Trang

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

Những cây cầu gắn với lịch sử Sài Gòn

Phần 1. Những cây cầu gắn với lịch sử Sài Gòn.

Nhắc đến Sài Gòn không thể không nhắc đến những cây cầu, bởi rất nhiều (trong tổng số 200 cây cầu lớn nhỏ) đã gắn với vùng đất này từ thuở mới được khai phá. Là một trong những cây cầu cổ xưa nhất còn sót lại ở Sài Gòn, cầu Mống bắc qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nối quận 1 và quận 4 (đất Khánh Hội xưa). Cầu đậm nét phương Tây, do công ty vận chuyển hàng hải Pháp Messageries Maritimes đầu tư và công ty Levallois Perret (tức Eiffel cũ) thi công vào năm 1893-1894.
Cầu dài 128 m, rộng 5,2 m, lề bộ hành rộng 0,5 m, xây bằng thép kiên cố. Thành cầu uốn cong có những khoảng trống, sơn xanh (ban đầu cầu có nước sơn màu đen). Hình dáng vòng cung giống cầu vồng nên người dân gọi tên là cầu Mống.
 

Trong giai đoạn thi công Đại lộ Đông - Tây và Đường hầm sông Sài Gòn, cầu được tháo dỡ hoàn toàn, sau khi công trình này hoàn tất thì cầu được lắp ghép lại theo nguyên bản và gia cố thêm phần trụ móng kèm trang bị chiếu sáng mỹ thuật. Hiện cầu hơn 100 tuổi đã được khôi phục dành cho người đi bộ, nơi chụp ảnh cưới, ngắm cảnh về đêm, đứng xem pháo hoa mỗi dịp lễ, tết của người dân Sài Gòn.
Cầu Thị Nghè
 

Cầu Thị Nghè bắc qua rạch Thị Nghè (đoạn gần hạ lưu đổ ra sông Sài Gòn), nối quận 1 và quận Bình Thạnh. Cầu được cho là do bà Nguyễn Thị Khánh, con gái quan khâm sai Nguyễn Cửu Vân xây vào 18 (khoảng năm 1725-1750) để chồng tiện đường qua Sài Gòn làm việc. Chồng bà là thư ký, đương thời gọi là ông Nghè, nên nhân dân gọi bà là Bà Nghè.
Năm 1867, cầu được làm lại bằng cầu sắt, đến năm 1970 được xây mới bằng bêtông cốt thép. Từ giữa thế kỷ 19, cầu được gọi là Thị Nghè cho đến nay. 
Theo sử sách, vùng Thị Nghè xưa là nơi có khu ruộng Tịch Điền, đàn Xã Tắc, miếu thờ Thần Nông, đàn Tiên Nông (những cơ sở này nằm trước nhà thương dưỡng lão, nay là Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè), miếu Văn Thánh...
Trên địa bàn Thị Nghè từng có một số cơ sở công nghiệp như: hãng Chén (nay là Công ty sứ Thiên Thanh), nhà máy Dây thép Thị Nghè (nay là Công ty vật tư Bưu Điện), hãng Dầu Phú Mỹ, hãng ôtô buýt (nay là trường Phú Mỹ), hãng Mỡ Guyonnet… Thị Nghè cũng là nơi xuất hiện một trong những nhà in đầu tiên của đất Sài Gòn: Nhà in kiêm nhà sách Joseph Nguyễn Văn Viết ra đời năm 1917.

Cầu sắt Bình Lợi

Bình Lợi là cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên, được xây dựng và hoàn thành năm 1902. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Nhịp giữa quay được cho tàu qua, xây dựng bởi công ty Pháp Lavelois Perret (tên của công ty Eiffel do Gustav Eiffel, người kỹ sư xây tháp Eiffel sáng lập). 
Sau 113 năm khai thác, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền của cầu chỉ còn 1,8 m nên khi có thủy triều lên, nhiều tàu đãmắc kẹt dưới gầm cầu. Bộ GTVT đang thực hiện dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi mới để thay thế cầu cũ. Cầu mới được xây cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu với độ thông thuyền 7 m để không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Sau khi hoàn thành sẽ giúp vận tốc chạy tàu qua cầu Bình Lợi đạt 100 km/h.

Cầu chữ Y


Cầu do người Pháp xây dựng vào cuối năm 1938 và hoàn thành năm 1941. Cầu nối quận 5 và quận 8 với ba nhánh giống như hình một chữ Y lớn: nhánh đường Nguyễn Biểu dài 175 m, nhánh Nguyễn Thị Tần dài 178,3 m; nhánh Hưng Phú dài 137 m. Tổng cộng chiều dài các nhánh là 490,3 m tính luôn đoạn cầu dẫn dài 913 m. Khu vực lồng cầu (ở giữa) có ba nhánh rộng 9 m, mỗi lề 0,7 m. Độ cao tĩnh không cách mặt nước là 6,3 m. Toàn bộ công trình khi xây dựng tiêu tốn 800 tấn thép và hơn 4.000 m3 bêtông.
Cầu được nhiều lần sửa chữa lớn vào các năm 1948, 1957, 1992. Ngày 30/9/2006, trong chương trình cải tạo về giao thông của thành phố, nhánh cầu chữ Y phía quận 5 được hạn chế xe để tháo dỡ và xây lại cầu mới để đảm bảo độ cao đi dưới đường Đại lộ Đông - Tây.

Cầu Bông (còn có tên là cầu Cao Miên) 

Theo cố nhà văn Sơn Nam, cầu Bông được xây dựng vào khoảng thế kỷ 18, có sách ghi năm 1736. Đây là một trong những cầu được xây dựng đầu tiên ở vùng đất Sài Gòn. Cầu này được làm bằng gỗ, nhỏ và ngắn nhưng khá nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định. Ban đầu cầu có tên là Cao Miên vì có một Phó vương Cao Miên lúc đó đang xin tá túc tại Bến Nghé, cho bắc qua sông để tiện việc đi lại (Sách Thành phố bất khuất do NXB TPHCM in năm 1984).


Về cái tên cầu Bông có nhiều giả thiết, nhưng giả thiết được nhiều nhà nghiên cứu vùng đất Sài Gòn nhắc đến nhiều nhất là sau khi Tả quân Lê Văn Duyệt xây dựng một vườn hoa gần cầu này thì dân gian bắt đầu gọi là cầu Hoa. Sau này, người dân phải đọc trại thành cầu Huê vì kiêng tên bà Hồ Thị Hoa là vợ vua Minh Mạng, mẹ vua Thiệu Trị (triều Nguyễn). Sau cùng, người dân Sài Gòn đổi hẳn tên cây cầu này là cầu Bông (bông là hoa theo cách gọi của người miền Nam) cho đến nay.
Trải qua hơn 200 năm lịch sử, cầu Bông nhiều lần bị phá hủy, đánh sập nhưng nó vẫn được xây mới ngay tại vị trí cũ. Bởi đây là cây cầu huyết mạch nối liền hai vùng thị tứ của vùng đất Sài Gòn xưa kia. Trước 1975, cầu Bông được xem là trọng yếu nhất nối liền vùng Đakao của đô thành Sài Gòn với trung tâm tỉnh Gia Định (đóng tại khu vực chợ Bà Chiểu ngày nay.
Tháng 10/2013, cầu Bông xây dựng từ trước năm 1975 được tháo dỡ để xây dựng mới. Cầu Bông mới được thông xe vào tháng 6/2014 với độ tỉnh không được nâng cao thêm tạo thuận lợi cho các phương tiện đi trên đường Hoàng Sa và Trường Sa được lưu thông thông suốt dưới dạ cầu.

Cầu Nhị Thiên Đường


Là một trong nhưng cầu già cỗi nhất Sài Gòn, Nhị Thiên Đường dài khoảng 1 km được xây dựng từ năm 1925, bắc qua Kênh Đôi quận 8 của vùng Chợ Lớn. Cầu không chỉ có bề dày lịch sử, mà còn là cửa ngõ kết nối Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, qua quốc lộ 50.
Điểm đặc biệt của công trình là hàng cột xanh rêu trên cầu (tương tự sắc xanh của ô cửa sổ trong các biệt thự Pháp xưa cũ) và các mái vòm cong dưới chân cầu giống nhưng các cầu cổ nổi tiếng ở châu Âu. Ngoài ra, dù được xây trong thời đại hoàng kim của cầu sắt nhưng Nhị Thiên Đường lại ngoại lệ khi được thiết kế hoàn toàn bằng bêtông cốt thép.
Sau 90 năm, cầu được cho là đã bị xuống cấp nghiêm trọng, Sở GTVT TP HCM đề nghị chi khoảng 163 tỷ đồng để xây mới cầu với kiểu dáng, kết cấu tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2. Vị trí cầu mới cần dịch chuyển về phía cầu cũ nhằm giảm chi phí bồi thường. Quá trình xây dựng sẽ có nghiên cứu thiết kế khôi phục (lan can, chiếu sáng, trang trí…) để gợi nhớ nét kiến trúc của cầu Nhị Thiên Đường hiện hữu.

Phần 2: Khám phá Sài Gòn qua những cây cầu.

Cầu Sài Gòn

 
Cầu Sài Gòn là cây cầu nổi tiếng và quan trọng nhất nồi liền TP Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Bắc, miền Trung ở cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố. Được xây dựng từ năm 1958, cây cầu có chiều dài  986,12 m này là nhân chứng lịch sử gắn liền với những biến động lịch sử của thành phố. Cây cầu đã nhiều lần được tu sửa nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao cùng với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của TP Hồ Chí Minh.

Cầu Khánh Hội


Cầu Khánh Hội nằm bên cạnh bến Nhà Rồng, nối liền quận 4 và quận 1, cầu Khánh Hội hiện là cây cầu mới được xây dựng vào năm 2009 trên nền cầu cũ. Cầu Khánh Hội được xem là 1 trong số 11 cây cầu trọng yếu trên toàn tuyến Đại lộ Đông – Tây. Với vị trí ngay đầu kênh Bến Nghé đổ vào sông Sài Gòn, cầu là nơi lý tưởng để du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Sài Gòn từ phía Đông. Vào các dịp lễ tết, đứng trên cầu bạn có thể chiêm ngưỡng những màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt.

Cầu Phú Mỹ 

 
Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng đầu tiên ở Sài Gòn bắc qua sông Sài Gòn nối Quận 2 và Quận 7, thuộc đường vành đai ngoài của Thành phố Hồ Chí Minh. Cầu có chiều dài 2.031 m, chiều rộng 27,5 m với trụ tháp cao 162,5 m. Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, cây cầu còn mang tính biểu tượng cho thành phố trẻ, năng động và phát triển trong thời đại mới.


Cây cầu mang vẻ đẹp hiện đại nhưng cũng không kém phần uy nghi thu hút rất nhiều ống kính của các nhiếp ảnh gia đến tìm kiếm những khung hình đẹp. Vào các buổi chiều tối, rất nhiều bạn trẻ cũng tìm đến đây trò chuyện và ngắm cảnh về đêm của thành phố.

Cầu Thủ Thiêm
Cầu Thủ Thiêm là một cây cầu nối hai bờ Sông Sài Gòn, dài 1.250 m nằm  trên địa bàn quận 2 và quận Bình Thạnh của TP HCM. Với cảnh quan tuyệt đẹp, cầu Thủ Thiêm là điểm đến ưa thích của các bạn trẻ Sài Gòn vào mỗi buổi tối. Đứng trên cầu, vừa ngắm nhìn cảnh thành phố về đêm lấp lánh ánh đèn vừa đón những làn gió từ sông Sài Gòn thổi về mát rượi xua tan cái nóng ban ngày.

Ngoài ra, cũng như cầu Khánh Hội, cầu Thủ Thiêm là địa điểm tuyệt đẹp để ngắm pháo hoa ở Sài Gòn vào các dịp lễ lớn của dân tộc.
Cầu Mống 
Trong số những cây cầu cũ xưa còn sót lại ở Sài Gòn, có lẽ Cầu Mống là cây cầu mang hình bóng của một thứ thời gian lắng đọng nhất trong tâm tưởng của rất nhiều người yêu quý thành phố có những cây cầu in vóc dáng của năm tháng đã qua đi trên một dòng sông. Đây là loại cầu sắt được Pháp thiết kế và xây dựng vào năm 1893 với thành cầu uốn cong bắc qua kênh Bến Nghé.


Ngày nay, Cầu Mống không còn cho xe lưu thông mà trở thành cầu bộ hành. Tọa lạc ở vị trí đẹp, thoáng mát và sạch sẽ, cầu Mống đã trở thành điểm hò hẹn lý tưởng của giới trẻ Sài Gòn khi đêm về. Cầu cũng là nơi thu du khách đến thăm quan tìm hiểu về lịch sử Sài Gòn và lưu giữ cho mình những bức ảnh đẹp về thành phố.


Cầu Ông Lớn 
Cầu Ông Lớn nằm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh thuộc quận 7, bắc qua rạch Ông Lớn. Cầu có kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông lần đầu tiên sử dụng ở Việt Nam. Từ xa bạn có thể nhanh chóng nhận ra cầu Ông Lớn với chiếc áo khoác màu đỏ đặc trưng.


Cầu Ông Lớn mang nét đẹp hối hả của một thành phố sôi động nhưng vẫn giữ được dáng vẻ dịu dàng, lãng mạn nhờ cảnh quan sông nước xung quanh.Với vẻ đẹp độc đáo mà nên thơ đó, cầu là địa điểm thu hút rất nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh và ngắm cảnh.


Cầu Ánh Sao
Cầu Ánh Sao tọa lạc ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7, bắc qua rạch Thầy Tiêu nối khu Hồ Bán Nguyệt với khu kênh Đào. Đây được coi là cây cầu đẹp nhất Sài Gòn với hệ thống đèn chiếu sáng lung linh, huyền ảo ở sàn, bậc, gầm cầu cùng hệ thống phun nước hai bên. Thêm vào đó, hai quảng trường rộng ở hai đầu cầu được thiết kế lạ mắt mô phỏng cung trăng và mặt trời khiến người đi lại có cảm giác như lạc vào cung trăng.


Cầu Ánh Sao là cầu bộ hành nên du khác có thể thoải mái đi dạo, ngắm cảnh và chụp ảnh. Với vẻ đẹp lãng mạn đó nên  cầu Ánh Sao cũng trở thành nơi vui chơi, hò hẹn của các bạn trẻ mỗi khi đêm về.                                                                  Nguồn:  http://vnexpress.net và http://2saigon.vn      

1 nhận xét:

  1. Chiếc Cầu Mống đưa ta về Vĩnh Hội
    Thăm người xưa làm ở sở Ba Son
    Nhị Thiên Đường bắc qua ngã Kinh Đôi
    Đưa ta thăm chiếc nôi " Vọng Cổ Buồn "
    Cầu Thị Nghè đưa ta về Văn Thánh
    Nhớ công xưa Bà Khánh bắc cầu sang
    Cầu Bông đưa sang Gia Định Cổ Thành
    Thăm vó ngựa Tả Quân còn lãng vãng
    Cầu Chữ Y đưa ta về Chánh Hưng
    Thăm rừng Sác đầu nguồn con nước lợ
    Cầu Bình Lợi dòng trôi hoài hờ hững
    Đường công danh uẩn trí...thoáng xa mờ !
    Cầu Ông Buông con đường Xe lửa Mỹ
    Lặng nghe còi năm ấy " súp lê ba "
    Còn nhiều lắm chiếc cầu trong tâm trí
    Ngõ vào thành nối tiếp bước chân qua...

    Trả lờiXóa