Loại “ba ngôi một thể” dương tính
“Chỉ
có kẻ đọc sách mới biết được cái quý báu và hiểu biết, mới biết lích sử
và pháp luật, cũng chỉ có hạng này mới biết dùng chữ đặt câu khéo léo
trong đơn từ thưa kiện, chỉ một chữ là đủ giết người rồi. Bọn người đọc
sách ở Trung Quốc cùng những nhân vật đồng loại, đã cấu tạo nên một giới
gọi là thân hào, còn gọi là “bọn ủng rách”. Nếu ta lấy cây cối là ví dụ
thì bọn này là ký sinh trùng; loại sâu này thường không tốn công sức gì
mà leo đến ngọn cây cao nhất, tất cả mọi “cây si” ở Trung Quốc đều bị
bọn ký sinh trùng này bao vây. Nói cách khác, bọn chúng có thể leo lên
tới cây, ghé tai nói những câu hàm ơn hộ chất màu của đất đai, rồi lấy
lợi. Quá hơn nữa, bọn chúng còn làm việc hút màu đất thay cho cây nữa.
Tình trạng đó được gọi là lối “bao thuế” hay chuyên lợi. Lối này một mặt
đã làm tan vỡ nền tảng kinh tế của nhân dân, một mặt xâm lấn làm hại
thuế khóa của quốc gia. Sự độc quyền làm phân thu thu thuế là một nguồn
lợi đẻ ra cơm áo gạo tiền của bọn thổ hào kỳ mục; tội ác này từ khi lập
dân quốc đã được cảnh báo nhiều lần.
….Giống ký sinh trùng này, đã ăn sâu, bám chắc vào từng địa phương, bất
cứ một chính quyền cai trị nào mới lên cũng phải nương tựa vào bọn nó,
rồi cùng hợp tác hay chia việc giao cho chúng nó làm. Bọn chúng phân
phối nhau “làm thịt” thuế khóa, lấy thuế mãi dâm, lấy thuế sòng bạc.
Nhận xét việc đầu tư này của của bọn chúng dĩ nhiên là mong được đền đáp
rất lớn. Điều mong ước được đền đáp rất lớn đó đủ để chứng minh nhân
dân sẽ bị tệ hại thế nào. Bọn chúng tham nhũng không có hạn chế gì cả,
bởi từ ngữ “rất lớn” không có phạm vi được xác định. Rồi bọn này lại
dùng trí thức chuyên môn, hay nghĩ ra sắc thuế mới. Mỗi vi quan lớn khi
đến nhậm chức ở một phủ huyện nào đó, trong nha môn của họ đều đã có sẵn
kẻ liên hệ với bọn “thân hào” rồi. Rồi bọn đó nếu đã được diện kiến đại
lão gia (quan lớn) một lần là về sau, không cứ có việc công hay không,
bọn chúng cứ tự tiện vào nha môn để giữ cảm tình. Một lần nào đó chúng
vào nha môn thăm hỏi sức khỏe đại lão gia, trong lúc được ngồi hầu uống
trà nói chuyện cổ kim đây đó, bọn chùng thường thừa dịp rồi tắc lưỡi mà
nói: “chà”! thưa cứ nghĩ, mỗi huyện ít nhất cũng có một vạn rưỡi máng
nuôi heo, mười huyện có đến mười lăm vạn cái, giả thử mỗi cái máng chỉ
đánh thuế một đông thôi, số tiền cũng đã lớn lắm”, nói đến chỗ cốt yếu
lại tợp một hớp trà long Tĩnh. Trước những cám thán và những kiến thức
được trình bày đó, đại lão gia đã dễ dàng học thêm được vài lối “lóc mỡ
dân, thịt dân”. Vị lão gia này rất cảm kích và tự thẹn rằng mình không
có được kiến thức đó. Rồi trên đường đời ông sẽ dần dần học được đủ
ngón. Sau việc thu thuế máng nuôi heo, bọn văn nhân “thân hào” này lại
nghĩ ra cách thu thuế quan tài, thu thuế kiệu hoa…
… Ở thành thị Trung quốc bao giờ cũng có tình trạng “ba ngôi một thể”
dương tính là các viên tri huyện (tham quan ô lại) bọn thân hào (văn
nhân tồi bại) bọn phú ông trong vùng (thổ hào) liên kết với nhau để làm
việc.
… ngày nay ở các vùng quê lại nảy ra 4 loại thế lực liên kết với nhau,
tức ngoài 3 loại đã nói ở trên còn có thêm một loại có thể gọi là “yêu
ma” thâu nạp vào nữa”
Loại “ba ngôi một thể” âm tính
"Bởi quan niệm bình đẳng có giai cấp và chủ nghĩa danh phận trong xã
hội, nên một số quy luật về hành vi xã hội phát sinh ra. Nó là 3 định
luật quan trọng không bao giờ thay đổi trong hệ thống tư tưởng kinh
nghiệm của người Trung Quốc, tính chất bất biến của những định luật đó
còn cố định hơn cả giáo điều của thiên chúa giáo ở La Mã, oai quyền còn
lớn hơn hiến pháp của Liên bang Hợp chủng quốc ở Mỹ châu. Có thể coi ba
định luật đó như ba nữ thần cai trị Trung quốc, oai quyền hơn cả tướng
quân Tưởng Giới Thạch, hay Uông Tinh Vệ tiên sinh. Ba định luật đó là sự
THỂ DIỆN, VẬN MỆNH và ƠN HUỆ . Ba chị em nữ thần thống trị Trung Quốc
từ lâu và đến nay vẫn vậy. Chỉ có cuộc cách mạng nào phản kháng được ba
nữ thần này mới kể là chân chính và đáng làm. Điều khó khăn này là ba
nàng đều rất hiểu lòng người, mà cũng có tài làm người ta say mê nữa.
Các nàng đã hủ hóa tăng lữ, nịnh hót giai cấp thông trị, bảo hộ cho
quyền thế, lôi cuốn kẻ giàu có, thôi miên anh nhà nghèo, riêng cô em út
thường có dã tâm làm ung thối các đoàn thể cách mạng. Các nàng lại có
tài làm mê mẩn giới tư pháp, khiến mọi điều luật không còn hiệu lực gì
nữa, mỉm cười khinh bỉ cái dân chủ, coi chơi mọi điều lệ, lấy quyền lợi
nhân dân làm trò cười, phá hoại mọi luật lệ giao thông cùng chương trình
câu lạc bộ, tùy ý dày xéo phá hoại vườn hoa riêng của mọi nhà. Nếu
chúng là một ông vua chuyên chế, hay chúng xấu xa không ai ưa thì thế
lực của chúng hẳn không bền vững được như vậy; trái lại thanh điệu của
chúng rất êm đềm dễ nghe, dáng điệu rất khả ái, chúng bước lên chỗ pháp
đình êm ái không tiếng động, ngón tay nhẹ nhàng làm đảo lộn cả cơ quan
tư pháp, cùng lúc đó chúng xoa đầu, vuốt má các pháp quan. Thần êm ái
biết bao nhiêu khi được sùng ái bọn tà thần ấy. Thế lực thông trị của
chúng vì thế mà còn mãi mãi ở Trung Quốc, không dễ gì chốc lát mà tiêu
diệt đươc".
Trích trong tác phẩm “Trung Hoa đất nước con người”
của bác sỹ Lâm Ngữ Đường (1938)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét