Không
ít người lấy sự nghèo để biện minh, bảo vệ sự tồn tại cho nền giao
thông xe máy, nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… Một số người thậm chí
còn đấu tranh để những thứ không phù hợp với các đô thị hiện đại, văn
minh này tồn tại vĩnh viễn, bất chấp những hậu quả khủng khiếp...
Một
người chạy xe máy vào đường ngược chiều không phải vì theo gương xấu
của vị quan xấu nào đó, mà vì muốn "cướp" đường để đi nhanh
Nếu
cần phải tìm một tố chất con người nào đó mà người Việt ta giỏi hơn
người các nước khác, thiết nghĩ đó là năng khiếu ngụy biện.
Chúng
ta nói được với nhau, giải thích được cho nhau mọi thứ trên đời một
cách dễ dàng và đầy thuyết phục. Kể cả những thứ chúng ta hiểu rất ít và
thậm chí là cả những thứ chúng ta thực ra không hiểu gì.
Những
cái xấu tràn lan trong xã hội: tham ô tham nhũng; ăn trộm, ăn cướp, kể
cả giết người; rượu chè, cờ bạc, đĩ điếm; đầu độc nhau bằng hàng hóa độc
hại, thực phẩm độc hại; vi phạm luật, gây rối loạn trật tự giao thông;
lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xả rác bừa bãi; chen lấn xô đẩy mọi lúc,
mọi nơi...
Quan
tham thì tại chính họ tham, cái đó rõ rồi và họ cũng không thanh minh.
Họ chỉ tìm cách trốn tránh sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.
Còn các kiểu dân hư thì chúng ta đều giải thích được hết. Rất đơn giản và đầy thuyết phục: dân hư bởi tại... quan tham!
Đó là câu nói gần như cửa miệng của rất nhiều người, cho nhiều hoàn cảnh khác nhau, của bản thân mình hoặc của người khác.
Chúng
ta yên tâm rằng, một ngày quan hết tham hoặc hết quan tham, mọi người
sẽ tử tế ngay và nước ta sẽ trở thành thiên đường về môi trường sống.
Không
ít người lấy sự nghèo để biện minh, bảo vệ sự tồn tại cho nền giao
thông xe máy, nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm chợ "cóc", làm chỗ
giữ xe - Ảnh: Diệp Đức Minh
Nhưng hãy trung thực với mình đi!
Có
bao nhiêu người ngoài 25 tuổi làm điều tốt không vì mục đích cá nhân
của mình, mà đơn giản chỉ vì noi gương người tốt việc tốt của người ABC
nào đó?
Có
bao nhiêu người ngoài 25 tuổi làm điều xấu không vì động cơ cá nhân của
mình, mà đơn giản chỉ vì theo gương xấu của người XYZ nào đó?
Ai
chứ nhà tâm lý học nổi tiếng Abraham Maslow thì chắc không bao giờ chấp
nhận cách giải thích vạn năng của người Việt chúng ta.
Theo
Maslow thì mọi người đều hành động theo những nhu cầu cụ thể của chính
bản thân. Mọi hành động của một cá nhân đều có một (hoặc một số) nhu cầu
cá nhân sau nó. Bối cảnh hành động chỉ tác động, làm thay đổi lợi ích
thu được và rủi ro phải chịu của hành động thôi. Có làm theo gương ai
thì cũng là để đáp ứng các nhu cầu của bản thân người hành động.
Nói
cách khác, một người tốt hoặc xấu không phải vì người khác tốt hoặc
xấu, mà vì các lợi ích mà hành động tốt hoặc xấu có thể mang lại cho
chính người đó.
Nếu
các lợi ích đủ lớn, còn các rủi ro (hậu quả) được nhận thức là nhỏ
(hoặc không có rủi ro) thì người đó sẽ hành động theo "sự chỉ đạo" của
nhu cầu bản thân. Bối cảnh hành động chỉ có thể làm tăng hoặc giảm lợi
ích và rủi ro.
Một
vị quan thực hiện hành động tham ô vì lợi ích tiền bạc cho chính mình.
Khi tham ô, vị quan đó nhận thức rủi ro của hành động tham ô là nhỏ.
Một
người dân cướp của, người đó cướp của không phải vì theo gương xấu của
vị quan tham ô nào đó, mà vì lợi ích tiền bạc cho chính mình. Khi cướp,
người đó nhận thức rủi ro của hành động cướp là nhỏ.
Một
người dân lao vào hôi của trong một vụ tai nạn giao thông hoặc thiên
tai, người đó hôi của không phải vì theo gương xấu của vị quan tham ô
nào đó, mà vì lợi ích vật chất cho chính mình. Hôi của cũng là cướp của.
Khi hôi của, người đó nhận thức rủi ro bị xã hội lên án, hoặc bị bắt ra
tòa xử, là nhỏ.
Một
người dân vượt đèn đỏ, người đó vượt đèn đỏ không phải vì theo gương
xấu của vị quan xấu nào đó, mà vì muốn đi nhanh qua ngã ba, ngã tư. Vượt
đèn đỏ là "cướp" đường, thời gian và sự an toàn của người khác, xấu xa
không kém cướp của. Khi vượt đèn đỏ, người đó nhận thức rủi ro mình bị
các xe đi theo tín hiệu đèn xanh đâm chết, hoặc bị công an bắt phạt
tiền, là nhỏ.
Một
người dân chen lấn, xô đẩy khi mua hàng hay khám bệnh, người đó chen
lấn, xô đẩy không phải vì theo gương xấu của vị quan xấu nào đó, mà vì
muốn mua được hàng, hoặc được khám bệnh, nhanh hơn những người khác.
Chen lấn, xô đẩy là "cướp" thời gian, sức khỏe của người khác, xấu xa
không kém cướp của. Khi chen lấn, người đó nhận thức rủi ro bị lên án là
nhỏ.
Đọc
đến đây, không ít người sẽ nhìn ra "bảo bối" thứ hai: sự thiếu hụt về
nhận thức, hay sự thiếu giáo dục. Họ sẽ nói: những hành động xấu đó
trong dân là do nhận thức của con người nông cạn, do chất lượng giáo dục
yếu kém (trong đó có các môn giáo dục công dân). Lỗi của ngành giáo
dục, phải sửa từ giáo dục.
Nói
như thế không sai và ngành giáo dục cần phải đổi mới toàn diện để tạo
ra những thế hệ người Việt Nam có chất lượng hơn. Nhưng trong khi chờ
những thế hệ người có chất lượng hơn đó, chúng ta vẫn phải có giải pháp
đối với các "hàng hóa tồn kho", đó là chính chúng ta.
Chúng
ta không thể bắt những người tuổi 20, 30, 40, 50 quay lại học lại từ
lớp vỡ lòng và các môn học đạo đức công dân có chất lượng tốt hơn.
Cũng
không cần thiết phải làm điều đó, vì ngoài giáo dục ở nhà trường, còn
có giáo dục gia đình, giáo dục xã hội, giáo dục pháp luật, trong đó mỗi
người đều có thể tự học, được học, thậm chí bị bắt học. Không ở đâu giáo
dục ở nhà trường có thể thay thế được rất nhiều các hình thức giáo dục
sau nhà trường.
Một
người được giáo dục pháp luật tốt và vì một xã hội có trật tự, kỷ
cương, người đó không bao giờ lấy cái sai, cái xấu của ai đó để biện
minh cho cái sai, cái xấu của bản thân mình hay của những người khác.
Nhưng
ở nước ta, đây là kiểu thái độ phổ biến trước các hiện tượng xã hội.
Mọi thứ xấu xa đổ hết cho chính sách, cơ chế, thể chế là xong.
Không
ít người lấy sự nghèo để biện minh, bảo vệ sự tồn tại cho nền giao
thông xe máy, nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm chợ "cóc", quán
"cóc", làm chỗ giữ xe. Một số người thậm chí còn đấu tranh để những thứ
không phù hợp với các đô thị hiện đại, văn minh này tồn tại vĩnh viễn,
bất chấp những hậu quả khủng khiếp của chúng đối với sự phát triển của
xã hội và con người.
Họ
bảo, đến Paris, London, New York còn có nền kinh tế vỉa hè cơ mà? Điều
họ không nói để mọi người biết là ở Paris, London, New York có kinh tế
vỉa hè, nhưng đó là kinh tế vỉa hè được chính quyền quy hoạch và quản lý
chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực thẩm và
trật tự, mỹ quan đô thị, không phải là thứ kinh tế vỉa hè tự phát và gần
như không được quy hoạch, quản lý như ở ta. Singapore cũng có các hàng
cơm bình dân, nhưng không phải các hàng cơm bạ đâu ngồi đấy, xung quanh
đầy rác rưởi, ruồi muỗi như ở ta.
Họ
cho rằng xe máy là phương tiện đi lại của người nghèo và bảo vệ quyền
sử dụng xe máy vĩnh viễn của mỗi người dân. Họ "lờ" đi thực tế là các
nước Trung Quốc, Myamar đã cấm xe máy ở rất nhiều thành phố. Họ cũng
không nói đến quyền của mỗi người dân, kể cả người nghèo, được hưởng một
nền giao thông công cộng văn minh, hiện đại, an toàn như người dân ở
các nước khác, không nói đến trách nhiệm đóng góp của người dân cùng nhà
nước để sớm có một nền giao thông công cộng như vậy (dù chỉ là sự đóng
góp tinh thần và sự sẵn sàng từ bỏ thói quen đi xe máy để phát triển
giao thông công cộng).
Chúng
ta thường chấp nhận sự ngụy biện vì không nghĩ nó gần như đồng nghĩa
với một từ khác, đó là đạo đức giả. Nó dẫn dắt con người đến với những
giá trị giả, những thứ không có giá trị ở các xã hội phát triển văn
minh.
Không ở đâu một xã hội có thể phát triển giàu có và văn minh dựa trên sự phổ biến của năng khiếu ngụy biện, thói đạo đức giả.
Theo
học thuyết của Maslow, để thay đổi hành vi con người và giảm bớt những
thứ xấu xa trong xã hội, không có cách nào khác là phải tác động mạnh mẽ
vào các lợi ích các thứ xấu xa đó mang lại cho đối tượng hành động (làm
giảm hoặc triệt tiêu chúng), đồng thời tác động mạnh mẽ vào phía nhận
thức, làm cho mỗi một người ý thức đầy đủ các rủi ro, hậu quả từ mỗi
hành động của bản thân.
Nếu
ai đó bảo mọi người cứ tử tế đi rồi tôi sẽ tử tế, người đó hoàn toàn
không đáng tin chút nào. Điều kiện người đó đưa ra (để trở thành người
tử tế) không xã hội nào đáp ứng được cả.
Lương Hoài Nam
*
Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tiến sĩ Lương Hoài Nam,
đang công tác trong lĩnh vực hàng không, du lịch, sống tại TP HCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét