XIN CHÀO VÀ CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI BLOGSPOT.COM CỦA LUU VAN CHUONG

Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

TRỒNG CÂY GÌ NUÔI CON GÌ TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY


         Văn minh lúa nước của người Việt luôn tồn tại hai lựa chọn mà Bác Nông luôn nói: Vấn đề của chúng ta hiện nay là “Trồng cây gì nuôi con gì”

Về Cây có lẽ Người Việt chọn Tre (vì có nhiều bài văn viết và dạy học về Tre không thấy dạy những cây khác, cây quý như cây gỗ nhóm 1 hoặc 2); Còn nuôi con gì thì dễ thấy nhất là Mèo (không phải chó, ngựa, dê, heo, gà, v.v..) vì trong 12 con Giáp các nước xung quanh người ta đều chọn Thỏ chỉ riêng Việt Nam chọn Mèo lý do có thể là Mèo có nhiều liên quan đến tính cách con người Việt Nam;

Vậy lựa chọn tối ưu là chọn bản chất sống TRE và tính cách sống MÈO

BẢN CHẤT CÂY TRE

     Sng kiu độc lp m côi (mèo) (không quan h vi nhà hàng xóm th nhất để chng li nhà hàng xóm thứ hai, thứ ba hoặc nhà khác, hàng xóm khác); Quan h hài hoà vi tt c các n và sng kiu Cây Tre.....Nếu Quân t: Sống như Cây Trúc (Thng thn, tht thà, tam cương, ngũ thường, tam tòng, t đức,...có đủ thì khổ lắm); Còn Tiu nhân: Sống như Cây tm gi sng ký sinh trên cây thân g thì nhàn hạ, có bóng râm chống nắng, có thân cây to che gió bão nhưng nhục lắm….Không quân tử, không tiểu nhân chắc chỉ có Ngu quân t thôi, Chọn nguỵ quân tử kiểu cây Cây tre (Chọn Tre Nguyễn Duy “miêu tả sức sống bình thường của tre để qua đó vẫn thấy lấp lánh những phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam ta cũng như “Tư Tưởng” tre của con người Việt Nam….không chọn tre Thép mới “Tre anh hùng lao động, tre giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín” vì chiến tranh đã đi qua lâu rồi): Cây Tre R sâu, gc vng, thân chc, r chùm ăn sâu trong đất, gai dày quyn cht, cành uyn chuyn, linh hot, vươn cao hơn Trúc, tm gi giỏi cấp mấy cũng không th bám vào để nương nhờ được; Tre có các đặc tính hợp với năng lực và vị thế hiện tại của bản thân, đó là:

1) Mm mi, khôn khéo, nhưng rt kiên cường, quyết lit;

2) Linh hot, sáng to nhưng rt bn lĩnh, kiên định, can trường trước mi th thách, khó khăn vì độc lp gia đình, vì t do, hnh phúc ca bản thân và các cá nhân liên quan.

3) Đoàn kết, nhân ái, nhưng kiên quyết, kiên trì bo v li ích gia đình.

4) Biết nhu, biết cương; biết thi, biết thế; biết nịnh biết hót, biết doạ, biết nạt, biết mình, biết người; biết tiến, biết thoái, “tu cơ ng biến”, “lt mm buc cht”.

Để sống yên ổn kéo dài có lẽ phải nuôi thêm con mèo (Không nuôi chó) vì mèo như trên đã viết có nhiều đức tính giống với con người sống kiểu cây tre….

TÍNH CÁCH CON MÈO… Dù ở nước ta có quan niệm không tốt về mèo nhưng sự thật là mèo lại là một biểu tượng của sự tốt đẹp, may mắn đặc biệt là ở trong kinh doanh trong văn hóa của nhiều người nước; Mèo được người Việt dùng thay con thỏ trong 12 con vật hàng Chi, có lẽ vì một số điểm, một số lý do liên quan sau:

a- Thích sống độc lập, phân chia lãnh địa với những con mèo khác; Là vật nuôi được con người thuần hóa nhưng không từ bỏ tính chất hoang dã vốn có, ít ăn cơm nhà, thường tự kiếm ăn (săn mồi ban đêm) là chính; Đặc biệt giống là Không quan hệ với con thứ hai để chống lại con thứ ba, độc lập kiểu mồ côi; Không thích ăn tranh phải đổ máu bên ngoài thà chọn ăn vụng trong nhà an toàn hơn (vì ít khi bị đánh chết) kiểu gà cồ ăn cối xay; Có tính hoang đàng nên nhiều khi đang là mèo nhà lại trở thành mèo hoang giống như trẻ hư bỏ nhà đi bụi bặm hay quan tham bị lộ trốn sang nước ngoài;

b- Dân Việt xuất điểm là săn bắn hái lượm, cấu trúc gia đình mẫu hệ và không được hưởng nền văn minh lúa nước sớm như Hoa Hạ - Trung Hoa, tập tính săn bắn đi tắt, đón đầu, theo dõi con mồi giống mèo, ngoài ra còn có tính khôn vặt bắt được chuột không ăn ngay mà tha về trước mặt chủ để báo công rồi mới tha đi ăn, tôn trọng và phấn đấu cho sự không ngoan hơn là đầu tư cho tài giỏi giống y như người, ăn sổi, ở thì,..bắt chuột chưa thông đã tinh ỉa bếp;

c- Mèo có tính rất thích ăn vụng, hay dấu diếm. Đi nhẹ, nói (kêu) khẽ, nhai (ăn) không phát ra tiếng động (kiểu ăn vụng) gặp việc gì cũng dấu diếm đúng là dấu như mèo dấu cứt. Bệnh tham nhũng có lẽ cũng từ giống mèo mà ra.

d- Mèo có tính thích làm biếng. Thích thì đi săn mồi không thích thì nằm ngủ, ù lỳ làm biếng chờ chủ cho ăn…có câu mèo lười, lười như mèo, không muốn làm mà chỉ muốn ăn;

e- Mèo cũng rất khó dạy, rất khó đồng hóa theo cuộc sống con người hay cuộc sống trong nhà có nhiều vật nuôi; Mèo khó dạy hơn chó. Rất giống người Việt rất khó bị đồng hóa, là Trung quốc đô hộ từ năm 111 TCN đến năm 938 SCN dù trải qua 4 lần bắc thuộc nhưng vẫn không đồng hóa được dân tộc Việt; Thực dân Pháp đô hộ từ năm 1858 đến năm 1954 gần 100 năm cũng không thể đồng hóa, mặc dù giáo dục Pháp nổi tiếng thế giới, tính học mót, bắt chước làm hàng giả thật bao giờ tập trung sản xuất hàng thật, hàng có giá trị;

g- Mèo nhỏ con, đẹp đẽ nhìn qua gương thấy mình to và sang hơn cả Hổ nên rất Tự cao, Tự đại, Tự hào; Sức yếu nhưng rất hung hăng, hay ta đây vỗ ngực không sợ và thấy mình còn oai trên cả Hổ. Rất giống người Việt nghèo nhưng cho là mình giàu, thích ra oai làm ra các kỷ lục thế giới như làm bánh trưng to và nặng hàng tấn không ai ăn, sản xuất cái gì cũng to nhất, cao nhất, dài nhất, sâu nhất, nặng nhất nhưng không nói và làm ra sản sản phẩm tốt nhất, chi phí thấp nhất, hình dáng nhỏ nhất, chất lượng nhất và bán đắt nhất;

h- Mèo còn tính vô ơn, phản chủ, ăn cháo, đá bá. Khi đói dạy, bảo, gọi nghe theo người, khi no đủ gọi không thưa, không động, thậm chí còn bỏ đi, có con bỏ đi luôn không bao giờ quay lại làm luôn mèo hoang; Những con đó lại mò về nhà người khác khi đói ăn nhưng người ta không nuôi, vì dân gian đã có câu “mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì may”;

i/ Mèo cũng không thích làm con đầu đàn như Sói, Chúa sơn lâm như Hổ, như sư tử, nhưng thích sống thầm lặng, khôn vặt, săn mồi độc lập, giỏi đi đêm, đi cửa sau (thức đêm ngủ ngày); Dựa vào kiểu cây tre “gió chiều nào che chiều đó”. Tính cách khôn có bản lĩnh thà chết không chịu nhục như Sói, không ở vườn thú làm xiếc chó, khỉ, nhảy qua vòng lửa và biểu diễn dưới sự điều khiển của con người như những con vật khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét