử dụng 8 tổ
máy phát điện, công suất mỗi tổ 5.530 CV. Pông tông chìm dưới nước có đặc
tính: dài 114 mét, rộng 20,12 mét, cao 8,54 mét. Giàn chính thức đi vào
hoạt động ngày 26/02/2010;
Có tổng cộng 167 người làm việc cho giàn khoan bao gồm 160 người làm việc ngoài khơi và 7 người làm việc trên bờ. Giàn trang bị 6 xuống cứu sinh xuyên lửa tự phóng nhãn hiệu Hatecke (cũng là nhãn của xuồng trên nhiều tàu VN ví dụ ngoài DK 1 hay tàu CSB 8001), mỗi xuồng cho 70 người và 8 bè cứu sinh bơm hơi mỗi bè cho 25 người
Có tổng cộng 167 người làm việc cho giàn khoan bao gồm 160 người làm việc ngoài khơi và 7 người làm việc trên bờ. Giàn trang bị 6 xuống cứu sinh xuyên lửa tự phóng nhãn hiệu Hatecke (cũng là nhãn của xuồng trên nhiều tàu VN ví dụ ngoài DK 1 hay tàu CSB 8001), mỗi xuồng cho 70 người và 8 bè cứu sinh bơm hơi mỗi bè cho 25 người
5/Chuyến đi về phương Nam
Như
đã nói ở trên, giàn 981 bắt đầu chính thức đi vào hoạt động ngày
26/02/2010 với hàng nghìn cuộc thử nghiệm tại Thượng Hải. Một năm
sau, vào 26/5/2011 nó di chuyển xuống phía Nam thử khoan thăm dò tại mỏ
Liwan/Lychee 6-1 nằm cách Hongkong 320 km về phía Đông Nam. Trên các
trang mạng TQ, họ đề khoe cuộc tập dượt này. Hàng ngày đội ngũ trên 100
người phải hội họp thường xuyên, ngôn ngữ sử dụng trên giàn, trong hội
họp và văn bản là hai thứ tiếng Anh và Trung. Rồi cũng vào tháng 5 ba
năm sau đó, ngày 02/05/2014 nó có mặt tại tọa độ 15.48865B/ 111.20325Đ, ngay trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Có thể
theo dõi toàn bộ các cuộc di chuyển của nó trên màn hình máy tính và
vesselfinder.
Cuộc tấn công chinh phục nước sâu tại Biển Đông
(Biển Nam Trung Hoa) của CNOOC vẫn đang tiếp tục. Chiếc giàn thứ hai
tương tự như 981 -có cải tiến, rút kinh nghiệm-mang tên 982 sẽ được bàn
giao cho CNOOC vào 8/2016, lần này không do CSSC đóng mà chuyển cho tập
đoàn đóng tàu thứ hai của TQ, đó là CSIC. Ngoài ra còn có các giàn tự nâng
943 và 944 cũng sẽ được bàn giao vào 09/2015. Tất cả đều dùng thiết kế
basic của FG và vùng hoạt động của nó được ghi rõ ngay từ thiết kế sơ bộ, đó là vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét