Các trường đại học, cao đẳng cần nhìn nhận sự thật là nên chấp nhận đóng cửa, giải thể nếu không đảm bảo chất lượng đào tạo.
Kết
thúc 2 đợt xét tuyển đại học năm 2015, lãnh đạo nhiều trường đại học,
cao đẳng đã bày tỏ tâm trạng lo lắng vì không có đủ nguồn tuyển sinh so
với yêu cầu đề ra. Điều này sẽ dẫn đến các trường gặp khó khăn trong
hoạt động giảng dạy và có thể đứng trước nguy cơ đóng cửa hoặc phá sản.
Không
phải năm nay là năm đầu tiên, nhiều trường đại học, cao đẳng than phiền
vì không tuyển đủ người học sau mỗi mùa tuyển sinh. Tình trạng này đã
kéo dài nhiều năm nay nhưng các trường vẫn cố gắng duy trì hoạt động một
cách cầm chừng, chắp vá, thiếu thốn đến đâu thì bổ sung dần đến đó hoặc
chờ đợi những chính sách thông thoáng hơn từ phía cơ quan quản lý Nhà
nước. Đó là trường hợp của những trường đại học, cao đẳng ngoài công lập
hoạt động không mấy hiệu quả.
Rất ít thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển đại học trong đợt 2.
Với
các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập huy động tốt cổ đông đóng
góp cho xây dựng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm và tìm kiếm giảng viên
giỏi giảng dạy cũng như đã tạo được uy tín với xã hội và người học thì
hàng năm không thiếu nguồn tuyển.
Tuy
nhiên, bên cạnh những trường trên thì còn nhiều trường không đủ nguồn
vốn ban đầu để xây dựng trường học nên phải thuê địa điểm, hạn chế đầu
tư sân bãi, phòng thí nghiệm cũng như không có nhiều kinh phí để mời
giảng viên giỏi giảng dạy thì chất lượng đào tạo lại yếu kém nên khó thu
hút thí sinh nhập học.
Ngoài
những trường đại học, cao đẳng ngoài công lập hoạt động cầm chừng, manh
mún thì còn rất nhiều trường tốp giữa, tốp dưới hay những trường trực
thuộc một số Bộ, ngành, địa phương dù được Nhà nước đầu tư sẵn về cơ sở
vật chất nhưng lại hoạt động kém hiệu quả. Họ không tạo được động lực
phát triển ngành nghề, nghiên cứu khoa học cũng như đảm bảo đủ giảng
viên có trình độ cao giảng dạy nên không đào tạo được nguồn nhân lực
chất lượng cao cho xã hội. Đây cũng là lý do chính khiến những trường
này mất dần uy tín của người dân và khiến thí sinh, phụ huynh “quay
lưng” lại với họ.
Chưa
hết, còn có các trường đại học, cao đẳng muốn có thêm nguồn thu đã cố
gắng xin mở thêm hệ đào tạo tại chức, văn bằng 2 và sau đại học. Thậm
chí nhiều trường vì muốn có người học cũng tìm mọi cách để được nâng cấp
từ trung cấp lên cao đẳng, cao đẳng lên thành đại học. Tuy nhiên, họ
chỉ quan tâm đến việc thu hút nhiều học viên mà không chú trọng đến đảm
bảo chất lượng đào tạo.
Có
những cơ sở đào tạo buông lỏng việc quản lý nên sinh viên đã thuê người
học hộ, chỉ đến trường nộp tiền và thi lấy bằng. Thế nhưng, sau khi tốt
nghiệp, họ lại khó xin được việc làm vì không đáp ứng được yêu cầu của
nhà tuyển dụng. Trình độ, năng lực của họ cũng không cạnh tranh được với
lao động ở các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.
Chất
lượng đào tạo ở nhiều trường đại học, cao đẳng yếu kém là một trong
những nguyên nhân khiến cho hàng chục nghìn, trăm nghìn cử nhân, thạc sĩ
thất nghiệp. Điều này đã được đề cập rất rõ khi mới đây, bản tin cập
nhật của Viện Khoa học Lao động và Xã hội về thị trường lao động quý
I/2015 cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, cả nước có hơn 1,1 triệu người
thất nghiệp, tăng 114.000 người so với cùng kỳ năm 2014. Số lao động
trình độ đại học, sau đại học thất nghiệp tăng từ hơn 162.000 lên gần
178.000 người; lao động tốt nghiệp cao đẳng thất nghiệp tăng từ 79.000
người lên hơn 100.000; lao động không có bằng cấp từ gần 630.000 lên
726.000.
Đáng
buồn nhất là để có được bất kỳ một công việc nào nhằm nuôi sống bản
thân, nhiều người đã “giấu” đi tấm bằng thạc sĩ, cử nhân của mình.
Chấp nhận đóng cửa, chứ không đem giáo dục ra kinh doanh
Có
thể nói, hệ lụy của thực trạng trên là trong một thời gian dài, Bộ
GD-ĐT đã ồ ạt cho các trường đại học, cao đẳng được thành lập, mở ngành,
mở hệ đào tạo mà buông lỏng việc giám sát, quản lý hay còn “nương tay”
chưa giải thể những trường hoạt động không hiệu quả.
Xã
hội hóa giáo dục để người dân và các tổ chức, đơn vị cùng chung tay
đóng góp xây dựng trường học và phục vụ nhu cầu học tập đa dạng của nhân
dân. Tuy nhiên, không vì mục đích cao cả đó mà ngành Giáo dục lại buông
lỏng quản lý, thả nổi việc thành lập, nâng cấp, mở ngành, mở hệ đào tạo
ở các trường đại học, cao đẳng.
Trong
lĩnh vực kinh tế, sản phẩm, hàng hóa của các công ty, doanh nghiệp có
chất lượng kém thì sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người tiêu dùng và
bị họ “tẩy chay”. Còn giáo dục là lĩnh vực đặc thù, sản phẩm mà các
trường đại học, cao đẳng đào tạo ra chính là con người của 5 đến 10, 20
năm tới. Nếu các trường chỉ coi trọng đến lợi nhuận, mở trường, mở hệ
chỉ để thu học phí mà quên mất nhiệm vụ chính là đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao thì hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn đến cả một thế hệ trẻ
trong tương lai và đối với đất nước.
Chính
vì vậy, đã đến lúc (nếu không nói là quá trễ), các trường đại học, cao
đẳng cần nhìn nhận sự thật là nên chấp nhận đóng cửa, giải thể nếu không
đảm bảo chất lượng đào tạo. Bởi nếu không thì người học cũng sẽ “quay
lưng” lại với chính mình.
Còn
về phía cơ quan quản lý như Bộ GD-ĐT cũng nên nghiêm khắc, dứt khoát
đình chỉ các trường sau một thời gian gia hạn mà không có sự đổi mới,
chuyển biến trong giảng dạy, đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất.
Việc làm này cũng là để ngành Giáo dục sắp xếp, cơ cấu và hệ thống lại
toàn bộ mạng lưới giáo dục đại học sao cho có chất lượng, hiệu quả hơn.
Theo VOV
http://dantri.com.vn/su-kien/hang-loat-dh-cd-co-nguy-co-dong-cua-khong-the-kinh-doanh-giao-duc-20150913073530966.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét