Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 khiến nhiều
người Sài Gòn tiếc nuối. Hơn 300 năm hình thành và phát triển, vùng đất này có
nhiều cây cầu gắn liền với lịch sử, ký ức sâu đậm của người dân. Sau đây là một số cây cầu lớn và chủ yếu của Sài Gòn xưa và nay:
1-Cầu Bông
Cầu còn
có tên gọi khác là cầu Cao Miên, mang đậm dấu ấn của người Sài Gòn xưa, đã đi
vào lịch sử và thơ ca như 1 địa danh nổi tiếng. Cùng với cầu Thị Nghè, cầu Bông
cũng bắc qua kênh Nhiêu Lộc, nối quận 1 và quận Bình Thạnh.
Theo cố
nhà văn Sơn Nam, cầu Bông được xây dựng vào khoảng thế kỷ 18, có sách ghi chính
xác là xây dựng vào năm 1771. Lúc mới xây cất, cây cầu này mang tên cầu Cao
Miên, vì do một Phó vương Cao Miên lúc đó đang xin tá túc tại Bến Nghé, cho bắc
qua sông để tiện việc đi lại.
Trước
1975, cầu Bông được xem là trọng yếu nhất nối liền vùng Đakao của đô thành Sài
Gòn với trung tâm tỉnh Gia Định - (Ảnh: Internet).
Ban đầu
cầu này được làm bằng gỗ, nhỏ và ngắn nhưng khá nổi tiếng của đất Sài Gòn. Cái
tên cầu Bông được nhiều nhà nghiên cứu vùng đất Sài Gòn nói đến nhất là sau khi
Tả quân Lê Văn Duyệt xây dựng 1 vườn hoa xinh đẹp gần cầu này thì dân gian bắt
đầu gọi là cầu Hoa. Sau này, người dân phải đọc trại thành cầu Huê vì kiêng tên
bà Hồ Thị Hoa (vợ vua Minh Mạng). Sau này, người dân Sài Gòn tự đổi hẳn tên cây
cầu này là cầu Bông (bông là từ địa phương của miền Nam) cho đến nay.
Diện mạo
mới của cầu Bông ở thời điểm hiện tại.
Trong
những ngày đầu Nam bộ kháng chiến, cầu Bông là 1 trong những chiến lũy vững
chắc để bao vây quân Pháp trong nội đô Sài Gòn. Còn trong kháng chiến chống Mỹ,
cầu Bông là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa ta và địch.
Hiện tại
cầu Bông đã được xây mới với chiều dài 84,2m gồm 3 nhịp, kết cấu dầm bê tông cốt thép
dự ứng lực, bề rộng 21m .
Trên mặt cầu được thiết kế lối riêng có dải phân cách, đảm bảo an toàn cho
người đi bộ.
2-Cầu Móng
Được xem
là cây cầu cổ xưa nhất ở Sài Gòn do Công ty vận chuyển hàng hải Messageries
Maritimes (Pháp) xây dựng từ năm 1893 và hoàn thành vào năm 1894. Cầu Móng bắc
qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nối liền quận 1 và quận 4, có chiều dài 128 mét,
rộng 5,2 mét, lề bộ hành rộng 0,5 mét, được xây dựng bằng thép rất kiên cố.
Cầu Móng
ngày xưa có ô tô lưu thông - (Ảnh: Internet).
Cầu Móng
thời điểm hiện giờ ngắn hơn nhưng đẹp hơn với hệ thống đèn trang trí bắt mắt.
Cầu được
thiết kế theo kiểu hình vòng móng, vì thế tên cầu Móng cũng được hình thành từ
thời đó đến nay. Thành cầu uốn cong có những khoảng trống, ban đầu cầu có nước
sơn màu đen tuy nhiên sau này lại sơn màu xanh đem lại cảm giác tươi mới hơn.
Năm
2005, cầu Móng được tiến hành tháo dỡ để phục vụ cho công tác đào hầm Thủ Thiêm
vượt sông Sài Gòn. Do tính chất lịch sử của cây cầu nên sau khi hoàn tất việc
làm hầm Thủ Thiêm thì cầu Móng được trả lại đúng nguyên trạng ban đầu. Sau khi
trả lại đúng nguyên bản, cầu còn được gia cố thêm phần trụ móng cùng trang
thiết bị chiếu sáng mỹ thuật để người dân ra đây tản bộ ngắm thành phố.
3-Cầu Thị
Nghè
Cây cầu
bắc qua kênh Nhiêu Lộc (đoạn gần hạ lưu đổ vào sông Sài Gòn), nối quận 1 và
quận Bình Thạnh. Cầu Thị Nghè có chiều dài 105,2 mét, rộng 17,6 mét với 4 làn
xe.
Nói về
lịch sử, hình thành cây cầu này là do bà Nguyễn Thị Khánh, con gái quan khâm
sai Nguyễn Cửu Vân xây để chồng tiện đường qua Sài Gòn làm việc. Chồng bà làm
chức thư ký, đương thời gọi là ông Nghè (vì thời đó đỗ Tiến sĩ), vì thế nhân
dân cũng gọi là Bà Nghè. Vào năm 1867, cầu được làm lại bằng cầu sắt, đến năm
1970 được xây mới bằng bê tông cốt thép. Tên gọi cầu Thị Nghè được đặt từ
giữa thế kỷ 19, cho đến nay tên này vẫn được giữ nguyên.
Cầu Thị
Nghè năm xưa - (Ảnh: Internet).
Vào 14 giờ ngày 17 tháng 11 năm 2009, một chiếc xà lan chở những thanh kè phục vụ cho dự án Vệ sinh Môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã đâm và kẹt dính vào gầm cầu, làm đà ngang cầu Thị Nghè bị nứt, cong và đội thân cầu lên 3 cm . Nguyên nhân được xác định là do nước thủy triều lên quá nhanh khiến cho dây cáp neo giữ chiếc xà lan nằm cách đó khoảng 100 m bị đứt. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cầu đã được phong tỏa để khắc phục sự cố và ngay lập tức làm tắc nghẽn giao thông khá nghiêm trọng. Các phương tiện giao thông đã phải chuyển hướng lưu thông sang các tuyến đường khác như: Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ.
Cầu Thị Nghè hiện tại được xây dựng rộng hơn với 4 làn xe.
Cầu Thị Nghè hiện tại được xây dựng rộng hơn với 4 làn xe.
Ngoài
ra, cầu Thị Nghè cũng đã chứng kiến nhiều trận đánh ác liệt giữa quân ta và
quân thực dân Pháp khi họ trở lại có ý định đánh chiếm Sài Gòn. Nhiều trận giao
tranh đã nổ ra trên cầu Thị Nghè đã gây thiệt hại nặng nề cho quân địch.
Theo một
số tài liệu ghi chép lại, vùng Thị Nghè xưa kia là nơi có khu ruộng Tịch Điền,
đàn Xã Tắc, miếu thờ Thần Nông, đàn Tiên Nông, miếu Văn Thánh.
4-Cầu sắt
Bình Lợi
Cầu Bình
Lợi được xây dựng vào tháng 2/1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn,
thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang. Cầu được thiết kế kiểu vòm thép, mặt
cầu bằng gỗ, có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Cầu có một nhịp quay,
do nhà thầu Levallois Perret thi công với chiều dài 276m gồm 6 nhịp.
Hiện
nay, cầu đường sắt Bình Lợi là phần lưu thông chính cho tuyến đường sắt Việt
Nam, bên cạnh đó còn có đường phụ dành cho xe 2 bánh, di chuyển theo 2 chiều.
Sau 113 năm khai thác, cầu sắt này đã bị xuống cấp ở một số nhịp, chiều cao
thông thuyền của cầu chỉ còn 1,8
m vì vậy mỗi khi có thủy triều lên, nhiều tàu không chú
ý đã va chạm và mắt kẹt, càng làm cho cầu thêm phần hư hại.
Cầu Bình
Lợi thời kì năm đầu thế kỉ 19- (Ảnh: Internet).
Cầu Bình
Lợi hiện tại vẫn giữ nguyên nét hoang sơ như thuở ban đầu.
Cây cầu
đã chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại của thành phố qua các thời kì nên việc
bảo tồn những "nhân chứng" này cũng là điều cần phải tính đến. Theo
thông tin từ Bộ GTVT, đơn vị này cũng đang lên phương án xây dựng cầu đường sắt
Bình Lợi mới để thay thế cầu cũ. Cầu mới được xây cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu với độ
thông thuyền 7 m
để không ảnh hưởng đến giao thông thủy, vận tốc chạy tàu qua cầu Bình Lợi mới
ước tính đạt 100 km/h .
Tháng
6/2014, cầu Bình Lợi 2 đã được khánh thành có chiều dài 975 m , với 8 làn xe mang kiểu
dáng kiến trúc cầu vòm Nielsen do Công ty GS Engineering & Construction
(Hàn Quốc) đầu tư.
5-Cầu Nhị
Thiên Đường
Cầu Nhị
Thiên Đường là 1 cây cầu lớn bắc qua Kênh Đôi, quận 8 của vùng Chợ Lớn. Đây là
một trong những cây cầu có bề dày lịch sử lâu đời nhất ở Sài Gòn, nối liền Chợ
Lớn với các tỉnh miền tây, qua quốc lộ 50. Cầu dài khoảng 1km, và có 2 nhánh
bắc song song, gồm cầu Nhị Thiên Đường 1 (cầu cũ) và Nhị Thiên Đường 2 (cầu
mới, xây năm 2005).
Cây cầu
ở hiện tại vẫn còn giữ nét cổ kính vốn có, tuy nhiên một số hạng mục đã xuống
cấp.
Cầu do
Pháp xây dựng năm 1925, trong thời đại hoàng kim của cầu sắt. Được thiết kế với
vẻ kì lạ toát lên từ hàng cột xanh rêu trên cầu, cho đến các mái vòm cong cong
dưới chân cầu. Trước khi 1 loạt cầu mới ra đời từ việc khởi công đại lộ Đông
Tây, thì Cầu Nhị Thiên Đường là cây cầu cao nhất ở vùng chợ Lớn.
Nói về
tên gọi, Nhị Thiên Đường vốn là tên 1 hãng dầu lừng lẫy trong chợ Lớn thời giữa
thế kỉ 20. Hãng dầu này cũng kinh doanh cả in sách và buôn bán gạo. Lúc đó,
cạnh chân cầu có 1 kho gạo rất lớn của ông chủ này, nên dân gian lấy luôn tên
Nhị Thiên Đường để gọi cho cây cầu. Hiện tại, Nhị Thiên Đường là tên chính thức
của cây cầu cổ này và sắp tới Sở GTVT sẽ có phương án phá bỏ.
6-Cầu Chữ
Y
Cầu do
người Pháp xây dựng vào cuối năm 1938 và hoàn thành năm 1941. Cầu nối liền
quận 5 và quận 8 (TP. HCM) có 3 nhánh tạo thành hình chữ Y, trong đó có 2 nhánh
về hướng đông (thuộc quận 8). Cầu chữ Y bắt đầu từ đường Nguyễn Biểu, bắc qua 2
con kênh là kênh Bến Nghé và kênh Tẻ, đến vùng chợ Rạch Ông và vùng cù lao
Chánh Hưng.
Cầu chữ
Y năm xưa - (Ảnh: Internet).
Cây cầu
góp phần thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của 3 vùng.
Tổng
cộng chiều dài các nhánh là 490,3
m (bao gồm đoạn cầu dẫn dài 913 m ), trong đó nhánh đường
Nguyễn Biểu dài 175 m ,
nhánh Nguyễn Thị Tần dài 178,3
m , nhánh Hưng Phú dài 137 m . Khu vực ngã ba của cầu
rộng 9 m ,
mỗi lề 0,7 m .
Độ cao tĩnh không cách mặt nước là 6,3 m . Được biết, toàn bộ công trình khi xây
dựng đã ngốn 800 tấn thép và hơn 4.000 m3 bêtông.
Cầu đã
qua nhiều lần sửa chữa lớn vào các năm 1948, 1957, 1992. Nói về tên gọi, cầu có
3 nhánh tạo thành chữ Y, nên được người dân đặt luôn tên này, và trở thành tên
chính thức. Đứng trên cầu, ta có thể nhìn thấy được toàn bộ quang cảnh cảng Sài
Gòn và một phần thành phố với bán kính dưới 3 km .
7-Cầu Bình TriệuCầu Bình Triệu là một trong những cây cầu bắc qua sông Sài Gòn, nằm trên quốc lộ 13 - là cửa ngõ giao thông quan trọng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Đông Nam bộ. Ngày nay, cầu Bình Triệu nối liền quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh gồm hai chiều lưu thông riêng biệt:
Cầu Bình Triệu I (cầu cũ, xây từ thời Việt Nam Cộng hòa, vào
khoảng năm 1972-1973.): lưu thông hướng Bình Thạnh đi Thủ Đức.
Cầu Bình Triệu II (cầu mới, hoàn thành năm 2003): lưu thông
hướng Thủ Đức đi Bình Thạnh. Cầu Bình Triệu II dài 559,09 mét; rộng 12,25 mét.
8-Cầu Sài Gòn 1
Cầu Sài
Gòn (trước năm 1975 tên là cầu Tân Cảng) là một trong những cây cầu bắc qua
sông Sài Gòn nối đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với Xa lộ Hà Nội (Quận
2), Thành phố Hồ Chí Minh. Cho đến khi đường hầm Thủ Thiêm được xây dựng xong
thì đây vẫn là cửa ngõ chính để vào nội ô Thành phố Hồ Chí Minh từ các tỉnh
miền Trung và miền Bắc Việt Nam .
Cầu được công ty Johnson Drake and Piper thi công từ tháng 11 năm 1958 đến ngày
28 tháng 6 năm 1961 thì hoàn thành. Cầu dài 986,12 m , gồm 32 nhịp,
trong đó có 3 nhịp với chiều dài 267,45m. Cầu được sửa chữa 3 lần vào các năm
1995, 1996. Năm 1998, cầu được tiến hành nâng cấp và sửa chữa với tổng kinh phí
54 triệu franc từ nguồn vốn viện trợ của Pháp và đến tháng 6 năm 2000 thì hoàn
thành. Sau khi nâng cấp, mặt cầu được mở rộng từ 19,63m lên 24m đạt tải trọng
H30-XB80, có 4 làn xe, có tải trọng 32 tấn, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày
càng cao của thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày
12/5/2011, công trình nâng cấp, sửa chữa cầu Sài Gòn do Công ty Freyssinet Việt
Nam
khởi công thực hiện. Cầu Sài Gòn được thi công các hạng mục như gia cường mặt
bê-tông, nhịp thép, hệ thống đỡ nhịp treo, trụ đỡ, gia cố các mối nối, thay thế
khe co giãn… trong thời gian 6 tháng với tổng mức kinh phí khoảng 64 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp, sửa chữa cầu Sài Gòn do Công ty Freyssinet Việt Nam làm tổng
thầu theo hình thức EPC (chìa khóa trao tay), đảm nhiệm tất cả công đoạn từ lập
dự án, thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây dựng công trình. Sau khi nâng
cấp, sửa chữa, cầu Sài Gòn được tăng tải đảm bảo theo tiêu chuẩn HL-93 không
hạn chế tải trọng qua cầu.
9-Cầu Sài Gòn 2
Cầu Sài
Gòn 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh thực hiện trong
18 tháng, khởi công xây dựng ngày 14/4/2012 hoàn thành ngày 15/10/2013. Cầu Sài
Gòn 2 song song với cầu Sài Gòn 1 hiện hữu, cách khoảng 3m về phía hạ lưu, có
tổng chiều dài hơn 987m, gồm 30 nhịp. Kết cấu nhịp chính được bố trí theo sơ đồ
5 nhịp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án
cầu Sài Gòn 2 đã được Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM lên kế
hoạch hoàn thành trong vòng 21 tháng, rút ngắn tiến độ so với các đơn vị thiết
kế trước đó. Và thực tế thi công đã rút xuống còn 18 tháng, tiết kiệm chi phí
hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách. Sau khi đưa vào sử dụng đã giải quyết triệt để
điểm nghẽn ở cửa ngõ phía Đông Bắc của TP.HCM.
10-Cầu Thủ Thiêm
Cầu Thủ
Thiêm là một cây cầu nối hai bờ Sông Sài Gòn thuộc Quận 2 và Quận Bình Thạnh
của Thành phố Hồ Chí Minh. Cầu có 6 làn xe, nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm và
trung tâm hiện hữu của thành phố. Theo dự kiến, tiến độ thi công cầu này hoàn
thành vào dịp 30 tháng 4 năm 2005 nhưng do công tác đền bù giải phóng mặt bằng
chậm trễ nên dự án hoàn thành vào cuối năm 2007. Tổng kinh phí xây dựng cầu lên
đến 1.099,6 tỷ đồng. Tổng thầu là Tổng công ty xây dựng số 1 thuộc Bộ Xây dựng.
Cầu Thủ
Thiêm dài 1.250 m ,
phần cầu chính gồm 5 nhịp, 6 làn xe; phần cầu dẫn phía Bình Thạnh gồm bốn
nhánh, mỗi nhánh 2 làn xe; cầu dẫn phía quận 2 dài 160 m , rộng tương đương 6 làn
xe. Nút giao phía quận Bình Thạnh gồm một hầm chui trực thông dài 460 m trên đường Nguyễn Hữu
Cảnh, rộng 4 làn xe. Đường dẫn phía quận 2 dài 280 m , mặt cắt ngang 47 m . Đường gom có tổng chiều
dài 1.460 m ,
phía quận Bình Thạnh rộng 10,5
m , phía quận 2 rộng 9,5 m .
Cầu Thủ
Thiêm
Điểm đầu
dự án là giao giữa đường Ngô Tất Tố với đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, Bình
Thạnh. Điểm cuối dự án kết nối với đường Lương Định Của (quận 2), tương lai nối
với đại lộ Đông - Tây; hướng tuyến theo tim đường Ngô Tất Tố hiện hữu vượt sông
Sài Gòn.
4 Cây cầu (trong đó có 1 cầu đi bộ) và một hầm đi vào bán đảo Thủ Thiêm
4 Cây cầu (trong đó có 1 cầu đi bộ) và một hầm đi vào bán đảo Thủ Thiêm
11-Cầu Thủ Thiêm 2
Cầu Thủ
Thiêm 2 được khởi công xây dựng vào ngày 3 tháng 2 năm 2015, với tổng mức đầu
tư 4.260 tỷ đồng. Cây cầu này dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30 tháng 4 năm
2020, vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng miền Nam. Cầu dài 1,4 km trong đó nhịp chính
dài 885 m ,
có thiết kế dây văng bất đối xứng với trụ tháp hình vòm cao 113 m nghiêng về phía Thủ
Thiêm, Quận 2. Cầu có quy mô 6 làn xe, trong đó có 4 làn ôtô và 2 làn xe hỗn
hợp.
Đường
dẫn cầu ở phía Quận 1 chia thành ba nhánh: nhánh chính dài 437 m , rộng 17,5 m , vượt qua giao lộ
Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn và kết nối với giao lộ Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng;
nhánh N1 dài 195 m ,
rộng 7 m
cho hai làn xe chạy từ Quận 1 sang Quận 2, bắt đầu từ Công trường Mê Linh, chạy
dọc đường Tôn Đức Thắng cập theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính; nhánh N2
dài 193 m ,
rộng 7 m
cho hai làn xe chạy từ Quận 2 sang Quận 1, chạy dọc theo cầu dẫn nhánh chính
phía Quận 1 kết nối xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh –
Lê Thánh Tôn và Tôn Đức Thắng. Đường dẫn phía Quận 2 dài 140 m , rộng 36,2 m , kết nối vào Đại lộ
Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
12-Cầu Phú Mỹ
Cầu Phú
Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh bắc qua sông Sài Gòn nối
Quận 2 và Quận 7, thuộc đường vành đai ngoài của Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng
mức đầu tư 2076 tỷ đồng. Cầu được khởi công ngày 9 tháng 9 năm 2005 và dự
kiến hoàn thành cuối năm 2009, tuy nhiên theo tiến độ mới nhất thì công trình
đã vượt tiến độ đến 4 tháng và đã khánh thành vào ngày 2 tháng 9 năm 2009. Đây
là cây cầu dây văng có 6 làn xe, kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị
Phú Mỹ Hưng, nối Quận 7 với Quận 2 và Quận 9. Cầu cũng giúp việc lưu thông trên
Quốc lộ 1A đoạn từ miền Bắc và miền Trung đi Đồng bằng sông Cửu Long đi qua địa
phận Thành phố Hồ Chí Minh được rút ngắn, sau khi cầu Phú Mỹ và các đường vành
đai nối đến cầu hoàn thành sẽ góp phần làm giảm sự quá tải cho hệ thống giao
thông đường bộ ở Thành phố Hồ Chí Minh, khi ấy các xe tải loại lớn và xe
container sẽ không chạy trong nội thành nữa, góp phần vào việc giảm ô nhiễm cho
nội thành. Cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm của Việt Nam ,
mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Hiện đại nhất ở đây
là phần kỹ thuật dây văng, trên thế giới chỉ có vài cây cầu như thế
Kênh
truyền hình nổi tiếng thế giới Discovery Channel từng có chương trình về cầu
Phú Mỹ.
13-Cầu Ánh Sao
Cầu Ánh
Sao (Starlight Bridge )
là cầu chỉ dành cho người đi bộ để ngắm cảnh và cũng là cây cầu bộ hành hiện
đại đầu tiên của Việt Nam .
Cầu tọa lạc ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh[1].,
bắc qua rạch Thầy Tiêu nối Khu Hồ Bán Nguyệt (The Crescent) với Khu kênh Đào có
tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng. Đây là một địa điểm tham quan, một nơi hò
hẹn lý tưởng cho bao người đang yêu.
Góc nhìn
từ Khu Hồ Bán Nguyệt sang Khu Kênh Đào, ở giữa là cầu Ánh Sao.
Nguồn
gốc tên gọi
Cầu được
gọi là cầu Cầu Ánh Sao vì trên bề mặt cầu được thiết kế với những ánh đèn Led chiếu
ngược lên. Ngoài ra, hai bên hông cầu ánh sáng bảy màu liên tục thay đổi và hệ
thống phun nước hai bên hông cầu. Hệ thống chiếu sáng cầu được sử dụng bằng pin
thu năng lượng mặt trời được lắp ở hông cầu, tạo cho người đi trên cầu có
cảm giác đang bước đi trên muôn ngàn những Vì sao.
Khởi
công xây dựng vào tháng 5, năm 2009, Cầu được thiết kế với chiều dài 170 mét,
bề mặt cầu rộng 8,3 mét. Cầu Ánh Sao do Công ty Gao Ge – Trung Quốc thiết kế,
Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công trình Quỹ Đạo triển khai chi tiết và Công
ty Sino-Pacific thi công, hoàn thành và đưa vào hoạt động khoảng cuối năm 2010.
14-Cầu Thị Nghè 2
Cầu Thị
Nghè 2 bắc qua Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh
nối quận 1 với quận Bình Thạnh. Cầu có 10 làn xe và dải phân cách ở giữa chạy 2
chiều.
15-Cầu Rạch Chiếc
Cầu Rạch
Chiếc trên xa lộ Hà Nội, nằm trên trục giao thông đối ngoại quan trọng ở cửa
ngõ đông bắc Thành phố Hồ Chí Minh[4] nối liền Quận 2 và Quận 9. Cầu Rạch Chiếc
mới được thiết kế với 10 làn xe trên ba nhánh cầu riêng biệt, trong đó hai
nhánh cầu biên mỗi nhánh rộng 9,8 mét gồm 2 làn xe hỗn hợp và 1 lề bộ được khởi
công vào tháng 10 năm 2009, hoàn thành vào tháng 10 năm 2010. Nhánh cầu giữa
rộng gồm 6 làn xe cơ giới, được khởi công vào tháng 2 năm 2011.
Cầu Rạch
Chiếc mới được khánh thành vào 9 giờ sáng ngày 10 tháng 7 năm 2012, với tổng
vốn đầu tư 1.010 tỉ đồng từ ngân sách thành phố, được Công ty CP Đầu tư hạ tầng
kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) ứng vốn theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền
quản lý, thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội.
Cầu Rạch
Chiếc mới có tuổi thọ thiết kế 100 năm, với chiều dài gồm cả đường dẫn vào cầu
là 736 mét, bề rộng là 48 mét. Công trình này do nhà thầu thi công là liên danh
Tổng công ty xây dựng Thăng Long và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông
1.
16-Cầu Rạch Chiếc 2
Cầu Rạch
Chiếc 2 trên đường Vành Đai Đông. Giai đoạn 1 đã thông xe một nhánh cầu vào
cuối Tháng 1 năm 2016 với quy mô 4 làn xe. Giai đoạn 2 sẽ xây thêm một nhánh
cầu Rạch Chiếc nữa. Hiện tại cầu đang được đổi tên thành cầu Phú Hữu;
17-Cầu Ông Lớn
Cầu Ông
Lớn nằm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, bắc qua rạch Ông Lớn, thuộc địa phận Thành
phố Hồ Chí Minh. Được thiết kế vào năm 2001 đến năm 2004 thì được đưa vào sử
dụng. Đây là kết cấu cầu vòm ống thép nhồi bê tông lần đầu tiên sử dụng ở Việt Nam , góp phần
làm đa dạng hóa kiến trúc công trình cầu đường.
18-Cầu Công Lý
Cầu Công
Lý bắc qua Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cầu nằm trên trục đường Nguyễn Văn Trỗi -
Nam Kỳ khởi nghĩa và là cửa ngõ ra vào Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
19-Cầu Phước Khánh
Cầu
Phước Khánh là cây cầu dây văng đường bộ đang xây dựng nằm trong dự án Đường
cao tốc Long Thành – Bến Lức thuộc tuyến Đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam và là
cây cầu thứ ba được xây dựng trên tuyến cao tốc này. Cầu Phước Khánh bắc qua
sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch,
tỉnh Đồng Nai, Việt Nam. Khi hoàn thành vào năm 2019, cầu Phước Khánh cùng với
cầu Bình Khánh sẽ là hai cây cầu có tĩnh không lưu thông thuyền cao nhất Việt Nam (55 m ).
20-Cầu Bình Khánh
Cầu Bình
Khánh là cây cầu dây văng đường bộ sắp được khởi công xây dựng nằm trong dự án
Đường cao tốc Long Thành – Bến Lức thuộc tuyến Đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam .
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của Thành
phố Hồ Chí Minh, Việt Nam .
Cầu sẽ được xây dựng từ tháng 8 năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7 năm
2019. . Tuy nhiên đến 10-2019 vẫn chưa xong, và có lẽ đến 2021 mới xong.
Cầu Bình
Khánh có tổng chiều dài 2.764
m , rộng 21,75
m với bốn làn xe lưu thông. Nhịp chính cầu dài 375 m , hai trụ cầu cao 155 m , tĩnh không 55 m , cầu Bình Khánh cùng với
cầu Phước Khánh sẽ là hai cây cầu có khổ tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt
Nam khi hoàn thành xây dựng.
21-Cầu Ông Lãnh
Cầu Ông
Lãnh là một cây cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh nối quận 1 và quận 4, có 14 nhịp
với 2 làn xe mỗi bên với tổng chiều dài là 256,3 m , chiều rộng 10 m . Đây là cây cầu dài nhất
bắc qua kênh Bến Nghé.
Nguồn
gốc: Cầu Ông
Lãnh do Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng (khi ấy đang đóng quân ở đồn Cây Mai-Thủ
Thiêm) cho xây dựng. Ban đầu, cầu làm bằng gỗ, đến năm 1929, người Pháp cho xây
lại bằng xi măng, dài 120m.
Năm
1874, một ngôi chợ được xây cất ở khu vực này, mang tên Chợ Cầu Ông Lãnh,
chuyên bán trái cây tươi (hiện nay nằm trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1,
Thành phố Hồ Chí Minh, gần mé sông bến Chương Dương, nay đổi tên thành đường Võ
Văn Kiệt). Năm 1885, học giả Trương Vĩnh Ký đã viết rằng: chiếc cầu gỗ do ông
Lãnh binh ở gần đó cho bắc qua, chắc là ông Lãnh Binh Thăng này, chớ không phải
ai khác.
Nhưng có
người lại bảo rằng: Mặc dù sau Hòa ước Giáp Tuất (1874), toàn Nam Kỳ đã thuộc
Pháp nhưng nhà Nguyễn vẫn được phép đặt một lãnh sự quán ở Sài Gòn. Trụ sở ấy
đóng tại góc đường Đề Thám-Trần Hưng Đạo ngày nay, và vị lãnh sự đầu tiên là
ông Nguyễn Thành Ý (hiện còn tên đường ở phường ĐaKao, quận 1). Do ông này
thường đi chiếc xe song mã qua lại khu vực chợ dưới bến Chương Dương, chỗ chiếc
cầu neo đậu xuồng ghe của giới thương hồ, từ đó mới có tên gọi là chợ Cầu Ông
Lãnh.
Tuy
nhiên ý kiến của Trương Vĩnh Ký được nhiều người tin theo hơn., được thi công
vào năm 1785 do ông Lãnh Binh Thăng chủ trì.
22-Cầu Long Thành
Cầu Long Thành bắc qua sông Đồng
Nai nối liền Quận 9 thuộc địa phận Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Long
Thành của tỉnh Đồng Nai. Cầu Long Thành thuộc gói thầu số 2 của dự án xây
dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (giai đoạn 1)
với tổng chiều dài toàn tuyến là 3.100 mét, trong đó phần cầu dài 2.346 mét
(phần còn lại là đường dẫn vào cầu), rộng 19,7 mét. Cầu được thiết kế cho 4 làn
xe lưu thông với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, giá trị hợp đồng của gói thầu trên 1.219 tỷ đồng.