(Biên
Tập: Phạm Hiền Mây)
1. Hỏi: Sắp tới đây, sư sẽ đi về Gia
Lai ạ?
Đáp: Tâm
nguyện của con là về Gia Lai.
Đêm con
ở Huế, người ta đưa con về Gia Lai, sau đó, con có gặp một số Phật tử tại đây,
họ mời con về địa phương họ để khất thực, để họ được bố thí, cúng dường, và con
có nhận lời.
Ít lâu
sau, con xin xuống Khánh Hòa.
Cho đến
nay, lòng con vẫn luôn áy náy về lời hứa ấy. Nếu nói là tâm nguyện, thì tâm
nguyện của con chính là muốn được hoàn thành lời đã hứa ấy.
Con là
người tu hành. Hứa mà không thực hiện được, khác gì nói dối, làm sao mà con an
tâm tu hành được. Tâm nguyện của con bây giờ, chính là con được về nơi con đã
hứa với bà con. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
2. Hỏi: Khi sư về Gia Lai, thì chỗ sư
ở, có phải là công ty Phát Tâm Thiên Định Tuệ không ạ?
Đáp:
Không bị ngăn cản, không có trở ngại gì, không liên quan tới ai, thì con sẽ ở
ngoài nghĩa địa, như từ trước tới nay.
Bằng như
không được, thì hoặc khu vực, hay thôn xóm nào yên tĩnh, cho con được khất
thực, tu hành tốt. Những chỗ đông đúc quá, con khó yên tĩnh để tu hành cho tốt
đẹp. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
3. Hỏi: Có người nói, việc tu hành
của sư là chống phá Đạo Phật, chống phá Giáo Hội, xin sư cho biết ý kiến của sư
về dư luận này?
Đáp: Con
vẫn luôn giữ đủ các giới luật của một người tu hành. Chính giới luật ấy, Phật
Pháp ấy là “bùa” hộ mệnh của con, là chỗ dựa của con, bảo vệ con, giúp con giữ
được các phẩm hạnh tốt đẹp của một hành giả.
Không
chỉ thế, giới luật và Phật Pháp còn là niềm tin của con trên bước đường tập
học.
Những
hành vi như sát sanh, trộm cắp, nói láo, không làm theo lời Phật dạy, mới là
những hành vi phạm giới, và phá hoại Phật Pháp.
Không
một ai có thể phá hoại được Giáo Pháp của Phật. Hàng bao ngàn năm nay, Giáo Pháp
ấy vẫn luôn nguyên vẹn. A Di Đà Phật
4. Hỏi: Có người nói, việc sư cho
phép các youtuber, tiktoker quay video, quay tiktok, cũng như việc sư đi khất
thực, đã lôi kéo theo nhiều người, rồi nhân đó, tôn xưng sư là Phật, là A La
Hán, xin sư cho biết suy nghĩ của sư về những luồng dư luận này?
Đáp: Từ
trước tới nay, con vẫn luôn thưa rõ với mọi người, là con đang tập học theo
mười ba hạnh Đầu Đà mà Đức Phật đã dạy.
Con tu
hành theo lời Phật dạy, nhằm bồi đắp công hạnh, công đức cho mười Ba La Mật của
con. Con không là Thánh, càng không phải là Phật, con hiện cũng chưa thành gì
cả. Con bây giờ vẫn đang thực hành giới hạnh ba y một bát, khất thực, xin ăn,
không tài sản, không chùa chiền, gìn giữ đạo đức, gìn giữ sự chân thật cho
chính mình.
Con hoàn
toàn không lôi kéo ai. Con không tham gia vào bất kỳ một tổ chức hay một đảng
phái nào cả. Con cũng không làm kinh tế với ai, không hưởng các lợi nhuận từ
bất kỳ cá nhân, nhóm, hội nào.
Người ta
yêu mến hay người ta ghét bỏ con, đó là thái độ của người ta, lời nói của người
ta, trách nhiệm của người ta, việc của người ta.
Việc của
con là tập học, là thực hành hạnh khất thực, ba y một bát, mà Phật đã dạy. Lời
dạy của Phật, Chánh Pháp Phật, là niềm tin của con, là nơi nương tựa của con,
và hộ trì cho con. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
5. Hỏi: Có người nói, sư xuất gia, tu
hành là chỉ để cho mình, chớ chẳng mang lại lợi ích gì cho ai. Sư nghĩ sao về
nhận xét này?
Đáp: Tu
riêng cho mình, cũng có, như các bậc Thanh Văn, tu Thiền Định. Khi các vị ấy
chứng ngộ, Giải Thoát rồi, các vị ấy không nói cho ai nữa, không độ thoát cho
ai nữa.
Còn tu
theo Đức Phật Như Lai, phát nguyện tu thành Chánh Đẳng Chánh Giác, thì Giải
Thoát rồi vẫn đi Gieo Duyên, tiếp xúc với chúng sinh, nói giáo lý cho chúng
sinh nghe, độ cho chúng sinh, giúp chúng sinh được an lạc, Giải Thoát, thì tu
ấy vẫn được xem là vì lợi ích của mọi người. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
6. Hỏi: Có người nói, sư có liên quan
đến nhóm tu đạo Nhân Quả. Có đúng như vậy không, thưa sư?
Đáp: Con
có thể khẳng định ngay, con không liên quan gì với nhóm tu đạo Nhân Quả.
Con chỉ
tập học theo lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, thực hành mười ba hạnh Đầu
Đà, sống ba y một bát, lấy Chánh Pháp tu Thiền Định, phát nguyện thành Vô
Thượng Chánh Đẳng Giác thôi.
Con
không biết gì về đạo Nhân Quả. Con cũng không biết họ có tu theo Đạo Phật
không. Con không liên quan, và cũng không hề trao đổi, chia sẻ điều gì với họ.
Khi con
đi khất thực ở Hà Tĩnh, con có thấy họ đi theo phát tờ rơi, con tỏ thái độ
không đồng ý, và nói với họ, đừng đi theo con nữa. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
7. Hỏi: Ở bên đạo Phật Giáo Hòa Hảo
của chúng con, cũng thờ Phật, niệm hồng danh Đức Phật A Di Đà, Đức Phật Bổn Sư
Thích Ca Mâu Ni. Con xin được hỏi sư, sư có biết gì về đạo của chúng con không
ạ?
Đáp:
Thưa có, con có biết và nghe nói tới Phật Giáo Hòa Hảo. Con rất tôn kính Phật
Giáo Hòa Hảo.
Lúc con
vào miền Nam khất thực, con cũng đã có duyên gặp gỡ một số vị hành trì. Con
nhận thấy, việc tu hành của các vị theo Phật Giáo Hòa Hảo của Huỳnh Giáo Chủ
rất tốt.
Với con,
đạo nào đem lại lợi ích đạo đức, giúp mọi người sống hạnh phúc, an lạc, không
nuôi hận thù, không tham si, không sân hận, đều là đạo tốt đẹp. Con tôn kính
họ, tán thán họ, học tập họ, cả Phật Giáo Hòa Hảo và Cao Đài.
Những
người theo Phật Giáo mà tham lam, lừa đảo, thì con cũng vẫn không tôn kính. A
Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
8. Hỏi: Các cư sĩ tu tại gia, phát
nguyện tu Giải Thoát, thì họ có thành tựu Đạo Quả không ạ? Con xin thỉnh những
lời pháp thoại của sư, để chia sẻ cùng quý Phật tử và cộng đồng, những người
yêu quý Phật Pháp, lan tỏa tình yêu thương, Giác Ngộ, buông bỏ được tham sân si
cũng như là nhân ngã.
Đáp: Dạ,
tùy mức độ, họ vẫn có thể thành tựu được Đạo Quả, như Quả Dự Lưu, Quả Nhất Lai,
Quả Bất Lai, Quả A La Hán.
Trước
khi Phật Thích Ca nhập diệt, ai đủ Ba La Mật hạnh nguyện, đều được Phật tế độ
thành A La Hán, Giải Thoát.
Cho đến
nay, Giáo Pháp của Đức Thế Tôn vẫn còn tồn tại, được lưu giữ, được truyền thừa,
từ đời này qua đời khác, nên bất kỳ ai đủ được hạnh nguyện Ba La Mật, tích lũy
từ nhiều đời trước đến nay, tu theo Chánh Pháp, thì họ vẫn thành được A La Hán,
thành tựu các Quả Vị, để Giải Thoát theo nguyện hạnh của họ.
Ngay cả
các vị cư sĩ tu tại gia, nếu tu Tinh Tấn, Chánh Niệm, tâm thoát ly được tham
ái, họ cũng có thể thành tựu Quả Dự Lưu, Quả Nhất Lai. Hoặc, họ sẽ trở lại bảy
đời nữa, hay theo từng Quả Vị đó, họ cũng Giải Thoát, không bị đọa vào đường
ác.
Gặp được
Chánh Pháp, tu theo Chánh Pháp, đủ công đức, đủ phước báu, họ sẽ thành tựu, và
đi đến Giải Thoát. Tu sĩ, mà phạm giới, phá giới, thì cũng không thể Giải
Thoát.
Cư sĩ
tại gia và tu sĩ, nếu đủ đức tin, có Tinh Tấn, có Chánh Niệm, có Giới Định Tuệ,
là đều có thể đi đến con đường Giải Thoát.
Tu đúng
theo lời Phật dạy, thì tất thảy đều có kết quả. Thực hành đúng Bát Chánh Đạo ở
đâu, thì sẽ có A La Hán ở đó. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
9. Hỏi: Có người nói, hạnh Đầu Đà là
của ngài Đề Bà Đạt Đa đề ra, không nằm trong Chánh Pháp, trong giáo lý của Đức
Phật. Xin sư chia sẻ thêm về thắc mắc này.
Đáp: Đề
Bà Đạt Đa vốn là đệ tử của Đức Phật. Từ khi nghe Đức Phật giảng, thì mới bắt
đầu có Phật Pháp, thì mới bắt đầu có Pháp tu. Làm sao mà Đề Bà Đạt Đa thành đạo
trước được mà đề ra hạnh Đầu Đà này?
Trong
kinh điển, có ghi rõ về cách thức tu tập mười ba hạnh Đầu Đà, cũng như ghi rõ,
việc thực hành mười ba hạnh Đầu Đà này, từ bỏ được sân hận, si mê, sẽ đưa đến
thành tựu tốt đẹp, đưa đến Giải Thoát.
Thực
hành đúng, tốt, theo lời Phật dạy, thì mới có thành tựu, kể cả Bồ Đề Đạt Đa, kể
cả các vị đã thành. Chớ còn chỉ ngồi nói, mà không lo tu, thì không thể nào
thành được. Phải ứng dụng vào đời sống tu hành, phải thấy rõ được chính mình,
rốt ráo xả ly tham, xả ly mục đích, xả ly quyền lợi, danh vọng, thì mới đạt đến
Giải Thoát.
Tu theo
mười ba hạnh Đầu Đà, là một Pháp tu được Đức Phật thuyết lại, và có ghi rõ
trong kinh điển, lưu truyền cho đến ngày nay. Con chưa từng đọc trong kinh sách
nào, mà lại nói rằng, mười ba hạnh Đầu Đà là của Bồ Đề Đạt Đa cả.
Nếu mọi
người thấy phần trình bày của con ở trên vẫn chưa đủ thuyết phục, vẫn còn nhiều
nghi vấn, thì mọi người, hoặc có thể tự tìm hiểu thêm, hoặc có thể nhờ các vị
cao tăng, đức cao vọng trọng giải đáp giùm.
Tốt
nhất, là cứ tự mình trải nghiệm, kiểm nghiệm, thực hành, thì sẽ càng thấy, biết
rõ hơn, về hạnh Đầu Đà.
Đức Phật
cũng có nói, khi nghe các vị thần thánh, hay các vị đạo sư, hay kinh điển nói,
mà đã vội xác quyết, đã vội tin ngay. Hãy cứ thực hành, nếu thấy việc thực tập
đem lại cho mình an lạc, hạnh phúc, trí tuệ, đem lại Giải Thoát, thì lúc ấy,
tin những lời dạy đó chính là lời của Như Lai, cũng không muộn.
Ngược
lại, nếu thực hành, mà thấy mình không buông xả được tham sân si, thì đó không
phải là lời của Như Lai, đó là Ác Pháp.
Cũng
không nên khẳng định như thế này, lý luận như thế kia, mà đâm ra cãi cọ. Hãy cứ
thực hành, trải nghiệm, kiểm chứng, nếu không an lạc thì mình loại bỏ, mà an
lạc thì mình tiếp tục hành trì. A Di Đà
Phật. A Di Đà Phật.
10. Hỏi: Gần đây, có một doanh nhân
là bà Nguyễn Phương Hằng, có phát biểu rằng, sẽ phân tích việc tu tập của sư
đúng chỗ nào, sai chỗ nào. Phát biểu này của bà, làm dậy lên làn sóng của dư
luận trong suốt nhiều ngày qua. Rất mong nhận được sự chia sẻ của sư, về phát
biểu nói trên của bà Phương Hằng.
Đáp: Dạ,
việc tu tập của con, ai muốn nói đúng cũng được, ai muốn nói sai cũng được. Con
tu là việc của con. Tốt đẹp, là tốt đẹp cho con. Nên ai nói sao cũng được,
quyền nói là quyền của họ.
Phật
Pháp, hữu duyên, thì con chia sẻ. Con đã chọn con đường tu hành rồi, thì con
không còn màng đến danh lợi, không đua chen, cũng không dùng tới lý lẽ, để
tranh hơn thua, tôi đúng, ông sai, bà sai.
Con cũng
không quan tâm, đó là lời của ai. Con chỉ theo đuổi và đặt hoàn toàn niềm tin
của con vào Đức Thế Tôn. Con chỉ Tinh Tấn, Chánh Niệm, soi rọi lại chính mình,
xem con đã tu tập đúng, tốt chưa.
Con
không có đệ tử, không lôi kéo, và cũng không xua đuổi ai.
Về công
ty Thiên Định Tuệ gì đó, nếu anh Tuấn phát tâm, làm không vì danh, vì lợi, với
mục đích giúp đỡ cho con, và cả những người tu hành khác, cũng như giữ được sự
thanh tịnh, thì con sẽ tán thán, hoan nghênh, và con về sống với họ.
Ngược
lại, chỗ đó bất tịnh, hoặc liên quan đến danh lợi, đến tổ chức, đến đảng phái,
thì con quyết không đồng ý, không hoan nghênh.
Họ làm
ra, thì đó là việc của họ, con cũng sẽ né tránh. Con chỉ muốn đến những chỗ
thanh tịnh để con tu hành thôi.
Hạnh tu
Đầu Đà của con, không cần gì, không sở hữu gì.
Con chỉ
ba y, một bát!
Trở lại
chuyện nói con đúng hay sai, hoặc nói Pháp này đúng, Pháp kia trật, là tùy họ.
Nếu là đúng, thì họ cứ việc tu cho họ. Còn con, con đã nguyện tu theo hạnh Đầu
Đà, đúng sai con tự chịu. Đúng thì con hưởng phước, sai thì con lãnh nghiệp.
Họ đến
để tốt đẹp với con, con cũng bình thường. Họ đến để ghét bỏ con, con cũng bình
thường. Với con, mọi người đều bình đẳng, ai cũng như ai.
Con
không vì người này tốt với con, mà con hoan hỷ. Con không vì người kia ghét bỏ
con, mà con sân hận. Con đã xả bỏ từ lâu những tham dục, sân hận, si mê.
Họ muốn
làm gì thì đó là việc của họ. Danh lợi, đảng phái, con không liên quan.
Con chỉ
liên quan đến việc giữ giới luật, đạo đức tu tập, thực hành hạnh Yểm Ly. Sống
một đời sống tu hành, Phạm Hạnh, Cao Thượng. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
11. Hỏi: Có người nhận xét, mỗi khi
sư khoác lên người bộ y nhiều màu, mà nếu như trong đó có màu đen, là y như
rằng, lần đó, có chuyện xảy ra. Sư có thể nói vài lời với chúng con về việc này
không ạ?
Đáp: Y
đắp của con gọi là Phấn Tảo Y. Được may từ những mảnh vải vụn, hoặc quần áo cũ,
người ta đã vứt bỏ đi.
Nhặt
được màu trắng thì con may màu trắng. Nhặt được màu đen thì con may màu đen.
Nhặt được màu gì, con may màu ấy. Chỉ cần miếng vải ấy còn chắc chắn, có thể sử
dụng được.
Con
không chủ ý đi tìm màu đen. Con cũng không chọn lựa màu gì. Nhặt được bất kỳ
màu gì trước, thì con may trước màu ấy.
Ngày
trước, đi khất thực, con mặc Phấn Tảo Y nhiều màu, gặp người ta, họ cũng nói
này nọ. Con cũng có nói với họ, đừng mắc, chấp y áo mà làm chi.
Con voi,
nó có cặp ngà là quý giá nhất, và nó bị người ta săn đuổi, bức hại, giết chết,
cũng vì cặp ngà quý giá ấy.
Nay,
cũng có thể vì y áo này của con, mà người ta gây khó dễ cho con, làm hại con.
Con nghĩ, hay thôi, con bỏ áo này đi, không mặc nữa.
Nhưng
rồi niềm tin đã ngăn suy nghĩ ấy của con. Con đã phát nguyện theo mười ba hạnh
Đầu Đà, kể cả có chết, thì con cũng được chết trong Pháp. Con không cần phải sợ
hãi gì cả. Có chết, con cũng không lo âu. Có chết, con cũng hoan hỷ. Có chết,
con cũng thấy mình xứng đáng.
Nên được
chết trong Chánh Pháp, con cũng vẫn hoan hỷ.
Con voi,
vì cặp ngà mà nó phải chết, nó cũng vẫn hoan hỷ, chứ nó không bỏ ngà mà chọn
sống.
Nên nếu
như, vì bộ Phấn Tảo Y này mà con phải chết, con cũng vẫn vui vẻ, sẵn sàng.
Không vì Phấn Tảo Y có thể gây nguy hiểm cho con, mà con bỏ, để đổi lấy an toàn
cho sự sống.
Một khi
con đã chọn cho mình con đường tu hành Vô Thượng Chánh Đẳng Giác, nguyện đi
theo con đường phạm hạnh của Đức Phật, thì dẫu có bỏ mạng, con cũng cúng dàng
đến Đức Phật, Đức Pháp, Đức Tăng, Mười Phương Chư Phật, con vui vẻ đi theo và
không còn điều gì để phải hối tiếc nữa. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
12. Hỏi: Sư tu hạnh Đầu Đà, bộ hành
tam y nhất bát, mà sao lại có người kỳ thị, chống đối, bôi nhọ đủ thứ. Thì đó
có gọi là duyên không ạ?
Đáp: Dạ,
có thể là do Ma Vương.
Khi con
bắt đầu bộ hành, khất thực, con được nhiều người thương mến, giúp đỡ, và thậm
chí đi theo.
Nếu Ma
Vương không muốn người của họ đi theo con, cũng như khi năng lực của con chuyển
thành Chánh Đẳng Chánh Giác, con sẽ bị họ đố kỵ, ganh ghét, và làm nhiều cách
nhằm chi phối con.
Nhưng
nếu con tu hành đủ thời gian, viên mãn, đầy công đức, đủ Ba La Mật, thì nó cũng
sẽ không phá con được nữa.
Thời Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni, có Thiên Ma Ba Tuần, họ tới tìm mọi cách để ngăn cản, nói
chung là họ không thích mình mang đến sự Giải Thoát. Họ chỉ muốn họ có quyền
năng chi phối, để mọi người phải tiếp tục cúng dàng, hầu hạ họ.
Nhưng
cũng đừng có sợ họ. Cũng nhờ có họ cản trở mà mình mới diệt dục được.
Dẫu họ có
ngăn cản thế nào, mà mình vẫn cứ giữ được đạo hạnh của mình, thì họ cũng không
thể làm gì mình được. Họ không thể làm gì được với Đạo Giải Thoát của Đức Phật
Thích Ca Mâu Ni. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
13. Hỏi: Xin sư cho chúng con biết
thêm về Pháp môn niệm Phật cầu Vãng Sanh, có thành tựu tốt đẹp trong đời này
không ạ?
Đáp:
Vâng, Pháp môn niệm Phật cầu Vãng Sanh ở đời này, ai thực hành niệm Phật đầy đủ
Mười Tâm Thù Thắng, cùng với ước nguyện của mình, sẽ thành Phật.
Trong
quá khứ, các vị Phật Chánh Đẳng Giác, nhiều như cát sông Hằng. Hằng hà sa số
các vị Phật, chứ không phải chỉ mỗi Phật Thích Ca Mâu Ni.
Phật
Thích Ca Mâu Ni là đời cuối cùng, gần nhất đây thôi. Những vị Phật ở trước thời
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, họ vẫn có những năng lực, những nguyện hạnh của họ,
nên khi mình niệm về đó, sẽ Tương Ưng.
Tương
Ưng nghĩa là, lấy ví dụ như, thầy tu theo đạo Phật, nhưng thầy có duyên với vị
thầy này; con cũng tu theo đạo Phật, nhưng con lại có duyên với một vị thầy
kia.
Cứ thực
hành đúng giáo Pháp. Niệm Phật Thích Ca Mâu Ni cũng về được. Niệm Phật A Di Đà
cũng về được. Niệm bất kỳ một vị Phật nào, đúng giáo lý, đúng giáo Pháp, ngay
trong đời này, cũng đều thành tựu, cũng đều về với Đức Phật.
Đời này
nếu chưa Giải Thoát được, tùy theo mức độ tinh tấn với hạnh nguyện Ba La Mật
của từng vị đó, tùy mức độ tu hành rốt ráo của vị đó, thì có thể đến đời sau,
hay một đời nào sau đó nữa, vị ấy cũng sẽ gặp được người thầy có duyên với
mình, và sẽ thành tựu. Họ sẽ độ thoát.
Con cũng
ước nguyện cho mọi người được hạnh phúc, chúc các phát nguyện chóng thành đạo
quả, có thể độ thoát cho mình, và cho tất cả chúng sanh. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
14. Cảm Nghĩ
Từ ngày
tôi chuyển các trò chuyện, vấn đáp của sư Minh Tuệ, sư ông Viên Minh, sư ông
Giác Khang, từ thoại nghe sang văn bản đọc, tôi cảm giác ra, đời tôi thật là
hạnh phúc.
Một
trong những hạnh phúc đó, là việc tôi nhận được tin nhắn của các bạn theo dõi
trang. Ngày nào cũng khoảng mười tin nhắn trở lại, nhưng tôi không thể hồi đáp
được, vì bận quá chừng chừng, thời gian không đủ để chuyển thoại, nên, thậm
chí, ngủ cũng còn không đủ, lấy đâu ra giờ hồi đáp.
Xin các
bạn thông cảm, đừng trách buồn tôi.
Đa số
các tin nhắn là những lời ngợi khen, cỗ vũ, ủng hộ việc tôi đang làm. Tôi biết
ơn các bạn nhiều lắm.
Hôm nay,
cũng vậy, tôi ghé qua hộp thư để đọc các tin nhắn, thì bỗng có một tin nhắn,
chỉ mới thoáng lướt thôi, mà đã khiến tôi sững sờ, rồi nghe nghèn nghẹn.
Tin nhắn
đó của một em nam, có nickname là Đạt Nhỏ, và bạn ấy ghi như thế này: cảm ơn
cô, nếu con cầm được cuốn sách đó, con sẽ khóc hết nước mắt thôi.
Cuốn
sách đó, là cuốn mà tôi ghi chép lại, gần như là đầy đủ, tất cả các tâm tình,
trao đổi, trả lời của một vị sư, đang trên đường tu tập thôi, nhưng đã khiến
triệu triệu trái tim xúc động, ngưỡng mộ và kính trọng.
Xúc động
vì lối tu khổ hạnh của ngài. Khổ hạnh mà lúc nào cũng ung dung, cũng hiền từ,
cũng vui vẻ, cũng thoải mái, cũng hòa đồng, cũng bình đẳng, không phân biệt,
sẵn sàng tha thứ ngay cả người đã đánh mình, sẵn sàng bỏ qua những lời xúc
xiểm, bôi nhọ, dèm pha trên bước đường khất thực, tu học.
Ngưỡng
mộ con đường tu một mình, ba y một bát, vải nhặt, cơm chỉ xin vừa đủ một bữa ăn
trong ngày, nước uống xin đủ dùng, không xin dư, dứt khoát không nhận dư, dù
chỉ là cây kim, sợi chỉ để may y mà đắp. Tối ngủ ngồi ở nghĩa địa, nhà hoang,
ven rừng, hang núi cao. Bệnh thì niệm Phật, chịu đựng, quyết không dùng thuốc,
tối giản trong lối sống. Và khi nhận của đàn na bố thí, ngài luôn luôn hồi
hướng công đức cho người đã mở tâm cúng dường.
Kính
trọng cách thức tu của ngài, gặp ai cũng xưng con, ai hỏi gì cũng nhẫn nại trả
lời cho bằng hết, không qua quýt, không tránh né. Kính trọng đức kham nhẫn,
chịu đựng, quyết buông bỏ, quyết xả ly, không chùa, không đệ tử, không tài sản,
không nhận tiền.
Tất cả chỉ với ý nguyện, tu thành bậc
Chánh Đẳng Giác, đặng cứu độ chúng sinh.
Ngay cả
khi ngài đang trên con đường tập học, thì việc ngài đi từ Nam ra Bắc, và ngược
lại, từ Bắc vô Nam, đội nắng, dầm mưa, chỉ bằng đôi chân trần, suốt sáu năm
ròng rã, với bốn lượt ra vào, cũng chỉ cốt để, trước là rèn luyện mình, sau là
gieo duyên để bá tánh được thực hành bố thí, cúng dường, và nhận lại vô cùng
công đức.
Tôi
không dưng, cũng muốn khóc hết nước mắt thôi, như em Đạt Nhỏ, và nhớ quá chừng
chừng những tháng ngày, ngài còn tự do trên bước đường tu tập, những tháng ngày
nhìn thấy nụ cười thiệt tươi của ngài, cùng dáng gầy gò, cùng bước chân thoăn
thoắt, nhanh nhẹn của ngài.
Ngài đi
như vậy, từ thành thị đến thôn quê, từ phố cao nhà rộng đến sơn cùng thủy tận,
đến đâu, ngài cũng tặng một nụ cười hiền từ, thân thiết đến người dân; đến đâu,
uống hớp nước, ngồi nghỉ chân bên vệ đường hay bên bờ ruộng vắng, ngài đều có
thể chia sẻ những thắc mắc về Phật pháp, hay về đời sống; đến đâu, ngài cũng
mang lại một cảm giác ấm áp, an ủi cảnh nghèo khó, vỗ về cảnh đầy đủ nhưng lại
lắm bất trắc, lo âu; đến đâu, ngài cũng khuyên: tu đi, làm lành, lánh dữ, thì
mọi việc sẽ tốt đẹp.
Cả khi
cất bước lên đường, chia tay rồi, mà bao vấn vương vẫn còn bên người ở lại, khi
ngài chắp tay, cầu nguyện: con xin chúc mọi người được vui vẻ, hạnh phúc.
Quốc
Bảo. Sư Minh Tuệ, chính là Quốc Bảo. Ngài là báu vật sống của Quốc Gia.
Tôi ước
mơ, có một ngày, bất chợt, ngài xuất hiện, hệt như xưa, cũng vẫn nụ cười tươi
tắn thân thương, vẫn vóc dáng gầy gò kham nhẫn, sau những chào hỏi, trò chuyện,
là lại một mình, vào rừng, khuất sau những rặng cây, thoắt ẩn, thoắt hiện.
Phi
phàm.
Tôi cũng
ước mơ, nước tôi, sẽ là một điểm đến thú vị của thế giới. Khắp nơi đồn đãi,
khắp nơi tò mò, bán tín bán nghi, và người ta muốn thử độ may mắn của mình, khi
quyết định du lịch đến Việt Nam, và biết đâu, sẽ gặp được nhân vật, tưởng huyền
thoại mà có thực của Việt Nam, đó là một hành giả, ốm nhách ốm nhom, mặc cái áo
nhiều màu được may tay rất đẹp, lúc nào cũng cười, và cương quyết không nhận
bất kỳ gì, bất kỳ giúp đỡ gì, bất kỳ đề nghị gì, ngoài nhận bố thí bữa ăn duy
nhứt trong ngày.
Tôi ước
mơ. Và biết đâu.
Xin được thay mặt cho tất cả những
người đã, đang, và sẽ tiếp tục tin tưởng, ngưỡng mộ, kính trọng sư Minh Tuệ,
kính chúc sư Minh Tuệ chân cứng, đá mềm, và được Đức Phật độ trì cho ngài tu
hành chóng thành đạo quả.
Xin tán
thán công đức sư Minh Tuệ. Cảm ơn bạn Phước Nghiêm, người thực hiện buổi phỏng
vấn từ xa với sư Minh Tuệ, rất đặc biệt và độc đáo này. Cảm ơn KTS. Lan Vo,
người đã giúp tôi có những bức hình minh họa đẹp và ý nghĩa, suốt nhiều năm
qua.
Thân mến
chúc tất cả bạn đọc gần xa được vui vẻ và hạnh phúc.
Sài Gòn 24.10.2024
Phạm Hiền Mây
Nguồn:
Đây là
văn bản được chuyển từ buổi phỏng vấn sư Minh Tuệ, trong video mang tên Sư Minh
Tuệ 22.10.2024
Xem thêm
video Nhân Gà Velogs: Đến tìm thầy tại hang núi Sam, Nha Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét