Tân Việt Nam
(viết năm 1906-1907 bởi Phan Bội Châu)
Tâm tư của người nước ta không
phải là không thông minh, tai mắt người nước ta không phải là không tinh xảo, tay chân khí phách không phải là không hùng tráng, nhưng
tại sao trong nước thì xưng là vua của dân, bên ngoài thì lại chịu làm bề tôi,
cam chịu ở dưới của kẻ khác? Kể từ đời Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh cho đến
Pháp ngày nay thì sự nô lệ đã khá là đấy đủ rồi, thế là bởi tại sao? Là tại vì
mọi người không có ý chí mạo hiểm, tiến thủ, cho nên an phận ngu hèn, tự vui bề
mềm yếu. Chỉ biết lấy việc ăn uống, trai gái làm điều kinh bang tế thế tuyệt
vời, coi cửa nhà, tấm phản là đất trời cao rộng. Người khác ngồi ỉa đái lên đầu
mình mà vẫn lì lợm mà nói: “Ta chỉ biết an phận”. Dân tộc khác có nuốt hết giống
nòi mình thì cũng cứ ngạo nghễ mà nói: “Ta sẽ chờ đợi thời cơ”. Than ôi! Gặp
thời cạnh tranh xâu xé, lòng người dữ như con rắn độc, con chim chiên đuổi con
chim sẻ, con rái cá đuổi bắt con cá, có ai là miệng Phật đâu? Các anh mà không
lo tiến thủ thì người ta sẽ diệt các anh, các anh mà không chịu mạo hiểm thì ai
người ta thương các anh! Người nước ta cho đến nay mà còn chưa biết phấn khích
lên được hay sao? Xin mọi người hãy giương mày mở mặt, hãy vì non sông mà rửa
thẹn. Người ta đều có thể trở thành anh hùng mà sao mình lại chịu thua kém hèn?
Người ta đều có thể là bá vương, sao mình lại chịu làm tôi tớ? Mọi người đều có
tấm lòng phấn đấu như thế thì mọi người đều có thể được độc lập. Chí tiến thủ
càng mạnh, lòng mạo hiểm càng hùng, thì việc bắt sư tử, bắt cọp bằng tay không,
câu cá kình ngoài biển lớn nếu sức một người không được thì hợp sức 10 người
lại sẽ thành, sức 10 người không đủ thì hợp sức 100, 1000 người lại thì chắc
chắn sẽ thành công. Nếu cả nước mọi người đều cùng ý chí, cùng anh hùng thì người
Pháp một ngày không thể ở yên được trên đất nước ta. Đó là điều duy tân tiên phong thứ nhất.
Nước ta nhân khẩu không phải là
không đông, đất đai không phải là không phì nhiêu, tài sản không phải là không
dồi dào. Theo sổ công sưu của Pháp thì người nước ta có 25 triệu, nhưng kể toàn
thể thì dân số không dưới 50 triệu người, thế thì dân phải nói là đông. Diện
tích nước ta rộng hơn 25 vạn vuông Anh, năm thứ kim loại quý đều có cả, năm
giống lúa cũng đều có, đất đai thì mầu mỡ phì nhiêu. Lúa gạo Sài Gòn (Nam Kỳ),
của cải Bắc Kỳ có thể nuôi người Thanh, Ấn Độ, Mã Lai, Tiêm La, Diến Điện no
đủ, huống hồ còn kể đến các ông Tây, bà đầm, chó Tây, ngực Tây, bồi Tây mặc sức
bòn rút bóc lột ăn uống no say phè phỡn biết bao của cải nhà ta nữa. Thế thì
phải nói của cải nước ta cũng lắm chứ. Người nước ta đông, đất đai phì nhiêu,
tài sản dồi dào như thế, dù làm việc gì mà chẳng thành công được. Thế nhưng mà
con người vẫn khốn nạn, chịu làm nô lệ, sản vật bị tan nát hao mòn, buôn bán
thì quẫn bách, nghề nông thì đình đốn, bách công thì sứt mẻ vụng về! Ô hô! Trời
có phải là eo hẹp với ta đâu? Đất có phải là hiểm trở đối với ta đâu? Xét lí do
vì sao như thế mới hay rằng: Chẳng qua người trong nước ta không có tinh thần
yêu mến, tin yêu nhau, cho nên mới coi anh em đồng bào như người nước Tần, nước
Việt, đối xử đồng chủng như giặc thù. Nhà nào cũng đắp tường ngăn dậu, cửa nhà
nào cũng khoét lỗ đắp hang, đưa nửa đồng tiền cho anh em mà nặng như 5 cân, bạn
bè thân thuộc cách nhau gang tấc mà lòng xa vạn dặm, lại còn chửi bóng gió lẫn
nhau; đau ốm không quan tâm lẫn nhau. Nhà tôi cứ hát xướng mặc cho nhà anh than
khóc; xóm Đông cứ việc no say mặc cho xóm Tây đói khát. Đương khi giang sơn tro
tàn cần cộng sức chân tay lại giúp đỡ mà sao lại còn riêng danh, riêng lợi, lìa
đức, lìa lòng? Chủng tộc sắp bị diệt như sợi tơ sắp đứt, nỡ nào lại còn giơ
cánh tay đánh nhau? Họa đã đến gần cả ba họ mà sao anh em vẫn đánh nhau ở trong
nhà, ghen ghét nhau, ngờ nhau. Thật hết chỗ nói? Than ôi! Thế lực có đông đủ
mới thành, cơ sở phải tập trung đầy đủ mới nên được vậy! Diễn một trò vui, làm
một tiệc vui, chí ít cũng có tới vài mươi người, huống chi lo liệu cái lợi hàng
ức triệu. Dựng công lao lại cho núi sông mà bảo lấy tâm lực của một vài người
làm để làm, quyết không thể nào làm được! Chi bằng hãy kết đoàn thể, liên tính
tình, tập trung mưu kế, hợp tiền của, vứt bỏ hết lòng ghen ghét nhau, cùng nhau
một đường sống chết. Lấy của cải của nghìn vạn người làm của chung, lấy sức của
ngàn vạn người làm sức chung, áo tôi anh mặc, cơm tôi anh ăn, anh đau ốm tôi
mang thuốc cho anh uống, nhà tôi tối lấy đèn anh mà thắp sáng, ngàn vạn người
chung vai mà gánh vác, nặng mấy cũng mang nổi. Ngàn vạn người chung tay mà đỡ,
yếu mấy cũng vực lên được. Người nước ta ai ai cũng thành thực cùng thương yêu
nhau, tin nhau như thế thì trong mắt ta còn thấy có người Pháp nữa hay không? Đó là điều duy tân tiên phong thứ hai.
Thời nay, người nước ta nói trong
mắt không thấy có xe hơi, tàu thủy; trong tai không nghe tiếng súng Tây, pháo
Tây, trong lòng không biết việc học theo Tây, kĩ xảo của Tây, thực không phải
thế. Thế thì mắt thấy gì mà như mù, tai nghe gì mà như điếc, lòng biết gì mà
như dại như say là tại sao? Xét nguyên nhân thì một là người nước ta sống một
cách nhớn nhác, hai là sống một cách dằng dai theo nếp cũ mà không chịu đổi
mới. Các môn học như quang học, động học, hóa học, lí học khi nghiên cứu tới
chúng thì cho rằng khó khăn vất vả, có bắt chước theo thì cũng lơ mơ, mù tịt.
Người lớn tuổi ngày càng không còn mấy, người trẻ tuổi thì vợ con trói buộc. Xe
hơi, tàu thủy để cho người khác làm cả, còn ta thì làm đầy tớ cho người Pháp.
Súng Tây, pháo Tây để cho người Pháp làm, còn ta thì làm chó cho người Pháp. Ta
không có học thuật như Tây, nhưng cũng đường đường là một ông tiến sĩ, cử nhân
Việt Nam!
Ta không có kĩ nghệ như Tây, nhưng mà cũng đàng hoàng là người thông sự ở Phủ
Toàn quyền, là người phán sự ở Tòa Công sứ! Suy ra như thế thì thấy rằng kiến
thức, khả năng bàn luận của ta làm sao mà biết hỏi đáp được văn mình là cái gì?
Vả lại mọi thứ vật dụng tinh xảo, bền đẹp, nếu mình không chế tạo ra thì ở trên
trời rơi xuống chăng? Một cái đài cao đẹp nếu chẳng phải do xây đắp nên thì nó
ở dưới biển trồi lên hay sao? Sự nghiệp văn minh nếu không từng bước thực hiện
thì tự nó đến với mình sao được? Người ta có máy móc, sao ta không tự mình mà
làm? Người ta biết đổi mới, sao chỉ riêng mình là cổ hủ? Viêc học tập tinh
thông các nghề ở Anh, Nhật, Đức, Mỹ tuy nhanh cũng phải đến hai năm, ta cũng
đừng cho đó là điều khó. Các khoa học về binh, công, nông, thương tuy họ học
nhanh cũng phải đến năm năm, ta chớ cho rằng học tinh tường như thế mà chán
nản. Muốn học kĩ năng của các nước, trước hết phải học ngôn ngữ, văn học, luyện
cách phát âm, cách nói của các nước đó thật nhuần nhuyễn đã, hoặc một năm, hoặc
hai năm, nếu là người có chí thì phỏng có khó gì. Ta muốn lên vũ đài của văn
minh, muốn hấp thụ hết những tinh túy của nước ngoài, đều phải tự mình đi khắp
các kinh đô, đô thành của các nước, dù phải chịu cảnh đắt đỏ gạo châu củi quế,
dù tốn kém tiền bạc thì người có sức lực há sợ gì tốn kém. Ta muốn vượt lên
trên chiến lũy của văn minh, nếu nước khác phải đi một tháng mới đến đích, thì
ta phải gắng sức đi đến đích chỉ một vài tuần, người khác có đôi chân đi được
ngàn dặm thì ta phải cố đi được vạn dặm. Mới đầu thì ta lấy họ làm thầy, sau ta
sẽ lại làm thầy của họ. Nước Nhật Bản bây giờ, có khác gì nước Việt Nam
ngày mai. Đó là điều duy tân tiên phong
thứ ba.
Sóng gió lớn thì biển phải dâng,
ai có mắt cũng đều thấy rõ. Mưa dông to sấm chớp rầm trời, hỏi hồn nào mà không
tỉnh lại? Người nước ta bây giờ nói đến yêu nước, đánh chuông trống yêu nước
cũng biết bao rồi. Tuy nhiên, chỉ nói thôi mà không làm, đó là lời nói ở đầu
lưỡi vậy. Biết mà không làm thì sự hiểu biết đó có khác chi hồ bột ở trong
lòng. Núi sông ta đã 50 năm nay như say mà chết. Ô hô! Có thể như vậy được sao?
Chí khí của kẻ trượng phu còn đương sống đây, sao không biết bay nhảy theo
thời? Tôi xin bái chúc đồng bào ta: kính xin bày tỏ cùng đồng bào ta có hai
phương kế phải thực hành.
1. Tưới máu tươi mà trừng phạt kẻ
gian nô, hãy vì việc nghĩa mà trả thù cho đồng bào;
2. Đem mồ hôi nghĩa mà mưu nghiệp tốt, hãy quyên góp tiền mà mưu nghiệp lớn.
2. Đem mồ hôi nghĩa mà mưu nghiệp tốt, hãy quyên góp tiền mà mưu nghiệp lớn.
Tôi rất hổ thẹn vì không có khả
năng làm được như thế, còn như đồng bào ta đây có ai mà không được? Mười ông
Nhiếp Chính, trăm ông Kinh Kha [i] thì trong thế giới này không có khả năng nào
mà không làm được! Một ông Tử Phòng, hai ông Lỗ Túc [ii] thì núi sông đều có
thể chuyển xoay gánh vác được. Đó là điều
duy tân tiên phong thứ tư.
Tiếng tăm về công đức, đường phố
ngõ thôn đâu đâu cũng bàn tới, chỗ nào cũng cho là hay cả. Phong trào làm theo
công đức, từ phụ nữ đến trẻ con nhi đồng, mọi người đều làm theo cả. Xin hỏi
đồng bào ta ngay bây giờ: Da thịt đâu? Xương tủy đâu? Hồn phách đâu? Phải nên
xem xét rõ để phân biệt hay không xét để phân biệt? Việc xem xét phải ở thực
tế, việc nghiên cứu phải dựa vào hình ảnh có thực, không được bên Tây cái mâu
và bên Đông cái thuẫn, không được như ngọc châu nước Tần với ngọc bích nước
Triệu [iii]. Cung của người nước Sở thì người nước Sở mới được dùng [iv] không
được lấy gì làm của riêng, dù là rất nhỏ cũng không được làm điều mờ ám. Từ một
người cho đến một nước, hỏi có sự việc gì mà lại không thể làm được điều công
đức? Ôi điều công đức! Đồng bào ai ai cũng nói đến công đức, mong mọi người hãy
làm điều công đức. Người anh có lỗi lầm, không được hại người em. Người em có
tài trí cũng phải dạy cho người anh cùng có. Tính mạng còn có thể đổi cho nhau
được, huống hồ của cải tiền bạc lại không thể cho nhau được sao. Thân thể còn
có thể cùng chung, huống chi là mảnh áo da ngựa không thể chung nhau được sao?
Nước là nước ta, ta chỉ có biết có nước mà thôi. Mọi người ai ai cũng có tư
tưởng hết lòng lo lắng, người nào cũng phải đem hết nghĩa vụ của mình ra đóng
góp cho đất nước. Nếu anh đau ốm thì tôi thấy lo lắng buồn thương như cùng
chung cái đau của một cơ thể, người kia cùng đi trên một con đường vất vả, há
đâu phải hai con đường mà tính toán suy bì? Rồi sau đó sẽ tập hợp liên kết đông
đảo tối đa con em ta lại để cùng tranh giành với một nhóm tối thiểu người Pháp,
người Pháp liệu có may mắn thoát chết được không. Đó là điều duy tân tiên phong thứ năm.
Nói về đạo đức thì kẻ sĩ tránh
nói về danh, nói về cốt cách của người anh hùng thì người ta tránh bàn tới điều
lợi. Than ôi! Danh và lợi làm tổn thương tới đạo đức, cũng làm phương hại tới
người anh hùng hay sao? Sợ rằng chưa biết rõ cái chân thực của những điều ham
muốn đó thôi. Vì cái danh trong sớm tối mà xét rằng nó không bao giờ thay đổi,
thì cũng tức là giữ lại một cái gì xấu xa nhất; vì cái lợi trước mắt nhưng một
khi thế cục đã chuyển vần mà không chịu sửa đổi thì sẽ phải gặp một cái họa
khôn cùng. Những điều ấy nếu gọi đó là danh thì không thể là cái danh thực
được. Nếu thực sự ham muốn làm cái danh thực thì cái danh đó muôn đời cũng
chẳng ai dị nghị. Cũng như các ông Hoa Thịnh Đốn [v], Tây Hương Long Thịnh [vi]
cũng là vì cái danh thực mà đô thành nước Mỹ rất trọng cái giá trị tự do của
ông, nên ở Đông Kinh dựng tượng đồng ông như là một mẫu đài kỉ niệm. Lòng hi
vọng danh dự của hai người ấy, thật là điều sung sướng vô hạn. Mong rằng người
nước ta ai ai cũng làm theo cái danh như thế. Những cái đó mà gọi là lợi thì
cũng chẳng thể gọi là cái lợi chân chính. Nhưng nếu ham muốn làm điều thực thì
cái lợi tất sẽ đến với mình mà muôn dân cũng được nhờ ơn. Như việc mở mang Châu
Phi hao tổn biết bao là tiền của, như việc đào Kênh Tô Di Sĩ [vii] tốn biết bao
mồ hôi xương máu. Hai việc đó rõ ràng là lợi phi thường vậy. Mất hơn mười năm
phí tổn mà có được một châu lớn như thế, dời được nghìn vạn dân đến ở, tốn hơn
10 trăm triệu đồng mà chuyển được bao nhiêu hàng hóa từ biển Đông sang biển
Tây. Con đường vận chuyển đó, tuy rằng đó là sự hi vọng lợi ích của một vài
nước, nhưng cái lợi đã được thỏa nguyện. Mong người nước ta ai cũng đều làm được
điều lợi.
Cơ bản mà nói thì danh một ngày
với danh muôn đời, danh nào hơn? Có cái lợi riêng của mình với cái lợi của cả
nước thì lợi nào lớn hơn? Chọn lấy cái danh hay thì dù muốn chết cũng chẳng từ;
vứt đi nghìn vàng cũng không tiếc để cầu cho được cái danh dự cũng cứ phải mua,
đó mới là làm theo cái danh thực. Chọn được cái lợi lớn thì dù cái quyền lợi
của nước phải lấy sắt và máu để giành lại, văn minh phải lấy thân mình, nhà
mình ra mua đề cầu cho được cái lợi ích cũng cứ phải hợp lại, đó mới là làm
theo cái lợi ích chân chính vậy. Người nước ta đều có hi vọng về danh dự và lợi
ích thì nước Việt Nam
ta lại không giàu không cường thịnh được sao? Đó là điều duy tân tiên phong thứ sáu.
Có làm được sáu điều mong muốn ấy
thì mới có được mười điều sung sướng. Thực hiện được sáu điều mong muốn ấy thì
tất cả mọi quyền hành tự ta ta cầm, khuôn phép tự ta ta đúc. Trời không thể
đoạt được cái mong muốn đó của ta, đất không thể giữ được cái then chốt đó của
ta. Nếu người trong nước ta đều đồng lòng thì việc dời đất trời, xoay sông núi
đều làm dư sức. Người nước ta há lẽ nào lại tụt lùi mà không làm được hay sao?
Gom chí khí của muôn người để xây nên thành cao ngút trời, góp trí tuệ lớn rung
chuyển cả núi cao thì biển nào mà không lấp nổi. Xin cúi đầu lạy, xin cúi đầu
chào nước Việt Nam
mới muôn muôn năm! Đồng bào nước Việt Nam mới muôn muôn năm!
Chú thích:
[i] Nhiếp Chính, Kinh Kha: hai
người kiếm khách đời Chiến Quốc. Nhiếp Chính đâm Hàn Tường, Kinh Kha mưu sát
Tần Thủy Hoàng. Sau người ta thường gọi chung hai người là Nhiếp Kinh.
[ii] Tử Phòng: tên tự của Trương
Lương người nước Hàn. Sau khi Hàn bị Tần diệt, để báo thù, Trương Lương đã giúp
nhà Hán diệt Tần, nhưng sau đó đã trả ấn phong hầu mà đi tu tiến. Lỗ Túc: tự là
Tử Kinh, người nước Ngô thời Tam Quốc, là người có tráng tiết và hảo tâm, được
Chu Du tiến cử lên Tôn Quyền. Có công giúp Chu Du đại phá Tào Tháo trong trận
Xích Bích.
[iii] Tần là tên một nước mạnh
đời Chiến Quốc ở vào đầu địa phận tỉnh Thiểm Tây bây giờ. Theo Sử kí, vua Tần
tin vua Triệu có ngọc bích quý, muốn đoạt viên ngọc đó, bèn sai đưa thư vờ xin
đổi 15 thành. Nhưng nhờ có mưu thần Lạn Tương Như mà vua Triệu vẫn giữ được
viên ngọc quý đó mà không bị mất vào tay vua Tần.
[iv] Sở là một nước lớn đời Xuân
Thu ở vào vùng Hồ Bắc – Hồ Nam
bây giờ, nổi tiếng về giỏi săn bắn. Vua nước Sở đi săn bị mất cung, có người
nói rằng cung đó lại do người nước Sở bắt được, không lạc đi đâu cả. Ý nói của
ai thuộc người đó, không xâm phạm đến đất đai, tài sản của người khác.
[v] Hoa Thịnh Đốn: George
Washington (1732-1799) là tổng tư lệnh trong cuộc chiến tranh giành độc lập cho
nước Mỹ. Năm 1789 được cử làm Tổng thống đầu tiên của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.
[vi] Tây Hương Long Thịnh: Saigo
Takamori (1828-1877) là người có công đầu trong cuộc Duy Tân của Nhật Bản, từng
giữ chức vụ tham mưu đại đô đốc từ năm Minh Trị và từng làm đại tướng lạc quân,
có nhiều công lao trong việc xây dựng nước Nhật hùng cường.
[vii] Kênh Tô Di Sĩ: kênh Suez nối liền Địa Trung Hải với Hồng Hải, chiều dài 161 Km
từ Port Said
đến Cảng Suez. Việc đào kênh để rút ngắn con đường biển nối liến Âu Á do kĩ sư
Ferdinand de Lesseps đế xuất thực hiện và khánh thành vào năm 1869.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét