Nguyễn Phú Yên
Dĩ nhiên
chuyện xảy ra đã lâu và chỉ có ở miền Bắc. Một vụ án văn nghệ khiến ta phải rơi
nước mắt, tiếp sau vụ Nhân Văn - Giai Phẩm. Ngày 27-3-1968 nhóm nhạc của ông
Lộc Vàng ở Hà Nội bị bắt. Vụ án “Phan Thắng Toán và đồng bọn về tội tuyên
truyền văn hóa đồi trụy của chủ nghĩa đế quốc” đưa ra xét xử vào tháng 1-1971.
Các bị cáo của vụ án bị cáo buộc đã tụ tập “thành một ban nhạc nghiệp dư tụ tập
chơi nhạc vàng. Khi đi biểu diễn nhạc kiếm tiền ở những đám cưới, các cuộc liên
hoan, chúng tìm cách đánh xen kẽ những bản nhạc vàng để truyền bá và thăm dò
thị hiếu của lứa tuổi thanh niên. Chúng phân chia nhau đi tìm mua đĩa hát loại
nhạc vàng lọt vào được, đi sưu tầm các bài hát và nhạc vàng cổ, ghi chép các
bản nhạc giật, nhạc tâm lý chiến của đài Mỹ và đài Sài Gòn. Chúng dùng các bản
nhạc này để luyện cho nhau những giọng hát, tiếng đàn thật là bi quan, sầu
thảm, lả lướt, lãng mạn để đi truyền bá, lôi kéo thanh niên… Phiên tòa đã diễn
ra 3 ngày để xét xử bọn “gây ảnh hưởng xấu cho phong trào trật tự trị an, phá hoại
việc thực hiện một số chính sách của Nhà nước, nhất là chính sách văn hóa,
chính sách lao động sản xuất, chính sách nghĩa vụ quân sự, xâm phạm nghiêm
trọng đến hạnh phúc, phẩm giá của phụ nữ, đến đạo đức và đời sống của nhiều
người và tuyên truyền xuyên tạc lại chế độ XHCN trong lúc cả nước đang chiến
đấu chống Mỹ xâm lược…” (trích bài báo “Phan Thắng Toán và đồng bọn đã bị xét
xử”, báo Hà Nội Mới, ngày 12-1-1971).
Kết quả
vụ xét xử, ông Phan Thắng Toán bị tuyên án 15 năm tù giam và sau đó 5 năm bị
tước quyền công dân, ông Nguyễn Văn Ðắc bị 12 năm tù giam và 5 năm bị tước
quyền công dân, ông Nguyễn Văn Lộc (Lộc Vàng) bị 10 năm tù giam và 4 năm bị
tước quyền công dân.
Dưới đây
xin trích vài câu hỏi và đáp của tòa với các “bị cáo” do nhạc sĩ Tô Hải, người
đã tham dự phiên tòa năm đó, thuật lại:
Chánh
án: - Anh có nhận là đã đánh nhạc của tư sản, là đồi trụy không?
Toán
xồm: - Dạ! Thưa quý tòa, con chỉ đánh những gì in trên đĩa của Liên Xô, của
Tiệp Khắc, của Cộng Hòa Dân Chủ Ðức thôi ạ!
Chánh
án: - Anh nói láo! Thế Paloma, Santa Lucia là của ai?
Toán
xồm: - Dạ! Paloma là của nước bạn Cuba ạ! Còn Santa Lucia là dân ca Ý ạ! Nhà
xuất bản của nhà nước đã in và sân khấu nhà nước đã có nhiều ca sĩ biểu diễn ạ!
Chánh
án: - Vậy anh có biết cha cha cha là cái gì không?
Toán
xồm: - Dạ! Có ạ! Ðây là một nhịp điệu xuất xứ cũng tại nước bạn Cuba ạ!
Chánh
án: - Thế còn Tango Bleu chắc anh cũng đổ cho Cuba hết hả?
Toán
xồm: - Dạ không! Tango là một điệu nhảy Ácgiăngtin nhưng đã được quốc tế hóa.
Vừa rồi Ðoàn xiếc Tiệp Khắc sang ta và các nước XHCN đều sử dụng cả ạ!
Chánh
án: - Nhưng người ta đánh khác, còn anh đánh khác. Ðừng có ngụy biện!
Toán
xồm: - Ðánh y hệt ạ! Chỉ có thua họ về nhạc cụ họ tốt hơn… chứ nếu chúng con có
đầy đủ nhạc cụ như họ thì chúng con chẳng thua gì họ cả ạ!
Chánh
án: - Anh hãy im miệng! Ðồ ngoan cố!
Và cứ
như vậy, suốt phiên tòa chánh án chỉ sử dụng câu “Im miệng! Ðồ ngoan cố” để cắt
lời người bị buộc tội. Không hề có ai bào chữa.
Ông Lộc
Vàng kể: “Chúng tôi gặp gỡ, hát với nhau nghe thôi chứ cũng chẳng phản đối
chính sách nhà nước gì cả. Chúng tôi chỉ thấy dòng nhạc này hay quá, trữ tình
và đầy tình người nên muốn lưu giữ lại và đóng cửa hát cho nhau nghe. Người này
đồn người kia. Công an bắt bọn tôi và nói rằng vì chúng tôi thích những bài
nhạc ấy nên chúng tôi phá hoại nền văn hóa CNXH và tuyên tuyền văn hóa trụy lạc
của chủ nghĩa đế quốc. Và họ đã xét xử bọn tôi. Sau khi ra tù, nhà cửa anh Toán
cũng tan nát, anh chán đời và tìm vui bên men rượu. Anh lang thang trên đường
phố sống vào tình thương của người qua lại. Ðêm 30 tháng 4 năm 1994, người ta
nhìn thấy anh Toán nằm gục chết, đói lả, cô đơn trên hè phố… Còn ông Nguyễn Văn
Ðắc mất năm 2005. Nghĩ đến cuộc đời của mình sao mà cay đắng, chua chát quá.
Mình có làm cái gì đâu, chỉ yêu thích âm nhạc thôi mà bị tù đày. Sau khi dòng
nhạc này được khôi phục, những bản nhạc này được hát lên tivi. Khi nghe người
ta hát mà mình ngồi ứa nước mắt ra”.
Ông Lộc
Vàng tên thật là Nguyễn Văn Lộc, sinh năm 1945, là một trong những người mê
nhạc vàng nổi tiếng tại Hà Nội. Trước năm 1954, đâu đâu cũng nghe người ta hát
nhạc vàng. Đó là những bài nhạc, theo ý chính quyền đương thời, hàm ý màu vàng
bệnh hoạn, bi quan, hoặc khêu gợi tình dục và những khát vọng thấp hèn. Nhưng
đó chính là dòng nhạc lãng mạn, cũng được gọi là nhạc tiền chiến đã đi vào lịch
sử. Cùng với phong trào bài trừ “hoàng sắc âm nhạc” của Mao Trạch Ðông tại TQ,
thời gian đó tại VN xuất hiện nhiều bài báo chống lại những giai điệu được cho
là ủy mị và thiếu tinh thần đấu tranh cách mạng. (Hồi đó vì vẻ đẹp sang trọng
và đáng quý nên người ta so sánh nó quý như vàng, chứ không phải nhạc vàng hiểu
theo nghĩa của chính quyền). Dòng nhạc này ngấm vào ông Lộc từ khi nào không
biết. Cũng vì trót yêu, trót thèm được phiêu du cùng cảm xúc thật của mình mà
bất chấp lệnh cấm, ông Lộc cùng một nhóm bạn, trong đó có ông Phan Thắng Toán
(Toán xồm) và Nguyễn Văn Ðắc thường xuyên tụ họp tại nhà, cùng hát với nhau
những bài hát của Văn Cao, Ðoàn Chuẩn - Từ Linh, Ðặng Thế Phong… và sau 1975
của Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng...
Về phần
ông Nguyễn Văn Lộc, sau khi ra tù ông cũng đã sống một cuộc đời bôn ba, nghèo
khổ. Sau khi người vợ qua đời, năm 1990 ông Lộc mở quán cà phê nhạc, chỉ để có
chỗ cho ông thỏa niềm đam mê, vì thế tài sản của ông cứ dần “đội nón ra đi” để
bù đắp vào sự thua lỗ của quán: “Lỗ nhiều tôi bán nhà to mua nhà nhỏ, từ nội
thành bay ra ngoại thành. Khi chưa mở quán tôi có ngôi nhà 50 m2 ở phố Kim Mã,
sau bốn năm tôi chỉ còn 50 m2 đất, ở tít Cầu Diễn”.
Bây giờ,
ông sống luôn ở quán. Bà vợ ông đã mất hơn 10 năm nay nhưng mỗi khi hát trên
sân khấu ông lại khóc. “Tôi chỉ ước vợ tôi sống lại, ở bên cạnh tôi, nghe tôi
hát. Ngày xưa, tôi đi hát vợ tôi bế thằng lớn theo sau. Mấy ông bạn bảo: Trời
rét, để con ở nhà mang con theo làm gì? Vợ tôi trả lời: Em không đi nghe hát
đâu mà để nếu chồng em có bị bắt lần nữa, em còn biết đường đi tiếp tế”. Bà ra
đi để lại cho ông hai người con và một tình yêu chưa bao giờ nguôi ngoai: “Tôi
biết cô ấy từ năm 17 tuổi, chơi thân với nhau, rồi yêu nhau sau đó. Ngoài 20
tuổi tôi phải vào tù, 31 tuổi ra tù, thiên hạ dị nghị, kinh sợ tôi hơn một gã
tù lưu manh, chỉ có cô ấy không ngại, vẫn yêu, vẫn thương tôi”. Vì người mình
yêu, bà bỏ nghề ca sĩ làm nghề bán đậu phụ ngoài vỉa hè. Suốt quãng đời bên
nhau chưa một lần vợ Lộc Vàng trách cứ ông về tình yêu với dòng nhạc mang đến
nhiều hệ lụy.
Ngày
nay, góc quán nhỏ số 17A của nghệ sĩ Lộc Vàng với những mái lá và bàn tre nằm
khiêm tốn trên con đường mới ven Hồ Tây vẫn vang lên tiếng hát. Tiếng hát mà
ông đã đánh đổi cả cuộc đời mình để giữ gìn, nâng niu. Khách vào quán sẽ bắt
gặp một bức ảnh một người mặc áo sơmi trắng ngồi châm thuốc cho một người hành
khất. Người mặc áo sơmi trắng là ông Lộc và người hành khất không ai khác chính
là ông Toán (ảnh dưới, chụp ngày 23-4-1994 trước khi ông mất đúng một tuần). Có
lẽ ít ai hát “Gửi Người Em Gái Miền Nam” của Ðoàn Chuẩn - Từ Linh hay như ông
Lộc Vàng. Nhiều đoạn ông hát khác nhiều so với lời với bài hát hiện tại. Nghe
ông Lộc Vàng hát mà như nghe ông độc tả chính ông và những người bạn đã có lúc phải
bước đi nhưng không dám ngước nhìn: “Mỗi khi hát, tôi đều hồi tưởng đến những
kỷ niệm đã từng có với những người bạn thân và vợ. Khi đứng lên sân khấu đôi
khi không hát hết được cả bài vì nước mắt cứ tuôn ra”.
Ngày
nay, mỗi đêm được thỏa thuê hát những khúc nhạc tiền chiến, đối với ông là một
sự an ủi lớn lao của cuộc đời. Ông hát say mê và nồng nàn, như để ném mạnh vào
quá khứ những ngày ông và bạn bè bị coi là “phản động”, những ngày ông và bạn
bè sống lê lết, “cúi mặt mà đi”. Và những ngày vợ ông từ một ca sĩ phải đi bán
bún đậu trên hè phố chỉ vì liên quan đến “phản động”. Có lẽ được hát chỉ là
mảng sáng duy nhất của số phận của những người trót gửi tình yêu cho những khúc
hát tưởng như vô tội ấy. Ðêm nay, ông lại hát “Ðêm đông”, như một đêm nữa gửi những
hương gió tình yêu đến những người bạn thời xa vắng.
Bài của
Nguyễn Phu Yên viết trên Facebook (tổng hợp từ nhiều tài liệu)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét