Người
Việt hay để ý của nhau nên mới biết nhà kia có gì hay, có gì hơn của
nhà mình. Nếu thấy người ta mua được con xe máy đắt tiền thì cũng cố để
mua được con xe... đắt tiền hơn. Thấy người ta xây căn nhà mới, nếu sau
đó nhà mình cũng xây thì luôn cố gắng làm to hơn một tí, cao hơn một
tí... Ngược lại, nếu mình không được như nhà hàng xóm thì sinh ra ganh
ghét, so bì.
Bệnh nặng nhất của giới trí thức
Nhà
văn Tạ Duy Anh đau đáu khi bàn về tính đố kỵ của người Việt. Ông bảo,
với người Việt thì thói đố kỵ là "vô cùng kinh hoàng". "Khi gặp một
người nào đó, chỉ cần xác định 3 điều: Đố kỵ, háo danh, nói dối thì
khẳng định luôn là ông không có tài. Người có tài thì họ chỉ có một
trong ba thứ đó thôi: Nói dối thì có thể vì làm thế mới sống được, chấp
nhận được; có tài thì làm gì người ta phải háo danh nữa, vì họ hiểu danh
hay không sẽ chẳng thể liên quan đến việc anh có muốn hay không mà phải
là do sự nỗ lực, cố gắng của bản thân mới "hữu xạ tự nhiên hương";
nhưng đố kỵ là bệnh nặng nhất của giới trí thức Việt Nam, mà đã là giới
trí thức thì đó cũng là bệnh của cả một dân tộc", ông khẳng định.
Cũng
theo nhà văn, đáng ra, người ta phải bài trừ những tính xấu này. Đằng
này xã hội lại tạo danh tiếng cho người ta háo danh hơn bằng đủ các thể
loại giấy khen, bằng khen, chứng nhận gia đình văn hóa, làng xã văn
hóa... Nhà này thấy nhà kia đạt được danh hiệu thì cũng ấm ức trong
lòng, quyết mua danh bằng được. Cứ thế mà thói đố kỵ đẩy lên.
Rồi
chuyện hai nhà đang sống cạnh nhau thân thiết. Sau đó một nhà giàu có
lên thì nhà kia sẽ không chơi nữa, nhưng nếu nhà giàu đó mà gặp chuyện
tai ương thì nhà kia sẽ quay lại, chơi rất thật lòng. Trong một tập thể
thì không ai ngoi lên được hoặc có ngoi lên sẽ bị gièm pha, nhòm ngó.
Lại có ông giám đốc phấn đấu cả đời mới lên được chức ấy thì tự cao tự
đại, coi mình là nhất. Những người không hợp phe cánh, phấn đấu mãi cũng
chỉ làm cấp phó quay ra chống đối, cốt sao được ngoi lên cái chức vị
ấy.
Ngay
trong giới văn nghệ sĩ, nhiều người đạt được một giải thưởng nào đó thì
tự đắc, coi mình tài giỏi lắm. Người khác thì chậc lưỡi "nó viết có ra
cái gì đâu, chẳng qua là ăn may thôi"... "Thói đố kỵ ăn sâu đến nỗi
nhiều khi tôi cũng giật mình xấu hổ vô cùng khi giả dụ thấy ai trúng vé
số mấy tỷ, có một phần triệu giây trong ý nghĩ mong cho người ta bị vấn
đề gì đó. Cực xấu hổ!", ông chia sẻ.
Đố kỵ vì không có tiêu chí về đạo đức, tài năng
Theo
nhà văn Tạ Duy Anh, sở dĩ người Việt đố kỵ vì cộng đồng không có tiêu
chí về đạo đức, tài năng. Đó là một cộng đồng trọng tuổi "sống lâu lên
lão làng" hơn là trọng tài, thích được ve vuốt hơn là nói thật. Tất cả
những cái đó được tích tụ lại dẫn đến thói đố kỵ, không muốn ai hơn
mình.
"Trong
một cộng đồng không biết tôn vinh thủ lĩnh thì nó sẽ kéo nhau xuống. Có
câu "chết cả đống còn hơn sống một mình" là nét khái quát nhất, thể
hiện rõ nhất tính đố kỵ của người Việt. Thấy người ta viết tác phẩm hay
thì nói xấu hòng kéo thanh danh của họ. Nhiều khi nói xấu chỉ để thỏa
mãn bản thân chứ chẳng hại đến người ta, nhưng nó cũng cho thấy rõ ràng
tính đố kỵ đã làm người ta không thể kiểm soát nổi mình", nhà văn Tạ Duy
Anh nói.
Đố kỵ làm người Việt nhỏ nhen
Còn
theo PGS.TS Ngô Văn Giá thì cái gốc của thói đố kỵ là cấu trúc xã hội
đẳng cấp, trọng tiêu chí hơn - kém, đúng - sai hơn là biết nhìn ra điểm
khác biệt, ưu thế của mỗi cá nhân. Từ đó mà sinh ra so bì, đố kỵ, thóc
mách, rất sợ người ta hơn mình và không muốn người ta hơn mình, không
dám thừa nhận năng lực kém.
Còn
ThS Trần Phương thì chỉ ra rằng, thói đố kỵ, so bì cũng có nguồn gốc
"dây mơ rễ má" từ tính tò mò, tâm lý đám đông của người Việt. Ông phân
tích: Người Việt hay để ý của nhau nên mới biết nhà kia có gì hay, có gì
hơn của nhà mình. Nếu thấy người ta mua được con xe máy đắt tiền thì
cũng cố để mua được con xe... đắt tiền hơn. Thấy người ta xây căn nhà
mới, nếu sau đó nhà mình cũng xây thì luôn cố gắng làm to hơn một tí,
cao hơn một tí... Ngược lại, nếu mình không được như nhà hàng xóm thì
sinh ra ganh ghét, so bì, thậm chí còn viện lý do để an ủi bằng những
suy nghĩ nhỏ nhen kiểu "chắc nó lại được bố mẹ, anh em cho", "chắc gì
tiền để làm những thứ ấy là trong sạch", "trời không cho ai tất cả"...
Cũng
theo ông Phương, chính vì văn hóa làng coi trọng tập thể hơn cá nhân;
yếu tố "bản vị" coi cái gì của làng mình, của dòng họ, gia đình mình
cũng là nhất nên khi thấy người khác hơn mình sẽ cảm thấy khó chịu. Cứ
thế, thói đố kỵ làm người Việt luôn phải nhìn nhau, đề phòng nhau, hơn
thua nhau thay vì cùng san sẻ với nhau. "Song có một điểm đáng chú ý là
khi gặp thiên tai, ngoại xâm, tính đố kỵ dường như không còn chỗ nữa mà
người Việt lại tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Đó là tính hai
mặt của văn hóa làng", ông Phương bình luận.
Làm sao để người Việt bớt đố kỵ?
Thừa
nhận đố kỵ, so bì cũng thuộc cơ chế tự vệ của con người, song theo GS
Phạm Thành Nghị, Viện Tâm lý học thì cơ chế ấy ở mức độ nào, có thường
xuyên xuất hiện hay không lại do môi trường xã hội chi phối. Ông nói:
Khi môi trường xã hội không an toàn thì cơ chế này xuất hiện thường
xuyên. Ngược lại, môi trường trong lành, mức sống của người dân ở đó
được đảm bảo, con người có thể tồn tại dễ dàng, có thể kết bạn thì cơ
chế ấy sẽ ít xuất hiện. Điều đó lý giải cho việc vì sao người phương Tây
rất cởi mở, ít so bì, đố kỵ nhau hơn người Việt Nam, người miền Nam ít
đố kỵ hơn người miền Bắc, vì ở đó mức sống cao hơn, cơ chế sòng phẳng
hơn, đánh giá con người thông qua năng lực tốt hơn.
Vì
thế, để giảm bớt tính đố kỵ của người Việt, theo ông Nghị, cần phải xây
dựng rõ ràng tiêu chí đánh giá con người. Phải đánh giá bằng năng lực,
có thang điểm cụ thể thay vì kiểu "sống lâu lên lão làng". Phải khắc
phục bằng thiết chế, thể chế, giáo dục.
Tuy
nhiên, nói đến sự đổi mới của giáo dục nhằm hạn chế tính đố kỵ, nhà văn
Tạ Duy Anh tỏ ra khá bi quan khi cho rằng, ngay trong giáo dục cũng
đang tồn tại háo danh thông qua những bằng khen, giấy khen, phiếu bé
ngoan, thầy cô giáo nhận tiền của phụ huynh để sửa điểm cho học sinh...
thì thật khó để nghĩ đến sự thay đổi. Bên cạnh đó, giới trí thức - những
người "dẫn đường chỉ lối" cho xã hội cũng mắc phải căn bệnh đố kỵ thì
dường như, để hạn chế tính đố kỵ của người Việt vẫn còn là ước muốn khá
xa vời. Song, "dù gì cũng cần phải làm một cái gì đó, trước hết và căn
bản vẫn phải từ giáo dục", ông nói.
"Người Việt có câu "thà chết cả đống còn hơn sống một mình" là câu cô đúc nhất về thói đố kỵ, không muốn ai hơn mình mà chỉ muốn kéo mọi người xuống ngang bằng với mình. Đó chính là nguyên do của việc Việt Nam bị chậm phát triển. Tất nhiên, ở một góc độ nào đó, tính đố kỵ làm cho con người ta có động lực để phấn đấu, cố cho bằng bạn bằng bè. Song về cơ bản nó vẫn kìm hãm sự phát triển, không thúc đẩy được sự sáng tạo cá nhân" - PGS.TS Ngô Văn Giá |
Theo KIẾN THỨC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét