XIN CHÀO VÀ CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI BLOGSPOT.COM CỦA LUU VAN CHUONG

Thứ Năm, 20 tháng 1, 2022

TÂM LÝ TỘI PHẠM RẤT NẶNG NỀ


NGÀY NAY CÁC CỤM TỪ HẠ CÁNH AN TOÀN (VẪN THÀNH CỦI BẤT CƯ LÚC NÀO), VỀ NƠI AN NGHỈ CUỐI CÙNG (VẪN CÓ THỂ BỊ DI DỜI VÀ GIAO ĐẤT CHO KẺ KHÁC), GIỮ CHỨC VỤ CẤP PHÓ Ở ĐƠN VỊ THU DUNG CHỜ HƯU, HƯỞNG LỘC ĐÃ KHÔNG CÒN ĐÚNG NỮA (CHỜ VÀO LÒ); CÓ CHĂNG CHỈ CÒN LẠI TÂM LÝ TỘI PHẠM RẤT NẶNG NỀ MÀ THÔI;

          Tội phạm thành án có cảm giác an tâm hơn kẻ đang bị bắt tạm giam để điều tra; Kẻ đang bị tạm giam phục vụ điều tra không được tiếp xúc với người thân, đồng bọn hoặc bất kỳ ai, ngồi trong phòng giam biệt lập 1 mình, điện thoại bị thu (chưa kịp xoá thông tin liên quan), không ti vi, không báo chí, trừ những lúc được gọi lên gặp cán bộ điều tra lấy khẩu cung hoặc xác nhận lời khai của đồng bọn thì ngồi một mình không ngủ được, tâm lý rất lo sợ không biết những ai đã bị bắt như mình, họ đã khai những gì, có khai ra tội trạng của mình không, những ai đã biết được việc làm phạm tội của mình, người nhà, gia đình, vợ con nghĩ về mình như thế nào, có nên khai thật hay không, có nên chấp nhận khai theo chỉ đạo của người khác hay không, nếu như vậy thì hậu quả sẽ ra sao, hay là tự sát để giải thoát, chỉ cần thức trắng vài ngày đêm thì mái đầu đã bạc trắng, mặt mày hốc hác rất đáng sợ...đặc biệt sợ nhất là khi nhìn thấy người ta dắt qua trước cửa phòng giam hình ảnh tội phạm bị tra tấn do có lời khai gian dối không thống nhất trước sau…v.v...;

          Kẻ làm giám đốc thuê thông thường trong quá trình làm việc rất ít khi thấy mình sai, nhưng khi bị bắt tạm giam rồi mới nghĩ ra mình sai thì đã quá muộn; Sai ở chỗ đi làm thuê cho người ta sao lại không ký kết hợp đồng làm thuê, trách nhiệm và nghĩa vụ ghi hẳn trong hợp đồng thì không thể ngồi đây chờ chết được, chết ở chỗ là làm thuê bằng quyết định bổ nhiệm của HĐQT với mức lương quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm rất chung chung; Ký hợp đồng kinh tế, ký nghiệm thu, ký vân vân…người ta (Chủ tịch) đồng ý bằng mồm rồi thì mình mới được ký, những gì thoả thuận ngầm giữa Chủ Tịch với người ta mình có biết rõ đâu, trước khi ký bao giờ mình cũng phải làm một bản trình (tóm tắt) sự việc chuẩn bị ký một cách rất kỹ lưỡng và cam kết chịu trách nhiệm trước Chủ tịch và pháp luật hiện hành (có bao giờ các tờ giấy phía trước bị đổi đi không ta), tiền mỗi lần ký mình nhận được rất ít so với phần trăm mà người ta hay nói có lẽ kẻ cấp trên đồng ý bằng mồm ăn hết rồi, mỉnh ngu thật; Bây giờ mình mới nghĩ ra tại sao ở Đông Lào này lại nhiều cấp phó đến như vậy…phải chăng nhiều là để nhiều người tham gia đấu thầu tranh ghế cấp trưởng, nhiều là để ký cho cấp trưởng lấy tiền và đi tù thay cấp trưởng ư ? có lẽ đúng như vậy vì lâu rồi mấy chục năm rồi không thấy hoặc thấy rất ít cấp trưởng vô tù…thâm thật …thâm thật;

          Kẻ làm cấp trưởng chính thống được cấp trên đề xuất bổ nhiệm nay tự mình làm sai (tham ô, hối lộ, làm thất thoát vốn và tài sản của nhà nước) phải vào trại tạm giam lại nghĩ khác; Tại sao một người không có năng lực như mình lại được ngồi vào vị trí ngon dễ kiếm tiền như thế này nhỉ ? (mình cũng không chạy chọt, không xin xỏ, mua bán…???) và cấp trên trực tiếp thực chất đâu có ưa gì mình và mình thời gian trước cũng có đôi lần phản bội ông ta nhưng chắc chắn ông ta không biết vì nếu biết ông ấy đã xử mình rồi, mấy thằng A, B, C cùng lứa và cùng làm đều đã bị xử và ra đi cả rồi đấy thôi; Trong làm ăn ông ấy đều nhận quà biếu rất đậm của mình nhưng không hề nói câu nào chỉ nói câu “Tôi thành thật thay mặt gia đình cảm ơn cậu đã quan tâm đến gia đình chúng tôi” và hình như lần nào cũng vậy; Đêm qua thức trắng một đêm để nghĩ tại sao…??? ..gần sáng mới ngộ ra…ôi thôi thương thay đã muộn quá mất rồi mình làm mình chịu bây giờ kêu ai; Thâm thật… thâm thật…rất cao thủ, lừa người đến khi vào tù người bị lừa mới nhận ra; Ghét mình nhưng không hại mình ngay mà trả thù mình bằng cách bổ nhiệm mình vào vị trí cao hơn, ngon hơn (nhưng vượt quá năng lực quản lý của mình) để tự mình hại mình mà mình hàng ngày, hàng giờ vẫn phải hàm ơn; Đối với mình, với đồng nghiệp và xã hội ông ấy là người tốt không có tội gì;

          Kẻ có chức có quyền phạm tội hình sự có đường dây khủng, có ô che khi bị bắt tạm giam tâm lý cũng không thể ổn định được, đặc biệt là sau lần hỏi cung đầu tiên, không phân biệt được thật giả thế nào khiến cả đêm không ngủ được, những tưởng bị bắt vì sự việc động trời A nhưng khi hỏi cung lại hỏi về sự việc phạm tội rất bé, rất nhỏ là B (ví dụ như ngủ ở nhà nghỉ với cô gái nhà lành bị đồng đội tố giác trong khi bản thân đã có gia đình…có hiếp dâm hay không chưa phân định rõ chẳng hạn), tại sao lại như vậy ??? Hay là người ta muốn dùng vụ án nhỏ này tách mình (một mắt xích) ra khỏi vụ án lằng nhằng rắc rối liên quan rất nhiều người kia; Rất may là mình chưa có biểu hiện gì về vụ án kia; Tuy nhiên do không hiểu diễn biến sẽ ra sao nên rất lo sợ; Đây là đòn vừa cứu mình, cứu đồng bọn, cứu tập thể mà chưa phải dùng đến dê tế thần;

          Các loại hình phạm tội, và suy nghĩ của phạm nhân có rất nhiều không thể kể hết được…..

          Trong nhà tạm giam rất đông, rất nhiều thành phần và loại hình phạm tội tuy nhiên tất cả đều có một cách suy nghĩ sống còn, chung cho hết thảy mọi người là “Chạy án hay là để thành án mới chạy”; Nhớ các lần nhậu với các bậc đàn anh bên ngành tư pháp họ nói ở Đông Lào tất cả các tội phạm đều phải chạy án đơn giản vì trong bộ luật hình sự cũng như kinh tế đều không ban hành mức hình phạt như một số nước văn minh mà ban hành khung hình phạt, ví dụ phạm tội A thì khung hình phạt là tù từ 5 năm đến 10 năm, bắt buộc người nhà người phạm tội phải chạy án để cho thân chủ của mình được đi tù ở mức thấp nhất của khung, thông thường chạy bằng tiền và tình tiết giảm nhẹ (nếu không có tình tiết giảm nhẹ thì phải đi mua), sau đó mới tính tiếp bước 2 là chạy để giảm án; Nếu cảm thấy chạy được thì hãy chạy còn thấy tội khó chạy thì đừng dại gì mà chạy cho mất tiền oan …đợi thành án rồi chạy bước 3 giảm án đã kết trước thời hạn để ra tù sớm; Một số nước ban hành mức hình phạt, kết án theo mức rất khó chạy có khi đến cả 300 năm tù (ví dụ bóc trộm 1 lá thư tù 1 năm thì bóc 300 lá thư phải kết 300 năm) tuy nhiên nộp tiền vào ngân sách thì vẫn có thể được giảm án còn ở Đông Lào tiền giảm án không vào ngân sách (vì nó là lợi ích của ngành tư pháp); Tâm lý người Việt có gan ăn muống nhưng không có gan lội hồ nên thường bị doạ nộp hết sạch tiền chạy án nhưng vẫn không thoát tội, cuối cùng mất hết tài sản; Nước khác khôn hơn họ chọn con đường tự sát bảo toàn được tài sản và danh tiếng, vậy nên thông thường kẻ bị tạm giam chọn con đường chạy án khung thấp nhất sau đó để cho thành án và chạy giảm năm tù trong những tháng năm chịu án phạt tù (nhiều người đi tù sướng hơn ở nhà);

          Tội phạm đã thành án nhìn thì có vẻ an tâm hơn kẻ tạm giam hay chuẩn bị bị bắt…tuy nhiên cũng tuỳ vào từng mức án, từng loại hình phạm tội; Loại hình phạm tội một mình làm, một mình chịu thì an tâm; Loại hình phạm tôi liên quan từ 2 người trở lên còn nhiều uẩn khúc chưa có kết luận điều tra không thể an tâm; Đặc biệt là án kinh tế, án tham ô tham nhũng có hệ thống, có kịch bản, có người đứng trước, kẻ đứng sau có dê tế thần, nỗi sợ lớn nhất của kẻ này là đọc lý lịch tự khai mỗi sáng và sợ không ngủ được khi phòng giam đột nhiên có thêm người mới;

Còn người người sắp bị bắt cảm giác lại khác hẳn và đáng sợ hơn nhiều, lúc nào cũng nơm nớp không an tâm, rất lo sợ và cô đơn, cấp trên cup điện thoại, đóng kín cổng nhà, cấp dưới xa lánh không trả lời điện thoại, đối tác làm ăn cười mỉa mai, nhếch mép, vợ con người thân nhìn với ánh mắt nghi kỵ...nhìn xung quanh thấy ai cũng là công an chìm, an ninh dấu mặt, trinh sát mật...lòng tin gần như sụp đổ hoàn toàn; Trong lòng chỉ còn sự nghi ngờ, sự phản bội ngự trị mà thôi, có nên đầu thú không, hay là trốn ra nước ngoài hay là tự sát để bảo toàn danh dự bản thân và tài sản cho gia đình con cháu….ôi …Đàn em xộ khám hết rồi, chúng nó có khai ra mình không, còn mình sao đây hỡi trời, anh Hai có cứu mình không hay mình lại trở thành dê tế thần ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét