XIN CHÀO VÀ CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI BLOGSPOT.COM CỦA LUU VAN CHUONG

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

QUA 5 ẢI CHÉM 6 TƯỚNG

Trên hành trình về với Lưu Bị, tính ra Quan Công đi qua năm cửa quan, g.i.ế.t cả thảy sáu tướng. Trước hết nói về năm cửa quan.

Trong giới tu luyện bàn về “không ở trong ngũ hành”. Theo văn hóa Thần truyền Trung Hoa, vạn sự vạn vật trong thế giới này đều cấu thành từ năm nguyên tố cơ bản là Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ, gọi là ngũ hành.
Không ở trong ngũ hành tức là một người trong tu luyện mà đạt được thân thể kim cương bất hoại, không chịu sự chi phối của các quy luật vật chất của tầng không gian này, trường sinh bất tử.
Để đạt được cảnh giới “không trong ngũ hành” thì người tu luyện phải không ngừng tu tâm dưỡng tính, trừ bỏ các chủng dục vọng.
Quan Công lần lượt vượt năm cửa quan.
÷ Cửa quan đầu tiên, trực diện đối đầu, dùng đao chém Khổng Tú, ấy là “Kim”.
÷ Cửa quan thứ hai, Hàn Phúc và Mạnh Thản dùng kế lấy chông chà rào kín cửa quan, đợi khi Quan Công đến, Thản ra đánh nhau rồi giả tảng thua chạy, dử cho Quan Công đuổi theo, Phúc đứng núp một nơi, lấy tên mà bắn. Chông chà và tên làm từ gỗ, tương ứng với hành “Mộc”.
÷ Cửa quan thứ ba tên là Nghi Thuỷ, lại có tình tiết Phổ Tĩnh mời xơi nước, chính là “Thuỷ”.
÷ Cửa quan thứ tư, thái thú Vương Thực dùng kế phóng hỏa định hãm hại Quan Công, ấy là “Hoả”.
÷ Cửa quan thứ năm cũng là cửa cuối cùng, qua cửa này là sẽ sang đến đất của Viên Thiệu, tương ứng với “Thổ”.
Như vậy, năm cửa quan mà Quan Công vượt qua tương ứng với ngũ hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ.
Quan Công vượt năm quan ải này, không còn ở trên đất của Tào Tháo là hình tượng hoá của việc người tu luyện đã không còn trong ngũ hành, siêu xuất tam giới vậy.
Tiếp theo nói về c.h.é.m sáu tướng. Phật gia cũng giảng “thất tình lục dục”, chỉ bảy loại tình cảm và sáu loại dục vọng của con người cần phải tu bỏ. Lại cũng giảng “lục căn thanh tịnh”, chỉ mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý phải vô tư vô tà.
Trong “Tây Du Ký”, sau khi Tôn Ngộ Không theo hộ vệ Đường Tăng thì đầu tiên g.i.ế.t sáu tên cướp (lục tặc), tên của chúng là:
÷ Nhãn Khán Hỷ (Mắt thấy mừng),
÷ Nhĩ Thính Nộ (Tai nghe giận),
÷ Tỵ Khứu Ái (Mũi ngửi thích),
÷ Thiệt Thường Tư (Lưỡi nếm nghĩ),
÷ Thân Bổn Ưu (Thân vốn lo),
÷ Ý Kiến Dục (Ý thấy muốn).
Ngộ Không đánh c.h.ế.t sáu tên cướp này, thực ra là miêu tả hình tượng hóa về cách làm cho lục căn được thanh tịnh.
Tựu trung lại, câu chuyện Quan Công vượt qua năm cửa quan, c.h.é.m sáu tướng để trở về bên Lưu Bị có một tầng hàm nghĩa chính là: người tu luyện cần xả bỏ hết thất tình lục dục, đạt đến lục căn thanh tịnh, thì cuối cùng mới có thể không còn trong ngũ hành, ra ngoài tam giới, tìm lại được chân ngã, chân tâm.
Một tình tiết đáng nói là Quan Công vượt qua năm cửa ải thì đến bờ sông Hoàng Hà, vượt sông này là sang đến đất của Viên Thiệu rồi.
Trong Phật giáo vẫn giảng về bờ bên kia, cảnh giới Niết Bàn, lẽ đâu chỉ là sự trùng hợp?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét