Một dân tộc chỉ hơn 13 triệu dân
nhưng đã sản sinh ra gần 40% chủ nhân giải Nobel, 1/3 triệu phú tại Mỹ, 20%
giáo sư tại các trường đại học hàng đầu ở Mỹ…2 nhân vật sau công nguyên đến nay
có tác động lớn nhất đến đời sống nhân loại là Jesus, Karl Marx và Albert Einstain đều là người Do Thái.
Đâu là bí quyết dạy con thành tài của người Do Thái ?
Các nghiên cứu về giáo dục và tâm lý
cho thấy, chỉ số thông minh (IQ) trung bình của người Do Thái là 110, trong khi
IQ trung bình của người dân thế giới là 100. Cách biệt rõ ràng hơn nếu ta so
sánh tỷ lệ “thiên tài” (IQ>140)/số dân. Nếu như trong số 263 người dân thế
giới IQ trung bình 100 mới có 1 thiên tài, thì với người Do Thái, cứ 44 người
có 1 người đạt IQ 140. Ngoài gần 40% chủ nhân giải Nobel, 1/3 triệu phú tại Mỹ,
20% giáo sư tại các trường đại học hàng đầu ở Mỹ, những tên tuổi lớn của thế kỷ
XX như bộ óc thế kỷ Albert Einstein, Sigmund Freud, người sáng tạo ra chủ nghĩa
Cộng sản Karl Marx, Otto Frisch... đều là người Do Thái. Trong tất cả các lĩnh
vực như kỹ thuật, âm nhạc, khoa học và kinh doanh, 70% hoạt động kinh doanh thế
giới hiện nay do người Do Thái nắm giữ. Trong 60 năm qua, nền kinh tế Israel đã
tăng trưởng gấp 50 lần so với khi lập nước...
Theo kết quả nghiên
cứu, sự phát triển thần kỳ của Israel là dựa vào nền kinh tế tri thức. Với 2/3
diện tích là hoang mạc, còn lại là đồi núi sỏi đá cằn cỗi, Israel chẳng có
nguồn tài nguyên ngoài chính 8 triệu người Do Thái. Bên cạnh sự thông minh
thiên bẩm, người Do Thái còn có tinh thần sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú,
có hoài bão, ước mơ và quyết tâm thực hiện ước mơ đó. Đây là kết quả của một
quá trình giáo dục đặc biệt ngay từ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ.
Cơ sở giáo dục trẻ
em của người Do Thái được đề cập đến trong các cuốn sách cổ, trong Kinh thánh
qua nhiều phiên bản, và được nghiên cứu trong giai đoạn 250 - 200 trước CN,
trong bộ luật truyền miệng Talmud.
Các bà mẹ Do Thái có tình yêu nhìn xa
trông rộng. Họ không thích trở thành phụ huynh hoàn hảo 100 điểm, mà thông
thường ẩn giấu 20% tình yêu để con trở nên lý trí, khoa học và nghệ thuật. Các
bà mẹ Do Thái không thỏa mãn trước, không thỏa mãn tức thời và không thỏa mãn
quá mức các yêu cầu của con. Họ dạy cho con cách sống tự lập từ nhỏ. Các bà mẹ
Do Thái không nghĩ hộ, làm hộ con mà tạo điều kiện cho con tự làm, nhận ra thất
bại và rút kinh nghiệm qua những thất bại. Trong cuộc sống đôi khi phải dám thử
nghiệm những ý tưởng mới mà không phải lúc nào cũng bảo đảm thành công, nhưng
trẻ sẽ học được điều gì đó từ thất bại.
Trẻ em Do Thái cũng được rèn luyện kỹ
năng vượt khó. Ở Israel có những trường mang tên quý tộc nhưng lại đào tạo và
rèn luyện cho học sinh cách vượt qua khó khăn, thử thách. Người Israel có công
thức: 20% IQ - chỉ số thông minh + 80% (AQ - chỉ số vượt khó + EQ - chỉ số cảm
xúc) = 100% thành công. Phụ huynh Do Thái thường kể cho con nghe câu chuyện về
củ cà rốt, quả trứng và cà phê. Có cô bé thường gặp khó khăn trong cuộc sống và
cảm thấy rất thất vọng. Để dạy con gái, một hôm người cha mang cà rốt, cà phê,
trứng gà cho vào 3 cái nồi khác nhau và đặt lên bếp đun sôi. Sau một khoảng
thời gian, ông vớt trứng gà, cà rốt và đổ cà phê ra. Quả trứng từ dễ vỡ trở nên
cứng hơn, cà rốt từ cứng thành mềm, cà phê thì hòa tan trong nước. Người cha
hỏi con gái, khi đứng trước khó khăn con lựa chọn trở nên mềm như cà rốt hay
cứng rắn như trứng hoặc tan biến như cà phê?
Việc phát triển trí
tuệ rất được người Do Thái quan tâm, điều này là nhờ thói quen và đam mê đọc
sách. Người Do Thái sinh ra đã được giáo dục phải đọc sách. Mặc dù chỉ có 8
triệu dân, nhưng Israel có tới hơn 1.000 thư viện công cộng, với nhiều đầu sách
cực kỳ quý giá, được truyền từ đời nọ sang đời kia. Các gia đình Do Thái luôn
đặt tủ sách ở đầu giường để các bé dễ lấy nhất. Thậm chí, nhiều phụ huynh
thường nhỏ giọt nước hoa lên trang đầu tiên của cuốn sách để hấp dẫn con mình
đến với sách. Người Do Thái vẫn sử dụng hình ảnh con lừa thồ sách để nhắn nhủ
con em mình, rằng nếu chỉ dừng lại ở đọc sách mà không ứng dụng vào cuộc sống
thì đó là trí tuệ chết. Điều quan trọng là đọc sách là để ứng dụng, chứ không
chỉ để biết, tích lũy kiến thức.
Luật của người Do Thái khuyến khích
trẻ em luôn luôn đặt câu hỏi, đưa ra ý tưởng riêng, tranh luận với bố mẹ để
phát triển tư duy sáng tạo và khả năng lập luận. Think out of box (không bao
giờ nghĩ trong khuôn khổ), với một vấn đề, trẻ em Do Thái có thể đưa ra hàng
trăm giải pháp khác nhau. Chính điều này giúp trẻ em Do Thái có tư duy mở và
linh động hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét