Cờ vua
và cờ tướng đều có 32 quân cờ, chia làm 2 phe. Cờ tướng đại diện cho văn hóa
phương Đông, cờ vua đại diện cho văn hóa phương Tây. Đâu là sự khác nhau?
THỨ
NHẤT LÀ TƯ DUY LÃNH ĐẠO:
Vua
trong cờ tướng chỉ đi lại loanh quanh trong một khoảng không gian hẹp, luôn
phải có hai con sĩ bảo vệ hai bên. Đây là đại diện cho hình ảnh loại lãnh đạo
hèn nhát, quan liêu và vô dụng, ngồi một chỗ và chỉ tay năm ngón.
Vua
trong cờ vua đại diện cho hình ảnh leader, luôn có thể chủ động trong mọi việc,
tự mình đi khắp bàn cờ, tham gia chiến đấu mà không đòi hỏi có vệ sĩ kế bên.
THỨ HAI
LÀ TƯ DUY DÙNG NGƯỜI:
Con tốt
trong cả cờ vua và cờ tướng đều là quân cờ đại diện cho vị trí thấp nhất trong
xã hội, đi trước chết trước, làm bia đỡ đạn cho lãnh đạo phía sau.
Tuy
nhiên, con tốt trong cờ tướng khi vượt qua nguy hiểm, sang sông giết địch,
tiến lên đi đến cuối bàn cờ thì nó thành vô dụng, không còn khả năng gì
nữa. Thể hiện lối tư duy vắt chanh bỏ vỏ, thí mạng cấp dưới để đạt được mục
đích cuối cùng của lãnh đạo.
Bởi thế
mới có nhiều trường hợp lãnh đạo có lỗi nhưng lại đem nhân viên ra đỡ đạn (lỗi
do thằng đánh máy, lỗi do đứa phát ngôn hay gần đây nhất là lỗi do đứa… cầm
dù).
Trong
khi đó, con tốt trong cờ vua sau khi đã phấn đấu tích cực, liều mình xông pha
đi đến tận cùng đẩt địch thì được tôn vinh công trạng và đãi ngộ xứng đáng, có
quyền biến thành bất kỳ quân cờ nào có đẳng cấp cao hơn, trừ vua.
Hình ảnh
này thường được thấy trong các công ty, tập đoàn có tinh thần nhân văn, coi
trọng con người. Lãnh đạo thường là nhân viên đi từ bậc thấp nhất đi lên, có
quá trình phấn đấu, chứng minh năng lực, lăn xả bám trụ cùng công ty và được
công ty ghi nhận.
THỨ BA
LÀ TƯ DUY CHỦ ĐỘNG:
Trong
cờ tướng, tượng không thể qua sông, pháo thì cần ngòi mới ăn được
đối phương, mã cũng bị cản trong một số trường hợp nhất định, thể
hiện hình ảnh nhân viên dù muốn đạt được mục tiêu đến mấy, cố gắng
đến mấy thì cuối cùng vẫn bị bó buộc bởi những rào cản, quy chế
và tư duy hạn hẹp của người lãnh đạo.
Trong cờ
vua, các quân mã không bị cản, quân tượng đi khắp bàn cờ, quân xe và quân hậu
tung hoành ngang dọc. Rõ ràng là trong cờ vua, các quân cờ có khả năng linh
hoạt, chủ động và tự do hơn, ít bị gò bó như trong cờ tướng.
THỨ TƯ
LÀ TƯ DUY HỖ TRỢ:
Trong cờ
tướng, chỉ có 2 con tốt may mắn đứng trước con xe là có sự bảo vệ của cấp lãnh
đạo ngay từ đầu, các con tốt còn lại đều phải nằm trong vùng nguy hiểm, không
được bảo vệ bởi những quân tướng lãnh phía sau.
Trong cờ
vua, tất cả các con tốt đều được bảo vệ và hỗ trợ phía sau bởi các quân tướng
lãnh, không con nào bị nguy hiểm hơn con nào, thể hiện sự công bằng trong đãi
ngộ.
Nhờ đó
con tốt trong cờ vua có thể tự tin tiến lên phía trước không chỉ 1 mà 2 ô vì
luôn tin rằng khi mình xông pha vì mục tiêu chung thì phía sau luôn có cấp trên
ủng hộ.
THỨ NĂM
LÀ TƯ DUY BÌNH ĐẲNG - TÔN TRỌNG NGƯỜI TÀI:
Trong cờ
tướng, đứng cạnh vua là 2 con sĩ, cực phế chỉ biết loanh quanh con tướng để bảo
vệ, đại diện cho hình ảnh loại người xum xoe xu nịnh lãnh đạo, không có thực
tài nhưng lại được lãnh đạo cất nhắc cho ở gần bên cạnh (liên tưởng tới hình
ảnh thời xưa cạnh các vị hoàng đế là thái giám, công công).
Còn
trong cờ vua, đứng cạnh quân vua là con Hậu, quân cờ có sức mạnh to lớn nhất
bàn cờ, đi dọc đi ngang, đi chéo đều được. Điều đó thể hiện sự trân
trọng thực lực, đánh giá đúng vai trò và tài năng của người tài trong tập
thể. Và người có khả năng cao nhất thì được ở gần lãnh đạo nhất.
THỨ
SÁU LÀ TƯ DUY TRAO QUYỀN:
Đặc
biệt, những người tìm hiểu cờ vua sẽ biết về luật "Nhập
thành". Khi nhập thành, quân vua sẽ rời khỏi vị trí của mình và
di chuyển qua 2 ô về phía quân xe tham gia nhập thành, và sau đó di chuyển quân
xe tới ô mà quân vua vừa di chuyển qua sao cho nó nằm ngay bên cạnh quân vua.
Điều
này thể hiện tư duy trao quyền, tin tưởng giao trọng trách cho cấp
dưới mình cùng chung tay gánh vác.
CUỐI
CÙNG, ĐẶC BIỆT LÀ TƯ DUY TÔN TRỌNG NỮ QUYỀN:
Chỉ
trong cờ vua mới có quân Hậu, là quân đại diện cho phái nữ duy nhất
trên bàn cờ, và cũng là quân có năng lực mạnh nhất.
Điều
này thể hiện sự tôn trọng khả năng của người phụ nữ, khi có thực
tài thì vẫn có thể đảm nhiệm được trọng trách quan trọng trong xã
hội.
Tác giả:
Đặng Tuấn Tiến
From
Thanh Binh Pham
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét