Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

B52, pháo đài bay kinh hoàng

Tháng 12 cách đây 48 năm: B52, pháo đài bay kinh hoàng

-------

          Năm 1972, 2 đợt ném bom của Mỹ sử dụng B52 đã trực tiếp đánh vào trung tâm Hà Nội. Đây là lần đầu và cũng là lấn cuối loại máy bay chiến lược này được sử dụng cho việc giết dân thường trên thế giới. Trong đầu người dân Hà Nội, B52 là nỗi sợ kinh hoàng, là thần chết và là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

          Tháng 12 năm 1972, khi thả bom phố Khâm Thiên từ hướng Ô Chợ Dừa về phía Hồ Halais, không hiểu sao đến đầu Nguyễn Thượng Hiền thì nó rẽ sang phía Công Viên Thống Nhất, thả bom xuống khu tập thể Công An và gây ra nhiều người chết ở đó. Số phận may mắn cho nhà ngoại tôi ở phố Nguyễn Thượng Hiền tối hôm đó…

Sau đây là 7 điều nên biết về máy bay B52:

1- B52 có kích thước ngang với một chiếc Boeing 747 (dài 48m, ngang tới 55m và cao 12m). Cả hai đều là sản phẩm của hãng Boeing.

2- B52 có tên là Pháo đài bay. Thực sự cái tên đó không hề sai: nó cho đến nay vẫn là máy bay ném bom chiến lược to nhất mà con người đã làm ra. Nó bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1955 và là mối đe dọa số một đối với Liên Xô. Nó có thể ném bom thường và cũng có thể ném bom nguyên tử! Đại đa số các tiêm kích chặn cự ly xa của Liên Xô đều được sản xuất ra để chặn B52 (Su 15, Su 21, Mig 25, Mig 31, Su 27…).

3- Boeing đã sản xuất tổng cộng 800 chiếc B52 và 200 chiếc vẫn còn hoạt động đến ngày hôm nay. Lý do là sau khi hiện đại hóa, nó vẫn là một máy bay ném bom cự ly xa kinh khủng nhất và nguy hiểm nhất. Nó có khả năng mang tới 30 tấn bom và với tầm xa 16 000 km bằng tốc độ 800 kh/h. Máy bay ném bom ngày và đêm đều được. Không có bất kể máy bay nào làm được hơn nó trên thế giới.

4- Đây là máy bay của cường quốc giàu! Mỗi giờ hoạt động của nó có chi phí là 70 000 đô la. Chẳng có nước nghèo nào có thể theo được.

5- B52 được sử dụng nhiều nhất trong việc rải thảm bom ở Việt Nam từ 1965 đến 1973. Phần lớn các cuộc rải thảm đều ở chiến trường miền Nam. Năm 1972 B52 được sử dụng để ném ở Hà Nội. B52 là một mối đe dọa khủng khiếp. Mỗi đợt tấn công với 30 máy bay loại này có thể làm nát một ô vuông mỗi cạnh 1,5 km. Từ năm 1967, Israel đã cung cấp nhiều thông tin cho Mỹ sau khi thu được một số hệ thống SAM của Ai Cập. Mỹ đã tận dụng các thông tin này để phát huy nhiều công nghệ điện tử đối phó với hệ thống phòng không Việt Nam. Để chống đỡ lại B52, quân đội VN, với sự hỗ trợ của Nga, đã phát huy ra nhiều cải tiến trong cách đánh máy bay (phần lớn là khả năng phát hiện sớm máy bay, cách phát hiện trong môi trường nhiễu điện tử và cải tiến thiết bị điều khiển tên lửa trong môi trường bão hòa sóng…).

6- 1 chiếc Mig 21 đã bị hạ bởi súng 12,7mm phía sau B52 năm 1972. Đây là lần đầu tiên và duy nhất B52 có một chiến thắng trên không.

7- Chiến tranh Việt Nam là nơi duy nhất mà Mỹ đã mất B52 do chiến đấu. Đây là thành tích lớn của phòng không Việt Nam. Ở tất cả nơi khác Mỹ chỉ mất do tai nạn. Có khoảng 31 đến 34 chiếc B52 (tùy theo thông tin từ phía VN hay Mỹ) đã bị bắn rơi tại Việt Nam, trong đó có 15 chiếc trong những ngày cuối 1972. Có một số chiếc máy bay bị hư hỏng (trong ảnh có một chiếc bị cụt cánh đuôi…). Tuy nhiên, các cuộc không kích B52 cũng đã gây ra tổn thất con người và vật chất nặng nề. Cái này thì không có con số nào có thể phân tích được hết…

          Nhìn vào lịch sử xa hơn một chút thì số phận đau khổ của Hà Nội tuy vậy vẫn còn chưa bằng Tokyo khi đụng độ với một đế quốc như Mỹ. 27 năm trước đó, tháng 3 năm 1945, 300 máy bay Mỹ B29 (tiền thân của B52) đã ném bom napalm vào Tokyo trong một đêm gây 150 000 chết. Vụ này còn gây tử vong nhiều hơn cả hai quả bom nguyên tử cộng lại ở Nagasaki và Hiroshima.

Sưu tầm















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét